What's new

[Tổng hợp] Thông tin du lịch Trung Quốc

Status
Not open for further replies.
@ Thammong,

Cách nhanh nhất để trả lời cho các câu hỏi của bạn là dùng google hoặc search trên phuot.com. Một cách nữa là bạn có thể mua sách Lonely Planet (LP) hoặc các sách hướng dẫn du lịch tương tự để nghiên cứu.

Mình cho rằng phuot.com là một kho tư liệu về du lịch rất có ích, bản thân mình đã tìm được rất nhiều thông tin để làm cho các chuyến đi của mình an toàn hơn, dài hơn và xài tiền hợp lý hơn. Đành rằng LP là sách không thể thiếu của dân du lịch bụi, nhưng đã là dân du lịch bụi Việt Nam mà không vào phuot.com tham khảo thông tin và chia sẻ thì mình cho rằng mất đi phần nào sự thú vị. Do đó, đối với mình việc chia sẻ thông tin cùng các bạn cũng là một phần của những chuyến đi của mình.

Thấy bạn hỏi về hostel, mình cho rằng bạn chưa "đi bụi" nhiều hoặc có "đi bụi" nhưng ở hotel, nên mình trả lời bạn như sau:

- Vé giá rẻ của VNA hết rất nhanh, bạn phải book ngay khi VNA thông báo trên website. Thực tế thì vé giá rẻ của VNA đi Bắc Kinh, Thượng Hải không hề rẻ, chỉ hơn Air Asia ở chỗ bay thẳng (tuy nhiên nếu đi tuyến Tp.Hồ Chí Minh - Bắc Kinh thì phải transit ở Hà Nội)

- Thời tiết ở Bắc Kinh: trong LP có bảng thời tiết cho cả năm

- Mùa cao điểm du lịch ở China: Không biết có đúng không nhưng LP nói rằng nếu bạn muốn thăm Vạn Lý Trường Thành với một khung cảnh ít người thì chỉ có cách đi vào những ngày đông thật lạnh giá. Ngoài ra ngày nào cũng đông khách! Các điểm du lịch khác thì mình không rõ, tuy nhiên bạn có thể search trên google, phuot.com hoặc đọc LP.

- Hostel khác gì với hotel: hostel là một dạng ký túc xá, một phòng có khoảng 4 giường tới 8 giường. Bạn sẽ phải share phòng với những người khác. Nếu bạn thích an toàn và riêng tư thì book khách sạn (hotel) tuy nhiên giá đắt hơn nhiều lần. Hostel giá rẻ hơn, tuy nhiên có thể gặp rủi ro như mất đồ hoặc mất ngủ vì người ở chung phòng có thể vào phòng bất cứ giờ nào. Tóm lại là nếu bạn muốn an toàn và muốn tiết kiệm thì nên tổ chức đi 1 nhóm khoảng 4 người trở lên để book hẳn một phòng trong hostel. Một lưu ý nữa là nên book trước vì hostel rất hay hết phòng, chưa kể tình trạng nhân viên nói hết phòng dorm để bạn phải thuê phòng riêng với giá đắt gần bằng khách sạn. Vừa qua mình book 2 hostel qua www.hostel.com, kết quả tôt, không trục trặc gì.

- Ngân sách: thấy bạn nói "$$$ có hạn" nên mình nói thêm - theo kinh nghiệm của mình, nếu bạn dự định sẽ xài hết 1000 đồng thì nên mang theo 1500 đồng. 500 đồng tiền backup bạn để riêng một chỗ, phòng khi bất trắc còn có cách mà xoay sở. Thẻ tín dụng nên làm ít nhất 2 cái, phòng khi thẻ này không xài được thì còn có cái backup.

Chúc bạn đến Vạn Lý Trường Thành an toàn và vui vẻ!
 
@thammong: đối với Vạn Lý Trường thành thì mình leo 2 đoạn là Huanghuacheng và Shibadeng. Mình ngủ luôn mấy đêm trong ngôi làng dưới chân Vạn Lý Trường thành.

Dưới đây là trích đoạn nhật ký của mình trong những ngày chinh phục 2 đoạn trường thành này vào tháng 3-4/2011 (xin lỗi là hơi dài nên bạn chịu khó đọc nhé!)


"Chinh phục Vạn Lý Trường Thành (1)- Huanghuacheng
Phần 1

Để đi Vạn Lý Trường Thành, tôi không muốn đến những nơi du khách hay đến như Badaling, Mutianyu, Juyongguan, Simatai, Jinshanling hoặc Jiankou. Ngoại trừ Jiankou có vé cửa là 20 RMB, những nơi còn lại vé cửa toàn là 40-45 RMB không hà. Tuy nhiên, theo sách hướng dẫn du lịch Lonely Planet thì Huanghua được xem là dành cho du khách thích khám phá và lại miễn phí nữa. Vậy là tôi lên kế hoạch đến đây. Tuy nhiên đi một mình cũng ngán bởi vì không biết nơi đó như thế nào. Cuối cùng tôi cũng “dụ dỗ” được anh chàng Luc người Đức gốc Hoa ở chung dorm ở Beijing và Gerrat, bạn của anh ta cùng đi. Tuy nhiên tôi cũng muốn ngủ một đêm tại chân Vạn Lý Trường Thành nữa để cảm nhận không khí thế nào. Cuối cùng anh chàng Luc cũng đồng ý ở lại nhưng Gerrat lại muốn trở lại Beijing. Về sau Luc cho tôi biết rằng thật ra Gerrat không phải là dân đi bụi nên anh chàng không chịu nổi cuộc sống thiếu thoải mái của nông thôn.

Chúng tôi đến bến xe buýt đường dài Dongzhimen (nếu đi tàu điện ngầm thì đến trạm Dongzhimen) đón xe buýt số 916 (lưu ý có hai tuyến xe 916, vì vậy các bạn cần đón xe buýt 916 đi tuyến Dongzhimen-Huairou). Giá vé là 12 RMB/người. Trên xe có bảng đồ các trạm mà xe buýt sẽ dừng. Vì vậy các bạn cần theo dõi bảng đồ và xuống ở trạm Mingzhu Guangchang (trạm này nằm ở khoảng giữa ấy). Xuống xe buýt ở trạm Mingzhu Guangchang, băng qua đường (ở trạm đối diện ấy) và đón xe buýt số 936, thường xe này rất đông đúc ở chặng đầu, nên lúc đầu chịu khó đứng chật chội một chút. Khoảng 20-30 phút sau thì xe vắng dần và các bạn có thể ngồi thoải mái. Giá vé cho xe buýt này là 8 RMB. Xe chạy khoảng 1 tiếng đồng hồ thì đến Huanghuacheng (nghĩa là đoạn vạn lý trường thành Hoa Vàng bởi vì ở đây vào mùa hè hoa nở vàng rực và đoạn này chủ yếu được xây dựng vào thời Minh). Khi đi trên xe buýt này các bạn sẽ chứng kiến một cảnh tượng khá lạ lùng mà hai anh chàng đồng hành với tôi nói là funny road traffic lights ấy. Ở đây không có tín hiệu giao thông, vì vậy để điều khiển giao thông thì có hai chàng lính đứng chặng ở hai bên đường, bàn tay phải mang găng trắng giơ cao với nét mặt nghiêm chỉnh. Nghĩa là đèn đỏ ấy. Các bác tài phải dừng lại. Khi hai chàng lính bỏ tay xuống ngay ngắn bên hông thì đó và đèn vàng. Khi hai chàng đi vào lề, đèn xanh ấy thì các xe bắt đầu chạy.

Xe chạy đến trạm Huanghuacheng thì cô soát vé sẽ thông báo cho các bạn xuống xe với điều kiện là phải thường xuyên thông báo cho cô ấy biết là mình muốn đi đâu để cô ấy nhớ ấy mà. Ngay trạm xe buýt Huanghuacheng có vài nhà hàng, thậm chí đi xuống vài bậc thang là một nhà trọ. Ở đây một phòng có 4 giường giá 60 RMB, nếu đi hai người thì giá là 50 RMB, nếu đi một người thì giá là 30 RMB/phòng.

Tuy nhiên chúng tôi mỗi người vác ba lô nhỏ (đa số hành lý gửi tại hostel ở Beijing rồi) bắt đầu đi qua một lối vào bên tay phải nhỏ xíu để vào Vạn lý trường thành. Lối đi này ngang qua một cái đập nước – lúc đó vẫn còn thấy đá băng xung quanh. Ở lối vào núi có một người ngồi gác yêu cầu mỗi người trả 2 RMB. Anh chàng Gerrat móc tiền ra trả chung cho cả bọn.

Chúng tôi men theo lối mòn dọc theo đoạn trường thành một lúc thì thấy có một cái thang để leo qua cửa sổ vào. Và bắt đầu từ lúc này thì chúng tôi đặt được bước chân vào Vạn Lý Trường Thành rồi nhé. Hai anh chàng kia hứng chí lắm vừa đi vừa lặp lại câu nói của Mao Trạch Đông: “Ai chưa leo Vạn Lý Trường Thành thì chưa thành nhân.” Hai chàng bảo nhau: “Vậy là hôm nay chúng mình mới bắt đầu thành nhân ấy nhỉ.”

Đoạn trường thành này có những đoạn dốc cũng khá đứng nên khi leo tôi phải cẩn thận bởi đôi giày của tôi thuộc loại hàng chợ, không có độ bám tốt. Ở đây có rất nhiều bậc thang nên leo mệt nghỉ và càng lên cao thì cảnh càng đẹp. Chúng tôi cứ đi khoảng 5 phút là dừng lại để chụp hình và phối hợp nghỉ mệt luôn. Cảnh đẹp tuyệt vời các bạn ạ. Thỉnh thoảng có vài du khách đi theo hướng ngược lại. Còn lại hầu như suốt hành trình chỉ có ba người chúng tôi mà thôi nên chúng tôi tha hồ chụp ảnh mà không bị những người khác “quấy nhiễu.”

Leo một hồi thì đã đến lúc Gerrat phải trở lại để đón xe buýt quay về. Xe buýt 936 có chuyến cuối cùng là 5h chiều. Còn lại Luc và tôi ngồi bàn xem sẽ làm gì. Luc đề nghị leo xuống ngôi nhà mà chúng tôi trông thấy đang có khói bốc lên bên dưới hỏi thử xem có phòng trọ không, nếu có thì ăn uống xong thì sẽ leo đoạn trường thành dầy cỏ dại (do chưa được phục hồi) mà chúng tôi nghĩ là đỉnh cao nhất của Huanghuacheng ấy.

Căn nhà nằm giữa hai khúc trường thành – một khúc được phục hồi và một khúc chưa được phục hồi. Trước cửa căn nhà này là hai con chó bị xích vào cửa sủa ỏm tỏi. Ông chủ nhà đi ra và nói là có phòng nghỉ. Ông ta dẫn chúng tôi vào phòng dorm có 5 giường, mỗi giường có giá 30 RMB. Luc đói bụng nên nói bà chủ nấu cho tô mì. Trong lúc chúng tôi ngồi chờ mì thì được ông chủ bà chủ dọn quá trời món ăn vặt luôn, gồm có hồng, bom, trái cây khô được trồng trong vườn của họ ấy.

Ăn xong tô mì to tổ bố (mà Luc bảo bà chủ nói giá là 10 RMB), chúng tôi no cành hông nên không thể leo mà ngồi trước sân ngắm trường thành và nghỉ mệt. Đến khoảng 4h40 thì tôi bắt đầu hành trình leo núi (anh chàng Luc còn chưa muốn đi) một mình. Tôi men theo đường núi và cuối cùng cũng leo được vào đoạn trường thành đổ nát. Đoạn này không có bậc thang gì hết, toàn là những đoạn đường đá đầy cây trụi lá với gai. May là tôi có cái áo khoác ngoài dài xuống gối nên cũng ít nhiều được bảo vệ khỏi bị gai cào rách da. Tôi cứ lầm lũi bước, một tay cầm gậy, một tay cầm chai nước. Không có ai ở đây, kể cả côn trùng cũng không thấy. Nhưng cảm giác một mình độc hành trên đoạn trường thành đổ nát, một bên là thung lũng với những ngôi nhà nhỏ xíu bên dưới, một bên là núi đồi trùng điệp – cảm giác này không gì tả nổi. Các bạn phải tự mình thực hiện thì mới thấy nó “đã” như thế nào.

Nhiều đoạn rất dốc, tôi vừa đi vừa chụp hình vừa nghĩ rằng tôi sẽ đặt tên cho đoạn trường thành này là đoạn trường thành dành cho những “du khách điên” – những người có ý nghĩ điên rồ ấy – những đoạn đường người ta phục hồi cho dễ đi thì không thèm đi, đi chi đoạn đường đổ nát. Nhưng cảm giác đi trên đoạn đường này thật đặc biệt và tôi nghĩ mình cần vượt qua để đến đỉnh (theo chúng tôi nghĩ). Một lúc tôi nghe thấy tiếng của Luc gọi bên dưới. Vậy là tôi không còn độc hành nữa. Nhìn từ bên dưới thì đoạn trường thành này trông không dài lắm nhưng tôi leo mãi vẫn không đến đỉnh. Khi leo tôi chỉ nghĩ đến đọan đường trước mặt cần vượt qua thôi, chứ nếu cứ ngước nhìn lên đỉnh xa tít trên cao mãi thì chỉ có nước bỏ cuộc. Kinh nghiệm cho các bạn leo trường thành là chỉ nghĩ đến bậc thang hoặc trạm gác trước mặt, không nên nghĩ đến đoạn đường hay những bậc thang hun hút phía trước. Các bạn nghĩ rằng mình cần đến trạm gác phía trước, khi đến nơi thì lại nghĩ mình cần đến trạm gác phía trước, cứ thế sẽ đi được hết đọan đường cần đi. Thêm một điều cần nhớ là: “Nếu muốn đi xa thì hãy đi chậm, vừa đi vừa thưởng thức phong cảnh xung quanh và nghĩ đến bậc thang trước mặt mà thôi.”

Cuối cùng tôi cũng lên đến đỉnh và đằng sau đỉnh này là một đỉnh khác cao hơn. Lúc đó đã chiều tối nên tôi không đi tiếp mà dừng lại ở đỉnh mình muốn chinh phục và chờ Luc lên. Chúng tôi ăn mừng bằng cách chụp hình cho nhau trên đỉnh này và cùng ngồi chờ mặt trời lặn.

Sau đó chúng tôi phải vội vã xuống núi trước khi trời tối hẳn. Trên núi, mặt trời xuống rất nhanh. Chỉ trong tích tắc thôi, chúng tôi không còn nhìn thấy mặt trời đâu nữa. Tuy nhiên quả thật đoạn đường dốc lởm chởm đá và gai nhọn này thật không không dễ leo xuống tí nào. Chúng tôi phải bám vào tường thành mà leo xuống. Có đoạn Luc hầu như phải đặt mông xuống đất và lết xuống luôn ấy chứ. Khi đi được 2/3 đoạn đường thì Luc đề nghị chúng tôi băng ra phía ngoài để đi, nghĩa là đi theo đường mòn, chứ không mon theo tường thành nữa. Ở đoạn tắt này, đôi giày hàng chợ của tôi chả có độ bám gì hết. Vậy là tôi xuống núi bằng cách ngồi xuống và tuột xuống luôn. Tôi lấy gậy làm sào và tay kia thì bám vào các mỏm đá đẽ giảm bớt tốc độ. Cứ lết từng đoạn như vậy, cuối cùng tôi cũng xuống đến nơi vào lúc 7h15 tối, giày và áo khoác của tôi đầy bụi luôn, nhưng cảm giác thì vui vô cùng...."
 
Chinh phục Vạn Lý Trường Thành (1)- Huanghuacheng Phần 2

"......Chúng tôi quay trở lại nhà trọ. Ông bà chủ bắt đầu dọn thức ăn nhưng quả thật sau tô mì tổ chảng buổi chiều thì tôi hết bụng nào để ăn tiếp rồi. Họ dọn khá nhiều món, mỗi người một tôi há cảo to tổ bố, ngoài ra còn có thêm dĩa thịt gà xào với mì và thịt heo. Tôi chỉ ăn vài miếng há cảo và vài miếng thịt thôi. Luc và ông bà chủ nhà cùng nhau uống rượu. Ông chủ nhà bảo ông đã qua Việt Nam rồi, lúc chiến tranh ấy, ông ta là lính.

Họ ép tôi và Luc uống rượu. Tôi không biết uống rồi nên có ép kiểu nào cũng vô ích. Luc thì uống với họ một hồi thì họ mời Luc hút thuốc lá. Luc từ chối kiểu gì cũng chả xong nên đưa mắt nhìn tôi. Tôi làm cử chỉ đưa điếu thuốc lên miệng và chỉ vào Lúc và nói tiếng Hoa với họ rằng Luc không biết hút đâu và hút thuốc đối với Luc là không tốt. Từ đó về sau họ không ép Luc hút thuốc nữa. Chắc họ nghĩ tôi và Luc là bạn trai và bạn gái với nhau (hay nói cách khác là đang trong quá trình ve vãn nhau – bởi lúc chiều khi chọn phòng, họ bảo chúng tôi chọn phòng đôi, tôi nói chúng tôi không phải vợ chồng nên muốn ở dorm kia) nên khi “bạn gái” đã cấm thì chớ dại mà làm, nếu không thì đường ai nấy đi. Vì vậy mà anh chàng Luc thoát cảnh bị ép thuốc lá ấy. Hehehe

Anh chàng Luc này buồn cười lắm. Được giáo dục ở Đức mà vẫn còn nam nữ thọ thọ bất thân vô cùng. Phòng dorm chỉ có tôi và anh ta thôi. Tôi vào trước để ba lô lên giường ở cuối phòng, nơi này có ổ cắm nên tôi có thể sạc pin dễ dàng. Anh ta chọn cái giường ở gần cửa ra vào ấy. Vậy là giữa chúng tôi cách đến 2-3 cái giường (dù ở Beijing, giường của tôi và anh ta nằm sát nhau luôn, lúc đầu anh ta nằm ở chỗ khác nhưng thích nói chuyện với tôi quá nên khi người nằm giường gần tôi check out thì anh ta chuyển qua đó nằm cho dễ “tám”; có thể ở Beijing dorm đông người nên không sao, ở đây chỉ có hai người mà nằm gần nhau anh ta sợ không kiềm chế được chăng? Mà đã vậy lại còn sau khi uống rượu nữa chớ. Hehehe) Đối với tôi chả có vấn đề gì. Việc nằm gần hay xa đối với tôi không quan trọng bởi vì đã ở dorm thì giường ai nấy nằm, cấm có chuyện bén mãng qua lại (thậm chí có ngồi ké trên thành giường tôi cũng đuổi đi nữa là). Tôi quen như vậy rồi nên không quan trọng lắm.

Buổi sáng chúng tôi dậy và ăn sáng với đồ ăn còn thừa từ chiều hôm trước cùng ông bà chủ nhà. Họ hỏi chúng tôi ở tiếp hay đi. Tôi nói với Luc tôi chưa muốn về Beijing nhưng muốn đi đến một đoạn trường thành khác để khám phá. Luc thì muốn ở lại đây bởi vì không khí ở đây thật thoải mái và thanh bình. Khi tôi nói mình muốn đến làng Xishuiyu, nơi có Water Great Wall thì ông chủ nói nó xa khoảng 10 cây số và để ông ta đánh xe đưa chúng tôi đi. Khi ông ta ra giá 60 RMB cho đoạn đường 10km thì tôi bắt đầu “cảnh giác”. Tôi hỏi Lúc có hỏi giá buổi ăn chiều và sáng chưa? Luc nói chưa và khi hỏi thì ông ta trả lời rằng buổi ăn chiều có giá 30 RMB/người và do sáng ăn lại đồ ăn cũ nên không tính tiền (món cháo thì khuyến mại.) Nghĩa là đến thời điểm ấy thì mỗi người phải trả 70 RMB. Luc phải tra thêm 5 RMB tiền đôi vớ (do vớ cũ dơ quá mà chàng ta lại làm biếng giặt – tôi tranh thủ sáng sớm trời nắng đẹp giặt tuốt rồi phơi trong vài tiếng là mọi thứ lại khô ráo) và 5 RMB tiền “mượn” cái áo khoác mặc trong lúc ngoài sân uống rượu cùng họ. Quái lạ! Tôi không thích kiểu tính toán như vậy tí nào. Tuy nhiên họ quên tính tiền hay khuyến mãi ba chai nước suối mà anh chàng Luc uống, tôi cũng chả thèm nhắc bởi vì ghét cái kiểu tính toán lặt vặt của họ quá.

Theo tôi, đây là nơi khá thoải mái để ở nếu ngay từ đầu đã làm rõ về giá cả. Luc đến đây thì đồng ý với tôi rằng chúng tôi nên đi nơi khác vậy. Nếu không có nơi nào rẻ hơn thì chiều quay lại cũng chả sao. Luc nói theo kinh nghiệm của anh ta thì người Hoa rất thân thiện dễ thương nhưng khi đề cập đến vấn đề tiền bạc rồi thì bắt đầu mọi thứ lại thay đổi. Tuy nhiên tôi nghĩ nếu ngay từ lúc đầu làm rõ và thống nhất về giá cả rồi thì về sau sẽ không có vấn đề gì. Tôi ghét kiểu ỏm ờ lắm (dân du lịch mà đi đâu cũng gặp kiểu ỡm ờ địa phương chủ nghĩa này thì có mà trả tiền “sặc máu.”) Kinh nghiệm cho các bạn là nên làm rõ vấn đề giá cả ngay từ đầu. Đồng ý thì ở, không đồng ý thì đi. Như thế sẽ tránh xích mích về sau.

Tuy nhiên tôi thấy thật không tiếc thời gian ở tại đây. Tôi phát hiện ra cách người dân ở dân kiếm tiền rồi nhé. Thứ nhất anh chàng gác cổng ngay chỗ đầu đường tường thành ấy. Tôi nói đùa với Luc là hôm sau tôi sẽ leo lên một cái tháp canh nào đó (mà lại chọn tháp có phong cảnh đẹp ấy), giăng một sợi dây đỏ ngang qua và sắm thêm một tấm bảng, trên đó ghi giá tiền. Khách du lịch nào muốn đi qua tháp thì phải trả tiền cho tôi. Tôi chỉ lấy giá 1-2 RMB thôi. Hihihi cách kiếm tiền vui thiệt. Các bạn có muốn làm thử không? Làm xong nhớ chia tiền cho tôi nghen. Lời lắm đó bởi vì du khách chả có lựa chọn nào khác ngoài việc trả tiền thôi nếu họ muốn tiếp tục leo trường thành; tuy nhiên cũng có khi họ nổi điên quýnh phù mỏ; vì vậy cách này chỉ dành cho những bạn nào to con thôi hehehehe.

Thứ hai, làm y như ông chủ nhà của tôi vậy đó. Đường lộ tráng xi măng đẹp đẽ đi ngang qua nhà bạn. Bạn xây một cái cổng lên. Ngoài cổng để 2-3 con chó (càng dữ càng tốt, sủa suốt ngày lấy uy.), khách nào muốn đi qua cổng thì phải trả tiền 10 RMB, xe nào muốn chạy qua thì trả 20 RMB. Tôi kinh ngạc quá nên nói với Luc: Trời, đây là đường lộ mà, sao họ thu tiền kỳ vậy, đường nhà nước chứ có phải của họ đâu.” Luc bảo: Có khi chính quyền ở đây cũng biết và bật đèn xanh cho họ làm bởi vì có thể bọn họ có quan hệ với nhau hoặc chia chác gì với nhau ấy”. Để tránh tình trạng này thì các bạn làm theo cách sau (chúng tôi mục kích sở thị một đám người địa phương làm ấy trong lúc ngồi thỏa thuận giá cả với ông chủ.): các bạn bỏ đường lộ mà đi theo lối đường mòn trên núi ấy và từ đó băng xuống núi sau lưng nhà họ và lại tiếp tục đi trên con lộ nhựa. Khi đám người địa phương làm như thế, ông chủ nhà bó tay mà chỉ còn cách đứng giữa sân chửi đổng lên mà thôi. Sau đó giận quá nên không thèm thỏa thuận với tôi và Luc nữa.

Tôi và Luc dọn đồ đi và dĩ nhiên chúng tôi được phép đi trên đường lộ mà không phải trả tiền rồi. Chúng tôi vừa đi vừa cười hahaha về cách kiếm tiền quái lạ này. Tôi bảo Luc về Đức làm thử như vậy xem (ở Đức chắc ở tù rục xương luôn chứ chẳng chơi, còn ở Việt Nam các bạn có muốn thử cách kiếm tiền này không?)"
 
Chinh phục Vạn Lý Trường Thành (2)- Shibadeng Phần 1

"Chúng tôi đi bộ đến làng Xishuiyu bởi vì trong sách nói nơi này người dân còn giữ nguyên nét nông dân ấy. Chúng tôi vừa đi bộ vừa “tám” vừa chụp ảnh. Đoạn đường này cũng có xe buýt nữa nhưng chúng tôi khoái đi bộ hơn. Có cả một đoạn tường gắn tranh gỗ mô tả lại Vạn lý trường thành ấy. Chúng tôi đi đến trạm xe buýt 936 thì cạnh đó là tấm bảng ghi chữ Huanghuacheng- đó là lối vào làng Zhuang Dao Kou. Vậy là đi tiếp thì thấy có nhiều farmhouse cho thuê phòng và nấu ăn. Chúng tôi vào nơi đầu tiên (Yuan Yuan Farmhouse) hỏi giá thì một giường có giá 15 RMB, ăn sáng 10 RMB, ăn trưa 20 RMB, ăn chiều 20 RMB (giá tiền cho một người ấy). Luc nói bây giờ đến lượt tôi thỏa thuận giá cả và trả tiền bởi vì anh ta đã trả tiền ở nhà trọ có ông chủ với kiểu kiếm tiền ngộ nghĩnh rồi. Chúng tôi ở một đêm, mỗi người ăn một bữa sáng, một bữa trưa và một bữa chiều thì giá tổng cộng là 130 RMB. Ông chủ bớt cho tôi còn lại 120 RMB. So với nơi kia thì rẻ hơn 30 RMB tiền phòng thôi chứ tiền đồ ăn thì như nhau. Kinh nghiệm cho các bạn là mang theo nhiều mì gói hay thức ăn khô nếu muốn tiết kiệm tiền ăn ấy.

Thật ra ở nơi ở cũ thì thoải mái hơn do cảnh đẹp hơn, nhà rộng rãi hơn và lại yên tĩnh và thanh bình hơn nữa.

Chúng tôi đi tiếp về phía trước thì dọc đường đi có nhiều nhà hàng và nhà trọ lắm. Đi lần lần cũng đến được đoạn Water Great Wall. Làng Xishuiyu chả giống mô tả tí nào. Đây quả thật là một khu du lịch (nhìn cổng vào làng thì biết ngay) và giá phòng ở đây không rẻ. Để ở phòng giá rẻ thì các bạn nên ở đoạn ngoài. Để vào Water Great Wall thì cần phải mua vé, giá là 34 RMB. Dĩ nhiên là tôi không mua. Luc cũng thế bởi vì mùa này sông ngòi khô cạn rồi làm gì có nước chảy róc rách để mà ngắm và chụp hình đâu. Theo hình vẽ ngoài cổng thì Water Great Wall nghĩa là từ trường thành các bạn có thể ngắm nước chảy bên dưới. Nước chảy qua những con suối hay kênh rạch ấy. Trong hình vẽ thì nhìn cũng nên thơ lãng mạn lắm. Bạn nào muốn xem thì đến vào mùa hè mà ngắm Water Great Wall nhé.

Trên đường từ Water Great Wall về thì chúng tôi quẹo vào làng Shihuyu để xem. Các ngôi làng ở khu vực quanh đây có chung một đặc trưng (chắc giống ở Việt Nam thôi) là toàn thấy người già và trẻ em, thanh niên chắc vào thành phố kiếm việc làm hết rồi. Đặc biệt nữa là các ngôi làng ngoại ô của các thành phố lớn không có chợ, hình như chợ chỉ họp 1-2 lần/tuần thôi. Còn lại người dân đón xe buýt ra các chợ ở các khu trung tâm hoặc thành phố để mua hàng không hà. Ở nơi trường thành mà tôi ở thì người dân ra Huairou để mua hàng, đó là lý do mà xe buýt từ Huairou về đây lúc đầu khá chật chội do dầy nhóc người chăng?

Ở đây, nếu muốn leo Water Great Wall (đi theo lối bên trái) thì phải mua vé. Tuy nhiên Great Wall ở phía phải (lối vào làng Zhuangdaokou) thì lại miễn phí. Khu làng này có thêm một đặc điểm là các khách sạn đang mọc lên, chắc thời gian tới nơi này trở thành resorts cho khách từ các thành phố lớn đến trốn nắng hè đây.

Ở đây Luc nói chuyện với dân làng xong thì cho tôi biết rằng mỗi gia đình được cấp cho một miếng đất bề ngang 1 mét, bề dài khoảng 2-3 mét để làm nền tảng mà trồng trọt. Ai siêng thì thuê thêm đất mà làm, ai không siêng thì cứ trồng trên đất được cấp. Tiền tiêu xài chắc do từ du lịch quá. Hèn chi mà thức ăn ở đây mắc quá trời.

Tại tôi đi vào mùa trời lạnh và chưa đủ “máu điên”, nếu không thì có thể vác sleeping bag, đồ ăn đồ uống đủ cho 2-3 ngày rồi cứ thế mà leo trường thành, tối thì chui vào túi ngủ, nếu thiếu nước uống thì đi xuống núi vào làng mua hoặc xin. Khách đi bụi làm như thế vào mùa hè nhiều lắm. Các bạn cũng có thể thử nếu đi theo nhóm ấy nhé. Đặc biệt là nếu thiếu tiền thì theo cách kiếm tiền thứ nhất ở trên mà làm. Hehehehehe.

Chúng tôi sau khi đi loanh quanh một hồi thì trở về nhà trọ Yuan Yuan Farmhouse để ăn tối với nhiều loại rau (do tôi yêu cầu ấy, còn chàng Luc chỉ thích ăn thịt thôi) và thức ăn ở đây nấu khá ngon (không mặn không chua không cay). Theo lời của Luc thì thức ăn ở đây còn ngon hơn cả ở Beijing nữa. Thì ra cái anh chàng hay ăn thịt này cũng thảo món rau ấy nhỉ.

Ăn xong thì chúng tôi về phòng chui vào chăn và “tám”. Cũng như trước, tôi vào phòng chọn giường trước, và anh ta chọn cái giường ở cách xa tôi (tôi nói rồi mà, chắc nằm gần tôi, anh ta sợ không kềm chế nổi ấy hehehe).

Sáng hôm sau, chúng tôi ăn điểm tâm với cháo và những món đặc trưng ở Trung Quốc. Tuy nhiên chúng tôi còn có thêm món đậu hủ xào nữa (do tôi yêu cầu ấy, rau và đậu hủ là những món yêu thích của tôi mà). Ăn xong thì Luc hỏi ông chủ nhà cách leo đoạn tường thành bên tay phải (đoạn miễn phí ấy.) Về sau tôi mới biết đoạn này có tên là Shibadeng – đoạn trường thành dốc nhất của Huanghuacheng.

Chúng tôi bắt đầu đi vào làng Zhuangdaokou. Ở làng này có hai cây thông 300 năm tuổi, hai cây này nằm cạnh nhau. Một cây trông giống như một cánh chim phụng và một cây trông giống như đầu rồng. Do đó hai cây này được gọi là cây thông long phụng.

Chúng tôi men theo đường mòn để lên núi. Con đường này giống hệt như con đường trong mấy bộ phim kungfu Hồng kong ấy - đang đi thì có người bay từ trên núi xuống đánh kiếm loảng xoảng ấy. Luc nói ở Đức thỉnh thoảng anh ta cũng xem phim này. Đi một hồi anh ta gọi tôi lại và nói: chết rồi, hôm nay quên cạo râu. Tôi buồn cười quá, hỏi: tại sao quan trọng chuyện này quá vậy. Anh ta bảo cạo râu rồi thì trông sẽ đẹp trai hơn khi chụp ảnh ấy mà. Tôi không thể nào nhịn nổi cười khi đi cùng anh chàng này.
Chúng tôi băng núi một hồi thì thấy lối vào trường thành. Tôi và Luc chọn rẽ tay trái (thật ra phía tay phải chúng tôi là phía Water Great Wall; vì vậy chúng tôi nghĩ nếu đi lối này thì sẽ đến đó mà không phải tốn tiền vé – bạn nào muốn trốn vé thì làm thử nhé – đoạn này chưa được phục hồi nhưng rất đáng để chinh phục) Chúng tôi rẽ trái vào đoạn trường thành được phục hồi đẹp đẽ (tôi thấy có một kiosk ngay cổng vào nhưng không thấy ai ngồi đó để thu tiền vé cả) và thấy có hai du khách người Mỹ - người đứng tuổi đang lết xuống đoạn tường dốc. Buồn cười quá, tôi cứ đứng cười hahaha suốt cho đến khi anh chàng Luc yêu cầu tôi bỏ áo khoác đen dài để chụp hình cho khác một chút (anh chàng này rất khoái chụp hình). Đến lúc này thì anh ta phát hiện ra tôi khá cao và có dáng đẹp quá (hehehe). Anh ta bảo không tin nổi khi tôi cao như thế mà chỉ có 1m62 thôi. Anh ta đứng ngắm mãi và nói không tin nổi, xong cuối cùng kết luận tôi thuộc dạng ngũ trường nên chân tay đều dài, vì vậy chỉ có 1m62 mà lại nhìn thấy quá cao. Cái anh chàng này thật mệt quá. Cứ thích quan tâm đến vẻ bề ngoài của bản thân và người khác ghê (chắc đặc trưng của bọn Trung Quốc ấy mà.)......"
 
Chinh phục Vạn Lý Trường Thành (2)- Shibadeng Phần 2

..."Tôi cười người khác đã, đến lúc tôi leo còn buồn cười hơn. Thật ra nói leo thì không đúng, Luc mới leo còn tôi thì bò lên và lết xuống. Các bạn mà nhìn thấy đoạn đường dốc gần như thẳng đứng của trường thành thì chỉ có mà “choáng”. Vì vậy nếu không có Luc cùng đi chắc tôi cũng chả có cơ hội bò lên và lết xuống ở đây đâu. Quả thật tôi phát hiện ra cách đi những đoạn trường thành quá dốc rồi nhé (đặc biệt là khi giày của bạn không có độ bám tốt). Đối với đoạn dốc lên thì bò lên, theo kiểu người ta leo núi ấy. Ở đây có những gờ đá, vì vậy các bạn cứ đặt bước chân vào những gờ đá ấy mà bò lên. Đối với những đoạn dốc xuống thì ngồi bệt xuống và lết từ từ; nếu không thì ngồi chồm hổm, một tay chống xuống đất, một chống vào tường và nhảy ếch từ từ xuống. Tôi thấy kiểu đi tường thành của mình thật quái lạ nhưng an toàn bản thân là trên hết hà. Luc cũng chả dám cười tôi đâu (bởi vì sợ tôi bỏ cuộc nửa chừng, chàng ta sẽ phải leo một mình ấy.)

Cuối cùng tôi và Luc cũng leo đến đỉnh. Đến nơi rồi càng “choáng” bởi vì cảnh đẹp quá. Tiếc rằng lúc ấy trời hơi có sương mù nên chụp ảnh không rõ lắm, tuy nhiên nhìn bằng mắt thường thì quả thật là đẹp đến kinh người. Tôi và Luc ngồi ở đó ngắm cảnh và chụp ảnh cho nhau suốt một tiếng đồng hồ. Tôi bảo rằng dân đi bụi thật ra có “máu điên” cũng chẳng ngoa tí nào. Ngồi nói chuyện một lúc, chàng ta quay sang hỏi tôi: “Do you want to be my wife and keep my money?” Tôi buồn cười quá, không nhịn nổi.

Lúc đó có một cặp người Hoa từ phía bên kia leo lên. Luc nói sẽ ngồi gác cổng thiên đàng mà chúng tôi vừa tìm ra ấy và bảo họ mỗi người trả 5 RMB. Tôi sẽ đi xuống dưới về phía của họ đang đi lên ấy và giả đò như là du khách và nói với họ “wu kuay” (5 RMB) ấy. Quả là một trò vui nhưng tôi không thể diễn vai này được bởi vì quá buồn cười trước chiêu ma quỷ của anh chàng người Đức gốc Hoa này quá.

Quả thật ba ngày hai đêm ở gần trường thành là một trong những chuyến đi đáng nhớ nhất của tôi ấy – cảnh đẹp, đồ ăn ngon, không khí thanh bình và bạn đồng hành vui tính.

Ah thêm một chuyện quái chiêu nữa là lúc leo xuống trường thành để về nhà trọ ăn trưa ấy, chúng tôi đi xuống gần hết trường thành thì đi tắt đường mòn qua núi và lọt vào cầu thang lên xuống của một khách sạn nhà nghỉ. Ở đây ông chủ chặn chúng tôi lại, nói nếu muốn đi ra thì mỗi người phải trả 2 RMB. Ông ta chạy vội lại phía cổng rào khóa cổng lại và còn thách chúng tôi có giỏi thì leo. Tôi nói với Luc đối với tôi chả có vấn đề gì, leo thì leo. Luc nhấc mình một cái là đã sang phía bên kia. Tôi chỉ hơi cúi xuống một tí là đã trườn ra. Tôi nói với Luc rằng thằng cha này chả thông minh tí nào. Đối với một du khách dám chinh phục đoạn trường thành khá dốc này thì cái cổng bé tí nhà ông ta chả là cái quái gì hết, vậy mà còn bày đặt thách với thức. Khi thấy chúng tôi ra được phía ngoài, ông ta mở cổng ra và xoay lưng đi chỗ khác khi Luc quay lại chụp hình ông ta. Chúng tôi vừa đi vừa cười vang ông chủ nhà hàng “Thách Thức.”

Chúng tôi về đến nơi đã gần 2h chiều. Luc có hẹn với một nhóm bạn ở Beijing nên muốn về ngay, tôi muốn ở lại thêm một ngày nữa. Vì vậy sau khi ăn trưa xong, ngồi “tám” một chút (không hiểu sao anh chàng này thích “tám” vô cùng?), chúng tôi trao đổi địa chỉ email. Bà chủ nhà giúp anh ta đón xe buýt 936 ngay trước cửa nhà. Trước khi đi, anh ta ôm tôi một cách thắm thiết và hẹn gặp lại sau. Bà chủ nhà đứng nhìn cười tủm ta tủm tỉm suốt.

Khi tôi đem áo khoác của mình ra giặt (toàn là bò và lết nên áo bụi không) thì bà chủ nhà còn cho tôi mượn máy để sấy khô áo. Tôi thông báo với bà chủ không thể nào ăn cơm chiều nổi bởi vì buổi trưa vừa ăn vừa “tám” nên ăn quá trời no cành hông luôn. Tôi đóng cửa phòng và ngồi viết bài.

Sáng hôm sau, tôi ăn sáng một mình với cơn mà đậu hủ xào cùng rau – những món ăn yêu thích nên tôi ăn quá trời, có thể no luôn cả ngày chứ chẳng chơi.

Sau đó tôi vào trả tiền, đi dạo một vòng lên núi rồi về quảy ba lô lên vai chào biệt hai vợ chồng chủ nhà dễ thương và mến khách. Họ đưa tôi ra tận ngoài đường và cùng đứng đón xe buýt với tôi ngay trước cửa nhà ấy. Họ nói cứ 7 phút là có một chuyến.

Khi tôi lên xe, tôi nói tôi muốn về Beijing, vậy là cô bán vé yêu cầu tôi trả 8 RMB và đến bến của xe buýt 942 thì nói tôi có thể xuống và đón xe 942 về Beijing. Xe buýt 942 chạy tuyến khác với xe buýt 916 và giá vé là 11 RMB. Cuối cùng tôi cũng về đến trạm xe buýt Dongzhimen ở Beijing. Tại đây tôi hỏi đường đi đến tàu điện ngầm. Đối với tôi người dân Beijing vô cùng dễ thương khi chỉ dẫn đường và có một anh thanh niên còn nói tôi đi theo cùng anh ta đến đó nữa ấy.

Khi đến tàu điện ngầm thì tôi thấy nó y hệt con đường mà tôi đi cùng Luc và Gerrat trước đây, vì thế tôi chia tay anh thanh niên dễ thương và đi bộ về. Trên đường tôi thấy hai du khách với ba lô to kềnh đang loay hoay với tấm bản đồ. Nhớ lại kinh nghiệm đau thương của tôi những ngày đầu đến Trung Quốc. Tôi dừng lại và đề nghị giúp đỡ. Dĩ nhiên là họ rất mừng rồi (du khách mà đến Trung Quốc có người giúp là mừng hết lớn luôn). Họ nói họ đang tìm nhà trọ, tôi dẫn họ về Candy Inn, nơi tôi gửi hành lý luôn. Anh chàng là người Ý còn cô nàng là người Israel. Họ rất mừng khi được hướng dẫn đến nơi ở giá rẻ (mặc dù bắt đầu hôm nay họ phải trả giá 40 RMB cho cái giường mà tôi chỉ trả 28 RMB trước đây ấy.)

Khi đến nơi, tôi thấy anh chàng Luc đang ngồi check emails, thấy tôi, anh ta mừng quá nói rằng anh ta định hôm nay đi Xian luôn nên vừa gửi email cho tôi nói về ý định đó và hỏi tôi khi nào đi, tôi nói khoảng 1 tiếng nữa tôi đi (bận viết bài và gửi emails về những ngày leo trường thành mà). Hôm nay là ngày Cá tháng 4 đấy nhé nhưng tôi không có nói xạo đâu, hehehehe."
 
@Dune: Bạn post bài về chuyến đi vào đây thì lại không đúng chỗ rồi, nếu bạn thấy ok thì tôi sẽ chuyển các bài viết ở trên thành một topic riêng. Topic này chỉ dành riêng để trao đổi thông tin thôi. Cảm ơn sự đóng góp của bạn.
 
Có bạn nào có kinh nghiệm về cách thức di chuyển từ Thượng Hải đi Đài Bắc-Đài Loan k chỉ giùm mình, thực tình là chưa hề tìm hiểu về du lịch Đài Loan cũng như các vấn đề liên quan nên có phần mù mịt ^^"
 
@peterpan

xin lỗi vì post bài sai chỗ nhé; tùy bạn giải quyết vậy. Cảm ơn!
 
Nếu bạn ở Sài gòn mà muốn đi Beijing rẻ. Bạn nên canh Vé giá rẻ của Cebupacific đi máy bay nhanh mà rẻ. Hãng này hay khuyến mãi, mà lại khuyến mãi trong thời gian bay gần, nên ước mong nhanh thành hiện thực. Bạn nên mua vé một chiều HCM-Manila-Beijing, chiều về có thể đi đường bộ. Tuy nhiên nhập cảnh mà không có vé về tại Beijing capital airport có khó không.
Ở Beijing, bạn vẫn có thể ăn uống như dân địa phương thi giá rẻ hơn Saigon luôn. Dân China ăn nhiều hơn mình, khẩu phần ăn của họ bằng 2 lần các bạn nữ Vn mình ăn!
 
Bác Peter ơi, đi Tân Cương có vấn đề hả bác, mình đang ngắm đến nó. Bác tư vấn giúp với. thanks nhiều.
 
Status
Not open for further replies.

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
55,672
Bài viết
1,171,149
Members
192,342
Latest member
MargoJaj35
Back
Top