What's new

[Hỏi đáp] Thông tin phượt Tam Đảo (2013 từ trang 14)

Hi hi, bạn Tara dnày lại ko ở bên ttvn hay sao???

hì, vì lập topic bên đó chưa hỏi xong bác Zorzo đã khóa mất rồi, nên sang bên này hỏi luôn.
Thật ra e k định hỏi thẳng resort vì sợ họ limit luôn số người, nhưng xem chừng phải hỏi trc thật, nếu k thì lên đó nhỡ mà k được thì lại k tìm được nơi khác để ở cũgn nguy, đi dịp cuối tuần, nhỡ ở đó hết phòng thì cũng dở.
Đúng là k có kinh nghiệm nên cứ loạn cả lên :p
 
Mình rất thích chạy Vespa ở Tam Đảo, buổi chiều vào Paradise hotel bơi, ban đêm lên nhà thờ hoang tàn ăn đồ nướng, hát hò, sáng sớm chạy bộ ngắm núi non, xem người dân mang hàng ra chợ bán. Ở Tam Đảo có thể chụp hình ở mọi lúc.

Mùa này, có rất nhiều quả chuối con con, mình rất thích ăn nó, và ngọn susu như là món rau chính ở nơi này.

Tam Đảo là nơi có hàm lượng ion âm rất cao, khoảng 4000 phân tử/ cm3 rất tốt cho sức khỏe, các bác đang thấy mỏi mệt, hãy tới TĐ để tận hưởng quà tặng của thiên nhiên.
 
em thấy dại dột nhất khi đi TamĐảo là leo tháp truyền hình.

leo mệt đứt hơi, lên tới nơi thì chỉ ngồi ngoài, không được vào trong, chìa thẻ SV Báo chí ra mấy ông trông đài mới cho vào sờ cái chân tháp

lần sau lên, lại leo mệt đứt hơi vì mấy đứa chưa leo cứ tò mò đòi leo, lên đến nơi lại ngồi ngoài, lần này chả có thẻ SV nữa nên lố nhố ăn uống 1 lúc rồi xuống
 
Tuy nhiên tớ lại có kỉ niệm rất đáng nhớ khi leo lên tháp truyền hình.

Đó là lần leo tháp vào ban đêm. Cả đám chỉ có hai cái đèn pin, thế là lần mò đi lên, một đèn dẫn đường một đèn đoạn hậu. Cũng không đi hết được, chỉ đến đoạn có cái chiếu nghỉ khá rộng là ngồi lại quây thành vòng tròn, hát hò, nói chuyện, ăn đồ mang theo... rồi lại đi xuống.

Nhưng rất khoái vì cảm thấy gần gũi gắn bó. Hồi ấy học cấp 3.
 
"Tam Đảo Tour - 3 ngày 2 đêm
Ra Tết lớp em tính tổ chức đi Tam Đảo (vì ko biết đi chỗ nào khác) trong 3 ngày 2 đêm...

Lớp em có 22 người tất cả."

Theo điều kiện của bác, nếu bác muốn đi Tam Đảo theo kiểu tập thể và rẻ tiền, theo em bác nên vào chỗ này hợp hơn:

Nhà nghỉ Tư Phương, ở trên cao nhất, có tầm nhìn khắp cả thị trấn. Nhà nghỉ này có phòng rộng, cho tập thể.

Nó lại có sân trước, vườn sau, có thể đốt lửa trại vui chơi cả đêm mà không làm ảnh hưởng tới ai.

Ông chủ tên Tư, bà chủ tên Phương, cực nhiệt tình, chu đáo và có văn hoá.

Nhà chủ có thể nấu cơm theo tiêu chuẩn mà bác đặt. Rau thì hái ngoài vườn, mà la rau sạch. Các thứ khác thì tươi. Giá cũng được, ít nhất không phải chặt chém lấy được.

Tụi tây balo đi tập thể rất thích nhà nghỉ này.

Bác có thể liên hệ trước với ông chủ, nếu muốn. ĐT: 098.933.9458

Cảnh từ nhà nghỉ Tư Phương nhìn cả thị trấn Tam Đảo:

IMG_4103.jpg


Cạnh đó là con đường vòng thúng trên cao nhất.
 
Hôm trước em thấy có bác nào hỏi ô tô to có lên Tam Đảo được không?

Có ạ, loại xe to như trong ảnh này và cả loại xe to hơn cũng có:

IMG_4110.jpg


Đường lên bây giờ không khó như ngày xưa nữa. Em đang tính lúc nào cả đoàn xe máy từ miền Nam ra sẽ đưa lên đây.

Vì nhiều bác ở SG ra có 1-2 ngày muốn đi xe máy loanh quanh mà chả biết đi đâu.
 
Vì không có đường link nên em bốt lại đây một bài về Tam Đảo đã đăng tại một tờ báo ở SG cách nay chừng tháng.

“Đó là một cái “tủ lạnh” của đồng bằng Bắc Bộ, một vùng núi mát như Đà Lạt ở miền Nam hay Bà Nà gần Đà Nẵng. Thời xưa, người Pháp xây dựng ở đó khu nghỉ dưỡng dành cho quan chức thực dân. Một thời dường như bị lãng quên, Tam Đảo có vẻ đang vươn lên lấy lại vị trí của nó.

Ba chỏm núi vẫn sừng sững như từ thời Sơn Tinh thắng Thủy Tinh, nơi miền xuôi gối đầu vào miền ngược. Ngày xưa, đường lên Tam Đảo dốc ngược và ngoặt nghèo đến lộn ruột. Xe đạp lúc lên đẩy từng bước một, còn lúc xuống phải kéo theo một cái cây khá to mà vẫn vùn vụt lao xuống, dựng tóc gáy.

Đường lên đã dễ dàng hơn rất nhiều, không còn dốc cao thẳng đứng và ngoặt quá gấp nữa. Từ Hà Nội đi đường cao tốc Thăng Long ra Nội Bài, nhìn thấy thấp thoáng máy bay đậu trên sân ga, cũng là lúc tới ngã ba, quẹo trái đi Vĩnh Yên. Đường này nhiều đoạn còn đang làm, đất đá lổm nhổm đo đỏ và bụi mù, với những cây cầu đang được dang dở dựng lên.

IMG_4064.jpg


(Đến Vĩnh Yên bọn em rẽ vào cái hồ trung tâm này nghỉ ngơi ăn trưa. Ở đó có một cái quán xây bằng gạch trông như chuồng lợn, nhưng cũng được. Cái chính là có phong cảnh thoáng rộng ven hồ)

Vĩnh Yên đã thấp thoáng là một thị xã thủ phủ. Quy hoạch kiểu mới với những con đường rộng thẳng, có hồ rộng, cây xanh và những kiến trúc kiểu phương Tây bên cạnh những con phố cổ rợp bóng cây.

IMG_4065.jpg


(Kiến trúc Pháp đua nhau mọc lên khắp Vĩnh Yên, như nhớ về thời Tam Đảo là nơi nghỉ ngơi cho quan chức Pháp)

Đó là nơi người ta thường dừng chân trước khi leo 10 km đường núi trên con đường dài 24 km lên Tam Đảo. Đường không xa nên cảnh đổi rất nhanh. Những cánh đồng đất đỏ miền trung du nhanh chóng nhường cho những ngọn đồi xanh mát như đường lên Đà Lạt.

IMG_4063.jpg


(Lại có cả nhà kiểu Úc nữa chứ. Cứ như là Nhà hát con sò ở Sydney ý, đặt cạnh nhau mà ngắm, đỡ phải đi)

Không còn cái nhà tre lá nứa, lán trại của mấy chú bộ đội mấy chục năm trước đóng ngay đầu con dốc vào thị trấn Tam Đảo. Cái cột cờ tre và cái sân bóng chuyền cũng không còn. Chỗ ấy bây giờ là nơi ngắm cảnh, từ trên cao nhìn xuống toàn cảnh xa mờ giữa làn sương.

IMG_4066.jpg


Ba chục năm trước, tôi dẫn một đoàn chuyên gia Liên Xô, những khách châu Âu hiếm hoi và được trọng vọng, lên nghỉ Tam Đảo. Hồi ấy, trên con đường chính từ cổng khu nghỉ mát tới hồ bơi ở cuối đường, là những căn nhà gỗ được coi là sang trọng, dành cho chuyên gia. Mỗi nhà có bốn phòng, kiểu dacha [nhà nghỉ ngoại ô], dựng trên những cái cột gỗ. Bây giờ không thấy những căn nhà gỗ xinh xinh này nữa, thay vào đó là cả một rừng nhà bê tông choàm oạp, chen đủ kiểu châu Âu lẫn chóp Arabia.

IMG_4083.jpg


Tôi cố tìm những dấu tích quen cũ, chỉ thấy cây cầu xi măng nhỏ giữa phố, những bậc cầu thang phố núi và thấp thoáng dấu vết của cái bể bơi ngày xưa có nước mát lạnh vì được dẫn từ suối...

IMG_4097.jpg
 
Tam Đảo cũng đang trên đà bị bê tông hóa như Đà Lạt. Nhà cửa chen vai thích cánh trong cuộc chạy đua thu hút du khách. Người ta tranh thủ làm nhà to, nhiều phòng. Cò cưa mãi đến lúc định bỏ đi rồi, chủ một nhà nghỉ vừa được khai trương mới chịu giá 150.000 đồng/đêm cho một phòng tàm tạm, kèm theo cung cách ban ơn oang oang.

IMG_4077.jpg


Rồi ông ta chỉ một loạt các khách sạn sang trọng chung quanh và cả những cái đang hối hả xây bên cạnh, giới thiệu cái này là của quan chức tỉnh, cái kia của quan chức ở Hà Nội lên đầu tư, để thanh minh cho giá phòng của ông cũng còn rẻ chán.

IMG_4080.jpg


Khách lên Tam Đảo, chủ yếu vì phong cảnh và khí hậu mát mẻ của nó. Quanh đồng bằng sông Hồng không kiếm được chỗ nào như thế. Tam Đảo nay như một chỗ nghỉ cuối tuần của dân Hà Thành. Chạy lên Phúc Yên, Vĩnh Yên ăn nhậu những món miền quê dân dã thời xưa rồi vọt lên Tam Đảo nghỉ ngơi, hít thở, đi chơi rừng, xem thác…

IMG_4074.jpg


Hơn bốn chục năm trước, bố tôi đưa cả nhà lên Tam Đảo nghỉ vào tháng Tám, cho lũ trẻ xả hơi trước khi vào năm học mới. Căn nhà gỗ đầu tiên từ cổng vào, được làm câu lạc bộ, một từ ngữ lúc đó còn lạ lẫm. Ở đó, lần đầu trong đời tôi nhìn thấy cái bàn bi-da, một trò chơi nghe nói từ thời Tây mang sang, nhưng không thấy trong đời thường ở Hà Nội thời chiến.

Và cũng lần đầu tiên trong đời, tôi nhìn thấy một con ba ba chính cống. Nó bò vật vã dưới đất, ở chân mấy cây cột nhà. Gặp thú hoang thời đó là chuyện thường. Và tôi nghe người lớn loáng thoáng bàn nhau về món giả cầy bằng ba ba, rồi món cà ri ba ba nấu với chuối, đậu thế nào đó. Nhưng trẻ con không quan tâm mấy cái món ăn này bằng câu chuyện ấn tượng rằng nếu để ba ba cắn ngón tay thì chỉ có đợi sấm sét nó mới chịu nhả…

IMG_4069.jpg


… Một chú cò cơm hiền lành và kiên nhẫn bám xe máy cả tiếng đồng hồ, cuối cùng cũng vợt được chúng tôi vào một quán ăn bình dân khuất trong hẻm. Lời chào mời của chú cò, sau khi chở xe máy vòng vèo phố núi, hóa ra không đúng. “Không có thịt rừng, không có ba ba, không có rùa rắn, chỉ có bò, lợn, gà, cá bình thường như ở dưới xuôi thôi”- cô chủ quán, người từ Phú Thọ lên, tuyên bố chắc nịch và giải thích các món thú rừng đều bị cấm.

IMG_4068.jpg


Thế là đành quên giấc mơ thưởng thức món ngon tuổi thơ. Thời nay đất chận người đông và môi trường đã được bảo vệ hơn, nên không phải cứ lên rừng mà được xơi đồ rừng. Đành dùng bò, một tô tú ụ, không phải do mình gọi, mà do cô chủ quán cố nhét cho bõ công kiếm được khách. Làm vài miếng rồi vui vẻ tính tiền cho xong, không nỡ trách một người vui vẻ dù đang khao khát tìm hương vị xưa.

IMG_4108.jpg


Tối đến, trong màn sương nặng chịch, ướt lạnh, những khu giải trí đèn nhấp nháy tỏa khói sương và bốc lên ầm ỹ tiếng xập xình. Disco, karaoke vang vọng vách núi.

Một đoàn du khách tự túc, Pháp có, Nhật có… kéo nhau đến chỗ đặt trước. Đó là căn nhà nghỉ trên cao nhất, cách xa mấy chỗ ồn ào. Đi hết con đường nhựa vòng thúng độc đạo trên cùng, mới tới nhà nghỉ Tư Phương, ghép tên hai ông bà chủ nhiệt tình chu đáo.

Từ chỗ này, nhìn toàn cảnh được cả Tam Đảo. Căn nhà villa cũ thời Pháp được xây lại, làm theo kiểu hostel [chứ không phải hotel], loại nhà tập thể, với phòng rộng và giường kê san sát. Nhà có sân, có vườn, lại có cả ngọn đồi thoải phía sau. Có thể uống cà phê đằng trước, đốt lửa trại ở sân sau…tiện cho sinh hoạt tập thể.

IMG_4072.jpg


Chủ nhà xởi lởi, luôn sẵn lòng nấu cơm cho khách, ăn như ở gia đình người Việt, với rau, gà, thịt đều do nhà trồng được tại vườn, theo công nghệ sạch. Khách tây truyền nhau, căn nhà heo hút trở nên đông đúc.

IMG_4091.jpg


Du khách tây thời nay không có những ký ức tuổi thơ như tôi, nhưng những gì họ chọn ở Tam Đảo cũng giống tôi. Lên Tam Đảo để hưởng sự bình yên, đi trong tĩnh lặng giữa những con đường rừng mát mẻ, những con suối mát lạnh và những con thác mơ màng…”
 
Tam Đảo 2 là dự án của tỉnh Vĩnh Phúc nhằm xây dựng thêm một thị trấn phục vụ du lịnh.Thị trấn mới này nằm cách thị trấn Tam đảo 1 khoảng hơn chục km về hướng Tây Thiên. Hiện nay con đường xuyên rừng đã mở được khá dài, nhưng vì vấp phải sự phản đối của báo chí và một số nhà khoa học&môi trường cũng có thể vấn đề chính là do sạt núi mất đường xe cộ không qua lại được nên việc xây dưng đang tạm dừng lai.
Con đường mới mở này xuyên ngang rừng nguyên sinh, hiện này hầu như không có người qua lại, thỉnh thoảng chỉ có dân săn trộm, lâm tặc và một số dân bản địa đi ngang. Phải nói sinh cảnh vùng này hầu như còn nguyên vẹn , gặp mấy người mà tôi nghi là lâm tặc họ có nói chuyện là ở đây còn rất nhiều thú rừng như hươu, lợn, cầy và cả gấu {nghĩ đến đoạn này máu săn bắn lại trỗi dậy mới bỏ mẹ chứ}.
Rừng rất đẹp, xứng đáng cho ta đi bộ và chụp ảnh, gà rừng rất nhiều, ve rừng to gần bằng ba ngón tay kêu điếc tai. Nên tới Tam Đảo 1 lúc sáng ,gửi xe lại ,mang theo đồ ăn trưa rồi đi bộ vượt núi sang Tam Đảo 2 rồi bò xuống Tây Thiên ngủ đêm, sáng hôm sau lang thang ở thiền viện rồi thuê xe ôm về Tam Đảo 1 lấy xe.

Em vừa quyết định bỏ việc, tuy kiếm việc mới thì cũng không khó, nhưng mà mấy hôm nay cứ chán chán thế nào, muốn đi đâu phát một mình, em định tranh thủ đi Huế nữa nhưng thấy 1 thằng vừa nói là tầm này dễ mưa, chán đừng đi :D. Vụ Tam Đảo của bác thợ săn này ko biết đến giờ có điểm nào bị out of date ko ạ? vd: không được đi ngang rừng nữa :), bác thợ săn hoặc bác nào confirm em với, ko thì ngay ngày mai em sẽ làm một trip đúng thế này :).

Em ko rõ "bò xuống Tây Thiên" ở đây là thế nào? Nếu thế vác luôn cả balo và trả phòng ks khi khởi hành từ Tam Đảo 1 à? Ở Tây Thiên kiếm chỗ ăn ở có dễ ko? Thời gian đi từ TĐ1 sang TĐ2 khoảng bao lâu (vừa đi vừa la cà chụp ảnh ạ, vội gì đâu)?

Em hỏi thêm câu nữa hơi carrot, đi lên Tam Đảo bằng gì ạ, có xe khách hay open tour ko? Em ko muốn đi xe máy, hic.

"Tam Đảo Tour - 3 ngày 2 đêm
Ra Tết lớp em tính tổ chức đi Tam Đảo (vì ko biết đi chỗ nào khác) trong 3 ngày 2 đêm...

Lớp em có 22 người tất cả."

Theo điều kiện của bác, nếu bác muốn đi Tam Đảo theo kiểu tập thể và rẻ tiền, theo em bác nên vào chỗ này hợp hơn:

Nhà nghỉ Tư Phương, ở trên cao nhất, có tầm nhìn khắp cả thị trấn. Nhà nghỉ này có phòng rộng, cho tập thể.

Nó lại có sân trước, vườn sau, có thể đốt lửa trại vui chơi cả đêm mà không làm ảnh hưởng tới ai.

Ông chủ tên Tư, bà chủ tên Phương, cực nhiệt tình, chu đáo và có văn hoá.

Nhà chủ có thể nấu cơm theo tiêu chuẩn mà bác đặt. Rau thì hái ngoài vườn, mà la rau sạch. Các thứ khác thì tươi. Giá cũng được, ít nhất không phải chặt chém lấy được.

Tụi tây balo đi tập thể rất thích nhà nghỉ này.

Bác có thể liên hệ trước với ông chủ, nếu muốn. ĐT: 098.933.9458

Có ai có review khác về cái nn này ko, lát em call thử xem thế nào.
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
36,684
Bài viết
1,135,200
Members
192,395
Latest member
datnvd1
Back
Top