What's new

[Tổng hợp] Thông tin vòng cung TÂY BẮC: Yên Bái - Lào Cai - Lai Châu - Điện Biên - Sơn La

cảm ơn bác Black và Chitto!

Nhóm em đi có 6 người, toàn là đang đi học nên muốn chọn cách đi thế nào cho tiết kiệm nhất. Do đó mới chọn chạy xe máy hoàn toàn dù biết đoạn HN-Phố Lu đường xấu như con gấu mà lại mất toi 2 ngày đi và về. Nghĩ mãi mà chưa tìm ra cách nào khả thi, các bác nghĩ giúp em em với ạ :help

Đoạn từ Mường Khương đi Lòng Pha đeo (như các bác gọi :D) và Lùng Khấu Nhin đúng là chạy theo 2 đường khác nhau. Trên đường Pha Long - Ngài Thầu, thì qua Ngải Thầu một đoạn em thấy trên bản đồ có đường đất đi Lùng Khấu Nhin. Em đang băn khoăn tình trạng đoạn đường này, và ko biết liệu giữa Pha Long và Lùng Khấu Nhin thì nên đi điểm nào trước. Sợ đi Pha Long trước thì liệu có trễ mất buổi chợ phiên? (Em thú nhận là hơi tham quá :"> )
 
Ừm, đồng chí ạ, ko phải cứ ko đi tàu, tự chạy xe máy đã có hiệu quả tốt nhất.

Việc đi tàu lên Phố Lu có những ích lợi sau:

1. Tiết kiệm 1 ngày chạy nhong nhong trên đường bụi bặm, tẻ nhạt, trong khi nếu dành 1 ngày đó ngao du sơn thủy nơi lúa lên đến tận trời Mù căng chải hay Hồ thác bà long lanh nước lại ko có ích lợi hơn???

2. Dễ tổ chức cung đường. Việc tham thêm Long Pha Đeo sẽ ko đem lại kết quả vì mấy chỗ như Bắc Hà, Cốc Ly, Cao Sơn, Lùng Khấu Nhin, chỗ quái nào cũng đáng dừng, chẳng thà bỏ vài một cái chơi kỹ những cái còn lại, ko hơn là cưỡi ngựa xem hoa cả lượt theo kiểu đánh dấu đường? Tuy nhiên cái đó còn tùy vào mục đích lang bạt của các bạn. Với nhiều người lựa chọn đó là hphúc, nên hãy cân nhắc sao cho phù hợp với nhóm mình, và bao giờ cũng phải tính điểm rơi cho lịch trình.

2. Nếu đi tàu đêm bạn phải chi ra: 84K/người tiền vé ngồi cứng + 150K/2 người tiền tàu, tức là mỗi bạn mất 159K ++ 11K tiền vớ vẩn = 170K/ người

3. Nếu bạn tự chạy xe máy HN - Phố Lu thì:
- mất gần 1 ngày chạy xe
- Ăn tiêu mất 100K
- Xăng xe mất 100K cho 200km nhỉ
Vị chi 150k/bạn/ ngày.

Đặt lên cân thì đi tàu vẫn là option tối ưu, (theo ý của tớ ;) )
 
Vâng, em sẽ cân nhắc lại theo gợi ý của bác (beer)

Bác lại cho em hỏi :"> , ấy là nếu đi tàu và xuống ở Phố Lu, thì liệu có kịp đi chợ phiên LKN ko? Vì như em tính trên bản đồ là từ Phố Lu đi LKN sẽ là hơn 60km đường đất.
 
các anh chị cho em hỏi tí nhe...tháng 9 này em đi sapa...nghe nói là ngủ đêm tại các bản làng rất thú vị,vậy thì bản nào cho khách du lịch nghỉ lại qua đêm và thú vi..các anh chị giúp em với nha..:)..:)..:)

Lại nhớ lại lần đầu tiên chạy tuyến HN-Sapa :
Ăn cơm trưa ở HN xong, chạy ra hiệu sách mua quyển bản đồ giao thông đường bộ Việt Nam, đọc, xem đường đi. Phương tiện đi chiếc Wave 125, đổ 2 lần đầy bình.
2h chiều xuất phát tại Cầu Giấy chạy một mạch không nghỉ, vừa đi vừa hỏi đường đến Ngã Ba từ Yên Bái lên Lào Cai là 7h tối. Ngồi nghỉ ở đó uống cafe, rửa mặt khoảng 10 phút chạy một mạch lên Lào Cai.
- Tuyến Yên Bái - Lào Cai : Đi tối, đường xấu, nhiều xe container chạy, ổ trâu, gà v.v nhưng khổ hơn cả là sương mù. Nhưng cái ngu của lần đầu đi là nghĩ chạy cố lên Lào Cai ăn, do vậy cứ chạy cố rồi cố, rồi cố ... mãi đến hơn 12h đêm mới cầm được bát cháo nóng gần cửa khẩu Hà Khẩu(TP Lào Cai).
- Lào Cai - Sapa tuyến này đi đêm thì rất sợ đối với người đi lần đầu như tôi, nhưng đảm bảo nếu bạn chạy nhiều thì có thể ko cần phanh khi đổ đèo =)) . Hôm đó trời sương mù nhiều, tầm nhìn chỉ vài trăm mét, tôi vẫn phải bò lên đèo, vừa đi vừa ước có bạn đồng hành đi cùng cho đỡ run. Sau hơn một tiếng bò lên đèo cũng đến Sapa 1h 30 sáng.
Kết quả chuyến đi :
- Đội mũ bảo hiểm nửa đầu : mặt dính bùn, bụi, + sương mù dầy vài cm đất.
- Áo quần ướt nhẹp do dính sương mù, và đổi mầu cháo lòng.

Cảm nhận của tôi về tuyến Sapa - Lai Châu :
- Đường đi hơi chuối đoạn mấy Km đầu, còn đoạn sau thì cứ thả tay lái mà chạy, đường đẹp, không xe cộ, thỉnh thoảng có mấy chú xe khách ôm cua lấn đường thôi.
Cảm nhận của tôi về tuyến Sapa- Bắc Hà :
- Tuyến này tôi chạy sáng sớm đi, trưa về chủ yếu là lên Bắc Hà xem chim Họa My và tìm nơi bẫy chim, đường đèo chạy tít mù.
Cảm nhận của tôi về tuyến Sapa- Mường Khương :
- Đường đèo đi nhàn hơn đèo đi Lai Châu hoặc Sapa, đường bình thường

- Bạn có thể lên Sapa thuê xe máy chạy xuống bản Hồ (không biết đã làm xong đường chưa?) có nhà cho thuê, bạn cứ vào trực tiếp nhà dân hỏi! Mình thì hay chạy lên Sapa ở nên ko rõ vụ này lắm.
- Nói chung bản xung quanh Sapa nhiều lắm, dẫn tộc cũng dễ quen lắm, vì có thời gian mình lang thang đi ngắm chim ở vùng này, và kết bạn với mấy bạn dân tộc.

Chúc bạn có chuyến đi vui vẻ!
 
Lại nhớ lại lần đầu tiên chạy tuyến HN-Sapa :

- Tuyến Yên Bái - Lào Cai : Đi tối, đường xấu, nhiều xe container chạy, ổ trâu, gà v.v nhưng khổ hơn cả là sương mù. Nhưng cái ngu của lần đầu đi là nghĩ chạy cố lên Lào Cai ăn, do vậy cứ chạy cố rồi cố, rồi cố ... mãi đến hơn 12h đêm mới cầm được bát cháo nóng gần cửa khẩu Hà Khẩu(TP Lào Cai).
Kết quả chuyến đi :
- Đội mũ bảo hiểm nửa đầu : mặt dính bùn, bụi, + sương mù dầy vài cm đất.
- Áo quần ướt nhẹp do dính sương mù, và đổi mầu cháo lòng.

em cũng mới chạy tuyến này, lần đầu, ăn sáng xong ở nhà 3h30 xuất phát, bảo cố đến Lào Cai ăn trưa thì 14h30 mới được ăn trưa =)). Đoạn trước phố Lu đang đi ~ 100km ven sông Hồng mà ăn thì cứ gọi là phun hết ra vì xóc (NT).

Bùn thì 2 thằng dính một quả từ khuỷu tay đến chân bê bết từ Sơn Tây, trông như đi buôn lậu :D

(beer)
 
em cũng mới chạy tuyến này, lần đầu, ăn sáng xong ở nhà 3h30 xuất phát, bảo cố đến Lào Cai ăn trưa thì 14h30 mới được ăn trưa =)). Đoạn trước phố Lu đang đi ~ 100km ven sông Hồng mà ăn thì cứ gọi là phun hết ra vì xóc (NT).

Bùn thì 2 thằng dính một quả từ khuỷu tay đến chân bê bết từ Sơn Tây, trông như đi buôn lậu :D

(beer)

Sướng quá đi ban ngày còn nhìn được núi rừng, mình chạy đêm khổ như cực hình, bụng đói, nhìn cột mốc 10KM tới Lào Cai mà như còn 100KM nữa !
Lần sau em quyết bám đuôi mấy bác xe tải nghỉ đâu em nghỉ ở đó!
À mà cho em hỏi cái sao có đường đi từ Sơn Tây lên Yên Bái hả? Em chưa biết đường này chạy toàn đi HN-VP-Việt Trì - Phú Trọ-Yên Bái mệt chết luôn !
 
Bạn đi đường 70 từ Vĩnh Yên - Việt Trì - Đoan Hùng - Yên Bái thì vừa xấu vừa lắm xe tải.
Nếu đi Sơn Tây, qua cầu Trung Hà đi tiếp đường 32C đến Cổ Tiết rồi thẳng lên Sông Thao - Yên Bái sẽ ngon hơn rất nhiều, đường vắng và đẹp cũng không xa hơn là mấy .
Tớ cứ nghĩ đến đoạn đi từ Việt Trì lên Yên Bái là ớn chẳng muốn đi rồi.
 
Sướng quá đi ban ngày còn nhìn được núi rừng, mình chạy đêm khổ như cực hình, bụng đói, nhìn cột mốc 10KM tới Lào Cai mà như còn 100KM nữa !
Lần sau em quyết bám đuôi mấy bác xe tải nghỉ đâu em nghỉ ở đó!
À mà cho em hỏi cái sao có đường đi từ Sơn Tây lên Yên Bái hả? Em chưa biết đường này chạy toàn đi HN-VP-Việt Trì - Phú Trọ-Yên Bái mệt chết luôn !

Vâng, bác chạy đêm đường này thì chết mệt, lúc về em mới đi đường 70 này, may đến 20h giờ chuyển sang mưa nặng hạt, sấm chớp nhi nhoằng nên e dừng đoạn qua Phố Ràng ~ 30km. Không thì cứ ngây thơ đi tiếp có mà 4h sáng về HN. Đấy là 1 tháng trước, còn 2 tháng trước thì e không biết đường này nên tình cờ lên và về YB mà không biết = cái đường rõ khổ HN- Thanh Sơn- Thu Cúc- đèo Khế- Ngã 3 bên đi Nghĩa Lộ bên đi YB- YB- Đoan Hùng- VT-HN (thế là 2 đường, đường đi xa hơn tầm 30km hay sao ý ạ), hít không biết bao nhiêu là bụi.
Sau bác đi Lào Cai đi HN-Sơn Tây- Trung Hà- 32c Yên Bái cho nó êm và đỡ bụi ạ. Xong chặng tiếp không muốn hít bụi QL70 thì đi tiếp tl151 đến Bảo Hà đoạn ql279, rồi men sông Hồng tiếp đến phố Lu, đường này không bụi mà chỉ hơi xấu thôi ạ :D
 
Em xin can bác nào có ý định chạy QL70. Theo em hiện giờ đoạn Yên Bái - Lào Cai là đoạn đường bộ tồi tệ nhất VN hiện nay. Đường 279 cũng xấu kinh dưng vẫn còn đi được và cũng có cảnh quan gỡ lại, đoạn YB-LC thì ... thật vô cùng tồi tệ X(
 
Giời nắng em ko biết thế nào chứ mưa thì phải xem lại cái chữ "hơi" đấy bác ạ :D

Hôm tớ đi đến đoạn đấy thì ko mưa nữa, nhưng mà mấy hôm trước mưa liên tục, tha hồ lội bùn băng ngầm, ra khỏi đường này người ngợm cũng bẩn thêm bội phần. Chữ "hơi" để nói giảm đi ý mà, chứ tớ có ăn được cơm trưa đâu, sợ phun hết ra, lên Lào Cai dám ăn, he he! :D
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
55,672
Bài viết
1,171,140
Members
192,341
Latest member
Hb88compro
Back
Top