What's new

[Chia sẻ] Thúc Hà (Lệ Giang), Lugu (Tứ Xuyên), Mai Lý Tuyết Sơn (Đức Khâm), Hồng Thôn (An Huy)

Thúc Hà (Lệ Giang), Lugu (Tứ Xuyên), Mai Lý Tuyết Sơn (Đức Khâm), Hồng Thôn (An Huy)

Quý vị/các bạn đang đọc những dòng cảm nhận và trải nghiệm của một người đến từ Sài Gòn vào một khoảng thời gian nhất định (tháng 5 và 6 năm 2011) vì thế chúng không nhất thiết đồng nhất với những gì quý vị/các bạn đã, đang hoặc sẽ cảm nhận, trải nghiệm.

Bài viết dưới dạng cảm nhận và không tuân theo một trật tự thời gian nhất định nào.

Chuyến đi được thực hiện qua 2 tháng với các điểm đến chính như sau :

1/ Vân Nam: Nguyên Dương, Côn Minh, Đại Lý, Lệ Giang, Shangrila, Đức Khâm - Feilaishi - Mai Lý Tuyết Sơn, Lugu (một phần Tứ Xuyên)

2/ Quảng Tây: Quế Lâm, Dương Sóc

3/ Quảng Đông: Quảng Châu, Thâm Quyến, Tiều Châu

4/ Thượng Hải

5/ Tô Châu

6/ Hàng Châu

7/ An Huy: Hoàng Sơn, Hồng Thôn

8/ Bắc Kinh
 
Last edited:
Re: Thúc Hà (lệ Giang), Lugu (Tứ Xuyên), Mai Lý Tuyết Sơn (Đức Khâm), Hồng Thôn (An H

HÀNG CHÂU

IMG_3813.jpg


IMG_4016.jpg
 
Last edited:
Re: Thúc Hà (lệ Giang), Lugu (Tứ Xuyên), Mai Lý Tuyết Sơn (Đức Khâm), Hồng Thôn (An H

HOÀNG SƠN (QUANG MINH ĐỈNH)

IMG_4558.jpg


IMG_4562.jpg
 
Last edited:
Re: Thúc Hà (lệ Giang), Lugu (Tứ Xuyên), Mai Lý Tuyết Sơn (Đức Khâm), Hồng Thôn (An H

TÔI ĐI TÀU LỬA TRUNG QUỐC

Nhiều bạn trẻ Trung Quốc mà tôi gặp trên chuyến hành trình du lịch bụi trong 2 tháng 5 & 6 năm 2011, cho tôi cảm nhận họ rất tự hào về hệ thống tàu cao tốc của đất nước mình - những chuyến tàu thuộc loại nhanh nhất thế giới với tiêu chuẩn phục vụ như khách sạn 5 sao. Tuy nhiên hình ảnh những cô phục vụ viên trong trang phục như những tiếp viên hàng không trên các chuyến tàu cao tốc vẫn còn là những hình ảnh hiếm hoi trên đất nước đông dân nhất thế giới này, nơi số đông tầng lớp nghèo vẫn hàng ngày sử dụng loại tàu thông thường...

CHUYẾN TÀU 18 TIẾNG ĐỨNG

Trên đất nước đông dân nhất thế giới, nơi đông nhất là các bến tàu xe và tháng 6 vẫn chưa phải là tháng cao điểm trong năm nhưng để mua được một tấm vé từ Hợp Phì (Hefei) tỉnh An Huy đi Bắc Kinh vào ngày 22, tôi đã phải xếp hàng đợi hơn 30 phút và đó là một tấm vé "18 giờ không chỗ ngồi" lần đầu tiên tôi gặp với giá 143 Tệ!

Nhà ga Hợp Phì lớn và hiện đại như một sân bay quốc tế nhưng đâu đâu cũng ngộp toàn là người. 15 phút trước giờ lên tàu (20:05PM), khi cánh cửa soát vé được mở ra, cả một rừng người như ong vỡ tổ tranh nhau tiến về phía tàu lửa. Họ đi mà như chạy, dẫu họ đã có số ghế/giường tàu hẳn hoi.

Đúng 20 giờ 05 phút, tàu rời ga Hợp Phì và không chỉ có tôi là một hành khách không ghế ngồi, chuyến tàu hôm ấy cũng có rất nhiều hành khách trong tình thế tương tự như tôi, họ tập trung đứng đông nhất ở gần khu nhà vệ sinh. Nhiều người còn ngồi trên bồn rửa mặt, thậm chí nằm cả vào trong lòng nó!

tbcc
 
Last edited:
Re: Thúc Hà (lệ Giang), Lugu (Tứ Xuyên), Mai Lý Tuyết Sơn (Đức Khâm), Hồng Thôn (An H

CHUYẾN TÀU 18 TIẾNG ĐỨNG

Tôi đứng với một vali hành lý và một túi xách đặt dưới chân. Không còn chỗ để hành lý nữa. Giờ thì đã hiểu vì sao người ta cứ tranh nhau tiến về phía tàu hỏa khi cánh cửa soát vé vừa mở ra. Quá nhiều người làm công đến Bắc Kinh để kiếm kế sinh nhai và họ mang theo tất tần tật những gì từ quê nhà để dùng, bao gồm cả cái quạt máy đứng cũ rích, chiếc đòn gánh hàng ngày gánh hàng hóa...

Thời gian cứ thế trôi đi trong sự rã rời của đôi chân. 12 giờ đêm tiếng cười nói vẫn còn vang lên và đèn vẫn sáng. Nhiều người thản nhiên chơi bài ăn tiền, và ở chỗ tôi đứng vài anh chàng đốt thuốc lá như điên và mùi mì gói bay trong không khí...

Hơn 1 giờ sáng, những người phải đứng suốt từ 20:05 phút tới giờ, bắt đầu ngã nghiêng trong sự buồn ngủ và lần lượt từng người nằm lăn trên sàn tàu, có người ngủ ngon lành trên bồn rửa mặt, có người kê lưng vào cánh cửa phòng vệ sinh, người ngồi trên thùng rác. Và đến 3 giờ sáng, tôi cũng nằm lăn ra ở một góc cuối của con tàu với đôi chân co quắp lại trong khi gần đó vài bạn trẻ, nam nữ đều có, nằm thẳng cẳng ra bít cản cả lối đi

Cũng may là trên tàu hệ thống máy lạnh hoạt động tốt nên 2 giờ trưa hôm sau đến Bắc Kinh tôi vẫn còn đủ sức để cuốc bộ tìm đường đến khách sạn.
 
Last edited:
Re: Thúc Hà (lệ Giang), Lugu (Tứ Xuyên), Mai Lý Tuyết Sơn (Đức Khâm), Hồng Thôn (An H

QUẢNG CÁO SUỐT ĐÊM

Nếu bạn đi loại tàu giường nằm thì ít khi phải gặp cảnh quảng cáo bán hàng của các nhân viên phục vụ tàu hỏa,và về đêm thì đèn sẽ được tắt để bạn có thể yên giấc. Còn như tôi nhiều lần ngồi ghế ngồi cứng thì đành chịu cảnh chập chờn suốt đêm.

Thông thường trên các chuyến tàu ghế ngồi cứng, các mặt hàng được rao bán nhiều nhất là trái cây, mì ăn liền, cơm hộp và các loại thức uống. Ở đó các nhân viên phục vụ ra sức quảng cáo bằng cách liên tục đi qua đi lại với các xe đẩy và cái miệng thì cứ bi bô bi ba. Thậm chí có anh chàng phục vụ bán bàn chải đánh răng, còn đến tận chỗ ngồi của mỗi hành khách để "thuyết giáo", hay như khi thấy mọi người có vẻ lơ đãng có nhân viên còn đứng hẳn lên ghế và sử dụng microphone để "hét" buộc mọi người nghe!

Bực nhất là có lúc đã hơn 1 giờ sáng, trong khi đèn không tắt mà có cô nhân viên phục vụ đi qua đi lại với cái miệng cứ ầm ầm :"1 Tệ 1 ly sữa nóng".

Không chỉ có quảng cáo theo dạng tra tấn trên, nhiều nhân viên nhà tàu còn có các biện pháp khuyến mãi mềm: nếu thông thường 8 giờ tối một gói trái cây kêu giá 10 Tê thì 10 giờ tối 10 Tệ mua được 2 gói, đến 11 giờ tối 5 Tệ họ bán luôn 3 gói. Ngay cả cơm hộp cũng vậy, khởi điểm thường ở mức 15 Tệ, đến cuối đêm giá hạ xuống chỉ còn 5 Tệ!
 
Last edited:
Re: Thúc Hà (lệ Giang), Lugu (Tứ Xuyên), Mai Lý Tuyết Sơn (Đức Khâm), Hồng Thôn (An H

LÊN KHÔNG ĐƯỢC XUỐNG KHÔNG XONG

Trước khi đến Trung Quốc, tôi đã nghe tiếng về "Thượng Hải kinh hoàng" viết về hệ thống xe điện ngầm và sự quá tải của nó vào giờ cao điểm... Và ở Quảng Châu, Thâm Quyến, Thượng Hải, Bắc Kinh tôi càng thấm thía thế nào là "hãi hùng"

Hệ thống xe điện ngầm Bắc Kinh với 13 đường line phổ rộng khắp thành phố, là sự lựa chọn hàng đầu cho việc đi lại của số đông người dân thủ đô. Nó thuận tiện và rẻ (rẻ hơn so với Quảng Châu, Thâm Quyến và Thượng Hải. Đi khoảng 25 phút, chuyển 2 line cũng chỉ có 2 Tệ) nhưng đến giờ cao điểm chính người Bắc Kinh cũng phải thốt lên " Lên không được xuống không xong"

Và tôi đã từng nhiều lần đứng trước cửa tàu line 2 của xe điện ngầm Bắc Kinh đợi hơn 10 phút vẫn chưa lên xe được. Khi ấy người người chỉ trực chờ xe đến là lao vào như những con thiêu thân! Xe đến người tỏng xe chưa kịp ra thì người ngoài xe đã nhảy bổ vào. Vì thế mới có cảnh chửi nhau, và ngay cả muốn đánh lộn ngay trước của xe. Thậm chí có lần cả đường hầm xe điện ngầm đông kín mít và hệ thống line 1 quá tải nên nhân viên phục vụ kết hợp bảo vệ đã phải chặn đứng dòng người lại bằng hệ thống khóa sắt và cho nhỏ giọt đi vào...
 
Re: Thúc Hà (lệ Giang), Lugu (Tứ Xuyên), Mai Lý Tuyết Sơn (Đức Khâm), Hồng Thôn (An H

GA THÂM QUYẾN

IMG_3039.jpg


RỪNG NGƯỜI TRÊN THANG MÁY VÀO TÀU CAO TỐC

IMG_3033.jpg


SANG TRỌNG NHƯ KHÁCH SẠN 5 SAO

IMG_3034.jpg



NỮ NHÂN VIÊN PHỤC VỤ


IMG_3038.jpg



VẬN TỐC TRUNG BÌNH TRÊN TUYẾN QUẢNG CHÂU - THẬM QUYẾN


IMG_3037.jpg
 
Last edited:

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
36,675
Bài viết
1,135,027
Members
192,359
Latest member
DongNguyen2804
Back
Top