What's new

Thung nai vẫy gọi!!! Điểm đến đáng nhớ 30-31/01/2010

Status
Not open for further replies.
Con gái phải cười hihi thôi chứ cười haha thế kia , mà vừa cười nằm thế kia thì ........ chẹp chẹp a nào gặp mà chả chạy :))
Cô hà này thì lần này gặp không trị không được , chẹp chẹp
@Fan99 : Tình hình em bị bắt nạt , nhà mình tính sao giúp em đây ?
 
Lại có thêm 1 kẻ thù mới :gun:gun

Hichic, làm gì mà chú nhận lắm kẻ thù thế??? Thời buổi này chú phải thêm bạn bớt thù chứ :gun :gun :gun
Nhớ mang thêm áo ấm để anh mặc nhé, hehe :help :help
 
Kỹ thuật lái xe cơ bản

Sắp đến ngày vi vu rồi, share cả nhà vài bài kinh nghiệm (sưu tầm và tự mình đúc kết) đi motor đọc gọi là lấy thêm kinh nghiệm chiến trường.

"Định nghĩa Xe Tải: Chướng ngại vật không thể không gặp!

Định nghĩa Tam giác tử thần: Khoảng không gian đằng sau, bên phải của xe tải, thường được coi như là 1 tam giác nguy hiểm nhất người lái Moto có thể rơi vào.

Khi di chuyển trên đường trường, chúng ta lưu ý khi đi sau xe oto, nhất là xe tải, thì chúng ta hết sức tránh bị rơi vào tam giác tử thần này:

344810e79d7359c.jpg

Vị trí chúng ta nên di chuyển đó là sát với mép trái của xe oto.

344810e783b3459.jpg


Ở vị trí ngoài "tam giác tử thần" này, ta có 4 lợi thế:

- Quan sát được làn đường ngược chiều. Ngược lại, Nếu đi trong vùng "Tam giác tử thần", thì bạn sẽ bị chắn tầm nhìn bởi "mông" cái xe tải to vật, dẫn đến việc khả năng quan sát dự đoán các tình huống nguy hiểm chậm hơn. Như những bài trên đã đề cập, việc ko quan sát được xe ngược chiều đang xin vượt dễ dẫn tới bị xe tải cùng chiều nhường đường cho xe xin vượt kia và ép ta bay xuống ruộng.

- Bạn luôn tránh được nguy cơ rơi vào điểm mù của gương hậu xe tải . Đa phần tai nạn giữa oto/tải với xe motor là do tài xế oto/tải không quan sát thấy người lái Motor. Vì vậy, khi đi trên đường, chúng ta nên tạo điều kiện để cho lái xe oto/tải nhận biết được sự có mặt của ta trên đường.

- Chúng ta quan sát và sẵn sàng đánh xi nhan và vượt xe tải khi điều kiện an toàn cho phép!

- Với một khoảng cách hợp lý, không gian rộng hơn, nếu có việc bất ngờ xảy ra, bạn sẽ có nhiều thời gian và nhiều phương án xử lý hơn. Timnigger trong 1 lần di chuyển xuống Thái Bình, đến đoạn qua huyện Đông Hưng thì chiếc Vios đi trước mặt phanh gấp tránh 1 bác đi xe đạp sang đường ..quên bật xi nhan. Bên phải đường lúc đó có 1 cái xe thồ chắn, nên mình đành lao gấp ra tận mép đường của làn ngược chiều - sau khi quan sát ko có xe ngược chiều đang lao tới- và tránh kịp chiếc Vios phanh xoay ngang giữa đường trong gang tấc.. Nếu lúc đó mình di chuyển trong "tam giác tử thần" sau chiếc Vios đó, mình chắc chắn ko thể kịp lao sang làn ngược chiều để tránh. Chỉ có nước đâm vào cái Vios hoặc lao vào cái xe thồ...

Lưu ý, chúng ta chạy càng nhanh thì càng phải nối dài khoảng tam giác đó ra, tránh chạy quá sát sau đít xe tải.

Giới thiệu với các bạn một pha "hóa bướm bay xuống ruộng" điển hình ở VN:

344810f0f4b19b4.jpg


Nhiều tay lái Motor rất khoái vượt phải vì cảm giác... an toàn hơn do: đỡ phải chịu áp lực của xe ngược chiều lao vào đầu, bên phải luôn có vẻ rộng thoáng hơn. Tuy nhiên, khi đi sát đít xe tải và vượt phải, có thể người đó sẽ ko nhận ra là bên làn ngược chiều phía trước tự nhiên có thằng điên lao ra xin vượt.

Xe tải cùng chiều mình khi nhìn thấy xe ngược chiều xin đường, Thì tài xế có 2 lựa chọn:

1/ Ưu tiên thằng Moto đang vượt phải ( nếu còn quan sát đc ) nên Không thèm nhường đường xe ngược chiều, cũng cứ lao thẳng ko đánh lái. Nguy cơ là: Lao đầu vào thằng phi như điên ngược chiều đang xin đường kia, Hai con xe to uỵch lao vào nhau, Rầm!

2/ Thôi thì nhường thằng ngược chiều xin đường kia. Nguy cơ là : Cùng lắm chỉ ép 1 thằng moto bay xuống ruộng ..

:gun:gun:gun
 
Trang bị khi đi motorbike

Mũ bảo hiểm - Thiên thần hộ mệnh (Hình ảnh trong bài viết chỉ mang tính tham khảo )

Thiên thần hộ mệnh không phải lúc nào cũng có nhân dạng và có cánh (Đôi khi nhìn nó còn xuất hiện dưới dạng cái... nồi cơm điện vậy). Nhưng dù dưới hình thù nào, thiên thần hộ mệnh vẫn luôn bảo vệ chúng ta trước những vấp ngã của cuộc đời. Mũ bảo hiểm chính là một thiên thần hộ mệnh.

1. Tại sao nên đội một chiếc mũ bảo hiểm trùm đầu (full face)?!

(by Jeff Dean)

http://i661.photobucket.com/albums/uu334/megabikevn2/a0a322f0.jpg

Ảnh trên là chiếc mũ bảo hiểm trùm đầu của Dave Swisher, một tay lái kì cựu sống tại Virginia, sau một cú ngã. Tuy nhiên, anh ta vẫn có thể dựng xe và tiếp tục chạy về nhà, nhờ có chiếc mũ và bộ đồ bảo hiểm. Điều gì đã xảy ra nếu anh ta đội một chiếc mũ 3/4 hoặc, tồi hơn, một chiếc mũ nửa đầu?

Các bạn hãy xem:

4ba2a713.jpg


Sơ đồ trên cho thấy tỉ lệ % các vùng mũ bảo hiểm chịu tác động trong các vụ tai nạn giao thông (Nguồn: Otte Dietmar, ĐH Y Hannover, Bộ phận. Nghiên cứu tai nạn giao thông, Đức.)
Có thể thấy 35% sự cố va chạm tác động đến vùng cằm. Và vì vậy, nếu bạn chỉ đội một chiếc mũ 3/4 (open face) thì có nghĩa chỉ còn lại 65% vùng được bảo vệ so với một chiếc mũ full face. Và nếu bạn đội một chiếc mũ bảo vệ nửa đầu thì có nghĩa là chính bạn từ chối 61% vùng bảo vệ của mũ dành cho bộ não của bạn rồi.
Đây là mũ bảo hiểm 3/4:

86567617.jpg

Đây là mũ bảo hiểm nửa đầu (half helmet):

1fb4288e.jpg


Còn "novelty helmet" - loại này chỉ mang tính trang trí mà gần như KHÔNG có sự bảo vệ nào dành cho đầu của bạn khi xảy ra va chạm:

5a905a76.jpg


2. Vậy mũ bảo hiểm bảo vệ chúng ta như thế nào?


Mời các bạn xem hình dưới:


0b984b4b.jpg


Có thể bạn nghĩ rằng vỏ ngòai của mũ chịu trách nhiệm chính bảo vệ đầu (Nếu quả như vậy thì chúng ta thửa quả mũ sắt thời thế chiến thứ 2 cũng được). Thực tế là, sự bảo vệ được tạo ra từ cả vỏ ngòai và những lớp lót xốp bên trong. Lớp vỏ ngòai chống lại sự ma sát, còn lớp lót xốp sẽ hấp thu xung lực do va chạm sinh ra. Các bạn hết sức lưu ý rằng lớp lót xốp chỉ có khả năng hấp thu xung lực một lần duy nhất.Vì vậy nếu đã một lần va chạm, bạn có thể coi như chiếc mũ đã "hết hạn sử dụng"(!) Chiếc mũ có thể nhìn vẫn rất đẹp, có khi chỉ là một vết xước nhỏ, nhưng hãy nhớ rằng có thể khu vực va chạm đó không còn khả năng hấp thụ xung lực nữa (Điều đó có nghĩa là bao nhiêu xung lực của lần va chạm khác sẽ đi thẳng vào vỏ não của người đội).


08b0ceb2.jpg


Bạn không nên mua một chiếc mũ bảo hiểm đã qua sử dụng, hoặc một chiếc đã được sản xuất từ lâu. Mũ bảo hiểm có thể bị lão hoá, một chiếc sản xuất được 2 năm sẽ không bảo vệ tốt bằng một chiếc mới tinh, nhất là với một chiếc đã qua sử dụng. Vì vậy nếu đã phải bỏ tiền mua mũ thì nên mua một chiếc mới tinh, ngày sản xuất càng "tươi" thì càng tốt. Snell (một tổ chức phi lợi nhuận nghiên cứu mũ bảo hiểm rất uy tín) khuyến cáo bạn nên hủy những mũ sử dụng quá 5 năm (chất từ da đầu của bạn cũng ảnh hưởng đến chất lượng mũ đấy). Sau 5 năm sử dụng, bạn có thể tự lừa phỉnh mình rằng mũ vẫn còn đẹp chán và chắc là vẫn còn nguyên khả năng bảo vệ, cứ đội chả làm sao cả. Nhưng làm sao bạn lừa được những cú va chạm?! Bạn đội mũ bảo hiểm đâu để trang trí! Bạn đội mũ bảo hiểm để đối phó với những cú ngã khủng khiếp có thể xảy ra cơ mà!



3. Vậy hãy cho tôi biết mũ như thế nào là đạt tiêu chuẩn?


Nếu có điều kiện, các bạn có thể đặt mua các mũ bảo hiểm đạt tiêu chuẩn của DOT (Department of Transportation- Bộ giao thông Mỹ ) và/hoặc Snell.

Tại Việt Nam, Mũ BH sản xuất trong nước bắt buộc fải có tem Tiêu chuẩn Việt Nam TCVN 5756-2001(cho người lớn) và TCVN 6979:2001 đối với mũ sử dụng cho trẻ em.


Tham khảo:
Tiêu chuẩn Việt Nam đối với mũ bảo hiểm
Mũ bảo hiểm dùng cho người đi trên mô tô, xe máy phải đảm bảo được các yêu cầu quy định trong Tiêu chuẩn TCVN 5756:2001 hoặc TCVN 6979:2001 đối với mũ sử dụng cho trẻ em, cụ thể như sau:

1. Vật liệu làm mũ phải chịu được thời tiết, nhiệt độ, không gây độc hại, dị ứng cho da tóc và ảnh hưởng tới sức khoẻ con người;
2. Khối lượng của mũ không nặng quá 1,5 kg đối với mũ che cả hàm và không quá 1,0 kg đối với mũ che nửa đầu; Mũ cho trẻ em: không quá 1,2 kg đối với mũ che cả hàm và 0,8 kg đối với mũ che nửa đầu;
3. Mũ và các vật gắn trên mũ không được có các gờ sắc, nhọn; Không sử dụng các bu lông, ốc, vít bằng kim loại ;
4. Vỏ cứng của mũ phải che được các bộ phận cần bảo vệ của đầu và phải đảm bảo tầm nhìn cho người đội;
5. Mũ phải chịu được va đập ( không nứt vỡ) và hấp thụ được xung động;
6. Khi thử đâm xuyên, mũi chuỳ không được chạm tới phần đầu;
7. Quai đeo phải có khoá và đảm bảo đủ bền, độ giãn phải nằm trong giới hạn cho phép; đảm bảo độ ổn định theo tiêu chuẩn;
8. Kính chắn gió (nếu có) không làm sai lệch hình ảnh, đảm bảo độ truyền sáng; khi vỡ không tạo thành các mảnh có góc quá nhọn dễ gây thương tích cho người đội.

9. Nếu là mũ BH nhập khẩu thì phải được kiểm tra chất lượng và chứng nhận phù hợp với tiêu chuẩn Việt Nam TCVN 5756-2001. Khi đã được chứng nhận, MBH nhập khẩu phải được in hoặc dán tem chứng nhận, hoặc logo của Tổ chức Chứng nhận được chỉ định trước khi nhập khẩu vào Việt Nam.
Khi tìm đặt mua mũ tại nước ngòai, bạn nên chú ý đến giá tiền (Các hãng mũ nước ngòai uy tín có thể kể đến Arai, HJC, Nolan, Bell, KBC, Icon, Shark, Shoei...). Mặc dù có câu nói đại loại như '"Nếu như đầu bạn chỉ đáng 10 USD thì mua mũ 10 USD" để ám chỉ rằng không nên mua mũ quá rẻ, không đáp ứng được các yêu cầu an tòan. Nhưng chúng ta cùng vui khi hiểu rằng nếu một chiếc mũ đã được chứng nhận đạt tiêu chuẩn (DOT, Snell...) thì có nghĩa là nó có khả năng bảo vệ bạn tốt như tất cả những chiếc đạt tiêu chuẩn (DOT, Snell...) khác, bất chấp giá cả chênh lệch như thế nào! Sự khác biệt giữa một chiếc mũ 100 USD và 500 USD chỉ ở hình dạng, vẻ đẹp, sự thông thóang, sự thỏai mái... chứ không có khác biệt về khả năng bảo vệ. Vì vậy, để có một chiếc mũ "tuyệt vời", ta không nhất thiết phải chi quá nhiều tiền.

Có thể bạn đủ may mắn để không bao giờ fải thử xem mũ BH của mình bảo vệ ra sao khi va chạm kinh dị. Nhưng đừng quên mũ bảo hiểm còn giúp bạn:

- Tránh va chạm với côn trùng trên đường đi (mất kiểm soát tay lái như chơi khi va chạm)
- Tránh gió, bụi.
- Tránh sạm nắng.
- Đi trong mưa ok.
- Giữ ấm.
Đây cũng là lí do vì sao mũ không kính chắn, mũ nửa đầu và đặc biệt là mũ novelty (mũ không lót) không fải là một lựa chọn tốt.

4. Mũ xịn đủ tiêu chuẩn chưa phải là đủ. Bạn cần chọn một chiếc mũ thích hợp với cỡ đầu của mình.
Nếu mũ quá rộng, khi va chạm nó sẽ bị vặn (Bắt đầu ở tốc độ ~130km/h, bạn sẽ thấy chiếc mũ rộng giật đùng đùng trên cổ). Nếu mũ quá chật, bạn sẽ cảm thấy rất bị ép rất khó chịu.
- Một chiếc mũ BH đúng cỡ fải là một chiếc mũ sát với đầu, nhưng không được gây nên cảm giác trói chặt - nghĩa là không tạo nên những "điểm nóng", không được có những điểm thấy bị nén chặt hơn nhiều so với những điểm còn lại.
- Mỗi hãng mũ khác nhau sẽ có hình dáng khác nhau (đang nhấn mạnh phần bên trong), vì vậy bạn nên thử mũ của các hãng khác nhau để tìm loại thích hợp nhất.
- Đội mũ và thắt dây (dây fải đủ chặt, căn khe hở giữa dây và dưới cằm bằng cách móc hai ngón tay vào là ok)
- Giữ đầu đứng im, dùng cả hai tay để xoay mũ theo chiều từ trên xuống và từ tai xuống vai như hình dưới:


8ac8b033.jpg


Nếu có khỏang cách giữa đỉnh đầu và mũ thì mũ quá nhỏ. Nếu có thể dịch chuyển mũ dễ dàng thì mũ quá to.

Còn nữa




Sưu tầm
 
Trang bị khi đi motorbike 2

- Bạn đặt tay ra sau mũ rồi hất ngược lên phía trước, nếu tuột ra dễ dàng thì phải chọn cỡ khác. Bạn cầm xuống phần mũ dưới cằm hất ngược lên trên, nếu tuột ra dễ dàng thì phải chọn cỡ khác. Như hình dưới:
c3b2676f.jpg


Nếu cỡ đầu của bạn không thật sự vừa như in với cái nào - thử cái thì hơi chật, cái thì hơi rộng - thì bạn nên chọn loại hơi chật, sau một thời gian mũ sẽ lỏng ra một chút.
Lần đầu tiên đội mũ, bạn có thể cảm thấy e ngại cảm giác bị bưng kín. Hãy yên tâm đi, cảm giác này sẽ nhanh chóng biến mất.

5. Hỏi: Màu sắc mũ bảo hiểm có ý nghĩa gì không?


Trả lời: Nó có thể làm giảm 24% các vụ va chạm.

"Khi bạn đội một chiếc mũ bảo hiểm màu trắng, bạn sẽ giảm được 24% rủi ro so với đội một chiếc mũ màu đen"
"Mặc những bộ đồ fản quang hay huỳnh quang (fluorescent) sẽ làm nguy cơ bị va chạm giảm đi 37%"
Mặc dù, theo một nhà phân phối lớn về trang thiết bị cho dân motor của Mĩ, những màu sắc thường được chọn tự nhiên cho mũ bảo hiểm được xếp theo thứ tự như sau: Đen - Bạc - Than antraxit - Đỏ - Trắng

70b4e941.jpg


Nhưng sự thực là màu trắng và những màu sáng như cam, vàng... sẽ hiện ra tốt hơn hẳn! Còn những chiếc mũ đồ hoạ ngoằn ngoèo rất đẹp mắt chỉ tốt nếu bày trên kệ, nhưng ở khoảng cách 150m thì nó chỉ là một màu mờ nhạt. Màu đỏ rất chiến và cũng tốt khi lái xe ban ngày, nhưng kể từ lúc chạng vạng trở đi thì mù tịt.
6. Chăm sóc thiên thần.
NNếu như bạn đồng ý với tôi rằng mỗi chiếc mũ bảo hiểm tốt bảo vệ ta đúng như cách một thiên thần hộ mệnh làm. Có lẽ bạn sẽ hứng thú để đọc phần cuối cùng:
Chăm sóc mũ bảo hiểm:
- Không nên tự sơn cũng như dán decal lên mũ của bạn vì hoá chất trong keo dán và sơn có thể làm hỏng vỏ mũ).
- Cất giữ mũ trong túi mềm . Tốt nhất là có túi chuyên dụng cho mũ bảo hiểm.
- Tránh làm xước hay đập mạnh mũ, tránh làm rơi mũ (đừng quên mũ được thiết kế để vỡ khi chịu đủ lực tác động để hấp thụ xung lực). như kẻ chỉ cũng vứt đi luôn các bác nhé)
- Nếu bị ướt phần bên trong mũ thì để mũ khô tự nhiên.
- Để phần lót bên trong lâu bị mùi thì trước khi đội mũ ta có thể đội khăn bịt đầu.
- Phần lót bên trong nhiều loại mũ có thể tháo ra để làm sạch. Bạn có thể sử dụng xà phòng tắm và nước ấm. Tránh xa các chất tẩy rửa mạnh như nước rửa bát hay xà phòng giặt.


Mũ thế là tạm đầy đủ, ngoài mũ ra thì còn có bọc bảo vệ cùi chỏ, đầu gối khi chạy xe.Lái xe moto đường trường luôn luôn là 1 hoạt động tiềm ẩn nhiều nguy hiểm, không bao giờ lường hết được mọi tình huống có thể xảy ra, chẳng hạn như một con chó chạy băng ngang đường khiến ta phải phanh gấp, một ổ gà xuất hiện đột ngột trước mặt không kịp xoay xở, một vệt dầu loang sau khúc cua (trên đường đèo rất hay có dầu loang do xe oto xả xuống) v..v.. và thế là.... rầm.... Kinh nghiệm cho thấy đầu gối là bộ phận dễ bị tổn thương nhất nếu chẳng may bị té xe, đầu gối, cẳng chân, tay, bàn chân, mặt... sắp xếp theo thứ tự "ưu tiên" bị chấn thương :D cả bộ này giá tầm 450k

1253780260_DSC02583.jpg


BONUS:
Có lẽ chúng ta nên để ý "đồ nghề" bảo vệ vùng cổ:
08192406.jpg

Nó hoạt
động như sau:

61dec099.jpg


Bảo vệ thì bảo vệ bên ngoài vậy thôi chứ cái quan trọng nhất vẫn là "Chạy theo sức người, đừng bao giờ chạy theo sức xe" nha các bác. Cheers.
 
thanks bác a Fang cái :D.........................
nhưng theo e thì mình chỉ cần 1 cái mũ BH tốt, găng tay, quần áo gọn gàng, đi giầy vừa chân, chạy xe tốc độ vừa phải, đảm bảo tốt tầm nhìn

chưa cần bv tay chân, đầu gối _cái này dành cho dân motor phân khối lớn
 
Status
Not open for further replies.

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
55,677
Bài viết
1,171,175
Members
192,353
Latest member
inhopcartoni
Back
Top