What's new

[Chia sẻ] Tibet - Tái sinh

Phần 1: Núi tuyết vẫy gọi

Tôi rất nhớ núi.

Từ khi chưa biết tới một ngọn núi nào, tôi đã nhớ núi đến khắc khoải. Trong tiềm thức của tôi luôn bị ám ảnh bởi những ký ức kỳ lạ về những ngày xưa cũ, trong bộ quần áo bằng vải thô rộng và giản dị, sống bình thản cô độc bên núi, trong nếp nhà nhỏ và một bếp lửa ấm.

Để lấp đầy khoảng trống ký ức đó, tôi bắt đầu những chuyến đi để gặp núi.

Cảm xúc thân quen như quay lại chốn xưa cuối cùng đã đến, trong những ngày tôi dạo chân bên bờ suối trên đường trekking lên đỉnh Fanxipan, lúc ngửa đầu lên ngắm những tán cây cổ thụ cao ngút xòe bóng trên đầu, lúc đôi chân mệt mỏi sục vào dòng nước lạnh buốt chảy bên những tảng đá cuội im lìm, khi vội nằm nghỉ giấc trưa bên dòng suối cạn, ngửa mặt đón ánh nắng xuyên qua tán lá, mặc cho những chú kiến đen to đang bận rộn leo lên leo xuống trên những cành lá rụng, chạm vào mặt tôi nhột nhạt. Khoảnh khắc đứng trên những bờ vực đá, gió thổi phần phật như muốn hất tôi lộn nhào từ đỉnh núi xuống, tôi lại thấy ký ức về một chú chim đại bàng, chuẩn bị tung người xuống, nương vào một cơn gió và giang đôi cánh bay lượn trên sườn núi.

Nhưng bên những ngọn núi nhiệt đới này, tôi vẫn không nguôi trông ngóng về dãy Himalaya với núi tuyết Everest trắng xóa tuyết phủ đầy kiêu hãnh, miền đất Tây Tạng cổ xưa thần bí và núi thần Kailash trinh nguyên. Nỗi nhớ nhung ám ảnh sâu sắc tới mức nó thúc giục tôi lần theo các sợi tơ duyên nhằng nhịt để âm thầm tìm kiếm, và đưa ra một quyết định mà không ngờ nó đã khởi động cho bước ngoặt của toàn bộ cuộc đời tôi.

Nếu bắt đầu tính từ một buổi chiều hè âm ỉ sốt, trong tay là cuốn Mật mã Tây Tạng, nàng Mẫu giáo lúc ấy mới bé bằng một đốt ngón tay, thì ba năm sau đó, cuộc hành trình bắt đầu…

Photo: Một góc Tibet của tôi
Taken by Trang Nguyễn T Minh (9/2016)

-------------------------------------------------------------------------------------

1. Tây Tạng: (tiếng Tây Tạng cổ: Bod; (བོད་), phương ngữ Lhasa: Pö; tiếng Quan Thoại: 西藏, Xīzàng) là khu vực được mô tả như là "nóc nhà của thế giới", là nơi có nền văn hóa và lối sống độc đáo, đặc biệt có một không hai. Toàn bộ khu vực nằm trên một cao nguyên tại châu Á, phía bắc đông của dãy Himalaya, có cao độ lớn nhất trên Trái Đất, với độ cao trung bình là 4.900m. Loài người được cho là đã định cư tại Tây Tạng từ 21.000 năm về trước, đây cũng là trung tâm truyền thống của Phật giáo Tây Tạng, một dạng đặc biệt của Mật Tông (Vajrayana).

2. Về chính trị, Tây Tạng là một vùng tự trị của Trung Quốc, sau sự xâm chiếm của Trung Quốc năm 1950 khiến Đức Đạt Lai Lạt Ma chạy trốn sang Ấn Độ năm 1959, thành lập một chính phủ lưu vong và từ đó tới nay không ngừng nghỉ đấu tranh theo đường lối bất bạo động để đòi quyền tự do cho Tây Tạng.
Người Tây Tạng phải sống cuộc sống mất tự do, họ không được phép đi ra ngoài lãnh thổ của Trung Quốc và bị chính quyền và người Trung Quốc chèn ép trong việc kinh doanh. Khách du lịch khi đến Tây Tạng bắt buộc phải thông qua một công ty du lịch, đoàn phải trình báo giấy tờ tại các trạm gác dọc đường, không được phép chụp ảnh, quay phim những công trình liên quan tới quân sự của Trung Quốc trên đất Tạng, nếu vô tình chụp, có thể sẽ bị bắt để tra khảo, thẩm vấn cho tới khi chắc chắn không có mục đích mới được thả ra.

3. Núi thiêng Kailash: Cao 6.638m, Kailash hay còn gọi là Ngân Sơn, cách thủ phủ L’hasa của Tây Tạng trên 1.000 km về hướng Tây, theo tín ngưỡng cổ đại, ngọn núi thần bí này tượng trưng cho trục Trái Đất hay chiếc thang dẫn lên Trời, được coi là ngọn núi linh thiêng nhất trên thế giới, nơi trú ngụ của các vị thần và là một thánh địa lưu giữ kho tàng tri thức huyền bí của cổ nhân.
Kinh tạng Phật giáo gọi là núi Tu Di, cũng là nơi duy nhất ngày xưa được cho là Đức Phật và 500 vị A la hán đã đặt chân đến. Kailash là linh địa được bao quanh bởi 4 quả núi của 4 vị Phật và Kim Cang trong Ngũ Trí Như Lai, các hang động của Tổ sư Milarepa, đạo tràng của Tổ sư Liên Hoa Sanh và hang động của Bồ tát Quan Âm.
Kailash còn được gọi là ngọn núi trinh nguyên bởi chưa có bất kỳ một ai đặt chân vì hành động đó là phạm thượng.

(Một số thông tin thu thập trên Internet và từ trải nghiệm thực tế)

IMG_1749 - insert Trang ntm.jpg


Phần 2: Lên đường!

Chuyến đi này tôi quyết định gia nhập một nhóm 9 người không quen biết, trong đó có 8 người miền Bắc, 1 người miền Nam, chúng tôi đều cần chia sẻ chi phí nên tìm tới nhau thông qua trang phuot.vn nổi tiếng để tìm kiếm bạn đồng hành.

Trưởng nhóm là một đôi vợ chồng trẻ trung và vô tư, cô bé vợ rất nhanh nhẹn và tháo vát, họ có một chú chó trắng muốt rất cưng, coi như con, đặt tên là Mèo, tôi tạm gọi là “Đôi Yêu Mèo”. Họ dắt theo một người bạn, một cậu tính tình vui vẻ bằng tuổi tôi - “Người Quen” - đặt tên cậu như vậy bởi tôi nom cậu rất quen nhưng cho dù có vặn nhau ra tra hỏi, tôi với cậu cũng chẳng ai biết ai.

Thành viên tiếp theo gồm có “Mơ Thấy Everest” – một cô nàng mơ ước được nhìn thấy Everest từ năm 12 tuổi trong một tiết học Địa lý, rất yêu du lịch – thường cười nói nhanh với một tông giọng cao lảnh lót, điều ám ảnh cô nhất đối với chuyến đi này là Hội chứng độ cao AMS (*) - hội chứng xảy ra khi tới vùng núi cao trên 2.500m so với mực nước biển, ở cấp độ nghiêm trọng nhất có thể tử vong. Cô bị nó ám ảnh tới mức cứ mỗi buổi họp offline là cô ấy lại nhắc đi nhắc lại một cách vô cùng lo lắng rồi nhân tiện gieo rắc nỗi sợ ấy cho khắp toàn thể các thành viên.

“Mơ thấy Everest” rủ bạn cô ấy là “Đồng Hương” – một cô bạn cùng quê Hải Phòng và bằng tuổi tôi – gia nhập đoàn.

Trong ba thành viên còn lại, người gây chú ý nhất là anh “Cảnh Giác” – một anh kính cận nghiêm nghị, các cử chỉ lời nói của anh cũng toát lên vẻ nghi ngờ với tất cả mọi thứ xung quanh.
Thú thật với các bạn, khi tôi còn nhỏ, tôi vừa sợ vừa thích nghe Chuyên mục “Kể chuyện cảnh giác” trên sóng phát thanh mỗi tối thứ Bảy hàng tuần. Hồi ấy nhà nghèo chỉ có mỗi cái radio màu trắng nhỏ treo trên góc tường là phương tiện giải trí duy nhất của cả nhà, mỗi lần nó phát chuyên mục ấy, kinh sợ nhất chính là đoạn nhạc tèn tèn ten như kiểu có trộm đang lò dò vào nhà hòa cùng giọng đọc nghe rởn tóc gáy của cái bác gì nổi tiếng giờ hẳn đã khuất núi, thông thường tới khi chuyên mục kết thúc thì sẽ nguyện nhịn đái đi ngủ. Sau mỗi lần nghe chương trình, đi ra ngoài đường nhìn ai cũng thấy đầy khả năng tiềm ẩn là một tội phạm buôn người hoặc lừa đảo.
Tuy vậy không thể chối cãi được là cũng nhờ anh có cái đầu lạnh mà chúng tôi bớt hẳn trạng thái "high" đầy nguy hiểm mỗi lần bàn luận để quyết định một vấn đề nào đó.

Tiếp theo là “Hot boy” – một cậu trai trẻ đầy “quyền lực” (theo công thức của chị Hội đã phát biểu trong “Để mai tính”: “Em đợp thì em có wền”), là thành viên xuất hiện gần cuối cùng của đoàn. Ngoài vẻ đẹp trai, cao to mà không hề đen hôi, cậu còn có vẻ phóng khoáng, vui vẻ, ngay buổi gặp offline đầu tiên của cậu với hội đã hào hiệp lôi ví ra đề nghị chiêu đãi toàn bộ cả đoàn, cái tác phong rộng rãi, hào hiệp rất giống tôi nên tôi lập tức có cảm tình với cậu ngay.

Và người cuối cùng gia nhập vào những phút cuối, sau cậu, là một cô giáo đã đứng tuổi đến từ Sài Gòn - “Người Thứ Chín”- chúng tôi chưa bao giờ gặp cô cho tới tận ngày khởi hành.
“Người Thứ Chín” có vẻ khá kỳ bí, là một cô giáo dạy về bộ môn rất lạ tên là "Cảm nhận", cô thường thỉnh thoảng hỏi những câu bâng quơ khiến các thành viên trong đoàn không để ý nhiều nhưng hình như chỉ có tôi cảm thấy chú ý và tò mò. Thỉnh thoảng, cô hỏi: “ Này các em ơi, chúng ta không đi vào Thung lũng Tử thần (**) sao? Trong đó có nhiều thứ rất hay nha!” Các bạn lễ phép trả lời không và dường như không để ý, nhưng điều đó lại khiến tôi thích thú, bởi Thung lũng Tử thần, lãnh địa của Tử vương Yama – nỗi kính sợ của người mộ đạo và cả khách du lịch bởi tương truyền những người bước sâu vào Thung lũng này nếu không thể vượt qua được sự phán xét của Tử Vương sẽ bỏ mạng nơi đây - nơi tôi đặc biệt muốn chiêm ngưỡng, chỉ sau núi Kailash linh thiêng sau khi đã nghiền ngẫm các cuốn sách của Muldashev (***) về Tây Tạng.
Tới tận hôm đi, tôi mới gặp “Người Thứ Chín” ở sân bay, điều đặt biệt nhất ở cô chính là đôi mắt với đường nét hết sức rõ ràng sau cặp kính với con ngươi đen láy, toát lên sự tinh anh khiến người ta cảm thấy chúng có thể nhìn thấu tâm can người khác, tôi lại gần chào cô và không ngờ rằng chuyến đi và cuộc gặp định mệnh đó đã khởi đầu cho những bước ngoặt lớn trong cuộc đời tôi sau này.

Ngày chúng tôi đi, không có ai ra tạm biệt, chẳng có tiếng khóc thút thít hay đôi bàn tay nào vẫy khăn mù soa, ngoại trừ Mèo được người đưa ra tiễn bố mẹ nó tận sân bay, giãy giụa và kêu ủng oẳng dưới mưa ôm và hôn của đôi trẻ.

28/08/2016, đoàn quân bát nháo lên đường...

(*), (**), (***) sẽ được giải thích tại Phần 3
----------------------------------------------------------------------
Ảnh: Đoàn quân tại Sân bay Gonggar Lhasa.
Đón đoàn là Sonnam – anh hướng dẫn viên người Tạng và anh lái xe hiền hậu (mà tôi đã trót quên tên), Sonnam quàng cho mỗi người một chiếc khăn trắng, biểu tượng của lời chúc bình an của người Tạng.

Taken by: Sonnam & ngón tay của anh bên góc trái ảnh, Haizzz...

DSC00038.jpg
 
Last edited:
Tibet - Tái sinh

Phần 1: Núi tuyết vẫy gọi
Phần 2: Lên đường
Phần 3: Trên những chuyến máy bay
Nằm trên cao nguyên cao nhất của thế giới, Tây Tạng được mệnh danh là nóc nhà thế giới bởi bình quân so với mặt nước biển thì độ cao của Tây Tạng là 16.000m. Đất nước này được hình thành từ sự liên kết của các sơn hệ lớn nhất thế giới tạo thành gồm sơn hệ Kunlun phía Nam, Himalayas phía Bắc, Karakoram – Tanggula phía Tây, Gangtise-Nyenchen Tanglha ở chính giữa và Hengduan phía đông bắc.

Có lẽ vì có tới cả trăm ngọn núi quanh năm tuyết phủ, hiên ngang trơ trọi, nên ngoài tên cổ của Tây Tạng là Thổ Phồn (có nhiều ghi chép khác về các tên cổ đất nước như Ô Tư Tạng, Vệ Tạng,Thổ Bố Đặt hoặc Đồ Bố Đặt …), Tây Tạng còn được gọi là Tuyết Hữu quốc (Gans-Can-Yul) hoặc Tuyết Cốc quốc (Gans-ljons-Yul)…

Tây Tạng có một vị trí trọng yếu đứng về phía quốc phòng vì nằm giữa trung tâm Châu Á, phía bắc giáp vùng tự trị Tân Cương (Urumqi), phía Đông nối liền Thanh Hải (Qinghai) và Tứ Xuyên (Sichuan), Vân Nam (Yunnan) của Trung Quốc, phía Tây Nam giáp Ấn Độ, phía Nam giáp Nepal, Buhtan, Myanmar.

Tây Tạng là một đất nước kỳ lạ và đầy bí ẩn đến mức dường như trên đời này không có một cuốn sách nào viết về Tây Tạng mà không nhắc tới những tôn giáo cổ xưa với những huyền tích và phép thuật kỳ bí, truyền thuyết về tái sinh của các vị Lạt ma - những người có thể quyết định việc luân hồi sinh tử của chính mình, Người Tuyết Yeti trứ danh và những dấu chân khổng lồ…

Và tất nhiên không thể thiếu huyền thoại về Shambhala - thiên đường bí mật không ai có thể tìm thấy – nằm ẩn sâu giữa những ngọn núi tuyết nhọn hoắt mà sự hiểm trở và lạnh giá của các dãy núi đã giúp bảo vệ nơi này khỏi những kẻ tham lam. Truyền thuyết về miền thiên đường giấu kín này thường kể về một vùng đất ấm áp với những dòng suối nước nóng quanh năm tuôn chảy, hồ và rừng nguyên sinh với vô vàn kỳ hoa dị thảo, cùng kim cương, hồng ngọc to như trứng gà nằm lăn lóc như sỏi đá, có cả những con thú khổng lồ vẫn tồn tại từ thời Kỷ Jura đang gầm rú, bay lượn và dạo chơi…

Tập 1: Một sợi tơ duyên bắt đầu rung.

Trong chuyến bay đầu tiên từ Việt Nam sang Thành Đô (Chengdu) của Tứ Xuyên, thật vô tình ghế máy bay của tôi lại ngay cạnh Người Thứ Chín, đúng nơi cửa thoát hiểm nên chỉ có hai ghế tại vị trí này, do đó chúng tôi có thể duỗi chân và trò chuyện thoải mái mà không làm phiền tới người khác. Máy bay vừa cất cánh, tôi quay sang hỏi ngay lập tức Người Thứ Chín điều tôi đã muốn hỏi từ lâu:

- Cháu thấy cô có nhắc tới Kailash, Thung lũng Tử thần… Cô nghĩ sao về những nơi này?

- Em cứ gọi cô là Cô xưng Em đi, cô và học trò cô cũng vậy đó.

- Ơ… dạ vâng.

Miệng nói tay làm, Người Thứ Chín liền lôi ngay điện thoại ra, hứng khởi chỉ cho tôi một số tấm ảnh, hướng dẫn tôi cách cảm nhận các nguồn năng lượng sơ bộ (cái mà cô giải thích đó là kiến thức mà học sinh lớp cơ bản của cô bắt đầu học). Bất kỳ một thứ gì cũng đều phát ra một năng lượng mang tính chất khác nhau, điều đó giải thích cho việc tại sao có những người/vật bạn ở bên cạnh luôn cảm thấy nhẹ nhõm, an tĩnh, lại có những người/vật bạn thấy nặng nề, mệt mỏi. Những người nhạy cảm thường khá dễ dàng cảm nhận về nguồn năng lượng này, hẳn bạn còn nhớ bài viết có bác Grab tinh tế đã nhận xét nguồn năng lượng của tôi khiến lưng bác kệnh cạng suốt cả chuyến đi như cô công chúa toàn thiện toàn mỹ thâm tím mình mẩy vì ngủ trên 7 tầng đệm với một hạt đậu cứng.

Sau đó, lục tìm ảnh núi thiêng Kailash, cô chỉ vào chính giữa tấm ảnh rồi nói thẳng tuột:

- Cô thật sự cho rằng Kailash là nơi ra vào của người ngoài Trái Đất…..

Với một thái độ hào hứng tôi hỏi:

- Cô không thấy hứng thú với giả thuyết của Ernst Muldashev sao? Về hang động kỳ bí dưới chân núi Kailash với những "người nhập thiền" hàng triệu triệu năm về trước?

Cô nhìn tôi chăm chú qua cặp kính và nhắc lại:

- Cô tin rằng đây là điểm những người ngoài hành tinh tới Trái Đất này và cũng từ nơi này họ rời đi.

Rồi liếc nhìn tôi bằng một ánh nhìn tinh nhanh và hơi bỡn cợt cô lại nói với tôi:

- Chúng ta, cũng đều là những người ngoài Trái Đất cả…

----------------------------------------------------------------------------------

Photo: Tuyết Cốc quốc ( Tibet - 9/2016)
By: Trang Nguyễn T Minh


(Bản đồ địa lý Tây Tạng và bản đồ các dãy núi được post ở comment fb để các bạn xem nhằm có một hình dung địa lý cơ bản chuẩn bị cho các thông tin sẽ được cung cấp rải rác trong toàn bộ các phần).
 
Tây Tạng không quá khó để đi, tuy nhiên vẫn cần có duyên mới đến đây được. Núi chọn người.
Mình cũng đã có một chuyến đi tuyệt vời đến vùng đất này.
 
Tuyệt vời quá chị ơi, đi từ 2016 mà tận cuối 2019 mới post bài mà đọc có cảm giác như chị vừa về có 1-2 tháng vậy.
Nhân tiện em thích kiểu đặt "nick name" cho các thành viên trong đoàn đông người không quen biết, khiến cho người đọc cực kỳ thích thú và dễ nắm bắt.
Tibet là đất nước của tâm linh cao quý, em cũng đang cố gắng thời gian tới mình sẽ đi được nhưng hiện tại chưa đủ sức nên đành theo dõi các bài viết tiếp của chị.
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
59,337
Bài viết
1,175,271
Members
192,056
Latest member
Lyminhchung
Back
Top