Re: Trải nghiệm cung đường Trường Sơn Đông, nhiều cung bậc cảm xúc.
Xin lỗi, không muốn làm mất hứng của các bác, nhưng dự án đường Đông Trường Sơn có thể gây ra hậu quả to lớn, lâu dài về môi trường, cụ thể là đối với Vườn quốc gia Chư Yang Sin (VGQ CYS). Vậy nên, nếu bác nào chưa đi CYS thì đi nhanh nhé, không thì chả còn gì mà ngó đâu.
ICEM – International Centre for Environmental Management đã có bản báo cáo “VQG Chu Yang Sin – Đánh giá các con đường dự kiến và việc phát triển các đường mòn trong vùng lõi”; báo cáo được thực hiện và hoàn thành vào 29/03/2010.
1. Dưới đây, mình xin trích đoạn báo cáo:
…
VQG CYS bị đe dọa bởi một số mối đe dọa trực tiếp như săn bắt, đốn gỗ trái phép, và xây dựng cơ sở hạ tầng. Một nhà máy thủy điện (Krong K’mar) đã được xây dựng trong VQG, và một nhà máy thứ hai (Dak Tour) đã được hoãn trong giai đoạn lập kế hoạch cuối cùng. Kế hoạch dự kiến hiện nay là cho đoạn Đường Đông Trường Sơn chia cắt VQG nối M’Drack và Đan Kia Suối Vàng đến Đà Lạt. Đường Đông Trường Sơn là một đường cao tốc dài 700km cho mục đích chiến lược và quốc phòng quốc gia. Một đánh giá ngắn của một tuyến đường thay thế, thay vì tuyến đường đi xuyên VQG, đã được tiến hành bởi các chủ dự án, nhưng kết luận đưa ra là tuyến đi qua VQG là kinh tế hơn. Nghiên cứu này đề nghị hai tuyến khác mà có thể sử dụng những con đường hiện có, và tránh đi xuyên qua VQG. Mặc dù chỉ là ước lượng ban đầu, phân tích này đã kết luận rằng có những phương án chọn lựa khác, ngắn hơn, ít tốn kém xây dựng hơn, đi qua địa hình tốt hơn, kết nối các thôn, làng nghèo hơn, và có ít tác động môi trường hơn…
…
Hiện tại, các kế hoạch đang được chuẩn bị cho việc xây dựng một con đường cho mục đích an ninh/ quốc phòng trong VQG CYS. Đoạn đường dài 32km đi qua hướng bắc – nam đi qua góc đông nam của VQG, nối huyện Krong Bong của tỉnh Lâm Đồng (chỗ này bị nhầm) với phía Nam. 25km sẽ đi qua vùng lõi của VQG CYS, với phần 7km còn lại đi qua vùng đệm của VQG.
Đồng thời, nhưng riêng biệt, VQG CYS đang có kế hoạch xây dựng một mạng lưới tuyến đường mòn trong VQG để bảo vệ rừng và cho mục đích du lịch tiềm năng. Con đường dự kiến và việc nâng cấp đường mòn được trình bày trong Bản đồ 1 trong tài liệu hỗ trợ.
…
---------------------------------------------------------------------------
Toàn văn bản báo cáo xem tại đây:
http://www.icem.com.au/documents/envassessment/chu_yang_sin/cysnp_final%20report_vn.pdf
2. Trích đoạn một bài trên báo mạng baodaklak.vn, cập nhật lúc 06:27, Thứ Sáu, 05/02/2016:
…
Hiện tại đường Trường Sơn Đông đoạn qua địa phận tỉnh Đắk Lắk cơ bản đã hoàn thành, chỉ còn gói thầu D38, từ km 590 đến 601 do Tổng công ty 789 và Công ty TNHH MTV Xây dựng 470 (Bộ Quốc phòng). Những ngày này, nhằm bảo đảm tiến độ nên các đơn vị đã huy động hàng trăm lượt cán bộ, kỹ sư, công nhân lao động và các đầu máy thiết bị để tổ chức thi công. Đại úy Lê Văn Hải, Đội trưởng Đội 7, Công ty TNHH MTV Xây dựng 470 cho biết, việc thi công gói cầu và đường D38 tại xã Yang Mao (Krông Bông) là một trong phần việc khó nhất do địa hình phức tạp và thời tiết khắc nghiệt. Đại úy Hải cho biết: “Gói thầu D38 giai đoạn 2 được khởi công từ tháng 6-2015 và dự kiến hoàn thành vào tháng 9-2016. Tuy nhiên do xã Yang Mao nằm ở vùng giao giữa khí hậu Tây Nguyên và Nam Trung bộ, vì thế mùa mưa thường kéo dài hơn nên việc thi công gặp khó khăn. Thêm nữa đây lại là vùng có địa chất chủ yếu là đất pha cát, nền đất yếu; địa hình đi theo sườn đồi, đường chữ L, hiểm trở, ngang qua nhiều khe suối, trong đó có đoạn ngang qua Vườn Quốc gia Chư Yang Sin. Bên cạnh đó, do vị trí thi công nằm ở vùng sâu vùng xa, giao thông đi lại không thuận tiện nên việc bảo đảm nhu yếu phẩm cho sinh hoạt hằng ngày của người lao động, cung cấp nhiên liệu cho máy móc rất khó khăn…”. Thượng tá Nguyễn Hữu Tuấn, Giám đốc Công ty TNHH MTV Xây dựng 470 tâm sự: “Trước những khó khăn, thiếu thốn, nhất là những đòi hỏi gắt gao về tiến độ thi công nên ngay khi kết thúc mùa mưa, Công ty đã huy động tối đa nhân lực nhằm bảo đảm việc thi công con đường Trường Sơn Đông đạt và vượt tiến độ, dự kiến tuyến đường sẽ hoàn thành vào tháng 7-2016”…
Link bài báo: http://baodaklak.vn/channel/3483/201602/tren-duong-truong-son-dong-2423819/
3. Như vậy là, có thể có những phương án chọn lựa khác, ngắn hơn, ít tốn kém xây dựng hơn, đi qua địa hình tốt hơn, kết nối các thôn, làng nghèo hơn, và có ít tác động môi trường hơn…; nhưng phương án đi xuyên qua VQG CYS vẫn được triển khai.
Xin lỗi, không muốn làm mất hứng của các bác, nhưng dự án đường Đông Trường Sơn có thể gây ra hậu quả to lớn, lâu dài về môi trường, cụ thể là đối với Vườn quốc gia Chư Yang Sin (VGQ CYS). Vậy nên, nếu bác nào chưa đi CYS thì đi nhanh nhé, không thì chả còn gì mà ngó đâu.
ICEM – International Centre for Environmental Management đã có bản báo cáo “VQG Chu Yang Sin – Đánh giá các con đường dự kiến và việc phát triển các đường mòn trong vùng lõi”; báo cáo được thực hiện và hoàn thành vào 29/03/2010.
1. Dưới đây, mình xin trích đoạn báo cáo:
…
VQG CYS bị đe dọa bởi một số mối đe dọa trực tiếp như săn bắt, đốn gỗ trái phép, và xây dựng cơ sở hạ tầng. Một nhà máy thủy điện (Krong K’mar) đã được xây dựng trong VQG, và một nhà máy thứ hai (Dak Tour) đã được hoãn trong giai đoạn lập kế hoạch cuối cùng. Kế hoạch dự kiến hiện nay là cho đoạn Đường Đông Trường Sơn chia cắt VQG nối M’Drack và Đan Kia Suối Vàng đến Đà Lạt. Đường Đông Trường Sơn là một đường cao tốc dài 700km cho mục đích chiến lược và quốc phòng quốc gia. Một đánh giá ngắn của một tuyến đường thay thế, thay vì tuyến đường đi xuyên VQG, đã được tiến hành bởi các chủ dự án, nhưng kết luận đưa ra là tuyến đi qua VQG là kinh tế hơn. Nghiên cứu này đề nghị hai tuyến khác mà có thể sử dụng những con đường hiện có, và tránh đi xuyên qua VQG. Mặc dù chỉ là ước lượng ban đầu, phân tích này đã kết luận rằng có những phương án chọn lựa khác, ngắn hơn, ít tốn kém xây dựng hơn, đi qua địa hình tốt hơn, kết nối các thôn, làng nghèo hơn, và có ít tác động môi trường hơn…
…
Hiện tại, các kế hoạch đang được chuẩn bị cho việc xây dựng một con đường cho mục đích an ninh/ quốc phòng trong VQG CYS. Đoạn đường dài 32km đi qua hướng bắc – nam đi qua góc đông nam của VQG, nối huyện Krong Bong của tỉnh Lâm Đồng (chỗ này bị nhầm) với phía Nam. 25km sẽ đi qua vùng lõi của VQG CYS, với phần 7km còn lại đi qua vùng đệm của VQG.
Đồng thời, nhưng riêng biệt, VQG CYS đang có kế hoạch xây dựng một mạng lưới tuyến đường mòn trong VQG để bảo vệ rừng và cho mục đích du lịch tiềm năng. Con đường dự kiến và việc nâng cấp đường mòn được trình bày trong Bản đồ 1 trong tài liệu hỗ trợ.
…
---------------------------------------------------------------------------
Toàn văn bản báo cáo xem tại đây:
http://www.icem.com.au/documents/envassessment/chu_yang_sin/cysnp_final%20report_vn.pdf
2. Trích đoạn một bài trên báo mạng baodaklak.vn, cập nhật lúc 06:27, Thứ Sáu, 05/02/2016:
…
Hiện tại đường Trường Sơn Đông đoạn qua địa phận tỉnh Đắk Lắk cơ bản đã hoàn thành, chỉ còn gói thầu D38, từ km 590 đến 601 do Tổng công ty 789 và Công ty TNHH MTV Xây dựng 470 (Bộ Quốc phòng). Những ngày này, nhằm bảo đảm tiến độ nên các đơn vị đã huy động hàng trăm lượt cán bộ, kỹ sư, công nhân lao động và các đầu máy thiết bị để tổ chức thi công. Đại úy Lê Văn Hải, Đội trưởng Đội 7, Công ty TNHH MTV Xây dựng 470 cho biết, việc thi công gói cầu và đường D38 tại xã Yang Mao (Krông Bông) là một trong phần việc khó nhất do địa hình phức tạp và thời tiết khắc nghiệt. Đại úy Hải cho biết: “Gói thầu D38 giai đoạn 2 được khởi công từ tháng 6-2015 và dự kiến hoàn thành vào tháng 9-2016. Tuy nhiên do xã Yang Mao nằm ở vùng giao giữa khí hậu Tây Nguyên và Nam Trung bộ, vì thế mùa mưa thường kéo dài hơn nên việc thi công gặp khó khăn. Thêm nữa đây lại là vùng có địa chất chủ yếu là đất pha cát, nền đất yếu; địa hình đi theo sườn đồi, đường chữ L, hiểm trở, ngang qua nhiều khe suối, trong đó có đoạn ngang qua Vườn Quốc gia Chư Yang Sin. Bên cạnh đó, do vị trí thi công nằm ở vùng sâu vùng xa, giao thông đi lại không thuận tiện nên việc bảo đảm nhu yếu phẩm cho sinh hoạt hằng ngày của người lao động, cung cấp nhiên liệu cho máy móc rất khó khăn…”. Thượng tá Nguyễn Hữu Tuấn, Giám đốc Công ty TNHH MTV Xây dựng 470 tâm sự: “Trước những khó khăn, thiếu thốn, nhất là những đòi hỏi gắt gao về tiến độ thi công nên ngay khi kết thúc mùa mưa, Công ty đã huy động tối đa nhân lực nhằm bảo đảm việc thi công con đường Trường Sơn Đông đạt và vượt tiến độ, dự kiến tuyến đường sẽ hoàn thành vào tháng 7-2016”…
Link bài báo: http://baodaklak.vn/channel/3483/201602/tren-duong-truong-son-dong-2423819/
3. Như vậy là, có thể có những phương án chọn lựa khác, ngắn hơn, ít tốn kém xây dựng hơn, đi qua địa hình tốt hơn, kết nối các thôn, làng nghèo hơn, và có ít tác động môi trường hơn…; nhưng phương án đi xuyên qua VQG CYS vẫn được triển khai.
Last edited: