Re: Trải nghiệm cung đường Trường Sơn Đông, nhiều cung bậc cảm xúc.
Dừng lại nghỉ ngơi, liếc nhìn đồng hồ lúc này gần 12h trưa,hai người không mang theo thức ăn nên chia nhau ngụm nước cuối cùng. Mở Google maps chúng tôi mất 3h đồng hồ cho 3,7km đường offroad vừa qua, còn 3,8km nữa là tới ngã 3 hy vọng sau đó đường dễ đi hơn.
Sau ít phút nghỉ khi chuẩn bị lên đường thì con War'e dở chứng không chịu nổ máy; kiểm tra còi đèn tốt, bugi không đánh lửa. Hậu quả củ 3 tiếng đồng hồ toàn chạy số 1 - 2 thường xuyên rồ ga lớn. Loay hoay sửa chữa bugi không hiệu quả, bugi secour không có, thợ thì ở xa; quyết định sử dụng em Ex KÉO em W dù biết rằng một xe chạy đã khó khăn phải kéo thêm xe nữa thì gian nan bội phần. Đành vậy thôi phải cố gắng trong điều kiện có thể.
c8u by
Luc Sai Gon, trên Flickr
c8w by
Luc Sai Gon, trên Flickr
Cũng may kéo được chừng 30m bắt đầu vào đoạn cành cây cháy ngổn ngang thì em W nổ máy trở lại, thở phào nhẹ cả người. Thế là 2 xe cùng 2 xế lại tiếp tục hành trình giữa cái nắng trưa hè gay gắt. Áo gió, áo chống nắng, khăn quoàng, khẩu trang cởi phăng ra, chỉ còn chiếc áo thun phong phanh trên người.
Trong khi dừng xe để tháo dây kéo và để anh bạn nhặt cây dọn đường tôi đi bộ lên phía trước chừng hơn 100m để trinh sát độ khó tiếp của quãng đường kế tiếp. Thấy rằng từ đây không còn thấy 1 dấu hiệu nào của vết xe máy để lại, có con dốc khá nguy hiểm, đất lở bên vực mặt đường chỉ còn khoảng 1m, đoạn đường bằng cây cỏ mọc um tùm không thấy dấu chân người, CHỨNG TỎ ĐƯỜNG KHÔNG THÔNG chắc chắn phải đi bằng lối khác. Phía trước khó khăn hơn đoạn đường đã qua.
Sau khi trinh sát xong tôi thông báo cho anh bạn tình hình khó khăn phía trước và nêu yêu cầu quay lại không nên đi tiếp nữa. Bởi lẽ nếu đi tiếp qua đoạn khó này mà lỡ không đi được nữa phải quay lại thì chúng ta sẽ cộng thêm khó khăn và nguy cơ nhịn đói ngủ lại đêm trên núi là rất cao.
Bạn cùng đi là Lead của Group GM Du lịch bụi, tôi đã đi với anh ấy vài chuyến nên cũng biết tính ảnh. Đó là con người say mê du lịch bụi bằng xe máy vài chục năm nay, ảnh có rất nhiều kinh nghiệm chạy đường dài, đường offroad; ưa phiên lưu mạo hiểm, được rất nhiều bạn trẻ quý mến. Mỗi lần anh lập cung là rất đông bạn trẻ tin tưởng tham gia. Hành trình anh luôn luôn đi đầu và hướng về phía trước tạo cảm hứng cho các thành viên noi theo. Anh không chấo nhận đầu hàng khi biết mình vẫn còn chiến đấu được và chiến đấu đến cùng mặc dù không chiến thắng.
Khi tôi đề nghị quay xe lại anh không đồng tình và nói với tôi rằng: Chúng ta đã qua quá nửa đường khó khăn này, phần đường còn lại là ngắn hơn nếu chỉ mức độ khó như vậy chúng ta thì vẫn có thể đi được. Nếu ngại anh quay lại còn tôi một mình vẫn đi tiếp.
Thực tình tôi rất muốn quay lại vì cái dốc xuống phía trước kinh khủng quá, lỡ tay là xuống vực như chơi. Quay lại ư? Một mình tôi không dám vì bao nhiêu nguy hiểm chực chờ nếu không có người hỗ trợ. Còn anh tôi biết một mình cũng đi vì tính anh nó vậy. Thế là tôi phải theo anh để hỗ trợ lẫn nhau lúc khó khăn.
c8x by
Luc Sai Gon, trên Flickr
Chạy được 30' ước chừng khoảng 500m em W lại tiếp tục dở chứng câm như hến, không thèm nổ máy. Hai anh em ngồi nghỉ thở dốc, mệt mỏi trong cái đói và khát chờ cho máy W nguội hy vọng khi đó, em W sẽ hoạt động trở lại.
c9c by
Luc Sai Gon, trên Flickr