Dưới đây là trải nghiệm của bản thân mình trong chuyến đi Trung Quốc vừa rồi. Với các địa điểm nổi tiếng như Lệ Giang, Ngọc Long Tuyết Sơn, Phượng Hoàng Cổ Trấn, Trương Gia Giới... thì 2 tỉnh Hồ Nam, Vân Nam được các bạn trẻ chọn đi rất nhiều. Và phương tiện vừa rẻ vừa độc lạ là tàu hỏa rất được ưa chuộng. Nói đi tàu hỏa "độc lạ" là bởi ở đây đã hình thành văn hóa đi tàu. Bình thường ở VN thì đi tàu chưa quen thuộc lắm nhất là khi hàng không phát triển...
Dù đã tìm hiểu kỹ nhưng nhiều khi vẫn lơ ngơ khi va phải sự cố nên mình chia sẻ ở đây cho bạn đọc quan tâm:
...
Ghế cứng trên tàu gọi là “cứng” vì không thể ngả ra ngả vào, chứ ghế có đệm lưng đệm ngồi cực dày cực êm. Toa mình ngồi toàn các cụ già, thấy toa bên cạnh không hiểu sao lại toàn các em học sinh, sinh viên trẻ măng.
Nói thêm một chút về các loại ghế/ giường trên tàu Trung Quốc. Trên các chuyến tàu đêm thì có 2 hạng giường nằm cho bạn. Giường cứng là giường không ...cứng, có đệm, trong ô chia làm 6 giường cho 6 người, là giường 3 tầng. Tầng 1 có thể ngồi thẳng trên giường bình thường, tầng 2,3 cao 60cm. Nếu là người trưởng thành bạn ngồi thẳng lưng là cộc đầu ngay!
Giường tầng 1 là nằm êm nhất, cấp độ rung tăng dần lên các vị trí cao hơn. Do vậy, bạn cố gắng đặt vé sớm để xí vị trí giường tầng 1. Mình thấy nằm giường cứng là thoải mái rồi, giá cũng vừa phải, không nhất thiết bạn phải chọn giường mềm đâu. Nhược điểm lớn nhất ở giường này là không có chỗ sạc điện, bạn phải mang sạc dự phòng.
Nếu giường cứng là bình dân thì giường mềm là V.I.P. Trong chuyến đi Trung Quốc này mình đã may mắn trải nghiệm đa dạng các loại ghế trên tàu. Ô giường mềm có cửa đóng tách biệt như một phòng riêng trên tàu. Ô có 4 giường cho 4 người, 2 tầng. Ngoài đệm êm chăn ấm thì thậm chí còn có móc áo, giá để đồ, sạc điện thoại, phích nước...
Đi tàu mới thấy người Trung Quốc xây đường hầm giỏi quá! Nhiều đường hầm nên cứ đi một lát lại tối sầm lại. Thỉnh thoảng, khung cảnh bên cửa sổ hé mở thấy thiên nhiên nơi đây đẹp vô cùng, ruộng bậc thang, mây mù, cánh rừng ...
…
Chiều mới đến Côn Minh, hai đứa ăn trưa trên tàu bằng mì tôm “nhà làm”! Nước nóng có sẵn trên tàu cho du khách chủ động úp mỳ, pha cafe hay xử lý công việc cá nhân cần nước nóng. Thấy hai đứa hì hụi húp mì, một cô trên tàu cười bảo, các bạn Việt Nam ăn hộp nhỏ đáng yêu nhỉ? Bởi hộp mì tôm Trung Quốc to gấp 3 lần hộp mỳ Việt Nam mình cơ!
Trên tàu có có xe bán đồ ăn cho bạn, có xúc xích, mỳ tôm, nước uống, bánh mỳ, xuất cơm… thậm chí là đồ chơi cho trẻ em. Nhưng mình quan sát thấy người Trung cũng hay chủ động mua mì và đồ ăn lên tàu trước vì hộp mì bên ngoài có giá tầm 4-5 tệ, nhưng trên tàu là 6 tệ.
Hai đứa tranh thủ ngủ trên tàu để đến nơi là vô tư bung lụa.
…
Tàu đến bến, bọn mình háo hức bước xuống! Thử thách đầu tiên - phải xuống, lên rất nhiều bậc thang mà hành lý lại nặng. Có đường trượt nhỏ bên phải để lăn vali nhưng hơi dốc. Vali tầm trung hoặc nhẹ thì không sao, chứ vali nặng quá, nó kéo mình chúi về phía trước như một con chó béc giê chạy nhanh kéo chủ! Vali mình đi 13 ngày, nén chặt ních, nặng gần 20 kg.
Mình loay hoay không biết làm gì, thì một anh Trung Quốc cúi xuống xách vali giúp mình. Không hiểu tại sao, lúc đấy mình rất tin tưởng không hề lo lắng người ta xách đi không trả lại nữa!
Anh hai tay xách hai va li, không nói tiếng nào, đi phăm phăm đằng trước. Qua bậc thang anh để lại cho mình. Mình chỉ biết cảm ơn rối rít.
...Đi được đôi chục giây lại gặp cầu thang, mình loay hoay nhấc vali lên lại đặt xuống vì quá nặng. Vẫn Soái ca đấy, thấy thế lại xách vali đi vù vù giúp mình.
Gặp người tốt trên đất khách còn gì tuyệt vời hơn...
Dù đã tìm hiểu kỹ nhưng nhiều khi vẫn lơ ngơ khi va phải sự cố nên mình chia sẻ ở đây cho bạn đọc quan tâm:
...
Ghế cứng trên tàu gọi là “cứng” vì không thể ngả ra ngả vào, chứ ghế có đệm lưng đệm ngồi cực dày cực êm. Toa mình ngồi toàn các cụ già, thấy toa bên cạnh không hiểu sao lại toàn các em học sinh, sinh viên trẻ măng.
Nói thêm một chút về các loại ghế/ giường trên tàu Trung Quốc. Trên các chuyến tàu đêm thì có 2 hạng giường nằm cho bạn. Giường cứng là giường không ...cứng, có đệm, trong ô chia làm 6 giường cho 6 người, là giường 3 tầng. Tầng 1 có thể ngồi thẳng trên giường bình thường, tầng 2,3 cao 60cm. Nếu là người trưởng thành bạn ngồi thẳng lưng là cộc đầu ngay!
Giường tầng 1 là nằm êm nhất, cấp độ rung tăng dần lên các vị trí cao hơn. Do vậy, bạn cố gắng đặt vé sớm để xí vị trí giường tầng 1. Mình thấy nằm giường cứng là thoải mái rồi, giá cũng vừa phải, không nhất thiết bạn phải chọn giường mềm đâu. Nhược điểm lớn nhất ở giường này là không có chỗ sạc điện, bạn phải mang sạc dự phòng.
Nếu giường cứng là bình dân thì giường mềm là V.I.P. Trong chuyến đi Trung Quốc này mình đã may mắn trải nghiệm đa dạng các loại ghế trên tàu. Ô giường mềm có cửa đóng tách biệt như một phòng riêng trên tàu. Ô có 4 giường cho 4 người, 2 tầng. Ngoài đệm êm chăn ấm thì thậm chí còn có móc áo, giá để đồ, sạc điện thoại, phích nước...
Đi tàu mới thấy người Trung Quốc xây đường hầm giỏi quá! Nhiều đường hầm nên cứ đi một lát lại tối sầm lại. Thỉnh thoảng, khung cảnh bên cửa sổ hé mở thấy thiên nhiên nơi đây đẹp vô cùng, ruộng bậc thang, mây mù, cánh rừng ...
…
Chiều mới đến Côn Minh, hai đứa ăn trưa trên tàu bằng mì tôm “nhà làm”! Nước nóng có sẵn trên tàu cho du khách chủ động úp mỳ, pha cafe hay xử lý công việc cá nhân cần nước nóng. Thấy hai đứa hì hụi húp mì, một cô trên tàu cười bảo, các bạn Việt Nam ăn hộp nhỏ đáng yêu nhỉ? Bởi hộp mì tôm Trung Quốc to gấp 3 lần hộp mỳ Việt Nam mình cơ!
Trên tàu có có xe bán đồ ăn cho bạn, có xúc xích, mỳ tôm, nước uống, bánh mỳ, xuất cơm… thậm chí là đồ chơi cho trẻ em. Nhưng mình quan sát thấy người Trung cũng hay chủ động mua mì và đồ ăn lên tàu trước vì hộp mì bên ngoài có giá tầm 4-5 tệ, nhưng trên tàu là 6 tệ.
Hai đứa tranh thủ ngủ trên tàu để đến nơi là vô tư bung lụa.
…
Tàu đến bến, bọn mình háo hức bước xuống! Thử thách đầu tiên - phải xuống, lên rất nhiều bậc thang mà hành lý lại nặng. Có đường trượt nhỏ bên phải để lăn vali nhưng hơi dốc. Vali tầm trung hoặc nhẹ thì không sao, chứ vali nặng quá, nó kéo mình chúi về phía trước như một con chó béc giê chạy nhanh kéo chủ! Vali mình đi 13 ngày, nén chặt ních, nặng gần 20 kg.
Mình loay hoay không biết làm gì, thì một anh Trung Quốc cúi xuống xách vali giúp mình. Không hiểu tại sao, lúc đấy mình rất tin tưởng không hề lo lắng người ta xách đi không trả lại nữa!
Anh hai tay xách hai va li, không nói tiếng nào, đi phăm phăm đằng trước. Qua bậc thang anh để lại cho mình. Mình chỉ biết cảm ơn rối rít.
...Đi được đôi chục giây lại gặp cầu thang, mình loay hoay nhấc vali lên lại đặt xuống vì quá nặng. Vẫn Soái ca đấy, thấy thế lại xách vali đi vù vù giúp mình.
Gặp người tốt trên đất khách còn gì tuyệt vời hơn...