What's new

[Chia sẻ] Trekking Bi-doup, nóc nhà Lâm Đồng

Đi cũng nhiều, chụp hình cũng nhiều, muốn viết bài để chia sẻ với các bạn nhưng mà lu bu công việc với lại lười nên giờ mới làm siêng viết lên những gì mình đã trải nghiệm qua. Mình thấy chuyến trekking đỉnh núi Bidoup này rất đáng để chia sẻ với các bạn, vì thế nếu bạn có ý định muốn chinh phục đỉnh núi này, hãy tham khảo chuyến leo núi của mình, mình sẽ cố gắng tường thuật lại một cách thật chi tiết. Đầu tiên đó là lên kế hoạch, mình soạn ra plan để gửi cho các thành viên trong đoàn để chuẩn bị trước :;)
CHƯƠNG TRÌNH LEO NÚI BÀ BI-DOUP
I. Thành viên:
- Nguyễn Trung Ngọc
- Lý Tôn Ninh
- Nguyễn Thanh Thiện Nhã
- Nguyễn Văn Chỉnh
- Phạm Lâm Duy (chưa confirm)
II. Thời gian :
24-25 /10/ 2015 (thứ 7,CN)
III. Chuẩn bị:
-Mỗi thành viên: Áo ấm, giày leo núi, áo mưa, đèn pin và dao(nếu có), thuốc hạ sốt, kem chống muỗi, thuốc lá, có mền mỏng mang theo đắp cũng đc…
-Đồ mang theo:
Thức ăn: Mì gói, thịt ướp nướng, trái cây, nhà có thì hái mang theo, cá hộp, thịt hộp, bánh mì, nước uống, rượu,muối …
Dụng cụ: Nồi nhỏ nấu mì, Lều bạt, dây thừng, cồn khô, than…
IV. Chương trình:
Tối t6 Chỉnh lên thẳng Đà Lạt, sáng sớm Ngọc và Ninh sẽ đi xe máy lên, dự tính 5h sáng sẽ xuất phát từ nhà Nhã. Ăn sáng trên đường đi, tới Long Lanh khoảng 8h. Hiện tại thì có bản đồ nhưng cũng ko rõ rang lắm, có thể phải thuê người dẫn đường để cho chắc ăn. Yêu cầu mọi người chuẩn bị đồ đầy đủ và nhẹ nhàng, cái nào thật cần thiết thì mang theo. Còn thức ăn nhờ Nhã chuẩn bị giúp rồi a e gom tiền trả Biểu tượng cảm xúc grin. A e có thấy thiếu hay cần bổ sung j cứ phát biểu ý kiến. Quan trọng nhất là sức khỏe, tối ngủ sớm để xuất phát sớm, nói trước chuyến đi này ko hề đơn giản, sẽ có nhiều chuyện xảy ra mà ko thể lường trước đc. Ai có thông tin gì về chuyến đi cứ phát biểu để a e tính trước, chứ thật sự cũng chả biết gì Biểu tượng cảm xúc pacman
link tìm hiểu: http://bidoupnuiba.gov.vn/
P/s: Hiện tại thì dãy có 2 đỉnh núi, Đỉnh núi Bà và ĐỈnh bi-doup, đỉnh bi-doup cao hơn nên ta sẽ đi đỉnh đó Biểu tượng cảm xúc grin
Chi phí: Mỗi người 5 xị, thiếu đủ tính sau (BB)

Đó là kế hoạch mình đã viết ra và các thành viên đã đều nhất trí như vậy, trước đó mấy ngày, mình có đăng lên facebook tấm ảnh này để cập nhật quá trình chuẩn bị cũng như nâng cao tinh thần các thành viên trong đoàn
12049555_1191113597570165_2836706166285109832_n.jpg
 
Từ Đà Lạt, mình đi theo đường DT723, còn đường này cũng là đường đi về Nha Trang qua đèo Khánh Vĩnh hay còn gọi là đèo Omega hay Long Lanh.
Lúc đầu lên kế hoạch, tụi mình tính sẽ thuê người dẫn đường nhưng chi phí thuê đắt đỏ quá mà nhìn trên bản đồ cũng ko khó đi lắm. Nên mình quyết định mò đường đi luôn, hay khó quá sẽ nhờ dân tộc làm vườn gần đó dẫn đi. Thật tế đứa nào cũng có smart phone có bản đồ, và ngay bản đồ trên iphone cùi bắp của mình cũng hiện lên vị trí cái đỉnh núi luôn. Tụi mình thì cũng toàn dân miền núi, sinh ra và lớn lên ở Lâm Đồng, leo đồi vượt thác như đi chơi thì có lẽ tìm đường lên đỉnh cũng không phải là quá khó khăn.
bddulich.jpg

Nhìn trên bản đồ, các bạn có thể thấy có 2 cung chinh phục
+ ĐT 723 – trạm Bidoup – đỉnh Bidoup – trạm Long Lanh (27 km)
+ Trạm Long Lanh – đỉnh Bidoup – trạm Bidoup - ĐT 723 (27 km)
Mình chọn cung thứ 2 nên định bụng khi tới ngã 3 rẽ vào đường trạm kiểm lâm bidoup thì gửi xe và đi bộ vô, nhưng mà xui cái khúc đó không hề có nhà dân nên tụi mình buộc phải chạy xe máy vô luôn.
12190080_923665417711845_1309441001219059495_n.jpg

Đoạn đường đá này dài khoảng 10km, đất đá lởm chởm khá khó đi, tay lái cần phải cứng và ổn định mới qua nổi. Không khuyến khích bạn nào bị trĩ đi đoạn đường này =)).
11012109_1193881687293356_1021025479127096434_n.jpg

Đoạn đường này phù hợp với bác nào có máu off road, có chiếc cào cào chiến là tha hồ thỏa mãn thói vẫy vùng (c). Các bạn chạy xe thì chạy từ từ nhé, để an toàn với lại còn ngắm cảnh nữa, cảnh đẹp mê hồn luôn ;)
12047054_1221682757848907_8024029422669397632_n.jpg

Nhiều đoạn dốc cao xe leo 2 người ko nổi, phải xuống leo bộ, thở phì phò :(
 
Đi 1 đoạn thì bắt gặp a dân tộc chạy Win nhìn rất ngáo, tụi mình hỏi a có biết đường lên núi không thì ảnh bảo biết, trên đó chạy xe máy lên được luôn, ảnh còn khoe ảnh là kiểm lâm của núi này nữa chứ. Tụi mình mừng húm, mời ảnh leo núi chung cho vui nhưng mà ảnh kêu đang đi làm nên đi không được. Dù sao thì cũng có người confirm tụi mình đã đi đúng đường :D
12190969_923665431045177_4152349213829773764_n.jpg

Tranh thủ chộp ảnh lúc nghĩ giữa chặng đường, ngồi xe không mệt mà ê mông vl =))

12193526_1193881833960008_8437439629762578798_n.jpg

8h35' 24/10/1025
Chúng tôi đã đến được đập thủy điên kế bên trạm kiểm lâm Bidoup

11209457_1193881983959993_5420001497880672074_n.jpg

Sắp xếp lại hành lý rồi làm mấy tấm ảnh kỷ niệm nào :))

12189856_1221682857848897_3429659649271175225_n.jpg

12112154_1221682874515562_8297127682893746857_n.jpg

Đầy đủ gương mặt 6 thành viên trong đoàn, trong này có 2 IT, 1 thợ sắt, 1 thợ gỗ, 1 saler xe ủi, 1 trộn hồ giàn khoan =)). Đặc điểm chung là đều có máu đi chơi khám phá và đều trâu bò như nhau =))
 
Sau màn chụp ảnh hoành tráng bên đập thủy điện, chúng tôi nhanh chóng di chuyển lại trạm kiểm Lâm bidoup. Trạm kiểm lâm Bidoup nằm kế bên dòng suối trong mát nhìn rất nên thơ và trữ tình, nhưng vấn đề đối với chúng tôi là làm sao qua được dòng suối này đây vì không biết suối nông sâu thế nào. Đang khảo sát địa thế lẫn địa hình địa vật thì 1 anh chàng sửu nhi trong ảnh quyết định thử sức tài off road của mình:gun
11260588_1221682911182225_347193096189995108_n.jpg


Làm dáng trước khi chiến rất chuẩn
Nhìn trên hình thì có thể thấy đoạn đường này dành cho ô tô đi vì có bờ đá ngăn nước siết, nhưng không biết có dành cho xe máy không thì bạn xem tiếp

12190913_1221682937848889_8003945571209115883_n.jp  g

Bằng chiếc Suzuki Revo thần thánh của mình, anh ấy rất tự tin sẽ vượt qua con suối này cho bà con lác mắt. Nhẹ nhàng rít ga và vô số, a ấy đã vào cuộc 1 cách không thể nào ấn tượng hơn :Dam

12143240_1221682927848890_262543664088089642_n.jpg

A ấy đang tăng tốc, chiếc xe của a ấy lao nhanh qua dòng nước siết trước sự há hốc mồm của chúng tôi, bao nhiên điện thoại và máy ảnh đều hoạt động liên tục để ghi lại những hình ảnh chân thật nhất về a ấy (NT)

12049291_1221683027848880_754810052456217407_n.jpg

Cuối cùng cũng đến màn về đích của a ấy, và kết quả không thể nào tuyệt vời hơn... xe a ấy bị chết máy và nước ngập hết nửa cái xe =)). Mặc dù rất là mắc cười nhưng không thể thấy bạn gặp nguy mà không cứu, :help, mình cũng thằng bạn tả xung hữu đột lao vào dòng nước siết để cứu bạn và xe

12193858_1221683037848879_6932646533537246345_n.jp  g

Sau mấy pha chụp ếch các kiểu do đá khá trơn, mình cũng đã tới gần chiếc xe. Cái balo của nó ướt tè le, vội vàng mang balo để lên cục đá cao, 3 thằng hì hục đưa xe qua. Mà nghĩ lại ngu thiệt, lỡ qua đó nước sâu hơn thì sao, chi bằng ta kéo xe lại về, làm lúc đó kéo đến đoạn nước sâu, nước chảy siết, xém tí nữa là cả người và xe trôi luôn. Cũng may qua được bờ bên kia an toàn .
[video]https://www.facebook.com/vanchinhlc/videos/923667104378343/[/video]
 
Cũng phải nói thêm về dòng suối, suối ở đây là suối đá chảy trong rừng, nên nước rất trong và mát. Nhìn dòng nước này là cứ muốn tắm (c), như hồi còn nhỏ, bao nhiêu sông suối, ao hồ, thác mương mình đều trải qua cả, đến nỗi đi tắm suối giống như là 1 chuyện rất bình thường đối với chúng tôi. Nên đa phần đứa nào cũng biết bơi, đi đâu người ta cũng thấy làm lạ vì dân núi mà sao biết bơi hay thế :)).

12042791_1221683047848878_4147545212096272118_n.jpg

Cũng nhờ những tháng ngày tắm suối tắm ao đó mà mình biết bơi, thích nhất là đi nhảy thác, nhiều thác cao 4,5 mét mà mấy đứa nhóc như mình nhảy ầm ầm, nhỏ đúng là ngây thơ, hok biết sợ là gì, cứ thấy bạn nhảy được là mình nhảy thôi (NT)

12144867_1221683077848875_7182662316565398701_n.jpg

Trạm kiểm lâm Bidoup ẩn khuất sau hàng cây, đây chính là địa điểm tụi mình để xe máy lại và bắt đầu leo núi bằng chính đôi chân (c)
 
Các bạn có tò mò tại sao người ta có thể đi xe máy qua được dòng suối sâu vậy không?? (NT) Thật ra đó không phải đường dành cho xe máy, mà đường dành cho xe máy là đây nè

12193422_1221683101182206_3236797854896471815_n.jpg

12191683_1221683134515536_8002414988668689299_n.jpg

Ở đây có 1 cái phà sử dụng động cơ chạy bằng cơm =)) Thường thì người dân làm vườn sẽ đưa xe lên cái phà đó rồi kéo qua. Thật sự cũng rất khó để chạy xe lên đó vì nó bắt qua bằng 1 tấm ván rất nhỏ, sơ sẩy là rớt xuống suối ngay :T

12193561_1221683164515533_3214868867832761580_n.jpg


12186549_1221683194515530_5468401844847804738_o.jpg

Sau khi đưa chiếc xe kia qua bên kia bờ, dắt lên trạm kiểm lâm thì được mấy anh kiểm lâm hướng dẫn chỗ để xe. Đó là 1 cái mái để bên kia suối, không cần phải mang xe qua bên này, xe của mấy ảnh cũng để bển. Chúng tôi nhanh chóng quay lại gom đồ đạc, dọn 2 chiếc xe vô cái mái nọ rồi cùng sau qua suối trên chiếc phà chạy bằng cơm nọ =))
 
Qua tới trạm kiểm lâm Bi-doup, có 2 anh kiểm lâm ở đó, ảnh hỏi tụi mình có người dẫn đường hay xin phép j chưa? Tụi mình cũng trả lời thiệt thà là hok có dẫn đường với xin phép gì ráo hết :D. Mấy ảnh dọa nói hok đc đi nữa chứ, cũng may tụi mình lanh trí do cũng có thằng làm trong quân đội, kêu tụi e có quen biết hết, nào là chú bác gì làm ngoài học viện quân sự Đà Lạt, thấy mình mặc bộ đồ lính bọn nó còn chém mình ở sư đoàn 4 nữa chứ. Mà má ơi, nhỏ lớn con có biết sư đoàn 4 ở đâu đâu mà tụi nó nói như đúng rồi hix :T. Chẳng qua nói để cũng cố niềm tin thôi chứ mình nghĩ mấy ảnh cũng không khó lắm đâu, tại cũng có nhiều đoàn đi rồi và đường cũng không khó đi lắm.
12113461_1221683204515529_6977054992304336330_o.jpg

Mạch nước

Điều mình lo lắng nhất bây giờ là chiếc xe Revo thần thánh mới uống no nước của thằng bạn nè, làm sao nó nổ máy để mai còn về nữa chứ :(
12046739_1221683237848859_3853257497739277556_n.jpg

Cũng may mình học ô tô nên ba cái xe máy này cũng ko làm khó mình, tại nó cũng có bánh mà =))
 
12186788_1221683287848854_2718320326248426100_o.jpg

Cũng xác định là xe đã no nước, do nước bị hút qua pô air vào trong xy lanh, nếu cố gắng đề hoặc đạp có thể sẽ làm gãy trục khuỷa hoặc vỡ xy lanh. Cái này lưu ý các bạn đi vào chỗ ngập nước, nếu xe tắt máy thì nên xuống xe dắt bộ, đến nơi khô ráo nhờ người hoặc tự tháo bugi ra lau khô, đạp mấy phát để nước ra hết buồng cháy, xong lắp lại là có thể chạy bình thường. Nhiều bạn hok biết mà cố gắng đạp hoặc đề máy có thể dẫn đến hậu quả nghiêm trọng ah (NT).
Cũng may là sau 1 hồi xả nước và đạp xì khói, chiếc xe cũng nổ xịch xịch đc vài tiếng, 1 phần do pô air bị ướt, khí vô ít và xăng có lẽ bị lẫn nước cũng nên.(NO)
 
10h sáng 24/10/2015
Sau khi giải quyết xong cái xe, chúng tôi sắp xếp đồ đạt để chuẩn bị leo núi. Tại phút bốc đồng của a chàng nọ mà tụi mình xuất phát trễ 1 tiếng rưỡi :T
12112042_1221683314515518_4554632224522972571_n.jpg

Đầu tiên là khai báo nhân khẩu mọi người vào cuốn sổ của a kiểm lâm, lỡ may có lạc hay bị gì còn biết đường đi kiếm (c)

11011033_1221683364515513_5637926626947411905_n.jpg

Thau giặt đồ bá đạo của các anh kiểm lâm, làm chậu tắm có khi còn dư :D. Có cái thau này để đồ 1 tuần giặt lun cho khỏe :D

12191567_1221683367848846_2405841240911363037_n.jpg

Tạm biệt chú chó của trạm trước khi lên đường nào (c)
 
Kế bên hông trạm Bidoup là tấm bảng chào mừng đến với Bidoup trail, trên đó có số điện thoại khẩn cấp, chụp lại để có gì còn có số mà gọi (c)
12190095_1221683397848843_7234079930821608315_n.jpg


Mới đầu vô đã gặp phải những con dốc cao, cộng thêm cái balo nặng mười mấy kg nên đi được khoảng 15' mà đã thở như bò =)). Lúc nào cũng vậy thui, mới đầu sẽ rất mệt và thở dốc, nhưng sau 1 hồi quen nhịp độ, đi ào ào liền (beer).

12193730_1193882170626641_7681436794679976930_n.jpg

Lúc đầu mình rất sung sức, do mới tuần rồi leo núi bà đen ở Tây Ninh, đi trước mấy thằng kia một khúc ;). Lúc đi cũng có dừng lại uống nước với lại ăn trái cây, mang đồ nặng nên đứa nào cũng muốn giải quyết bớt đồ của mình :))
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
59,141
Bài viết
1,173,937
Members
191,964
Latest member
360Marco
Back
Top