What's new

[Tổng hợp] Trung Quốc - Quế Lâm sơn thủy giáp thiên hạ

Tớ mới đi Quế Lâm - Quảng Tây - TQ về.

Đi theo tour nên nói chung là chán đối với tớ (và cả với các bác phượt nhà ta), nhưng dù sao cũng là biết thêm một vùng đất của Tàu. Trong tour 5 ngày, tớ cũng tách đoàn hai đoạn để tự đi, thay cho những chặng đường trong lịch trình. Tớ không thích mua sắm gì nên nói chung sẽ không kể gì về mấy trò tiếp thị của các bạn Tàu đâu.

Tranh thủ viết lại vài cái, không sau thì quên hết mất.

Lịch trình của tour:
Ngày 1: HN - Hữu Nghị quan - Nam Ninh. Tối chỉ có đi chợ dạo phố xem hàng họ.

Ngày 2. Nam Ninh - Quế Lâm, đi thuyền trên Ly Giang. Chiều tối đi dạo quanh thành phố = ôtô - đoạn này thì tớ tách đoàn, đi bộ một mình.

Ngày 3. Công viên ở Quế Lâm + các loại cửa hàng. Chiều tớ rủ 2 người đi Lô Địch Nham, tắm sông + chui rào công viên.

Ngày 4. Quế Lâm - Nam Ninh, Thanh Tú Sơn, công viên...

Ngày 5. Về HN.

Thực ra du lịch Quế Lâm cũng rất hay,sơn thủy hữu tình, nhưng tour thì chán thôi rồi. Tổng cộng qua 7 bạn shop bắt buộc trong lịch trình, gồm: thuốc bắc, đá quý, trà, ngọc trai, phalê, thực phẩm, quần áo, cộng với cả chục shop buổi tối. Rất nhàm với tớ.
Thôi thì đãi cát tìm vàng, có cái gì tạm thời hay ho viết ra được thi viết ra.

Ai có đi rồi, tìm ra cái gì hay ho thì viết cùng với tớ, những cái tớ chả được biết.
 
Rời Hai sông Bốn hồ, phía bắc thành phố có quả núi Phục Hi và ngôi đền thờ Phục Hi.

Thần thoại về Phục Hi có nhiều. Có thuyết cho Phục Hi là Nhân tổ phụ, là Tổ của loài người. Có thuyết cho Phục Hi đứng đầu Tam Hoàng (Phục Hi - Thần Nông - Hoàng đế), là một bậc Thượng đế, có thuyết cho Phục Hi thuộc Ngũ Đế.

Nói chung, Phục Hi là hình ảnh của một vị thủ lĩnh thời Thái Cổ của người Hoa Hạ.

Phục Hi được cho là người đã "ngẩng mặt xem thiên văn, cúi đầu nhìn địa lý sơn xuyên mà vạch ra Bát quái", tức là vị Tổ triết học Âm dương của TQ.

Đền Phục Hi có làm một cái đàn tròn giống Thiên đàn, vì Phục Hi vừa là Thần, vừa là Người.


picture.php
 
Gần đền Phục Hi có một vòng đá tròn, hai bên có hai tường đá vòng cung, được làm theo kiểu hội tụ âm thanh. Nếu đứng đúng vào giữa vòng tròn ở tâm, thì có thể nghe rất rõ tiếng của mọi người nói chuyện, to hơn hẳn bình thường. Đó là do các bức tường đá vòng tròn đã hội tụ mọi nguồn âm thanh vào chính tâm.

Hai tường đá hai bên đều có khắc chữ. Một bên một trăm chữ Phúc từ thời Đường, một bên một trăm chữ Thọ vào đời Tống.


picture.php
 
Cách trung tâm Quế Lâm khoảng hơn 10km là Lô Địch Nham, các công ty du lịch hay dịch nôm là động Sáo Sậy, vì Lô là cây lau, Địch là cái sáo thổi ngang (khác với Tiêu là thổi dọc).

Động này vào mất vé là 60 tệ. Cũng đèm đẹp. Nói chung các bạn Tàu thích màu sắc sặc sỡ, xanh đỏ lòe loẹt nên hang động nào cũng mắc đèn màu ghê rợn lắm.

Có một góc trông cũng hay hay.


picture.php
 
Ôi quân dã man 5 ngày mà nó tẩn cho 7 cái shop hả bác? Bác không chịu vào chúng nó có dọa nạt gì bác như cơm tù nhà mình không? Kiểu lôi bác ra làm thí nghiệm để bán thuốc tiên chẳng hạn?

Em muốn cho pama em đi du lịch TQ quá mà thấy chất lượng tour như này thì không nỡ, mà tự thân đưa các cụ đi thì lích kích quá. Tại các cụ nhà em thích những địa danh lịch sử- văn hóa hay phong cảnh đẹp í, không ham ba cái vụ shop với show. Có cơ quan bác nào thửa tour riêng no-shoppping cho em gửi 2 khách được thì tốt nhỉ.
 
Ôi quân dã man 5 ngày mà nó tẩn cho 7 cái shop hả bác? Bác không chịu vào chúng nó có dọa nạt gì bác như cơm tù nhà mình không? Kiểu lôi bác ra làm thí nghiệm để bán thuốc tiên chẳng hạn?

Hướng dẫn viên không dọa nạt gì sất, nói năng nhỏ nhẹ rằng "các cô các chú các anh chị cố gắng bỏ chút thời gian vào đây một lúc, không mua gì thì cũng vào đây khoảng 20 phút thôi".

Nếu thích thì cứ đi ra ngoài cũng được. Nhưng mà ra ngoài còn chán hơn vào trong. Bọn nó chọn thế nào ấy, mà các shop này bên trong rất to rộng, nhưng bên ngoài thì nằm trong một khu rất dở hơi, đại khái ra ngoài không có gì. Thôi thì vào không mua cũng nhìn ngắm được nhiều cái hay.

Của đáng tội, hàng hóa của nó nhìn cũng bắt mắt, long lanh rực rỡ phết, mà lại cũng đa dạng. Như vào cái shop bán ngọc, thì có từ cái vòng đề giá 2 tỉ đến mấy thứ chỉ giá có 40 nghìn !!! Hàng phalê thì từ loại quý đề giá mấy trăm triệu đến chiếc kính 80 nghìn. Hàng thuốc thì từ loại 1 triệu/lạng đến lọ dầu chỉ có vài chục. Hàng trà, hàng lụa... gì cũng thế cả.

Thế cho nên hầu hết mọi người đã bảo nhau là không mua gì đâu, mà rồi kiểu gì cũng rút ví ra mua không cái nọ cũng cái kia. Đến tớ là nam mà rồi cũng mất vài trăm mua quà cho mọi người, dù biết chả làm gì nữa là.
 
Cám ơn bác Chitto trả lời cặn kẽ, em biết cái bọn Tàu này mà, lắm chiêu đừng hỏi. Các shop nó phải xây ở khu đó canh phòng những người như bác với bố mẹ em chứ, lại ở cạnh cái hiệu sách hay siêu thị thì hỏng. Mà ngọc của chúng nó là nhựa, pha lê là thủy tinh í mà, bọn làm du lịch bên đấy bảo em thế.

Cám ơn bác cả về loạt ảnh nhiều thông tin, trong đó em thích nhất cái hồ bơi.
 
Cám ơn bác cả về loạt ảnh nhiều thông tin, trong đó em thích nhất cái hồ bơi.

Công nhận ở Quế Lâm tớ thích nhất là cảm giác bơi tự do ngay giữa lòng thành phố.

Có rất nhiều chỗ để bơi được. Người dân Quế Lâm bơi khắp trên sông Ly giang. Trẻ con bơi truồng, người lớn mà chỗ vắng vắng thì cũng... thế. Nước trong và nông nên bơi rất thích.

Buổi tối thì ở Sam hồ, người dân ra bơi tự do thoải mái ngay gần thác nước tự nhiên (nơi mà tớ cũng tham gia). Nếu bạn còn ngại một chút, thì có thể ra chỗ có cho thuê phao, áo tắm để xuống nước. Không thì cứ tự nhiên đi dọc vỉa hè sát hồ, cởi đồ ra để trên bờ, rồi lao xuống nước thôi. (Tớ bơi kiểu này, hehe). Người dân bơi xong lên ngồi trên bờ vỉa hè tán chuyện vui vẻ. Cũng có vài cái quán, có thể lên ngồi, như cạnh một bể bơi vậy. Có điều là bể bơi tự nhiên, nước rót vào và chảy đi liên tục.

Ngày hôm sau tớ còn cùng 2 thằng khác ra bờ sông Ly giang, ôm quần áo lội ngược sông vào trong công viên Tượng Tị, vì công viên này sát bờ sông. Nếu vào công viên theo cổng chính phải mua vé, còn bọn tớ mấy anh em bơi men bờ sông mà vào thì tự do.

Ven bờ sông có nhiều quán là những chiếc bè tre rất thích, bán thịt nướng, tôm nướng, cá nướng, bánh nướng theo kiểu địa phương. Sau khi bơi xong đàng hoàng đi vào công viên, ra bè ngồi ăn uống một lúc rồi mới về.

Mỗi tội lúc vào công viên và ra bè thì không mang máy ảnh, vì dự định lội tắm sông nên không mang theo.
 
Hóa ra bác cùng sở thích bơi lội ví em, em dù đi đâu mùa nào cũng phòng bị đồ bơi + kính bơi cận, có vẻ có nước là nhảy xuống ngay. Em đang ước một lần được thiên nhiên giữa thiên nhiên (đầu là động từ, sau là danh từ) mà chưa có dịp, hồi nghe bảo bãi Minh Châu ở Quan Lạn vắng lắm em cũng cố đi một cái, thế mà cái thằng lái tuktuk đấy nó cứ lượn lờ xa xa, định ra bảo thẳng nó đi đi xa hẳn đi nhưng lại lo nó lại gọi thêm người xuống tắm cho đông vui.

Ôi dòng Ly Giang, lại có cả đồ nướng với người địa phương tắm như 1 sinh hoạt thường nhật nữa chứ, mê quá. Giá mà có cái topic túi đựng điện thoại máy ảnh chống nước kia sớm có phải bác biết cách bọc máy ảnh bằng đồ dùng sẵn có đặng cho bà con thưởng thức màn bơi tự do này rồi không.
 
Hỏi địa chỉ

Rời Hai sông Bốn hồ, phía bắc thành phố có quả núi Phục Hi và ngôi đền thờ Phục Hi.

Thần thoại về Phục Hi có nhiều. Có thuyết cho Phục Hi là Nhân tổ phụ, là Tổ của loài người. Có thuyết cho Phục Hi đứng đầu Tam Hoàng (Phục Hi - Thần Nông - Hoàng đế), là một bậc Thượng đế, có thuyết cho Phục Hi thuộc Ngũ Đế.

Nói chung, Phục Hi là hình ảnh của một vị thủ lĩnh thời Thái Cổ của người Hoa Hạ.

Phục Hi được cho là người đã "ngẩng mặt xem thiên văn, cúi đầu nhìn địa lý sơn xuyên mà vạch ra Bát quái", tức là vị Tổ triết học Âm dương của TQ.

Đền Phục Hi có làm một cái đàn tròn giống Thiên đàn, vì Phục Hi vừa là Thần, vừa là Người.


picture.php

Em đang ở đây công tác, bác cho em hỏi chỗ này là chỗ nào để em còn đến.
 
Back
Top