What's new

[Chia sẻ] Trương Gia Giới - Phù Dung - Phượng Hoàng - Nam Ninh - chen nhau ngày nghỉ lễ

Trương Gia Giới - Phù Dung - Phượng Hoàng - Nam Ninh - chen nhau ngày nghỉ lễ

Lịch trình :
Khởi hành từ 25/4 đến 5/5 /2014

Ngày 0 (25/4): Tàu HN - Nam Ninh (đi 9h40 tối, ngủ tàu)
Ngày 1 : Tàu Nam Ninh - Trương Gia Giới (ngủ tàu)
Ngày 2 : Thiên Môn Sơn (TGG) - ngủ thành phố
Ngày 3: Rừng quốc gia Trương Gia Giới (ngủ trên núi sáng ngắm bình minh)
Ngày 4: Rừng quốc gia TGG (về thành phố ngủ)
Ngày 5 : Phù Dung cổ trấn - Phượng Hoàng cổ trấn (qua Cát Thủ, ngủ đêm PH)
Ngày 6-7 : Phượng Hoàng cổ trấn (ngủ PH)
Ngày 8 : Phượng Hoàng về Nam Ninh (đi tàu từ Hoài Hóa, ngủ tàu)
Ngày 9 : Nam Ninh (ngủ đêm tp Nam Ninh)
Ngày 10 (5/5) : tàu Nam Ninh về Hà Nội (kết thúc chuyến đi)


Chi phí tính trên 1 người :

Chi phí khoản 11tr (3200 tệ) chưa kể tiền ăn và tiêu vặt (bao gồm visa, vé tàu xe, tiền ở trong đó bị 2 đêm ngày nghỉ lễ giá phòng tăng gấp 3, tiền vé tham quan, cáp treo, thang máy). Tiền ăn thì tùy sức và tùy vào khả năng ăn uống mỗi người, ăn tiết kiệm thì chỉ 30-50 tệ/ngày, ăn ngon,đập phá mạnh thì 100 tệ/ngày, hơn nữa thì vô cùng giá. Nói chung cầm tầm 4000 tệ đi là tạm ổn. Tệ khoảng 3k4.



Lịch trên em xếp cho má em 60 tuổi nên thời gian nghỉ ngơi nhiều, thanh niên đi với nhau thì có lẽ sẽ được nhiều điểm tham quan hơn. Chuyến đi 2 người và không ai biết tiếng Trung dù chỉ 1 chữ (thật ra em biết 1 câu : Tua sảo chẻng (là hỏi bao nhiêu tiền rồi rút máy tính cho nó bấm). Nếu có sự chuẩn bị kĩ ở nhà thì không biết tiếng vẫn đi Trung Quốc ngon. (em ghi rõ vậy để mấy bác không biết tiếng cứ mạnh dạn mà đi ^^ không sợ bỏ xác nơi đất khách đâu)

Em toàn đọc bài chia sẻ của các bác đi trước rồi bắt chiếc đi theo, nên hầu hết các thông tin em có đều đã được các tiền bối chia sẻ rồi. Các bác đọc bài của em nhặt được thông tin nào thì nhặt, chứ đừng trách em vì việc chia sẻ những cái ai cũng biết rồi.


Visa TQ :

Em vốn thích dài dòng, nên em lại bắt đầu từ việc mà ai cũng biết trước khi đi TQ phải có, đó là Visa. Chỉ cần gọi số 0912573357 - chị Hà, mang hộ chiếu còn hạn sử dụng (ít nhất nửa năm) qua 45 Cầu Gỗ, lên tầng 2 (nhà trà sữa Feeling tea) , sau 4 ngày không kể ngày nộp và t7, CN, mất 65$ (1tr4) là các bác nhận được visa đi 1 lần trong 3 tháng (hiện nay loại visa này chỉ cho có 15 ngày lưu trú, thay vì 30 ngày như trước, thấy nhiều bác lập cung hơn 15 ngày, nên cẩn thận chú ý cái này). Nộp kèm 1 ảnh 4x6 nền trắng ghi họ tên ngày sinh đằng sau, photo chứng minh 2 mặt trên cùng 1 trang A4, không cần công chứng (các loại visa TQ khác các bác tự liên hệ, chị này làm cho dân buôn hàng Quảng Châu nên giá ok, làm visa lẻ bên vinaset nó đòi em 75$, mà toàn tính $ đắt hơn 1-2k).


Vé tàu nội địa đường dài Trung Quốc :

Vì từ Nam Ninh đi TGG chỉ có 1 chuyến tàu mã 2012, nên nếu đến Nam Ninh mới mua vé thì sẽ chỉ còn vé ngồi hoặc đứng - 14 tiếng, khá là cực hình (e nghe các tiền bối chia sẻ chứ e chưa phải thử). Nên em chọn cách booking online ở nhà. Để mua online hiện nay rất nhiều trang web của Trung Quốc nhận làm, nhưng giá cả thì không giống nhau (phí 10-20$/vé). Em thấy có 2 chỗ, được tripadvisor(web du lịch nổi tiếng của bọn Khoai Tây) đánh giá cao mà chỉ thu phí 10$/vé (65 tệ).

1. là www.travelchinaguide.com, 10$/vé, giao diện dễ dùng, thanh toán luôn qua paypal. Có thể đặt luôn tour guide biết tiếng Anh qua bọn này.
2. là www.china-diy-travel.com, 10$/vé, gửi mail order (theo form có sẵn), nó mua vé xong mới bắt mình thanh toán, qua paypal hoặc chuyển khoản vào tk TQ, tk Úc của nó.

Việc tạo 1 tk paypal, gắn thẻ tín dụng vào sẽ mất độ 2-4 ngày làm việc (xác nhận thẻ với paypal), rất nhiều hướng dẫn tạo tài khoản paypal trên google, các bác nên chuẩn bị trước (lưu ý khi giao dịch qua paypal sẽ mất 4,4% phí cho paypal và từ 1-4% phí chuyển đổi ngoại tệ cho ngân hàng VN).
Em chọn phương án 2, nhờ China DIY nó mua vé, rồi chuyển khoản cho nó qua tk TQ. Để chuyển tiền có thể dùng 1 số dịch vụ của dân buôn Quảng Châu (mất phí ~ 50 tệ, mua nhiều vé thì tiết kiệm được kha khá so với khoản 5,4-8,4% mà paypal và ngân hàng VN thu), nhưng em nghĩ các bác nên dùng paypal cho tiện, khỏi phải check qua check lại với trung gian, em phải chuyển tiền do đợi xác nhận tài khoản paypal chưa xong, mà gần ngày đi quá rồi.
Em xin phép nói qua về quy trình làm việc với bọn DIY này cho các bác dễ hình dung, còn chi tiết, các bác cứ lên website nó mà đọc, có gì thắc mắc, cứ việc email hỏi nó trực tiếp. Bọn này gồm 2 vợ chồng, vợ là người TQ gốc Úc, chồng người Úc, sống ở Bắc Kinh. Down cái form trên web nó về, điền tên viết liền không dấu (Vd: NGUYENVANTEO) và số hộ chiếu (Vd : B102102), vé muốn mua (đi từ đâu, ngày nào, mã tàu, giờ tàu - có thể dùng công cụ trên web của nó check ngày giờ, mã tàu, lượng vé còn). Vé chỉ được bán online trước 20 ngày tàu chạy, nhưng có thể đặt trước với bọn nó, khi nào có vé bán một cái là nó mua ngay. Đi từ Nam Ninh đến Trương Gia Giới thì các bác cứ điền tàu mã 2012. Từ TGG, Cát Thủ hay Hoài Hóa về Nam Ninh thì tàu mã 2011. Tên các ga : Nanning, Zhangjiajie, Jishou (Cát Thủ), Huaihua (Hoài Hóa). Đính file vào email, có thắc mắc gì hỏi nó luôn trong email đó. Sau đó, nó báo giá lại cho mình (đã gồm cả phí 10$ và 4,4% paypal thu). Các bác gửi email ok giá 1 cái nó sẽ mua ngay và gửi hóa đơn của paypal cho các bác. Nó để cho 48h thanh toán. Thanh toán xong nó sẽ gửi vé điện tử kèm 1 tập hướng dẫn cách lấy vé tại ga, cách ra ga, cách lên tàu. Vậy là xong, đến ga, ra phòng vé xếp hàng, đưa mã đặt vé là bọn Tàu nó xuất vé thôi. Nếu lấy vé không phải từ ga đi (vd lấy vé TGG đi Cát Thủ ở ga Nam Ninh) thì mất thêm 5 tệ/vé.


Các chuẩn bị khác :

Đổi tiền thì có bác Quốc Trinh - phố Hà Trung hoặc Phú Vân - phố Lương Ngọc Quyến, cả hai đều to uỳnh giữa phố, không lo tiền giả.

Đặt phòng khách sạn uy tín nhất có bác Agoda, nội địa TQ có Ctrip (web đều có tiếng Việt, Agoda thanh toán bằng VND, nhưng Ctrip chỉ dùng NDT nên có chút phí chuyển đổi ngoại tệ (1-4% tùy thẻ ngân hàng của các bác).

Làm thẻ Sinh viên quốc tế để mua vé tham quan giảm giá thì có bác Dương (0915112815 - [email protected]) hoặc bất kì hàng in thẻ nào đều nhận làm. Nhưng hiện giờ đa số các điểm ở Trung Quốc đều bắt trình Hộ Chiếu và bắt đúng người có ảnh trên thẻ mua vé, luôn kiểm tra lại thẻ và ảnh lần 2 khi dùng vé vào cửa nên ai dưới 24 tuổi hãy làm.
Ngoài ra, vì không biết tiếng Trung, nên em nhờ bạn bè và bác google dịch 1 số tên địa danh, các câu thông dụng rồi in ra giấy cho dễ sử dụng.

Công việc chuẩn bị ở nhà đã xong, em xin bắt đầu hành trình.
 
Last edited:
Re: Trương Gia Giới - Phù Dung - Phượng Hoàng - Nam Ninh - chen nhau ngày nghỉ lễ

Sau quả chụp mặt trời, em về trả phòng luôn để kịp thực hiện kế hoạch ngày thứ 2. Sáng chơi khu Avatar, chiều khu Thiên Tử Sơn.

Trở ra trạm xe bus Sancha, em lên bus quay ngược lại khu Avatar. Thăm Thiên Hạ Đệ Nhất Kiều, Mê Hồn Đài, Núi Hallelujah Avatar, Cầu thang lên Thiên Đường... Mất khoảng 2-3h là kết thúc được điểm này.


14007324648_3ff7c210dd_b.jpg

Thiên hạ đệ nhất tự nhiên Kiều

14214118183_ed0542a914_b.jpg

Thập Lý Họa Quyển

14214119693_861eb93022_b.jpg

Những bậc thang lên Thiên Đường

14007373077_cae51eefdc_b.jpg

Khung cảnh nhìn ra từ Mê Hồn Đài

14191437162_aeb1b04264_b.jpg

Một cây cầu sắt bắc ngang 2 quả núi, em đi mà chỉ sợ nó sập do các bác Tàu đứng đông nghịt, dù có biển cảnh báo không nên dừng lại lâu trên cầu và tập trung quá đông

14190695031_bdfa65e483_b.jpg

Con gái Trung Quốc là rất thích ăn dưa chuột, mà phải loại to, ăn thường xuyên nó mới thành thạo ^^

14214117393_4685004f3a_b.jpg

Chòi nghỉ chân, rất nhiều danh thiếp của người Hàn Quốc, dán kín 3-4 cái chòi ở đấy, trên đèn lồng, trần nhà, cột nhà...

14007344370_6984c95694_b.jpg

Cột trụ trời Hallelujah, hình mẫu lấy cảm hứng cho các nhà làm phim avatar
 
Re: Trương Gia Giới - Phù Dung - Phượng Hoàng - Nam Ninh - chen nhau ngày nghỉ lễ

Sau khi chơi chán ở khu Avatar, em quay ra xe bus đi ngược lại để lên điểm ngắm cảnh Thiên Tử Sơn. Thiên Tử Sơn các điểm nằm rất sát nhau, chỉ mất hơn 1h là em gặt hết các điểm.


14007316219_b38a3df702_b.jpg

Tiên nữ thả hoa - em tưởng tượng mãi mà chả thể ra được

14191438622_4d07881a3a_b.jpg

Ngự bút phong

14193923684_259111fb38_b.jpg

Rùa hóa thạch khổng lồ - nhìn giống con ngựa hơn ý nhỉ

14190696681_3b61d22152_b.jpg

Tây Hải - Biển phía Tây, chỗ này phải có mây trông nó mới ảo


Còn quá sớm để về thành phố. Em mới quyết định bổ sung kế hoạch, đi tàu điện ở khu Thập lý họa quyển. Nếu từ Thiên Tử Sơn, có sức khỏe thì các bác có thể đi bộ (2-3h) xuống thẳng khu Thập Lý Họa Quyển. Em đi với mẹ già, nên lại lên bus ra cáp treo Thiên Tử Sơn (67 tệ/chiều/người), xuống núi, rồi bắt xe ra bến tàu Thập Lý Họa Quyển. Vé khứ hồi cho tàu này là 52 tệ/người. Đi giết thời gian, thư giãn là chính chứ khu này không đặc sắc lắm. Đến cuối bến nhảy xuống lia máy chụp loạn xị 1 tí rồi lại lên tàu trở ra.


14193985835_bf907e0933_b.jpg

Ba chị em gái

14007346020_b8fc4f33ce_b.jpg

Lạc đà


Từ bến tàu, em lên bus phi ra thẳng cổng Vũ Lăng Nguyên. Cổng bên này to đẹp hơn hẳn bên cổng Rừng Quốc Gia.


14007325038_4c6fb8c7d4_b.jpg

Cổng Vũ Lăng Nguyên


Quận Vũ Lăng Nguyên gồm rất nhiều khách sạn to, nên có riêng 1 bến xe khách và 2 tuyến xe bus (01,02 - không liên quan đến xe bus thành phố TGG).


14007315449_c19caecbe6_b.jpg

Xe bus 01 và 02 của quận Vũ Lăng Nguyên


Xe bus 01 đỗ phía ngoài cổng công viên, mất 1 tệ và ngồi độ vài phút là ra đến bến xe. Xe bus chạy từ Vũ Lăng Nguyên về thành phố đỗ ngay ngoài bến xe, mini bus màu trắng như xe đến cổng Rừng Quốc Gia. Giá cũng vẫn là 12 tệ, về thẳng bến xe thành phố.


14007371857_b32f7df451_b.jpg

Xe mini bus chạy tuyến Vũ Lăng Nguyên - bến xe Tp Trương Gia Giới và ngược lại


Tối đó e vẫn đặt thằng Bát Giới vì đồ đạc e đã gửi lại nó từ hôm trước, vào rừng chỉ mang 1 ít đồ cá nhân theo. Đêm nay ngủ sớm, xả hơi sau 2 ngày leo trèo vất vả.


14007313629_b09ca63a74_b.jpg

Xe bus 06, trước cổng ga Trương Gia Giới, 5-6 điểm dừng là vào trung tâm
 
Re: Trương Gia Giới - Phù Dung - Phượng Hoàng - Nam Ninh - chen nhau ngày nghỉ lễ

Ngày 5 : Trốn vé ở Phù Dung cổ trấn


Tạm biệt Trương Gia Giới, 8h em ra bến xe, vào quầy mua vé đi Phù Dung Trấn (芙蓉镇) - 25 tệ/ người.


14198860441_507078dee4_b.jpg

Xe Trương Gia Giới - Phù Dung Trấn - khởi hành hàng giờ


Phù Dung cổ trấn (Hibiscus town hay Furong town) là một ngôi làng cổ 2000 tuổi, xây trên núi, phía dưới chân làng là dòng thác lớn, nó được biết đến vì là nơi quay 1 bộ phim cùng tên. Thực ra, trước đó, tên làng không phải là Phù Dung, nhưng vì sức nóng của bộ phim, mà người ta chỉ biết đến ngôi làng này với cái tên mới là làng Phù Dung.
Xe đi Phù Dung mất độ hơn 1h, đường đi tương đối đẹp, có cả 1 đoạn vào cao tốc phóng tít mù. Đến thị trấn Phù Dung, xe đỗ vào bến, còn cách vị trí làng cổ một quãng. Nhưng các bác chớ lo, ngay khi vừa xuống xe, đã có một đội taxi xanh chạy ra gạ 2 tệ/người đến thẳng cổng làng luôn. Cứ yên tâm mà lên thôi. Để chắc chắn nữa thì chuẩn bị ảnh cái thác của làng, chỉ vào cho bọn nó biết.


14202042654_a731150e6d_b.jpg

Bến xe Phù Dung và taxi xanh đỗ ngay trong bến


Vé vào cổng theo tài liệu em tìm được năm 2013 thì là 80 tệ, không rõ thời điểm này có tăng không, nhưng mấy cha taxi kêu là 100 tệ.
Xe gần tới cổng, taxi tự nhiên dừng lại. Rồi mấy cha bắt đầu huyên thuyên một thôi 1 hồi em nghe chả hiểu. Nói mãi mặt em vẫn nghệt ra, bọn nó lại khoa chân múa tay, diễn đủ tư thế. Sau một hồi vận dụng hết thành công lực để phát huy trí tưởng tượng, thì em mới hiểu ra là nó rủ mình trốn vé, đưa nó 30 tệ/người, ngồi nấp xuống, nó phóng qua cổng, rồi mình đi vào ngõ bên cạnh để vào làng.
Lúc mọi vấn đề được sáng tỏ, cả thằng nói lẫn thằng bị nghe, thằng nào cũng mừng. Em hiểu ra phát ok lia lịa, còn mấy chú taxi mặt cười phới lới.

Việc trốn vé vào làng sẽ bị hạn chế 1 điểm tham quan, do ở đó có 1 trạm check vé riêng, đấy là đi vòng vào trong, dưới chân thác. Nhưng theo em thấy, làng chỉ đẹp khi nhìn từ xa, toàn cảnh thác nước, chứ chui ra sau cái thác thì có cái vẹo gì (không được vào thì cứ mạnh mồm thế ^^).

Đặc sản của làng, hay đặc sản của bộ phim, là món bánh gạo đậu phụ, các bác có thể ăn thử (cá nhân em thấy chán òm). Trong làng có 1 số quán bán tôm cua cá, dự là bắt ở ngay con sông gần đấy, sông Mãnh Động. Để đi 1 vòng Phù Dung, chỉ mất độ 1h đồng hồ.


14015518890_4ecd2d9321_b.jpg

Chào đón du khách bằng dàn tượng đồng

14198860361_3359179d8e_b.jpg

Cây cầu đặc biệt của làng - Chieftain Bridge (trình độ ngoại ngữ kém nên em xin để tên quốc tế nó ghi, không dám dịch)

14199641582_dc708a5575_b.jpg

Và khi bước lên cầu

14222286713_71b5dc73d5_b.jpg

Thác nước dưới chân làng

14015516720_675fa93af6_b.jpg

Hay ngôi làng xây phía trên thác nước

14015484268_b3ee8f9faf_b.jpg

Góc chụp khác, trên ban công của 1 quán ăn trong làng

14202041384_3fc1755877_b.jpg

Từ chỗ em chụp ảnh này, có đường đi xuống nữa, thoáng và rộng hơn để ngắm toàn cảnh thác, nhưng e không đi tiếp nữa do nó hơi xa khỏi đường du lịch, hơi tiếc
 
Re: Trương Gia Giới - Phù Dung - Phượng Hoàng - Nam Ninh - chen nhau ngày nghỉ lễ

14202041354_46dcd759da_b.jpg

Cầu đá theo nhịp bước chân, là nét văn hoa đặc trưng của vùng núi sông nước

14015515430_45d3052fcb_b.jpg

Ngay phía dưới cầu đá theo nhịp bước chân là thác nước

14015474209_a89d7d0f45_b.jpg

Bánh gạo đậu phụ

14202042034_999f5c1b2e_b.jpg

Làng xây men theo sườn núi, nên rất nhiều các bậc thang đan xen nhau

14179009216_1335e18afa_b.jpg

Một góc phố, nhà cổ

14202138215_7835a9e67f_b.jpg

Ngõ nhỏ, cắt ngang đường chính

14199640812_ec023b3e53_b.jpg

Hết xuống rồi lại phải lên

14198859391_b8034e7802_b.jpg

Đến lúc ra mới có cơ hội nhìn cái lối vào, lúc vào phóng nhanh quá ^^


Ra khỏi làng là lại thấy taxi xanh đỗ đầy cửa. Lên xe hét "Chi Chưa Chan" là nó sẽ cho các bác ra bến xe.
 
Re: Trương Gia Giới - Phù Dung - Phượng Hoàng - Nam Ninh - chen nhau ngày nghỉ lễ

Từ bến xe Phù Dung, không có chuyến đi thẳng đến Phượng Hoàng (凤凰), mà chỉ có xe đến Cát Thủ (吉首). 13h30 xe chạy, mất khoảng 2 tiếng để đến bến xe Cát Thủ (25 tệ/người). Có thể có giờ khác, nhưng em không biết vì em chỉ đi chuyến 13h30.


14015515960_2d14d3a364_b.jpg

Xe về Cát Thủ


Đến bến xe Cát Thủ, xuống xe thì cứ đi thẳng vào sân đỗ, xe đi Phượng Hoàng to đùng, khởi hành liên tục (23 tệ/người), chỉ tầm 1 tiếng là đến nơi.


14015515900_79f3e5cc0d_b.jpg

Lối vào bến xe ở Cát Thủ

14015483538_0cc6b5038c_b.jpg

Có lẽ đây là ga tàu Cát Thủ, từ bến xe rẽ phải là đến


Phượng Hoàng hiện giờ đã xây lại bến xe mới. Đến nơi ra cửa là gặp ngay bến xe bus (tên bến bus : Fenghuang Bus Terminal). Có 4-5 tuyến xe bus chạy vòng quanh bên ngoài khu thành cổ (1, 1A, 2, 2A, 3) và 1 tuyến xe điện (1 tệ) chạy dọc phố Hồng Kiều (phố nối liền với cầu Hồng Kiều).

14198859141_83cb50ed25_b.jpg

Bến xe Phượng Hoàng

14015483368_16b9b58892_b.jpg

Quầy bán vé bến xe Phượng Hoàng

Trò bán vé phố cổ ở Phượng Hoàng cũng như Hội An nhà mình, nhưng dã man và hung bạo hơn : 148 tệ/ 3 ngày/ 10 điểm tham quan. Tất cả mọi ngả vào thành cổ đều bị chặn, có 2-3 tay bảo vệ, to cao đen hôi đứng chắn, ai lìu tìu là bị đá tung đít ngay. Em rút thẻ sinh viên định thử phát thì bị con bán vé nó hét như đấm vào mặt "No". Nếu dùng thẻ mua vé, sẽ chỉ còn 20 tệ, nhưng cứ mỗi khi vào 1 điểm tham quan là lại phải xuất trình thẻ. Ở tất cả các điểm bán vé, không có lấy 1 chữ tiếng Anh bẻ đôi. Nhân viên bán vé giao tiếp với mình bằng máy tính, và chỉ biết ghi 148 x n (số người).
Em thuê phòng ở đầu cầu Hồng Kiều, do không biết điểm đỗ xe bus nào gần hướng đó, nên xuống bến gần sông, tính đi bộ ven sông thì bị chặn lại bắt mua vé. Trước không tìm hiểu xem vé được dùng trong mấy ngày, sợ nó tính mỗi ngày 148 tệ thì mình mua dùng tí là hết, vì lúc đó cũng phải tầm 5h chiều rồi. Đi vòng ra ngoài đường thì xa vãi cả xa, ức chế mà chả làm gì được. Gọi 1 thằng taxi, nó lắc đầu không đi vì khách sạn em thuê nằm trong ngõ, gọi thằng thứ 2, nó chém cho quãng đường 2km 20 tệ. Được cái nó tử tế, lấy số đt thằng chủ ks kêu ra đón đầu ngõ.


14202137585_953eea36fc_b.jpg

Em định đi bộ dọc sông đến cầu Hồng Kiều, nhưng toàn bộ phía dưới này là nằm trong phạm vi phải mua vé


Sau khi về nhà định thần lại thì e xin tặng các bác cách đi lại bằng phương tiện cộng công ở Phượng Hoàng do chính em biên soạn ^^ Cầu Hồng Kiều đi qua không mất vé, chỉ mất vé vào phòng tranh trên lầu. Các điểm tam giác đỏ là các điểm chốt lớn, còn nhiều điểm chốt nhỏ ở các ngõ ngách nữa. Các biển tên bến xe bus đều có tiếng anh. Bến xe từ Cát Thủ đến nằm ngoài khung hình nhưng trước cổng là bến xe bus 01 như em chú thích trên bản đồ. Vì phố Hồng Kiều là phố đi bộ, nên buộc phải di chuyển bằng xe điện (đường màu lam).


14015515340_25b357f76f_b.jpg

Bản đồ xe công cộng ở PH


Theo suy luận không có kiểm chứng của em thì xe đến từ Hoài Hóa cũng vào bến xe khách nói trên, các tài liệu trước đây nói là Hoài Hóa đỗ bến Tuotian Station (bus 02 đi qua), nhưng em đã ra bến này tìm và được bảo là không có xe.

Về vấn đề phòng khách sạn, do em ở đúng dịp 1-3/5, là ngày nghỉ lễ của TQ, nên ít sự lựa chọn, phải thuê trong ngõ, đặt qua Ctrip, chủ nhà nhiệt tình, chu đáo, phòng sạch, nhưng nói được tiếng Anh rất ít. Còn nếu đi ngày thường, các bác nên chọn những nhà nghỉ ven sông, ốp gỗ, có ban công nhìn ra sông, kèm ghế xích đu quả trứng, em đi thuyền trên sông nhìn thấy rất nhiều, cả trăm nhà 1 kiểu.


14199639822_727f91867c_b.jpg

Những nhà nghỉ hướng sông


Tối hôm đó, do chưa mua vé, nên em cũng chỉ lượn lờ quanh cầu Hồng Kiều, điểm tham quan duy nhất không bán vé và khu chợ gần đó.
 
Re: Trương Gia Giới - Phù Dung - Phượng Hoàng - Nam Ninh - chen nhau ngày nghỉ lễ

Ngày 6-7 : Loanh quanh trấn cổ.


2 ngày em chỉ loanh quanh chơi trong cổ trấn, không đi ra ngoài.
Thật ra, có 1 buổi sáng, đã định đi Nam Phương Trường Thành, nhưng trước đó gặp chuyện, nhụt chí nên lại về cổ trấn dạo phố cho nó lành.

Chả là sáng hôm đó, em mới ra bến xe Tuotian, hỏi xe đi Hoài Hóa cho hôm sau, nhưng được người ở bến xe đó bảo không có, và chỉ về phía xa xăm nào đó. Thông tin xe đi Hoài Hóa từ bến Tuotian em đọc trên Lonely Planet (10th) và www.chinabusguide.com, nhưng có lẽ đã bị cũ (dù thằng chinabusguide nó khẳng định là up-to-date). Hơi bị hoang mang sờ tai một tí vì không biết mai đi thế nào, đành về khách sạn hỏi, thì nó lại đếch chỉ cho mình bến xe, mà gạ mình dùng xe dịch vụ, đi nhanh hơn, mà đắt hơn có 2 tệ, đón tận cửa. Đánh giá về chất lượng xe dịch vụ này thì em thấy cũng được, đầu tiên đi xe 7 chỗ ra ngoại thành, cách trung tâm độ vài km, đổi sang xe to hơn, lúc ở xe to thì phải ngồi đợi 1 lúc để nó cho xe 7 chỗ đi gom hết khách đã. Đi 1 tẹo đường núi xấu xấu rồi vào đường cao tốc trả phí. Đi mất 1h30 so với xe khách nghe nói đi hết 2h30. Đỗ cổng ga tàu thay vì đỗ bến xe Hoài Hóa. Giá 40 tệ so với 38 tệ xe khách.

Dù tốt hơn nhưng vì bị lệch với kế hoạch chuẩn bị từ nhà, nên em hơi chột lớn tí, không dám ra bến bus kiếm xe đi Nam Phương Trường Thành, mà về cổ trấn gặt đủ 10 điểm nằm trong vé 148 tệ.
 
Re: Trương Gia Giới - Phù Dung - Phượng Hoàng - Nam Ninh - chen nhau ngày nghỉ lễ

Em xin giới thiệu qua qua về 10 điểm để các bác tiện theo dõi. Lật mặt sau vé, các bác sẽ thấy 10 ô, và sẽ bị bấm lỗ khi vào tham quan các điểm, em xếp số thứ tự từ trái qua phải, từ trên xuống dưới nhé.


1. Nhà thờ họ Dương (杨家祠堂) : được xây dựng vào năm 1836. Họ Dương là họ lớn thứ 2 ở thành cổ Phượng Hoàng, con cháu họ Dương có nhiều nhân vật nổi tiếng vì lòng ái quốc. Nơi này nhỏ nên chỉ mất độ 10 phút là các bác tham quan hết.

14046549437_5e8d61db71_b.jpg

Cổng vào

14046473828_d527632acd_b.jpg

Phía bên trong



2. Du thuyền trên sông Đà Giang (沱江泛舟): Đi thuyền trên sông đã được tính luôn vào vé, trên sông còn có nhạc sống phục vụ các bác nữa (cũng đáng bỏ ra 148 tệ các bác nhỉ ^^). Hành trình bắt đầu từ bến tàu trước dãy tường thành đến khu sau cầu Hồng Kiều, sau khi lên bờ, các bác có thể lên tham quan luôn điểm số 8. Đền Wanshou.

14046478409_86eed613c1_b.jpg

Bến thuyền

14046473628_76e1095edf_b.jpg

Cầu Hồng Kiều nhìn từ dưới thuyền lên

14209985306_478eff4a42_b.jpg

Nhạc sống phục vụ người đi thuyền



3. Phòng tranh tầng 2 cầu Hồng Kiều (红桥), dù gọi là phòng tranh, nhưng lúc lên, em thấy nó như là nơi nghỉ chân uống nước, chụp ảnh của những người mua vé tham quan thì đúng hơn. Khá lộn xộn, tranh được treo tít trên trần nhà.

14046548667_df40420026_b.jpg

Phòng tranh phía trên cầu, tranh thì ít, ghế thì nhiều, ngồi thì lộn xộn

14046524350_b3c37db057_b.jpg

Ảnh chụp từ tầng 2 của cầu Hồng Kiều



4. Nhà cũ của Xiong Xi Ling (熊希龄故居), 1870-1937, ông này làm thủ tướng từ 7/1913 đến 2/1914. Sinh ra ở Phượng Hoàng, và đây là nhà cũ của ông. (em không biết tiếng Việt dịch tên ổng là gì, nên cứ để thế này cho tiện theo dõi ^^)

14233120625_c00124892a_b.jpg

Giường ngủ của cố thủ tướng

14230838012_ba1e4cd810_b.jpg

Nhà bếp
 
Re: Trương Gia Giới - Phù Dung - Phượng Hoàng - Nam Ninh - chen nhau ngày nghỉ lễ

5. Nhà cũ của Thẩm Tòng Văn - Shen Congwen (沈从文故居), Thẩm Tòng Văn (28/12/1902 - 10/5/1988) là một trong những nhà văn vĩ đại nhất của Trung Quốc hiện đại, văn của ông hướng nhiều đến những đặc trưng văn hóa vùng miền. Đây là căn nhà nơi ông sinh ra, được cha ông xây dựng cách đây hơn 100 năm, vào thời nhà Thanh.


14209984336_c2e5833238_b.jpg

Một góc nhà

14232875584_dbab9462d6_b.jpg

Ông này rất thích nghe nhạc khi viết và đây là máy nghe nhạc ông đã sử dụng



6. Đồi Phượng Hoàng, em chả biết tàu nó gọi là cái quái gì, cổng vào nằn gần cầu Hồng Kiều, chỉ biết đây là một ngọn đồi, thờ phượng hoàng, lên trên đó, sẽ đọc được những sự tích, truyền thuyết về việc Phượng Hoàng bay lên trời. Lên đồi có thể ngắm được 1 phần thành cổ từ trên cao, chủ yếu lên đổi gió chứ cũng không đặc sắc lắm. Lên đến đỉnh đồi, có nhiều lối xuống khác, nhưng được khuyến cáo là không (hoặc là chưa) dành cho khách du lịch. Em qua đó thấy dân quanh vùng thường dùng làm nơi tập thể dục, không khí núi non trong lành, mát mẻ.


14046472588_1470c0c336_b.jpg

Lối lên

14232879824_41da84515b_b.jpg

Con đường gỗ, theo em nhớ không chính xác lắm thì cái này gọi là đường băng để Phượng Hoàng bay lên

14232879604_bb9ab7aa72_b.jpg

Thành cổ Phượng Hoàng nhìn từ trên đồi



7. Bảo tàng Gucheng (古城博物馆), 1 phần khu này là bảo tàng những cổ vật của Phượng Hoàng, còn lại là phòng trưng bày tranh ảnh của 1 cha họa sĩ, tên LeiYutian (vẫn sống nhăn và chưa già), cha này có cha ông cũng là các nghệ sĩ bậc thầy ở thành Phượng Hoàng này, dự là bảo tàng này trước là nhà của tổ tiên cha này.


14229832171_5cea2cc420_b.jpg

Toàn cảnh bảo tàng lúc vào

14230836752_f4070ebe80_b.jpg

Phòng trưng bày các cổ vật



8. Đền Wanshou (万寿宫), em chả thấy nó giống đền thờ, phía bên trong là viện bảo tàng dân tộc, tầng 2 là về 1 ông nào đó, có cả tranh vẽ và ảnh chụp của ông. Theo ghi chép thì nó được xây năm 1755 bởi những người đến từ Giang Tây.


14229832761_516f2fe535_b.jpg

Lối vào



9. Tháp canh cổng thành phía Đông (东门城楼), lên tháp bảo vệ phía trên cổng thành, trong này chả có gì ngoài mấy khẩu đại bác rỉ, 1 vài cổ vật, với 1 bộ bàn ghế.


14046471378_d545d12f6f_b.jpg

Mấy khẩu đại bác rỉ

14209982996_7a5aae41a9_b.jpg

Tường thành bao quanh cổ trấn nối liền với các tháp canh
 
Re: Trương Gia Giới - Phù Dung - Phượng Hoàng - Nam Ninh - chen nhau ngày nghỉ lễ

10. Chongde Hall (崇德堂), được xây dựng bởi Pei Shoulu, người Giang Tây, vào năm 1884. Ông này là một thương nhân giàu có. Bộ sưu tập trong căn nhà này thể hiện sự giàu có, sung túc của ông.


14230836312_968b622d77_b.jpg

Những bức điêu khắc cổ

14046546397_72785b60e5_b.jpg

Nhà ăn


Trong 2 ngày lang thang, em với má cứ đi được vài điểm lại về nhà nằm nghỉ, cuối cùng cũng đi hết 10 điểm, bõ cái tiền vé vào cửa.
 
Re: Trương Gia Giới - Phù Dung - Phượng Hoàng - Nam Ninh - chen nhau ngày nghỉ lễ

Phượng Hoàng sau 12h đêm cũng vẫn có những nét đặc biệt riêng. Lúc này, các quán bar, club đã tắt nhạc, người đi lại trên phố chỉ còn lác đác, không gian trở nên tĩnh mịch, không còn cái ồn áo náo nhiệt của ban ngày hay buổi tối nữa. Đây là thời điểm làm việc của những nghệ sĩ hát rong, họ ngồi bên vỉa hè, trong các cổng thành, hay thậm chí ngay bên bờ sông. Các chốt chặn giờ này đã được bỏ hết, các hàng quán trong thành đều đã đóng cửa, chỉ còn ở phía cầu Nanhua là vẫn còn nhiều cửa hàng ăn uống sáng đèn. Tối hôm đó, 2h đêm em mới mò về khách sạn, chủ nhà nó ngủ đóng bố mất cửa, đập loạn xạ lên mới mở, tí nữa thì ngủ ngoài đường. Nói đến ngủ đường, lần này đi em thấy một chú phượt tử Trung Quốc, dựng con lều trông ngon phết, nằm ngay cạnh bờ sông, hôm sau thấy chú trải tờ giấy, ghi gì đó để trước mặt, hình như ngồi xin tiền, trên cầu Hồng Kiều.


14229830141_f52a8c08a7_b.jpg

Phượng Hoàng về đêm

14046521930_e4e58981c3_b.jpg

Lung linh ánh đèn

14046470538_5015228b79_b.jpg

Sau 1 ngày dài náo nhiệt, góc phố trở lại tĩnh lặng

14046521650_2fb74e615f_b.jpg

Một nhóm nghệ sĩ hát rong ngồi dưới cổng thành

14046545777_3e72abfde7_b.jpg

Một thanh niên dựng lều ngủ luôn ngoài đường, phượt thế mới khoái nhỉ ^^



Chả biết có phải đặc sản hay không, nhưng có 2 thứ ở đây em thấy bán rất nhiều. 1 là kẹo vừng lạc, dùng búa đập túi bụi cho quện vào nhau, thấy họ đập cả ngày, 2h đêm e đi vẫn thấy có hàng đang hì hục đập. 2 là thịt lợn gác bếp, người dân họ gánh cả đống như gánh hàng rong hoa quả, rau củ nhà mình, chả cần bao với bọc gì cả.


14232877624_7886643862_b.jpg

Thịt lợn gác bếp (hun khói) bán dạo trên phố



Món ăn ở Phượng Hoàng theo em thì không có gì đặc sặc. Em chủ yếu ăn mì, vì nó dễ chọn, cứ chỉ 1 loại mì với 1 loại nhân là nó làm cho mình, đặt trong từng nồi đất nhỏ vừa 1 người ăn, đun nóng (10-20 tệ). Trên đường Hồng Kiều thì nhiều nhà hàng đặc sản, như chuột, chim trĩ, nhím, rắn, cá tôm đủ cả. Em mới thử 1 con trĩ (giống con gà nhưng bé hơn), bọc đất sét nướng (50 tệ/con), ăn cũng được. Có món bánh tép (tôm) rán, ăn cũng ổn.


14253304793_d830199d39_b.jpg

Mì gà nấm nóng hổi, ăn được

14046521020_9f056c1d45_b.jpg

Chả hiểu giống chuột gì, có cái răng trông ghê vãi, rất nhiều quán có món này

14209981386_9435a9be3c_b.jpg

Chim trĩ bọc đất sét nướng, em quên chụp lúc còn nằm trong cục đất

14229828791_f5d8b8190e_b.jpg

Quán đồ rán, có rất nhiều trong thành
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
59,142
Bài viết
1,173,954
Members
191,964
Latest member
360Marco
Back
Top