What's new

[Chia sẻ] Tự nhiên đi lạc sang Lào - Tham quan thì ít, phóng lao thì nhiều

Khi những chiếc lá cuối cùng trên những hàng cây rơi xuống đất, tiết trời Hà Nội trở nên se lạnh. Những thiếu nữ Hà thành không còn hững hờ mặc cái áo hai dây như sắp rơi xuống đất bất kỳ lúc nào nữa, mà thay vào đó những bộ đồ kín đáo hơn (không thì chết cmn vì rét) nhưng không kém phần gợi cảm....

Trên một con phố nhỏ, mấy thằng "Gần hết tuổi trẻ, vẫn khoẻ như vâm" mà dân tình bây giờ hay gọi là già gân, ngồi nhâm nhi chén rượu nhìn ra ngoài tiết trời cuối thu mà buồn đến nẫu ruột.
Một thằng trong nhóm lên tiếng nói "Các ông này, lâu không chạy đi đâu cuồng cẳng quá". "Đúng rồi!" mấy thằng còn lại lên tiếng. Nhưng chạy đi đâu bây giờ: Tây bắc, đi rồi. Đông bắc, cũng đã đi, miền trung: vừa mới về..... Mà cả bọn không muốn chạy lại đường cũ. Bọn này tuy già nhưng lại chỉ thích cái mới. Bố khỉ, như thế người ta gọi là già hư đúng không các bác?

Một thằng nảy ra sáng kiến: "Hay là chúng ta đi cmn nước ngoài" "Wow! Good idea!" Quá ngon Cả bọn hào hứng hẳn lên "Này, đem cmn xe sang Apl chạy cho nó máu". "Không tao thích chạy ở Salar de Uyuni cơ". "Dek vào, tao muốn sang Mông cổ chạy...." Thế là cãi nhau um tý tỏi, không thằng nào chịu thằng nào.

Sau khi nâng lên đặt xuống vài ly rượu, mồi cũng đã cạn, một thằng trong bọn sau khi cầm tờ báo Nhân dân lên chùi mép vô tình liếc thấy dòng chữ gì đó bèn nói "Các ông ích kỷ bỏ mẹ, toàn nghĩ cho mình, dek biết nghĩ cho dân tộc, quốc gia gì cả. Đợt vừa rồi đồng chí Bun-nhăng Vo-la-chít Tổng bí thư kiêm chủ tịch nước Lào vừa sang thăm hữu nghị chính thức nước ta. Nay chúng ta chạy xe sang Lào để đáp lễ và thắt chặt tình anh em giữa hai nước"
Ơ đúng cmnr! phải sang thăm lại nhân dân Lào anh em chứ nhể. Thế là sau khi hết hai chai Single malt Made in Hà tây mấy thằng ra cái nghị quyết là Đi Lào
 
Last edited:
Mặc dù có hiệp định ký giữa các nước Asian với nhau là không cần visa cho các chuyến du lịch. Nhưng bọn em vẫn phải xin visa các bác ạ. Mà cái cơ quan cấp visa này cực kỳ khó tính, nó phụ thuộc vào income hàng tháng, thuế má hàng đêm và cả tính khí đồng bóng của người cấp nữa. Tuy đã qua các cửa xin visa vào các nước khó nhất trên thế giới nhưng em cũng chưa bao giờ thấy cái visa nào khó như cái visa này. Nếu như cuộc phỏng vấn xin visa ở các nước khác họ thích nói thật thì cái cơ quan cấp visa này lại thích nói dối các bác ạ. Thế là bọn em mỗi thằng một lý do. Thằng thì "Đi sang đó đầu tư, nghe đồn Lào bây giờ phát triển mở cửa lắm", thằng thì "Bị sếp điều đi công tác đột xuất" cá biệt có thằng thì lấy lý do sang đó đòi nợ vì con nợ trốn sang đấy rồi. Nói chung là muôn vàn khó khăn nhưng cuối cùng cũng đã có được cái gật đầu của cơ quan cấp visa
 
Ấy nói thì dễ, kể cả khi đã có "visa". Nhưng còn rất nhiều vấn đề phải giải quyết trước lúc đi. Tiền ư, bọn em dek thiếu. Tài sản của em mà cộng với tài sản của anh Vượng thì giầu nhất VN cmnr. Cái khó ở đây là phải set up cho chuyến đi.

Đầu tiên là tuyển thành viên, mà khi nói chuyện ra hẳn nước ngoài nhiều thằng cũng sợ và e ngại. Nhất là mấy thằng em trẻ vửa rời vú người yêu... Nhưng khả năng thuyết khách của em chắc cũng phải cỡ Tô Tần, Trương Nghi thời Xuân thu. Gặp thằng nào thích chạy xe thì em nói: "Úi rời! chú không biết chứ, anh đi Lào rồi, đường toàn rừng núi, các góc cua gắt gấp tay áo liên tục, hơn nữa Lào vừa được Venezuela tài trợ cho rải các mặt đường 100% là Asphalt hết rồi, cảnh sát Lào không bắn tốc độ đâu, dân lại vắng, chú có thể vào cua với vận tốc 200km/h không thua gì các tay đua GP cả...." Gặp thằng máu gái em tả: "Con gái Lào có làn da trắng hồng, môi đỏ, ngực căng, mông cong, tiếng nói thánh thót như rót mật vào tai ấy. Chú không tin ư? Chú đã biết bài Cô gái Sầm nưa của nhạc sĩ Trần Tiến chưa? Đấy, toàn làn da trắng, nụ cười duyên, mông cong theo nhịp lăm vông đấy..." Thằng em cứ mắt tròn mắt dẹt vì thế hệ của nó đâu có biết bài "Cô gái Sầm nưa" là gì đâu.
Có hôm gặp thằng thích beer rượu em nói: "Chú biết beer Lào không? không biết à? thôi coi như kiến thức về beer học của chú vứt cmn đi rồi Beer Lào là beer ngon nhất thế giới, các loại beer Đức, Bỉ... chú đang uống chỉ đáng xách dép thôi. Còn Whisky Lào ư? chẹp chẹp, ước gì anh có một chai trong nhà thì anh sẽ giải tán hết lũ Whisky Scotch và Cognac Pháp đi....."
Sau một hồi đi thuyết khách em cũng lừa được 8 thằng nữa cam kết đi cùng với em. Và có được buổi off đầu tiên


 
Việc cần chuẩn bị thứ hai là lo hậu cần, à mà em cũng xin nói rõ với các bác. Tuy chém như thế nhưng bọn em là những thằng nghèo, làm ăn tích cóp cả đời cũng chưa mua nổi chiếc ô tô che mưa che nắng nên đành đi Lào bằng xe máy vậy. Vì thế các bác đừng ném đá bọn em tội nghiệp vì mấy thằng nghèo mà cũng đòi ra gió.
Chính vì đi xe máy nên công tác hậu cần phải cực kỳ chu đáo. Trong đó cần nhất là hai thứ: Một là có ô tô hậu cần và hai là phải có thợ sửa máy đi theo trong trường hợp xe hỏng còn có người sửa chữa. Vắt óc mãi không ra, cuối cùng em muối mặt đến hãng Motor KTM xin hỗ trợ
Cái hãng mô tô KTM này là của coat dịch ra tiếng Việt là của Áo (Em dốt tiếng Anh nên ko biết viết như thế có đúng không) Sau khi trình bày các kiểu con đà điểu ngài rám đốc ở đây cho em 2 điều kiện để hỗ trợ: Nếu có 8 xe KTM đi thì sẽ có xe service của hãng đi cùng, nếu có 4 xe KTM đi thì sẽ có kỹ sư cửa KTM đi cùng.
Thế là tốt cmnr, mà em cũng nói thêm mấy ông KTM này dịch vụ khá tốt, em cũng trót dại bị thuốc và mua 1 cái nhưng mỗi mang xe đến ngoài chuyện được service chuyên nghiệp ra lại còn được mời đi nhậu phờ di nữa. Tính cho tới nay cái tiền nhậu phờ di của em cũng gần bằng con xe rồi. Thế là em đi gạk gẫm tiếp những anh em đi xe KTM cho cuộc hành trình nhằm đáp ứng đủ yêu cầu của hãng để có được dịch vụ của hãng.
Ấy nhưng gạ gẫm mãi cũng chỉ có thêm 3 xe KTM nữa đi cùng em thêm em là 4. Như vậy là chỉ đáp ứng đủ điều kiện có kỹ sư đi theo service thôi. Nhưng thôi thế là quá ngon rồi. Ngài rám đốc KTM Hanoi còn hào phóng cho hẳn kỹ sư trưởng của KTM Hanoi đi cùng bọn em mà vẫn đóng tiền bình thường

Còn thiếu xe ô tô hậu cần, may quá ông bạn đi cùng em nó có cái xe Fortuner bỏ không mấy năm nay vì sợ thiên hạ đồn thổi là thánh lật. Từ đó nó không đi Fortuner nữa mà chuyển hẳn sang xe Merc cho nó an toàn. (Bố khỉ thằng nhà giầu sợ chết) Nhưng có sự rất lạ là nó sợ chết không dám ngồi lên xe đó, nhưng khi đưa xe đó đi làm xe hậu cần, nó ra điều kiện với em là phải để vợ nó ngồi trên xe đó đi Lào. Mà đi Lào thì cực kỳ nguy hiểm, thế mới biết thằng này yêu vợ đến nhường nào


Đội KTM Hanoi


 
Xong được vụ xe hậu cần tiếp đến là check list các đồ đạc cho chuyến đi, bọn em cũng phân công cụ thể lắm. Mua cái gì từ cây kim sợi chỉ cho đến BCS đều được giao đúng người đúng tội à quên đúng việc. Thế rồi vị trí chạy xe, người dẫn đoàn, libero, chốt đoàn.... Và cuối cùng ra một quy chế phạt

Chắc các bác cũng đã biết, cái quy chế phạt này của bọn em thì có khi nó còn chặt hơn cả luật của bọn Taliban. Gõ ra đây thì có mà các bác đọc toét mắt, em chỉ nói sơ sơ như thế này:

Chuẩn bị

- Xe chúng ta phải đủ 2 gương, signal, pha cốt, phanh thắng đầy đủ. Nếu cụ nào không có gương phải khắc phục ngay lập tức. Phạt 2 loét và phải tự đuổi theo đoàn.
- Các cụ nên đổ đầy bình xăng, kiểm tra phanh, xích, máy và thay dầu (nếu gần đến hạn) trước khi khởi hành
- Mũ bảo hiểm bắt buộc phải 3/4 or full face. Không chấp nhận mũ 1/2 đầu, mũ chống đối. Nếu cụ nào vi phạm phải khắc phục ngay lập tức. Phạt 2 loét và phải tự đuổi theo đoàn.
- Các cụ phải có áo mưa bộ, không dùng áo mưa xẻ tà: Không có phạt 200K
- Găng tay, giáp đầy đủ: Không có phạt 200K
- Cụ nào đã nhận việc gì trong check list phải hoàn thành. Nếu ko hoàn thành đc phải báo trước ít nhất 24h. Nếu quên phạt 2 loét
- Mặc quần áo rằn ri, hay cờ tổ quốc: phạt 200K
- Xe cắm cờ: phạt 200K

Thời gian

- Các cụ đến điểm hẹn muộn từ 5'1" - 10' sẽ phạt 200K
- Sau 10' phạt 500K và tự đuổi theo đoàn
- Quy định này áp dụng trong suốt hành trình từ lúc tập trung đến lúc về
- Những cụ nào báo trước (8 tiếng) đi muộn tự đuổi theo đoàn sau sẽ ko bị áp dụng hình phạt đến muộn
- Cụ nào đã đóng tiền nhưng vì lý do bất khả kháng không đi được.
+ Nếu trước 48h + chưa đặt dịch vụ => hoàn tiền 100%
+ Trước 48h + đã đặt dịch vụ => Hoàn tiền trừ đi phần đã đặt dịch vụ
+ Sau 48h - 24h: Hoàn tiền 50%
+ Sau 24h: No refund

Chạy xe

- Lạng lách đánh võng: Phạt 200K
- Rú ga, nẹt pô: Phạt 200K
- Tự ý dừng lại vì bất cứ lý do gì: Phạt 200K
- Vượt nhau khi chưa có sự đồng ý của libero or leader: Phạt 200K
- Bật pha trong khu đô thị: 200K
- Tự ý tách đoàn (kể cả trong lúc chạy xe hay ko): Phạt 500K

Ý thức

- Xả rác bừa bãi, không đúng chỗ: Phạt 200K
- Dùng những lời lẽ miệt thị, trêu chọc đồng bào thiểu số hay bất kỳ ai: Phạt 200K
- Phá hoại hoa mầu của đồng bào: Phạt 200K

Nhậu nhẹt ăn uống

- Ép người khác uống rượu: phạt 200K
- Say xỉn, đập phá, quấy rối: phạt 500K
- Hát karaoke, tự ý đẩy bài của mình lên trước: Phạt 200K
- Chảnh chó hay kêu la chê bai: Phạt 200K
- Trong lúc ăn, sau khi nâng ly rồi mà vẫn dùng smart phone. Phạt 50K


Ngoài ra còn có rất nhiều hình phạt khác như chụp ảnh xấu cũng phạt, nói to nơi công cộng cũng phạt..... nói chung sển ra là phạt
 
Bọn em chọn ngày đi loanh quanh cái tết dương lịch, và đây là chương trình bọn em lên trước khi đi. Nhưng khi bắt tay vào đi thì cũng phải thay đổi chút ít


CHƯƠNG TRÌNH ĐI LÀO TỪ NGÀY 27/12 ĐẾN 2/1

Ngày 1 (27/12)

16h: tập trung ở Cổng TT Hội nghị quốc gia đi Na Mèo theo hướng Ngọc lặc - Quan Sơn
Đi ĐL Thăng Long – ĐM HCM – QL 217
(Khoảng cách Hanoi – Ngọc lặc - ĐM HCM: 145km; Ngọc lặc - Quan Sơn: 90km)
Nghỉ ở Quan Sơn nghỉ tại KS Sông mã
Tổng quãng đường ngày 1: 245km


++++++++++++++++++++++++++++++

Ngày 2 (28/12)

Sáng dậy sớm 5h Nếu ở Quan Sơn ăn sáng rồi làm thủ tục qua cửa khẩu xe
Dự kiến 9h30 sang tới đất Lào (Cửa khẩu Nam Soi)
Chạy đến Sam Neua nghỉ uóng nước đổ xăng, ăn trưa (Na Mèo - Sam Neua : 90km nhưng đường xấu dự kiến 11h30 tới nơi)
13h30 xuất phát
Chạy thẳng đến Xieng Thong. (Sam Neua – Xieng Thong: 151 km)
Dự kiến 17h30 tới Xieng Thong
Tổng quãng đường ngày 2: 250km
Tối ngủ Xieng Thong

++++++++++++++++++++++++++++++

Ngày 3 (29/12)

Sáng dậy sớm 5h ăn sáng. 6h xuất phát chạy đến thẳng Nong Khiaw (Xieng Thong- Nong Khiaw: 220km)
Dự kiến 11h30’ tới Nong Khiaw ăn trưa tại Nong Khiaw
Ăn xong (13h) thuê thuyền chèo ngược sông. Chơi khoảng 2h. Đúng 15h xuất phát chạy tiếp đến Luang Prabang ( 150km)
Dự kiến 19h tới Luang Prabang
Tổng quãng đường đi ngày 3: 370km
Ăn tối và ngủ đêm tại Luang

+++++++++++++++++++++++++++++

Ngày 4 (30/12)

Sáng 5h dậy
- 5h30 ra phố xem sư khất thực
- 6h30 ăn sáng,
- 8h00 tham quan chùa Xiêng Thong,
- 8h35’ Cung điện Hoàng gia– nay là bảo tàng quốc gia Luang Prabang
- 9h30 leo lên đỉnh Phousi ngắm toàn cảnh Luang Prabang sau đó xuống chùa Visuon và các chùa quanh Luang.
- 10h30’ từ chùa Visuon đi 30km tham quan Thác nước Kuangsi – thác cao 50 m, nước xanh trong.
- 11h45 nghỉ ngơi ăn trưa.
- 13h00 vào thăm quan thác nước
- 15h00 về Luang Prabang.
- 16h00: Đi thăm chùa và ra sông Mekong ngắm cảnh hoàng hôn
- 19h00 ăn tối trong chợ đêm…Ngủ đêm tại Luang.
Tổng hành trình ngày 4: 100km

+++++++++++++++++++++++++++++

Ngày 5 (31/12):

Sáng 5h dậy
5h15’ ăn sáng
5h30’ xuất phát đi Phou Khoun (Luang – Phou Khoun: 131km)
Dự kiến 9h Đến View point ở Phou Khoun ăn trưa trên đường
12h xuất phát đi Phonsavan (Phou Khoun – Phonsavan: 135km) đoạn này phải chạy thật nhanh để làm sao muộn nhất là 15h phải có mặt ở cánh đồng chum.
15h vào cánh đồng chum, tham quan chụp ảnh check in các kiểu con đà điểu đến 17h quay lại Phonsavan.
Ăn tối xoã xiếc các kiểu ở Phon, nghỉ đêm ở Phon
Tổng hành trình ngày 5: 300km

+++++++++++++++++++++++++++++

Ngày 6 (1/1)

4h15 dậy
4h30’ xuất phát
Chạy từ Phonsavan – Nong Het (120km)
7h30’ tới Nong Het ăn sáng rồi vào cửa khẩu Nậm Cắn (20km) làm thủ tục về VN
Cố gắng chạy đến trưa về tới Con Cuông ăn trưa
14h xuất phát về Hanoi. (Con cuông – Hanoi: 400km)
Tổng quãng đường ngày 6: 650km khá mệt nên có 2 option
Cụ nào khoẻ chạy thẳng về Hanoi
Cụ nào mệt nghỉ tại Thái hoà sáng hôm sau về



Và đây là bản đồ bọn em đi


 
Bọn em cũng có ban bệ hẳn hoi. Thằng cu làm kế toán được anh em bầu làm pháp chế của đoàn. Trong đoàn duy nhất có 1 nữ (vk của thằng đi cùng ngồi ô tô thánh lật mà em đã nói làm thủ quỹ. Ck của bà này chuyên đặt khách sạn, thằng cu học BS ở Canada về được giao nhiệm vụ chăm sóc sức khoẻ cho đoàn. Một thợ sửa xe của KTM cấp, một cậu không biết làm gì cho làm libero, một cậu chuyên phụ trách chụp ảnh, và em làm leader kiêm pathfinder

Tổng cộng có 12 người, 9 xe máy và một ô tô

Phân chia xong công việc lại ọp ẹp, nhậu nhẹt một tăng nữa


 
Bây giờ em sẽ giới thiệu với các bác những con chiến mã đi suốt chặng đường gần 2.000 km với bọn em


Đầu tiên là chiếc xe của em, KTM Adventure 1050. Con xe này dòng adventure nên có thiết kế khá phù hợp cho các cung đường dài. Tuổi già như em rồi mà ngồi cả 2000km về không thấy mệt








 
Last edited:
Tiếp đến là con Super Duke 1290, con này cực mạnh. Sau khi chủ nhân của nó độ pô thì công suất lên tới hơn 200 mã lực, tuy mạnh nhưng chạy rất mượt mà, không bị giật đùng đùng




Con BMW XR 1000 này là dòng Sport touring chạy mượt mà, phù hợp cho những chuyến đi dài. Nhưng khi cần sức mạnh nó cũng là một con mãnh thú



 
Ducati Monster 821, đúng nghĩa là mãnh thú. Chỉ cần nhích nhẹ tay ga là nó có thể đạt tới vận tốc 100km trong thời gian rất ngắn





Triumph T120. Thấy bảo ông này đi mua đồ lót cho vợ. Được tặng cái áo da Triumph cùng với cái thẻ cào. Về nhà cào ra ăn rùa thế nào lại trúng ngay con xe này các bác ạ. Nói chung nó là đồ gimmik của hãng đồ lót Triumph


 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
59,136
Bài viết
1,173,920
Members
191,957
Latest member
vinhlekingdoor
Back
Top