Tư vấn cách chọn xe đạp phượt
Gần đây thấy phong trào xe đạp cũng phát triển mạnh trên diễn đàn ta. Thấy có nhiều thành viên đam mê môn phượt bằng xe đạp, đặc biệt là xuyên việt thì đúng là khâm phục luôn. Mình cũng mê môn xe đạp này nhưng phượt xa thì chưa, chỉ thể dục một ngày khoảng chục km thôi. Thấy cũng có nhiều thành viên mới chưa biết cách chọn nào cho nó phù hợp với mục đích, nên mình mạn phép viết lên mấy dòng do sưu tầm và hiểu biết hạn chể của mình để anh em tham khảo cho nó có thêm chút thông tin. Bác nào thấy thiếu sót, sai sót gì thì bổ sung dùm để em sửa bài viết cho mọi người vô tham khảo nhé.
Các loại xe: Mình thấy giờ có các dòng xe, một số loại mình biết, và được sờ.
- Dowhill Bike( đổ đèo): Cấu tạo khung rất cứng cáp, bánh rất nhiều căm nhằm tăng độ chắc chắn cho bánh xe. Loại này dùng cho thể thao mạo hiểm, nhảy cả xe cả người vào đá không sao. Loại này chắc ít ai quan tâm, còn ai đi xe này dạo phố Sài Gòn cẩn thận mấy chú công an bắt xuống Biên Hòa nhé, mà mấy chú ấy tha thì em gặp cũng phải bắt thôi. Các bác đừng bảo em ác nhé.
- Basin Bike( Lòng chảo): loại này mình thấy nhiều mà không tả đc thế nào, cái bánh nó có khi làm đặc cả mảng như cái mâm vậy. Loại này chắc anh em không quan tâm, mình cũng ko biết gì về nó.
- Fixed gear Bike: Dòng này là xe đạp không phanh. Dòng này thường thấy 1 líp, 1 đĩa, trông rất Sờ tin. Màu sắc thì cứ gọi là cầu vồng. nhiều hơn Loại này dùng đi dạp phố cũng nhiều, mấy lần ra HN thấy teen đi dạo xe này nhiều. Loại này không phanh nên đi rất khó, đạp ngược là xe dừng, nếu không quen thì ngã vỡ mồm. Xe này tuổi teen đi dạo cho vui, biểu diễn ở công viên này nọ thì được. Dòng này nghe bảo nếu đang đi nhanh mà đạp ngược lại bằng cách dồn cả người lên bàn đạp sau, bốc bánh trước lên, quay 180 độ thì đã lắm. Anh em nào hám hố thì thấy ai đi dòng này mượn làm phát cho biết, gia cát dự sẻ không phân biệt được đâu là sườn xe đâu là sườn người lái xe. Nếu anh em phượt đi xe này thì người ta gọi là cưa sừng làm ngé. Với lại nếu đi làm, thể dục, phượt mà đi xe này thì cẩn thận có ng bắt xuống Biên Hòa, ở HN thì có ng bắt vô Thường Tín or Quỳnh Mai thì mặc kệ.
- MTB Bike( Địa hình): Xe này chắc có nhiều a e quan tâm này. Dòng này dáng thể thao, trông rất trẻ và khỏe. Dòng này sinh ra là để đi trên địa hình gồ ghề, dốc thăm thẳm đến tầm 20 độ cũng chơi được. Hay leo núi vừa dốc vừa gồ ghề càng phát huy tác dụng của nó. Dòng xe này có 2 đặc điểm quan trọng.
Thứ nhất là bánh, nó có đường kính thường khoảng 650, 700. Dòng này đường kính nó thường không làm nhỏ vì đường gồ ghề nếu gặp đá to loại lốp cỡ lớn đường kính nhỏ sẻ rất khó khăn để vượt qua. Cấu tạo lốp thì thường loại, nhiều gai, gai to. Để độ bám tốt với dốc và địa hình.
Thứ hai là phuộc ( giảm sóc, ống nhún) loại này có phuộc trước và sau. Nhằm để giảm sóc khi đi đường gồ ghề, tránh chấn động mạnh đến người đi xe. Với lại ai biết cách đi thì phuộc cũng tạo thành lực để vượt chướng ngại vật.
Loại xe này anh em dùng đi phượt cũng được nếu khóa phuộc sau và thay loại vỏ bớt gai đi là được, còn thể dục thì ngon rồi.
- Road, Race Bike. Dòng xe đua, Cấu tạo của nó thì chắc ai cũng biết rồi. Khung thường cấu tạo rất đơn giản, nhỏ. Bộ tay lái thường tay uốn cong thành 2 bậc. Bánh thường đường kính cỡ lớn 700mm. Lốp của nó thì ít gai, siêu nhỏ. Trọng lượng xe gần như người ta cấu tạo nhẹ nhất có thể. Nếu đường đẹp, đi với tầng đĩa lớn nhất, tầng líp bé nhất chắc phải đi được 50, 60 ở người bình thường. Dòng này đi phượt được. Có cái dở là nó thường không có bộ phận buộc đồ phía sau nên ai dùng phải chế thêm vô. Với lại dòng này thường đắt tiền.
- Touring Bike: Xe này là của anh em ta này. Dòng này chắc cấu tạo giản đơn nhất. Dáng thì trông cũng hơi thể thao tí, có nhiều loại trông bình thường như mấy chiếc phượng hoàng cổ điển ngày xưa. Loại này thường chỉ có phuộc trước, không màu mè hoa lá lắm. Vì sinh ra không phải để đi đường địa hình, gồ ghề, nên cái phuộc không quan trọng lắm, nhiều chiếc còn không có phuộc. Nó cấu tạo làm sao cho người đi lợi về sức. Lốp xe thì cở vừa hoặc nhỏ, ít gai. Vô lăng có thể cấu tạo nhiều bậc. Loại này dùng để đi thể dục, đi làm, đi phượt đường trường.
Nói chung mổi loại xe sinh ra là để phục vụ một mục đích, nếu làm trái với mục đích thì cẩn thận công an bắt xuống Biên Hòa.
Sở dỉ trên em viết là dòng xe MTB khóa phuộc sau, thay lốp ít gai đi phượt được là vì 2 lí do. Nếu thay lốp ít gai thì sẻ bớt ma sát để lợi về đường đi hơn.
Thứ hai nếu không khóa phuộc sau. Cái phuộc sau là ảnh hưởng hướng lực gần như song song và gần với lực đạp của mình. Do vậy cái lực đạp của mình sẻ tác dụng vô phuộc sau một phần, làm nâng người mình lên. Do vậy sẻ bớt đường đi. Còn nữa cái lực nâng người mình lên sẻ làm cho người nhanh mệt vì cứ nâng lên xuống hoài mệt bỏ mẹ. Còn nữa cái lực nâng lên xuống sẻ làm lực tác dụng lên mặt đường không đều vì thế cũng tăng ma sát. Do vậy xe dùng phuộc sau thì người đi thiệt đường. Chỉ có dòng leo núi là có lợi thôi. Nói chung đi phượt cứ chọn xe cấu tạo đơn giản, lốp nhỏ, không phuộc sau, vô lăng nhiều bậc. Xe càng nhẹ càng tốt.
Nhiều khi anh em ta ít để ý cái vô lăng vì nghĩ nó cứ cầm lái được là được. Nhưng nếu nó có nhiều bậc hay lắm à nha. Nếu đi dài đường ấy, mình cầm chổ tay lái cao, người mình sẻ ở vị trí thẳng đứng. Khi đó trọng lượng người dồn thẳng vô xương sống, sẻ rất nhanh mỏi lưng. Đi xe đạp sợ nhất mỏi lưng, thứ 2 đau đít, thứ 3 mỏi giò. Do vậy nếu có tay lái tầng thấp hơn, ta lái ở vị trí dạng hơi cúi người, ngửng đầu lên. Trọng lượng người sẻ dồn vào 2 tay bớt đi, sẻ lâu mỏi lưng và bớt đau đít hơn. Còn để đỡ mỏi giò thì xe phải chỉnh vừa tầm cao của mình, sao cho khi đạp vị trí bàn đạp dưới nhất là chân ta dạng thẳng luôn hoặc chùn tí không đáng kể.
Còn việc chon xe kích cở thì nó cũng chỉ mang tính tương đối. Vì xe có điều chỉnh cao thấp nên không phải xoăn lắm. Tuy nhiên nên chọn khung xe vừa với người cho nó đẹp. Nói chung dưới 1,6m thì chọn khung tầm 15” đổ lại, còn trên 1,6m đến 1,7m cứ chọn tầm 15” đến 16”. Còn trên 1,7m cứ chọn xe trên 16inch. Quan trọng là khi mua xe cứ trăm thấy không bằng một sờ. Ngồi lên thấy thoải mái, vừa vặn là được, đạp thử càng tốt.
Mình tạm thời viết thế có gì sai nhờ góp ý mình sẽ sửa và thêm vào. Nhằm mục đích cho a e phượt dễ chọn xe.