Re: Cách chọn xe đạp phượt.
Báo cáo các bác, ban đầu định mua MTB mới loại rẻ tầm 6tr nhưng xét nhu cầu mua xe để sau này đi phượt, đi đường trường nên MTB là không phù hợp. Hơn nữa muốn địa hình được mà đường trường cũng được thì mấy em Thống Nhất của VN đáp ứng tốt. Bọn trẻ ở quê vẫn đèo nhau vượt băng băng qua những dốc, những sỏi đá là biết rồi.
Muốn mua xe đi tốt ở đường đẹp, tiết kiệm sức thì có touring, road, bike city như một số bác vẫn hay nói. TT chưa phân biệt được 3 dòng này, nhưng xem mấy em touring thì bánh rất nhỏ, thiết kế tối ưu chỉ đi chuẩn với đường nhựa đẹp, gặp đường xấu một chút là không ổn.
Vì thế TT đã tìm mua 1 xe mà bánh không quá nhỏ, cũng không lớn. Đi tốt ở đường đẹp và hơi xấu một chút (nhưng không xét đi địa hình gập ghềnh, lồi lõm liên tục). Như vậy là được rồi vì phần lớn quãng đường vẫn là trên đường nhựa thông thường.
Có 02 lựa chọn để cân nhắc là:
- AMT 48:
http://www.martin107.com.vn/xe-dap-the-thao/amt-48-nam
- Ineed 1700:
http://giant-bicycles.com.vn/chi-tiet-san-pham/343-2013-ineed1700
TT chưa xem AMT 48 nhưng theo phản hồi của các bác trên đây thì có lẽ AMT 48 có khả năng dã chiến tốt hơn, so sánh:
- Đường kính lốp 2 xe bằng nhau (27 inchs)
- AMT 48 chở được người, thay vì chỉ 25kg để chở đồ như ineed 1700. Baga của 1700 gắn liền với khung, rất đẹp nhưng có lẽ không thể thay thế, đây là một điểm trừ
- Bộ đề có 3 đĩa = 21 tốc độ thay vì chỉ có 1 đĩa lớn nhất = 7 tốc độ như ineed 1700
- Đều khung nhôm, tuy nhiên AMT 17kg, ineed 1700 13.5kg
- AMT có giảm sóc, ineed không
- Đều có sẵn chắn bùn. Nói chung cả hai xe chỉ mua là chạy, không phải lắp thêm gì.
Chưa bàn đến chất lượng linh kiện thì AMT 48 hơn ở bộ đề 21 tốc, nhưng TT nghĩ sự chênh lệch không đáng kể vì nếu xét nhu cầu chủ yếu đi đường dài và bằng phẳng thì cần sử dụng đĩa lớn nhất, điều chỉnh líp là đủ. Giá ineed 1700 đắt hơn có lẽ yếu tố lớn nhất nằm ở bộ khung khi toàn xe nhẹ hơn đến 3.5kg so với AMT 48.
Điểm cộng của ineed 1700 là rất đẹp, đẹp hơn trong ảnh của giant-bicycles.com.vn. Hôm rồi TT đã mua ineed 1700 màu trắng nhưng xét lại thấy vẫn hơi vội vàng vì chưa xem qua AMT 48. Nếu bác nào cũng đang phân vân giữa 2 em này thì nên xem thử cả hai trước (và xem thực tế tất cả các xe trước, riêng xe đạp thì rất lạ là ảnh chụp thường xấu hơn đời thực).
Cần cân nhắc thêm yếu tố là đi phượt thì không cần xe quá đẹp để làm gì, không nên gây chú ý cho bọn trộm cướp, TT đã chót dại mua xe đẹp thì đành chịu vậy (xe rẻ nhưng ngoại hình bắt mắt) :">
Một lựa chọn rất hay là có thể mua xe cũ, nhưng phải có người am hiểu đi cùng và dù như vậy cũng phải chấp nhận mạo hiểm, dù tỉ lệ mạo hiểm là rất nhỏ chăng nữa.