Re: Tư vấn MUA xe đạp
Phương tiện đi lại, giải trí ngày càng được cải tiến với nhiều chủng loại tuy nhiên xe đạp “thô sơ” vẫn không bị xóa sổ trong sở thích của nhiều người khi ý thức về việc nâng cao sức khỏe cũng như bảo vệ môi trường ngày càng được chú trọng. Còn bạn, bạn có thích du lịch hay thích trãi nghiệm như trên đường đua? Bạn có ý định mua một chiếc xe đạp “độ” cho riêng mình? Nếu có, bạn nên dành thời gian dạo quanh thị trường xe đạp thể thao phổ biến hiện nay để sắm cho mình một chiếc phù hợp nhé. Hôm nay xin giới hạn và chia sẽ với đọc giả vài loại xe đạp đua, thể thao được yêu thích khi mùa Tết đang đến gần hứa hẹn nhiều chuyến đi du hí thú vị.
1. Xe đạp địa hình (mountain bike):
Nếu bạn thích giải trí với xe đạp, thích đua hay phượt đường núi bằng “sức lao động” của mình thì xe đạp địa hình là một lựa chọn. Loại xe này được thiết kế chuyên đi trên đường núi dốc, gồ ghề, đá dăm và “ổ gà”. Vì vậy, nó khá an toàn khi bạn định đua theo những cung đường núi. Đây không phải là loại xe chạy tốc độ nên thời gian đi trên đường lâu hơn, trọng lượng xe nặng, bánh xe lớn nên bạn sẽ hơi tốn sức. Bạn cũng nên lắp thêm viền chắn cho bánh trước và sau để tránh đất cát văng lên mặt khi đi trong mưa. Các bạn đua kinh nghiệm khuyên bạn nên mua loại bánh xe có từ 36 nan hoa trở lên để tránh gặp rắc rối gãy nan hoa. Một số hãng xe cung cấp loại xe địa hình này như Trinx. Giant, BMW Power…
2. Xe đạp đua (road bike):
Khác với loại địa hình ở trên, xe đạp đua được thiết kế ưu tiên cho đường bằng phẳng. Nó có ưu điểm về tốc độ, nhẹ nhưng cũng có nhược điểm là độ bám dính ít, vỏ và ruột xe rất mỏng nên rất dễ bị hỏng khi gặp chướng ngại vật. Nếu bạn đi trên cung đường xấu, gập ghềnh… thì không thể đi nhanh. Chú ý một điều là bạn nên mang thêm vỏ và ruột xe dự phòng nếu đua xa hay đi trên cung đường xấu. Một số thương hiệu nổi tiếng với dòng xe này như Cannondale, pinarello, Giant, Trex Touring ….
3. Xe đạp thực dụng (touring bike):
Khác với cả hai loại trên, xe “Touring bike” được thiết kế cho mục đích du lịch, du mục. Chúng có đặc điểm là không nặng, không ngắn đòn như xe địa hình nhưng cũng không mảnh khảnh như xe đua. Xe có ghi đông loại cụp như xe cuốc giúp bạn dễ thay đổi tư thế điều khiển, có dàng thắng, hệ thống tăng/giảm líp khá tốt, sườn xe cứng, nhẹ và dài đòn giúp bạn không vướng khi chở hành lý, vành xe rắn chắc (có trên 36 nan hoa) Các bạn kinh nghiệm về xe đua khuyên bạn nên chọn loại bánh xe 700c x 28, hoặc 700c x 36 khi đua ở Việt Nam.
Trên đây là những loại xe đạp đua phổ biến đang được sử dụng tại Việt Nam. Xin chúc các bạn sớm chọn được một chiếc xe đạp thể thao ưng ý để cùng “ngao du sơn thủy” với bạn bè những ngày tới!