MDang_NgKim
Phượt thủ
Re: Tư vấn MUA xe đạp
Phổ biến có 4 loại vật liệu làm khung xe đạp sau:
1. Khung Carbon: đắt tiền, cực nhẹ, giảm chấn động tốt, thường các công đoạn làm thủ công và khâu kiểm tra gắt gao nên mắc tiền (mấy loại của Trung Quốc sao rẻ quá mình không ý kiến). Điểm yếu là nứt 1 cái như cộng lông mi là treo lên trưng (xịn hay dõm đều như nhau), nếu thừa tiền thì mua khung carbon xịn, ít tiền thì nhịn chứ đừng đu theo khung Trung Quốc rẻ tiền thường bỏ qua công đoạn kiểm tra để hạ giá thành
2. Khung Titanium: đắt tiền, vật liệu cao cấp nhẹ như nhôm cứng như thép đắt tiền, không rỉ sét, thường các khung titan rất đẹp,chế tác riêng theo đơn đặt hàng, khi hư có thể hàn (mặc dù Việt Nam hàn titan hơi hiếm). Titan là vật liệu không thể chê được trừ giá thành
3. Khung nhôm: công nghệ định hình và luyện kim hiện đại làm cho nhôm rất cứng, không rỉ sét, nhẹ và rẻ (khung xe đạp bằng nhôm tràn ngập trên mọi nẻo đường ^^)... Yếu điểm là nếu bị nứt hàn hơi vất vả so với tay nghề đa số thợ hàn Việt Nam hiện nay (tuỳ vùng miền)
4. Khung thép: rẻ tiền, nặng (trừ loại dùng thép xịn thì nhẹ nhưng đắt) có mọi ưu điểm cứng, giảm sốc dễ hàn sửa... chỉ có cái nặng và rỉ sét (trừ khung thép Inox)
Tất nhiên mọi vật liệu đều có thể làm các loại khung xe khác nhau, nhưng thường từ 4 đặc tính của 4 loại vật liệu trên người ta lựa chọn để phù hợp với từng loại khung xe thường thấy hiện nay như sau:
Carbon, Titan, Nhôm thường làm khung xe road (xe đua) và MTB (leo núi)
Nhôm và thép làm các loại khung xe thông dụng
Thép và Titan (nhất là thép) do dễ hàn sửa nên được ưu tiên cho touring
Hi vọng một vài dòng của mình giúp bạn chọn được xe ứng ý
Cảm ơn bác nhiều lắm MDang_NgKim, nhờ bác tư vấn mà em lại biết thêm về mấy chiếc trinx trong tầm giá 3 triệu . Nhưng để đầu tư vào thì theo bác con nào là hợp lý nhất thế bác? Với cho em hỏi là giữa khung nhôm hợp kim, thép hợp kim và thép carbon thì cái nào chắc và nhẹ hơn ạ? Em mới tìm hiểu về xe đạp nên vẫn còn bỡ ngỡ mấy vấn đề này lắm :help
Phổ biến có 4 loại vật liệu làm khung xe đạp sau:
1. Khung Carbon: đắt tiền, cực nhẹ, giảm chấn động tốt, thường các công đoạn làm thủ công và khâu kiểm tra gắt gao nên mắc tiền (mấy loại của Trung Quốc sao rẻ quá mình không ý kiến). Điểm yếu là nứt 1 cái như cộng lông mi là treo lên trưng (xịn hay dõm đều như nhau), nếu thừa tiền thì mua khung carbon xịn, ít tiền thì nhịn chứ đừng đu theo khung Trung Quốc rẻ tiền thường bỏ qua công đoạn kiểm tra để hạ giá thành
2. Khung Titanium: đắt tiền, vật liệu cao cấp nhẹ như nhôm cứng như thép đắt tiền, không rỉ sét, thường các khung titan rất đẹp,chế tác riêng theo đơn đặt hàng, khi hư có thể hàn (mặc dù Việt Nam hàn titan hơi hiếm). Titan là vật liệu không thể chê được trừ giá thành
3. Khung nhôm: công nghệ định hình và luyện kim hiện đại làm cho nhôm rất cứng, không rỉ sét, nhẹ và rẻ (khung xe đạp bằng nhôm tràn ngập trên mọi nẻo đường ^^)... Yếu điểm là nếu bị nứt hàn hơi vất vả so với tay nghề đa số thợ hàn Việt Nam hiện nay (tuỳ vùng miền)
4. Khung thép: rẻ tiền, nặng (trừ loại dùng thép xịn thì nhẹ nhưng đắt) có mọi ưu điểm cứng, giảm sốc dễ hàn sửa... chỉ có cái nặng và rỉ sét (trừ khung thép Inox)
Tất nhiên mọi vật liệu đều có thể làm các loại khung xe khác nhau, nhưng thường từ 4 đặc tính của 4 loại vật liệu trên người ta lựa chọn để phù hợp với từng loại khung xe thường thấy hiện nay như sau:
Carbon, Titan, Nhôm thường làm khung xe road (xe đua) và MTB (leo núi)
Nhôm và thép làm các loại khung xe thông dụng
Thép và Titan (nhất là thép) do dễ hàn sửa nên được ưu tiên cho touring
Hi vọng một vài dòng của mình giúp bạn chọn được xe ứng ý
Last edited: