What's new

Việt Nam - Lao - CAM xin ý kiến các bác !

Hiện tại e có kế hoạch đi như thế này caccs baccs xem và tư vấn giúp e về thủ tục giấy tờ những điều cần chuẩn bị nhé ! phương tiện di chuyển là xe máy nha.

Ngày 5/6: Từ: Cao Bằng, Việt Nam lái xe đến Đại Từ đi tiếp lên Yên Bái , Việt Nam
312 km -

Ngày6/6: Từ: Yên Bái, Việt Nam lái xe đến tp. Điện Biên Phủ, Điện Biên, Việt Nam
327 km -

Ngày 7/6 : Điện Biên -> Cửa khẩu Tây Trang -> Oudomxay: 233km: 5 tiếng (8h- 14h)
Từ TP Điện Biên đi 37km đến cửa khẩu. Làm thủ tục tại cửa khẩu (đợt 30.4 vừa rồi có đoàn đi Tây Trang và thủ tục xuất cảnh cho xe máy khá nhanh chóng)
Ăn trưa dọc đường.
Ăn tối và nghỉ đêm tại Oudomxay

Ngày 8/6: Oudomxay -> Luangprabang: 208km: 7 tiếng (7h- 14h)
6h: Buộc đồ, ăn sáng.
Do sẽ có 80km đường xấu nên đoàn sẽ xuất phát sớm, khẩn trương lên đường nhằm tiết kiệm thời gian (để được chơi ở Luang lâu hơn).
14h: Đến LuangPrabang nhận phòng. Nghỉ ngơi, đoàn sẽ đi chơi ở Luang, lên đỉnh núi Phousi ngắm hoàng hôn buông rất đẹp.
Ăn tối, dạo bộ, đi chợ đêm tại Luangprabang. Tuỳ theo giá cả nếu hợp lý, sẽ đi massage để xua đi những mệt mỏi dọc đường.
Nghỉ đêm ở Luang Prabang

Ngày 9/6 Luang Prabang -> Vangvieng: 185 km: 5 tiếng (13h- 18h)
5h: Dậy sớm đi xem cảnh khất thực của các nhà sư (phong tục đẹp và rất đặc trưng của Lào)
Sau đó sẽ lại lên núi Phousi để ngắm bình minh
7h: Ăn sáng
Đoàn sẽ thuê xe đạp để đi dạo dọc các con phố ở Luang; đi thăm các chùa Visoun, Aham, XiengThong, Mai Monastery , That Luang.
** Tip cho bạn nào muốn mua đồ bạc ở Luang: Mua đồ bạc thì vào chợ ban ngày mua, các tiệm bạc ở đây bán đồ thật nên giá cao hơn nhiều so với chợ đêm.

9h30’: Đoàn sẽ về dọn đồ. Trả phòng KS để xuất phát đi thác KuangSi
Thác KuangSi cách Luangprabang 30km. Chơi ở thác đến 12h, nghỉ ngơi, ăn trưa.

13h: Xuất phát đi VangVieng: 185km: 5 tiếng: (13h-18h)
Ăn tối, đi dạo, café bên sông Nam Thong tận hưởng nét thanh bình ở Vangvieng
Nghỉ đêm ở Vangvieng

Ngày 10/6 :Vangvieng- Vienchan: 157km: 4 tiếng (13h- 5h chiều)
7h: Ăn sáng, nghỉ ngơi thoải mái.
Đoàn sẽ mua tour chơi các trò chơi sông nước ở VangVieng. Gồm các trò: Kayak, bơi lội, nhảy cầu, chơi tubing, nhảy bungee hoặc đơn giản chỉ nằm trên phao để tự trôi dọc dòng sông tận hưởng cảm giác thoải mái, xua đi mệt mỏi.
11h30: Nghỉ ngơi, ăn trưa, về KS dọn đồ chuẩn bị lên đường.
12h: Lên đường đi Vientiane: 157km: 4 tiếng (12h-16h)
16h: Đến Vientiane, nhận phòng KS, nghỉ ngơi 1 chút.
Đi thăm 1 số địa điểm nổi tiếng ở Vientiane: Wat Simuang ( sẽ được các nhà sư làm lễ buộc chỉ cổ tay cầu phúc); Wat Sisaket (nếu chưa đóng cửa); Tượng đài chiến thắng Patuxay
Buổi tối, ăn tối xong, sẽ thuê xe Tuk Tuk chở đi dạo quanh thủ đô Vientiane
Nghỉ đêm tại Vientiane

lái xe đến That Luang Market, Viêng Chăn, Lào

Từ: That Luang Market, Viêng Chăn, Lào lái xe đến Wat Si Saket, Wat Si Saket, Viêng Chăn, Lào 4,6 km -

Từ: Wat Si Saket, Wat Si Saket, Viêng Chăn, Lào lái xe đến Haw Pha Kaew, Viêng Chăn, Lào 550 m -

Từ: Haw Pha Kaew, Viêng Chăn, Lào lái xe đến Savanakhetas, Lào
544 km -
Từ: Savanakhetas, Lào đến: Champasak, Champasack, Lào
lái xe đến Angkor Wat, Siem Reap, Xiêm Riệp, Campuchia
455 km -

Từ: Angkor Wat, Siem Reap, Xiêm Riệp, Campuchia lái xe đến Angkor Thom, Xiêm Riệp, Campuchia
21,3 km -

Từ: Angkor Thom, Xiêm Riệp, Campuchia lái xe đến Banteay Chhmar, Banteay Meanchey, Campuchia
161 km -

Từ: Banteay Chhmar, Banteay Meanchey, Campuchia lái xe đến Phnom Penh, Phnôm Pênh, Campuchia
420 km -

Từ: Phnom Penh, Phnôm Pênh, Campuchia ……………
 
Last edited:
Mấy cái đường đèo như Hà Giang chỉ là trẻ con so với đèo Lào. Mặt đường thì đa phần là đẹp, nhưng chỉ toàn là đèo với dốc thôi, mệt cả người lẫn xe. Cung đường như của bạn, trừ phi là người phi thường, còn không thì không thể đi nổi.

E dự định đi hết 20 ngày mà ! vậy có đ k ah
 
Đoạn từ Vien Chan trở đi thì mình chưa đi, nên không biết đường sá thế nào, cứ tạm cho là "dễ đi" đi để cho dễ tính nhé.

Chiều đi của bạn tổng cộng đã khoảng 4000km, gồm cả đường khó và dễ đi, thì cũng tốn hết của bạn 20 ngày rồi. Chạy 200km 1 ngày liên tục trong nhiều ngày thì bạn gần như không có thời gian chơi, chỉ có chạy, nghỉ, ăn uống, rồi lại chạy. Như vậy chiều về là bạn phải đi bằng phương tiện khác rồi.

Về việc phân chia quãng đường đi trong từng ngày, theo mình chưa hợp lý. Mấy ngày đầu chạy như thế quá căng và chắc là không thực hiện được.
Ngày 1 Cao Bằng - Hà Giang: đường rất chuối. 260km đường này là nhừ xương
Ngày 2: đi đường QL 279 thì khá ngon, nhưng chạy hơn 400km thì cũng nhừ xương luôn.
Ngày 3: gần 400km, nhưng lại có đoạn qua cửa khẩu có thể mất khá thời gian. Bạn ko thể hoàn thành chỉ tiêu đâu.

Kinh nghiệm đi dài ngày của mình ngắn gọn như thế này:
1. Có 1 công thức chung: 100km đi mất 3h, gồm thời gian ăn nghỉ, đổ xăng, ... dọc đường.
2. Có đường khó và đường dễ, nếu chỉ dựa vào số km mà google maps chỉ dẫn để lập kế hoạch thì rất sai lầm. Đường dễ hay khó thì phải tìm hiểu, phải hỏi.
Mình không kể đến những đoạn đường khủng khiếp như Háng Tề Chơ, Y Tý, Tây Côn Lĩnh vào ngày mưa, chỉ những đoạn khó tương đối thôi như đoạn từ Cao Bằng đi Hà Giang của bạn thôi thì cũng tốn sức gấp 3 lần các đường khác rồi. Và nếu bạn lên kế hoạch không tốt, phải chạy cố mà lỡ làng bữa ăn nghỉ, thì nó lại phá sức của bạn khủng khiếp. Ví dụ như kế hoạch là tối 6h đến điểm có chỗ ăn nghỉ mà vì lỡ làng không đến kịp, bạn phải chạy cố đến 8 9h tối mới đến được, thì cái đoạn đường buổi tối đấy sẽ phá hoại sức lực của bạn, rất ảnh hưởng đến ngày hôm sau.
3. Đoạn đường nào đi bằng phương tiện khác được thì nên đi, dù nó có dễ đi đến mấy. Hôm vừa rồi mình đi từ Anh Sơn Nghệ An về HN, đường Hồ Chí Minh rất đẹp, nhưng đi hơn 300km thì cũng ê hết cả mông.
4. Chia ngắn cung đường trong từng ngày thành những chặng nhỏ, xác định điểm ăn nghỉ dọc đường thật kỹ, để đề phòng nếu không hoàn thành kế hoạch thì cũng có điểm nghỉ dự phòng.
5. Kinh nghiệm cuối: Muốn nhanh thì phải từ từ. Trong 1 hành trình dài, nhanh chậm không phải phụ thuộc vào việc bạn chạy được 70 hay 80km/h, phụ thuộc vào việc bạn đổ đèo lụa đến đâu. Nhanh chậm phụ thuộc chủ yếu vào độ ổn định. Gặp đường đẹp thẳng băng, hay đi qua khu đô thị có biển hạn chế tốc độ, bạn vẫn phải chú ý kiềm chế tốc độ để khỏi dính lỗi vượt quá tốc độ. Nếu bị dính công an thì rất mất thời gian. Gặp đoạn đường khó đi, đèo dốc thì cứ tà tà mà đi theo khả năng kiểm soát của bạn, đừng cố, vì nếu xòe thì ... hoặc là game over, hoặc là tốn thời gian sử lý xự cố, hoặc là ảnh hưởng đến thể lực và những ngày sau, tóm lại là cứ chậm mà chắc.

Vài chia sẻ với bạn, hy vọng có ích.
 
Last edited:
Vâng e sẽ nghiên cứu và chỉnh sủa lại! 1 ngày chạy 400 - 600 e cũng đã chạy rồi nhưng công nhận là k xem đ j. Vì vậy e muốn đăng lên đây để nhận đ sự góp ý của mọi nguồi ! nếu những bác nào đã đi rbieetsase nhưng điểm dừng nào thú vị an toàn thì tư vấn cho e ! Còn những điểm đến ở tren là e tim kiếm thông tin trên internet thôi ạ !
 
Tình hình e sử thành như thế này các bác coi và cho e ý kiến có khả thi k nhé !
https://maps.google.com/maps?f=d&source=s_d&saddr=tp.+%C4%90i%E1%BB%87n+Bi%C3%AAn+Ph%E1%BB%A7,+%C4%90i%E1%BB%87n+Bi%C3%AAn,+Vi%E1%BB%87t+Nam&daddr=21.1633923,102.7720678+to:Ban+Naknang+to:Luang+Prabang+to:phonsavan+to:Muang+Khoun+to:18.4153583,103.6437643+to:That+Luang+Market,+Vi%C3%AAng+Ch%C4%83n,+L%C3%A0o+to:Wat+Si+Saket,+Vi%C3%AAng+Ch%C4%83n,+L%C3%A0o+to:Haw+Pha+Kaew,+Vi%C3%AAng+Ch%C4%83n,+L%C3%A0o+to:%E0%B8%99%E0%B8%B4%E0%B8%95%E0%B9%82%E0%B8%A2%2FTuy%E1%BA%BFn+%C4%91%C6%B0%E1%BB%9Dng+22+to:17.1550324,104.9912115+to:Savannakhet,+L%C3%A0o+to:Champasak,+Champasack,+L%C3%A0o+to:Muang+Kh%C3%B4ngx%C3%A9d%C3%B4n,+L%C3%A0o+to:Kampong+Cham,+Campuchia+to:Tuy%E1%BA%BFn+%C4%91%C6%B0%E1%BB%9Dng+13+to:National+Highway+6+to:Siem+Reap,+Campuchia+to:National+Highway+5+to:Tuy%E1%BA%BFn+%C4%91%C6%B0%E1%BB%9Dng+48+to:phnom+Penh,+Phn%C3%B4m+P%C3%AAnh,+Campuchia&hl=vi&geocode=FZOuRgEdwTIkBildNhDsXAgtMTFkvnzi2_2nNw%3BFYDtQgEdYy0gBim9TFAFZk0sMTEwpFdAJYcU6g%3BFStZOwEdgGUUBil_bed79FUpMTFz2h-BSpR4zA%3BFURoLwEdoo4WBimjGz1BPyovMTFWao5gqUmXrA%3BFaDvKAEd4GYmBinpFYwhmOovMTF_iVm0CiUF8g%3BFbbjJgEdFl8pBilFEP02kuUvMTHZhk7Y24mxTA%3BFf7-GAEddHotBin__PGMUNE6MTF0LnlrKYw6Sw%3BFelMEgEd-z0eBiF1QQLQWUaRTSkbNmJyuGckMTF1QQLQWUaRTQ%3BFX0YEgEdxLkdBiEdke5jPsbrkCmnVfbIh2gkMTEdke5jPsbrkA%3BFYgSEgEdI7sdBiFdQ1xxWr1IvCl5A8BAhmgkMTFdQ1xxWr1IvA%3BFVJ4CQEd5rEgBg%3BFdjDBQEd6wlCBinZbtraUB48MTFKu1qBADfpvg%3BFROy_AAd-k8-BilTk13m4MU9MTE_ih1Okguq1w%3BFfxm4wAdQ1xPBikXHb-2cfQUMTEz5CpMdCT7rA%3BFWi97QAdNHxOBimrMs-YNXUVMTGp9WUI7_vjVA%3BFcBHuAAdc6xMBinH77xAjDQMMTFeZr-0V3f_vQ%3BFRk_1wAdfYdPBg%3BFfycwQAdq55ABg%3BFVT9ywAdU9gwBin1oNQHCxcQMTEQVHIL-O7rPg%3BFWf_xwAdTIYmBg%3BFW5HsQAd9pQjBg%3BFa9fsAAdxelABinja2rHPVEJMTG7JbVa6A4BnA&aq=0&oq=phno&sll=11.081385,102.546387&sspn=6.164151,10.821533&vpsrc=0&mra=ls&via=1,6,11&ie=UTF8&t=m&z=6&layer=c&ei=KfmJUf_qNYqSiAL0s4GIDA&pw=2
 
Điểm dở đầu tiên là bạn phải đi qua Thái Lan. Thứ nhất là tiền quá cảnh từ Lào qua Thái rất đắt. Tiếp nữa, bên Thái họ đi bên trái đường, bạn có chạy xe cũng rất mệt, chưa nói là nguy hiểm.

Điểm nữa lưu ý bạn là đường bên Lào gần như chỉ có đèo với dốc. Đèo tiếp nối đèo, dốc tiếp nối dốc. Nếu 1 ngày chạy 200km thì chỉ có cắm mặt vào công tơ mét và nhìn đường chứ không ngẩng lên mà ngắm cảnh được đâu. Mình vừa đi 1 chuyến 6 ngày phía bắc Lào, thấy rất ít đoạn đường thẳng. Có đoạn từ Pak Mong, điểm nối giữa Quốc lộ 1C và QL 13, đến Loang Prabang và đoạn từ gần đến Phonsavan là đẹp, còn thì đường xá khó đi lắm. Tầm 6h chiều là không dám đi nữa rồi.
 
Tình hình e sử thành như thế này các bác coi và cho e ý kiến có khả thi k nhé !
(không được chèn link)"https://maps.google.com/maps?f=d&source=s_d&saddr=tp.+%C4%90i%E1%BB%87n+Bi%C3%AAn+Ph%E1%BB%A7,+%C4%90i%E1%BB%87n+Bi%C3%AAn,+Vi%E1%BB%87t+Nam&daddr=21.1633923,102.7720678+to:Ban+Naknang+to

Gom gọn cái link đi Thắng. Nhìn rối quá chừng luôn à. Nhìn hành trình khoái quá đi à. Chạy 1 ngày 400 - 600 là chua lắm. Chạy thôi cũng phê chứ nói gì ngắm cảnh. :D
 
Thắng search lại google map xem thế nào, đoạn bên Cam thấy không chuẩn lắm. Từ biên giới Lào - Cam (cửa khẩu theo thông tin trên mạng chỉ có 2 cửa khẩu http://www.canbypublications.com/cambodia/overland.htm, theo lịch trình của Thắng sẽ đi qua cửa khẩu Champassack). Từ Champassack sẽ qua Kratie rồi đến Phnom Penh, từ Phnom Penh rồi mới đến được Siem Riep (Kratie to Phnom Penh (NH 7 - QL 78): 242 km; Phnom Penh to Siem Reap: 316 km: QL 6).

Đi 20 ngày tầm 4000km là quá thoải mái. Đường Lào chả có ma nào đi đâu chạy dưới 65km/h cảm giác đã như bò trên đường rồi.

Đổi tiền Lào (Kíp) đừng đổi từ cửa khẩu, chạy đến bản đầu tiên (hoặc thứ 2) trên đất Lào thấy sầm uất thì hỏi đổi sẽ đc tỷ giá tốt hơn tầm 2.7 đồng = 1 Kíp

Từ TP Điện Biên đến Tây Trang hết tầm 35km, nên đổ xăng ở TP vì ở cửa khẩu không có cây xăng.

Không phải lo lằng nhiếu về điểm dân cư đâu, 2 điểm tập trung dân cư xa nhất chạy tầm hết 1 bình xăng xe wave, căn chạy tầm 2 bình xăng là nghỉ lại nếu như chưa xác định đc điểm tiếp theo.
 
Thấy lịch trình của 1 bác làm hết sức tỉ mỉ và chi tiết nên bạo gan lấy về dùng ! Còn đoạn sau nữa chưa biết sẽ ra sao đây ! Lịch đẫ UP date ở trang 1 (c)
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
59,325
Bài viết
1,175,231
Members
192,048
Latest member
ussolution12
Back
Top