What's new

[Chia sẻ] Vòng quanh châu Âu trong 20 ngày (lịch trình trang 1)

Ôi nước Pháp đẹp mê ly, ôi Paris kiều diễm và cổ kính...ta sắp đến với người rồi đây.

Cuối tháng 12 này em có chuyến đi Paris 10 ngày, lúc về em sẽ góp vui với bác danngoc vài tấn hàng.

Cảm ơn bác phát nữa, nhờ có nhiều tấn hàng của bác mà em biết các địa điểm ăn chơi nhảy múa ở Paris rồi, chúc bác mạnh khỏe và tiếp tục sowh nhiều hàng mới nhé.
 
Nhìn bảng chỉ dẫn em thấy đâu đây có nhà nguyện Sainte Chapelle (em nhớ là nhà nguyện này có bộ kính màu cực kỳ nổi tiếng) bèn dáo dác kiếm. Ngay cạnh Tòa Đại hình có 1 hàng người xếp rồng rắn, em nối vào. Hỏi thì biết là phải mua vé, thôi kệ, mình tiết kiệm ăn trưa là để chui vào đây mà. Nói thêm về ăn trưa. Ở đời đúng là không có cái ngu nào giống cái ngu nào: hồi sáng em mua 1 phong sokolat, tiện thấy chúng nó khuyến mãi 6 lon coca có 2E, em xách luôn, nghĩ bụng mình vừa được uống lại vừa có đường. Nhưng quên 1 điều là coca ngoài đường còn có cả acid cacbonic! Uống 2 lon thì răng ê nhức, vậy mà tiếc của lại cứ nhét hết vào cái túi nhỏ trước bụng. Lúc này xếp hàng cứ sợ chúng nó giữ lại. Phù, có soi scan nhưng OK cả. Hehe, thề không bao giờ chơi ngu vụ coca nữa.

IMG_1771.jpg

Nhà nguyện Sainte Chapelle, nhỏ nhưng là đỉnh cao của kiến trúc gothic
http://en.wikipedia.org/wiki/Sainte-Chapelle

Năm 1239, từ Venice mấy thầy tu dòng Dominican đem nhiều thánh tính của Chúa tới dâng Louis IX. Louis IX, nổi tiếng sùng đạo, đã mua các thánh tích này từ Hoàng đế Byzantine ở Constantinopole, tiêu hết 135 ngàn livrơ. Sau đó vua bỏ thêm 40 ngày livrơ (!) để xây nhà nguyện làm nơi chứa thánh tích, một tham vọng chính trị muốn biến kiến trúc này thành một đối trọng với Đại Thánh đường Chính thống giáo Hagia Sophia.


IMG_1774.jpg

Vừa là bảo tàng tham quan bán vé, vừa là công sở nên sinh hoạt khá lộn xộn


IMG_1781.jpg

Mặt tiền nhà nguyện


IMG_1786.jpg

Mua vé xếp hàng, cô bán vé rất lịch sự khi mình cư xử lịch sự.


IMG_1787.jpg

Đầu cột vứt lỏng chỏng bên ngoài
 
Kiến trúc để đời muốn có được cần mấy yếu tố : niềm tin tôn giáo sâu sắc và nền kinh tế tiên tiến. Không thể biết được giữa 2 cái, cái nào có trước và cái nào có sau, hoặc cái nào quan trọng hơn, giống như câu chuyện con gà và quả trứng. Hoạt động tôn giáo quan trọng qua câu nói "một nước không thể chỉ 1 ngày vô đạo" của quân tử Tàu. Câu này đúng cho tất cả các xã hội phát triển, tất nhiên là không có VN. Thông thường thì thủa ban đầu, khi quần cư nông nghiệp phát triển thành nhà nước phong kiến thì lập tức vấn đề tôn giáo được đặt ra. Các kiến trúc lớn đầu tiên xuất hiện phục vụ nhu cầu tôn giáo. Ở VN, kinh tế làng xã làm giai cấp quý tộc phong kiến phát triển èo uột, dẫn đến nhu cầu hưởng thụ nghệ thuật và kiến trúc của họ gần như số không. Nguyễn Huy Tưởng còn ca ngợi thái độ này bằng "Vũ Như Tô", trong đó vị kiếm chút xu họ Vũ còn đồng tình khi đám dân ngu khu đen đạp phá tác phẩm của mình. Điều này không bao giờ có với các xã hội phát triển. Ngày nay chúng ta nói tới sự hướng kỷ của văn minh phương Tây. Sách chính thống của ta đả phá, phê phán nó, nhưng toàn bộ phương tiện nhà nước, chính quyền, tôn giáo chính trị của ta đang ca ngợi và hỗ trợ sự hướng kỷ. Thực ra nó là 2 phần của sự phát triển tư duy nhân loại, không có nó thì nhân loại không phát triển.

Bây giờ tới tầm quan trọng của nền kinh tế đối với kiến trúc đỉnh cao. Như đã phân tích ở các bài viết trước, khi quý tộc phong kiến mạnh lên, nhu cầu của họ tăng. Có tiền, có quyền, họ đặt ra những "cầu" đặc biệt để khoa học, văn hóa, nghệ thuật phát triển. Chỉ qua bộ lọc thẩm thấu "tầng lớp elite" thì triết học, chính trị, tôn giáo, khoa học, nghệ thuật ... mới phát triển, tức là xã hội phát triển. Công cụ của nó là tiền, tức là sự phát triển của kinh tế. Phải có tiền và có tập quyền thì mới có kiến trúc để đời.

Kế đến là "tại sao phải xây dựng kiến trúc đỉnh cao?" Nói hẹp, kiến trúc là thể hiện bằng xương bằng thịt của thời đại, của tầng lớp elite, tức là tinh hoa của đất nước. Thông qua kiến trúc, họ áp đặt ý chí lên đất nước và các không gian cư dân lân cận, sao cho tinh thần quốc gia (thực chất là tinh thần của dòng họ hay 1 cá nhân) được bền vững đời đời. Bởi vậy, đã xây thì phải cao hơn, rộng hơn, lộng lẫy hơn. Nói đất nước không cần kiến trúc lộng lẫy là nói bậy, là mị dân. Đến lượt mình, chính kiến trúc đỉnh cao (tức là thành tựu của xã hội, của đất nước, của tinh thần con người) sẽ lôi kéo nhân dân chung sức xây dựng đất nước.

Thời Lý Trần, xã hội ta du nhập món Phật giáo từ nước ngoài. Nhưng tầng lớp elite của ta chưa thoát hẳn khỏi lũy tre làng, do đó "cầu" của họ không đủ đô để xã hội phát triển. Hệ quả là việc nghiên cứu về tôn giáo, "đạo của nước", nhạt toẹt, bị hủ hóa, suy đồi, dẫn tới mất nước. Kiến trúc xây dựng thời kỳ này chẳng có gì, ngay cả qua thư tịch cổ cũng không thấy có gì đặc biệt. Ta hay đổ cho giặc Minh, nhưng giặc phá xong ta làm lại như Châu Âu thì không được hay sao?? Những gì bác pain trông thấy ở Châu Âu 90 % là tái thiết đó. Như vậy, lập luận "chính thống" cho rằng ta không có kiến trúc đẹp do bị giặc phá là bậy. Do ta không có nhu cầu phải xây dựng kiến trúc vĩ đại thì đúng hơn.

Thời Nguyễn, sau khi thấy sự yếu kém của Phật giáo khi áp dụng vào cuộc sống thế tục, nhà vua áp dụng Nho giáo triệt để, với mong muốn Nho giáo VN còn chính thống hơn cả ở chính quốc. Chính vì vậy mà đức Gia Long đã vời cả đội thợ từ Tàu sang xây kinh đo y chang Cố cung Bắc Kinh. Nhưng họ xây nhà không có nóc. Sự nghiên cứu Nho giáo của ta lệch lạc, thiếu chiều sâu mà chỉ chú trọng bề nổi, do vậy mà cứng nhắc, không thể thích nghi khi tiếc xúc với phương Tây. Trong việc này kiến trúc cũng có phần. Trong tác phẩm của mình, Nguyễn Huy THiệp từng cho nhân vật chính sững sờ thốt lên "cả đời tao chỉ thấy Nhà thờ đá là vĩ đại đáng xem". Khi Pháp chiếm Nam Kỳ, chúng xây 1 loạt công trình tầm thường nhưng đem điện Thái Hòa so với Nhà thờ Đức à hay Dinh Xã Tây Sài Gòn thì 1 tời 1 vực. Hệ quả là 10 năm sau khi Tây chiếm VN, Nam Kỳ đầu hàng tuyệt đối, sự chống đối gần như không đáng kể so với sự quy phục. Ở Miền Bắc có khá hơn vì trí thức trình cao hơn, nhưng các cụ đồ cho con đi học chữ Tây cả loạt, cụ thể là các phong trào của 2 cụ Phan.
Nhưng rốt cục, cái cần nghiên cứu nhất là 1 nền triết học và tư tưởng VN thì không đến nơi đến chốn, thể hiện cụ thể là việc xây dựng kiến trúc đỉnh cao cho đến nay vẫn không được đặt ra nghiêm túc.
 
danngoc said:
Picture686.jpg

Bức tường cũ.

Bác Tigris Coberti dịch:

"Tưởng nhớ tới cuộc đấu tranh của ""Solidarność" cho tự do & dân chủ và đóng góp của Ba Lan cho sự thống nhất nước Đức và công cuộc hợp nhất chính trị châu Âu."

-Đây là một mảng tường của cảng Danzig.
-"Solidarność" - "Công đoàn đoàn kết"

%7B06314624-9DF7-45F3-90C2-08294C8E3CB3%7DPicture.jpg

Ngày 9.11 nước Đức kỉ niệm 20 năm sự kiện Bức tường Berlin. Trong ảnh là ông Walesa đẩy đổ bức tường domino, tái hiện lại sự kiện trên. Mảnh tường trong ảnh trên của danngoc chụp trên thuộc đoạn tường nơi ông Walesa trèo qua ở cảng Danzig.
%7BB6E88303-EA45-42CF-9809-A4AC93BC63DB%7DPicture.jpg
 
Một trong những thánh tích quan trọng nhất của nhà nguyện là chiếc Mão gai của Chúa. Giá của nó còn đắt hơn chính giá chi phí xây dựng nhà nguyện
http://en.wikipedia.org/wiki/Crown_of_Thorns

Xin bổ xung bạn Danngoc điểm này: Thời vua Louis IX, là một trong những thập tự quân trong thánh chiến giữa Công Giáo và Hồi giáo, mà điển hình là Thổ Nhĩ Kỳ(Turq); trong một lần viễn chinh vua Louis IX ( là vị vua duy nhất dòng Bourbon được phong thánh, chính là thánh St Louis) có mua lại được 3 thánh tích được cho là di tích của Chúa Jesu:
1- Mạo gai chúa Jesu ( the crown of thorn)
2- 1 cây đinh đã dùng trong cuộc hành hỉnh)
3- 1 mảnh gổ từ thánh giá treo Chúa Jesu.

http://www.notredamedeparis.fr/Veneration-of-the-Crown-of-Thorns

Vua Louis IX cho xây thánh đường St Chapelle để cung chứa 3 thánh tích này, giá xây ngôi thánh đường này chỉ là 1 phần rất nhỏ so với giá để đổi các thánh tích kia.

Ngày nay, mạo gai Chúa Jesu được cất giữ tại Notre Dame de Paris, trong suốt mùa phục sinh sẽ được trưng bày cho công chúng và giáo dân chiêm ngưỡng. Còn các ngày khác trong năm, sẽ trưng bày vào mỗi ngày thứ sáu đầu tháng, từ 2:00 PM đến 3:00 PM . Tôi có may mắn được nhìn mạo gai, đặt trong 1 vòng kiếng có khảm vàng, đứng cách cung thánh chỉ có chưa đầy 1m nhưng trong cung thánh lúc bấy giờ quá tối nên bao nhiêu ảnh chụp đều hỏng cả!(máy quèn)
Có nhiều giả thuyết đặt nghi vấn về tính xác thực của 3 thánh tích này - nhưng chúng ta không đủ chuyên môn để bàn cãi, và theo tôi thì không nên bàn cãi :) ), tại Bruges, Bĩ còn có 1 nhà thờ là Heilig-Bloedbasiliek (Basilica of the Holy Blood) có lưu giử dấu máu Chúa Jesu.

Cám ơn bạn Danngoc về loạt bài này, rất sống dộng!
 
Last edited:
Cám ơn bác BọDu rất nhiều. Quả thật kiến thức của em về tôn giáo quá sức hời hợt nên có khi bỏ phí nhiều điều thú vị. Kiến thức có hạn mà óc tò mò thì vô hạn :)

Thủa ban đầu, các thánh tích được trưng bày và thờ ở tầng trên của nhà nguyện - chỉ có chính đức vua, các bạn thân của ngài và gia đình vua được vào làm lễ. Tầng dưới là nơi hành lễ của các người hầu trong cung vua.

Tầng dưới: ngay cửa vào là bức tượng Trinh nữ Mary, thánh chủ của nhà nguyện.
IMG_1879.jpg

Những cung vòm và bích họa cũng như sơn vẽ trang trí tầng dưới có niên đại tk 19 khi công trình được trùng tu. Những bức tranh tường tầng dưới em post ở trên là những bức bích họa cổ nhất của Paris.

Tầng trên: Những điêu khắc và cửa sổ ở đây có nội dung ca ngợi các khổ hình của Chúa và tạo cảm xúc như được bước vào Heavenly Jerusalem (em không biết dịch là gì).
Toàn bộ có 1.113 hoạt cảnh trên 15 bộ cửa sổ kính màu thuật lại lịch sử ồai người từ Khởi thủy (Genesis) cho tới sự Phục sinh của Đức Chúa Jesus. 14 bộ cửa sổ mô tả những chương trong kinh thánh, được diễn theo trình tự từ trái qua phải và từ dưới lên trên.
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
59,268
Bài viết
1,172,555
Members
191,737
Latest member
win79rocks
Back
Top