Đăng ký làm Phượt đã lâu nhưng mãi vẫn chưa lên level được. Mấy hôm nay iêm vào đây xem hành trình Nam Mỹ của bác Netwalker, bác Hoankiem... nhớ ra mình có 1 chuyến đi đã phải nhờ bác Hoankiem rất nhiều Chả là gần 2 năm trước, iêm và đám bạn muốn đi miền Tây trơi, đi cung nào cho lạ lạ, lên ttvn tóm được thread về "vượt qua chín con rồng" của bác Hoankiem. Thế là copy về, chỉnh chỉnh sửa sửa sao cho phù hợp rồi ... lên đường.
Thân mời các bác xem chuyến vượt sông của bọn iêm, đầu năm 2007.
Mùng 4 Tết, 20/02/2007: Tp.Hồ Chí Minh – Cần Giuộc – Cần Đước – Phà Mỹ Lợi, sông Vàm Cỏ - Gò Công – biển Tân Thành – Chợ Gạo – Mỹ Tho – Phà Rạch Miễu, sông Tiền – Bến Tre – Phà Hàm Luông, sông Hàm Luông – Mỏ Cày – Nhuận Trạch – Đò Ngang, sông Cổ Chiên – Trà Vinh: 200km
Đoàn chúng tôi gồm 5 xe, 6 người chia làm 2 hướng nhắm cầu Nhị Thiên Đường thẳng tiến. (Nói 2 hướng cho oai, thực tế là do không tập trung được vì trục trặc về thời gian đánh răng rửa mặt, bắt buộc phải tách đoàn) 7h00, chúng tôi chính thức khỏi hành từ km00 QL50. Đường được trải nhựa tử tế, không lổn nhổn ổ gà ổ vịt như cách đây 10 năm khi tôi đi pháo đài Rạch Cốc. Thỉnh thoảng chúng tôi gặp vài bụi tầm vông ven đường, có lẽ là loại tầm vông các nghĩa sỹ Cần Giuộc xưa kia dùng để đâm lòi ruột quân xâm lược.Đoàn lần lượt qua thị trấn Cần Giuộc, thị trấn Cần Đước tới bến phà Mỹ Lợi chuẩn bị vượt sông Vàm Cỏ.
Điểm xuất phát: km00 QL50
Cầu Mồng Gà. Nếu là hoa, mồng gà là một loại hoa đẹp. Nếu là bệnh thì thôi rồi Lượm ơi [6]
Sông Vàm cỏ là ranh giới của 2 tỉnh Long An và Tiền Giang. Rời phà, chúng tôi dừng xe chụp ảnh lưu niệm cùng bảng hiệu “Tiền Giang kính chào quái khách”. Mớ đây điện, điện thọai lằng nhằng phá hỏng bố cục của kiểu ảnh, tuy nhiên cũng có cái hay. Điện, điện thoại là biểu hiện của văn minh, miền quê bây giờ đã có điện để các cậu choai choai xem fim hồng kông, có line điện thoại để các cô mới nhú kết nối vào việtchat hay viêtfun để tìm kiếm cơ hội xuất ngoại. Bánh xe quay nhanh, doàn đã đến trung tâm thị trấn Gò Công, là quê hương của anh hùng Trương Định. Từ Gò Công, chúng tôi theo đường tỉnh 862 xuôi về bãi biển Tân Thành, là nơi cung cấp nghêu cho thị trường miền Nam và cũng là điểm cực Đông của tỉnh Tiền Giang. Đường 862 được làm khá tốt, mặt đường phẳng, có lẽ nhờ mấy năm qua nghêu có giá. Đường tốt đến nỗi các anh giai chị gái miền quê cưỡi wave tàu, dream củ sâm, vinaspacy phóng như bay. Các bảng báo nguy hiểm xuất hiện với mật độ khoảng 1km/bảng, các hình vẽ nguệch ngoạc trên nền đường tượng trưng cho người và xe cộ cũng xuất hiện vời mật độ tương đương. Nào là hình xe đạp, hình xe spacy, hình xe ô tô nhưng thật may không có hình xe vespa.
Tượng đài Trương Định
Cuối đường 862 là bãi biển Tân Thành. Đặc trưng của bãi biển Tân Thành cạn, cát pha lẫn bùn nên có màu đen. Ai đã đi biển Cần Giờ sẽ thấy biển Tân Thành không khác là bao. Một cây cầu được xây dựng nhoài ra biển khoảng 500m để bà con cô bác ngắm cảnh, nhăn răng ưỡn ngực chụp kiểu ảnh làm kỷ niệm. Xa xa là các chòi canh của đồng bào nuôi nghêu. Loáng thoáng giữa hàng dương là các hàng quán phục vụ thực khách và nhậu khách, tất nhiên không thể thiếu món nghệu luộc. Bán mũ nan là một ngành kinh doanh phát đạt, trong khoảng 20m có đến 5 doanh nghiệp tư nhân kinh doanh mặt hàng này. Đang là dịp Tết nên các ca sĩ “Gay” lập sân khấu, hát hò inh ỏi động viên bà con vô chơi lô tô.
Bãi nghêu Tân Thành, Gò Công
Ngược đường 862 chúng tôi quay trở lại Gò Công, tiếp tục theo quốc lộ 50 về Chợ Gạo. Đây là nơi tổ tiên ta đã sống từ xa xưa, các nhà khảo cổ sau một thời gian hì hục đào bới tại Óc Eo, Chợ Gạo dã kết luận như vậy (phải nói thế không có ông lại bảo tôi nói fét). Cách Chợ Gạo 10km là thành phố Mỹ Tho. Đoàn lượn 3 vòng quanh thành phố để tìm quán ăn. Nhất định phải ăn hủ tiếu, vì hủ tiếu Mỹ Tho ít ra là nổi tiếng toàn miền Nam.. Rồi mơ ước được ăn hủ tiếu Mỹ Tho cũng được một quán ven chợ đáp ứng. Đói + khát, ăn em húp xoàn xoạt mà quên hỏi giá tiền. Kết quả: 15000đ cho một bát hủ tiếu chất lượng sánh ngang với hủ tiếu gõ và 4000đ cho một cái khăn lạnh. Tết mà, có người nấu cho mà ăn là phúc rồi, đi tiếp thôi!
Sắc màu đồng ruộng Gò Công
Ai có nhu cầu xin liên hệ số đi động. Thông cảm, số bàn chưa đóng tiền bị cắt rồi.
Bác sỹ Tư Trung đã ở lại Gò Công. Đúng lúc đó con vespaGL giở chứng, nằm ệch ra không chịu nổ máy. Các y tá Trí_abc, Cường_instinc và hongsonn sau một hồi chần đoán đã định bệnh: chết mobin sườn. Gì chứ thay mobin sườn là bệnh ngoài da, 30 giây là xong. 14h chiều, đoàn xuống phà Rạch Miễu, chuẩn bị vượt sông Tiền. Con phà lừ lừ rời bến, đưa chúng tôi lướt qua cồn Phụng, xa xa là các trụ cầu Rạch Miễu. Mải mê chụp ảnh Tâm_oro không biết bánh xe GL đã xẹp lép như con tép tự lúc nào, báo hại ăn em thay phiên nhau è cổ đấy từ phà lên bờ. Tỉnh Bến Tre đã chào đón đoàn như thế đấy!
Cầu Rạch Miễu tương lai
Chúng tôi quyết định thưởng thức món cocktail nước mía+ruồi xay nhuyễn tại bến phà Rạch Miễu, bờ Bến Tre trong khi chờ Tâm_oro đi vá xe. Vá xe xong đến lượt xe lambretta của lão Trí già giở chứng. Khổ thân anh Trí, gần 40 tuổi đạp xe muốn rụng cả chân phải. Sửa 2 chiếc xe, chúng tối mất hơn 2tiếng đồng hồ. Chúng tôi hội ý và quyết định không đi Ba Tri, cố gắng đến Trà Vinh trước khi mặt trời lặn. Rồi mọi việc cũng qua, xe lại nổ máy, đoàn tiếp tục lên đường.
Các tỉnh miền Tây có một đặc điểm chung là tỉnh nào cũng cố xây dựng các trục lộ chính thật hoành tráng. Tỉnh Bến tre có điểm đạc biệt hơn các tỉnh khác, đó là các bảnh báo hiệu thị xã, thị trấn ngoài phần chữ còn có thêm phần hình ảnh minh họa. Có lẽ ngân sách tỉnh dư dả, cấp thêm tiền mua sắt. Âu cũng là một hình thức làm vừa lòng các quái khái khó tính, xem chữ nhưng nhất định phải đòi có hình.
Cách phà Rạch Miễu khoảng 12km là phà Hàm Luông. Qua phà Hàm Luông chúng tôi đến thị trấn Mỏ Cày. Xe bon bon theo quốc lộ 60 đến cột mốc “cuối tuyến”. Tôi lấy làm ngạc nhiên, vì quốc lộ 60 mãi đến Sóc Trăng mới là cuối tuyến kia mà? Đi tiếp QL60 dẫn chúng tôi đến bờ sông Cổ Chiên. Hỏi thăm mớibiết xưa kia (trước 1975) nơi đây đã từng là bến phà, tuy nhiên sau này ít xe qua lại nên phà không hoạt động nữa. Hiện nay các ơ quan chức năng đang xây dựng lại cầu phà, có lẽ phà này sẽ hoạt động trở lại cùng với cầu Rạch Miễu. Từ đây muốn đi sang Trà Vinh phải đi tiếp 13km đường đất đỏ, qua đò ngang. Suýt ngất!
End of the road
Hoàng hôn Cổ Chiên
Trời đã gần tối, không còn lựa chọn nào khác chúng tôi bắt buộc phải đi tiếp. Vượt hơn 10km đường làng đất đỏ như gạch cua chúng tôi đến bến đò Ngang. Thấy 2 chiếc 4 bánh nằm chờ đò, chúng tôi cũng yên tâm phần nào. Mặt trời lặn thật nhanh, khi tất cả 4 chiếc xe lên đò thì trời đã tối sập. Dù sao cũng an ủi bằng mấy tấm hình hoàng hôn sông Cổ Chiên thật đẹp. Con đò xình xịch xình xịch lầm lũi băng ngang sông. Trời ạ, sông mới rộng làm sao mà đò làm bằng gỗ, đèn đóm thì leo lét như đèn dầu. Nói dại, nhỡ đò va vào chiếc tàu nào đó làm sao vẽ hình vespa trên sông được?
Rồi đò cũng cập bến. Lên bờ, chúng tôi phi thật nhanh để lấy lại cảm giác là mình đang đi trên mặt đất, không phải bềnh bồng giữa mạt nước. Về thị xã Trà Vinh, chúng tôi thuê một khách sạn kha lịch sự, mới xây và quan trọng hơn hết là giá cả rất “hợp lý” . Lượn lờ đánh võng tại thị xã, ăn uống no nê chúng tôi về lại khách sạn, chuẩn bị cho các trận đấu cúp C1.
Thế là hết ngày đầu tiên. Mệt. Sợ. Nhưng vui lắm.
Thân mời các bác xem chuyến vượt sông của bọn iêm, đầu năm 2007.
Mùng 4 Tết, 20/02/2007: Tp.Hồ Chí Minh – Cần Giuộc – Cần Đước – Phà Mỹ Lợi, sông Vàm Cỏ - Gò Công – biển Tân Thành – Chợ Gạo – Mỹ Tho – Phà Rạch Miễu, sông Tiền – Bến Tre – Phà Hàm Luông, sông Hàm Luông – Mỏ Cày – Nhuận Trạch – Đò Ngang, sông Cổ Chiên – Trà Vinh: 200km
Đoàn chúng tôi gồm 5 xe, 6 người chia làm 2 hướng nhắm cầu Nhị Thiên Đường thẳng tiến. (Nói 2 hướng cho oai, thực tế là do không tập trung được vì trục trặc về thời gian đánh răng rửa mặt, bắt buộc phải tách đoàn) 7h00, chúng tôi chính thức khỏi hành từ km00 QL50. Đường được trải nhựa tử tế, không lổn nhổn ổ gà ổ vịt như cách đây 10 năm khi tôi đi pháo đài Rạch Cốc. Thỉnh thoảng chúng tôi gặp vài bụi tầm vông ven đường, có lẽ là loại tầm vông các nghĩa sỹ Cần Giuộc xưa kia dùng để đâm lòi ruột quân xâm lược.Đoàn lần lượt qua thị trấn Cần Giuộc, thị trấn Cần Đước tới bến phà Mỹ Lợi chuẩn bị vượt sông Vàm Cỏ.
Điểm xuất phát: km00 QL50
Cầu Mồng Gà. Nếu là hoa, mồng gà là một loại hoa đẹp. Nếu là bệnh thì thôi rồi Lượm ơi [6]
Sông Vàm cỏ là ranh giới của 2 tỉnh Long An và Tiền Giang. Rời phà, chúng tôi dừng xe chụp ảnh lưu niệm cùng bảng hiệu “Tiền Giang kính chào quái khách”. Mớ đây điện, điện thọai lằng nhằng phá hỏng bố cục của kiểu ảnh, tuy nhiên cũng có cái hay. Điện, điện thoại là biểu hiện của văn minh, miền quê bây giờ đã có điện để các cậu choai choai xem fim hồng kông, có line điện thoại để các cô mới nhú kết nối vào việtchat hay viêtfun để tìm kiếm cơ hội xuất ngoại. Bánh xe quay nhanh, doàn đã đến trung tâm thị trấn Gò Công, là quê hương của anh hùng Trương Định. Từ Gò Công, chúng tôi theo đường tỉnh 862 xuôi về bãi biển Tân Thành, là nơi cung cấp nghêu cho thị trường miền Nam và cũng là điểm cực Đông của tỉnh Tiền Giang. Đường 862 được làm khá tốt, mặt đường phẳng, có lẽ nhờ mấy năm qua nghêu có giá. Đường tốt đến nỗi các anh giai chị gái miền quê cưỡi wave tàu, dream củ sâm, vinaspacy phóng như bay. Các bảng báo nguy hiểm xuất hiện với mật độ khoảng 1km/bảng, các hình vẽ nguệch ngoạc trên nền đường tượng trưng cho người và xe cộ cũng xuất hiện vời mật độ tương đương. Nào là hình xe đạp, hình xe spacy, hình xe ô tô nhưng thật may không có hình xe vespa.
Tượng đài Trương Định
Cuối đường 862 là bãi biển Tân Thành. Đặc trưng của bãi biển Tân Thành cạn, cát pha lẫn bùn nên có màu đen. Ai đã đi biển Cần Giờ sẽ thấy biển Tân Thành không khác là bao. Một cây cầu được xây dựng nhoài ra biển khoảng 500m để bà con cô bác ngắm cảnh, nhăn răng ưỡn ngực chụp kiểu ảnh làm kỷ niệm. Xa xa là các chòi canh của đồng bào nuôi nghêu. Loáng thoáng giữa hàng dương là các hàng quán phục vụ thực khách và nhậu khách, tất nhiên không thể thiếu món nghệu luộc. Bán mũ nan là một ngành kinh doanh phát đạt, trong khoảng 20m có đến 5 doanh nghiệp tư nhân kinh doanh mặt hàng này. Đang là dịp Tết nên các ca sĩ “Gay” lập sân khấu, hát hò inh ỏi động viên bà con vô chơi lô tô.
Bãi nghêu Tân Thành, Gò Công
Ngược đường 862 chúng tôi quay trở lại Gò Công, tiếp tục theo quốc lộ 50 về Chợ Gạo. Đây là nơi tổ tiên ta đã sống từ xa xưa, các nhà khảo cổ sau một thời gian hì hục đào bới tại Óc Eo, Chợ Gạo dã kết luận như vậy (phải nói thế không có ông lại bảo tôi nói fét). Cách Chợ Gạo 10km là thành phố Mỹ Tho. Đoàn lượn 3 vòng quanh thành phố để tìm quán ăn. Nhất định phải ăn hủ tiếu, vì hủ tiếu Mỹ Tho ít ra là nổi tiếng toàn miền Nam.. Rồi mơ ước được ăn hủ tiếu Mỹ Tho cũng được một quán ven chợ đáp ứng. Đói + khát, ăn em húp xoàn xoạt mà quên hỏi giá tiền. Kết quả: 15000đ cho một bát hủ tiếu chất lượng sánh ngang với hủ tiếu gõ và 4000đ cho một cái khăn lạnh. Tết mà, có người nấu cho mà ăn là phúc rồi, đi tiếp thôi!
Sắc màu đồng ruộng Gò Công
Ai có nhu cầu xin liên hệ số đi động. Thông cảm, số bàn chưa đóng tiền bị cắt rồi.
Bác sỹ Tư Trung đã ở lại Gò Công. Đúng lúc đó con vespaGL giở chứng, nằm ệch ra không chịu nổ máy. Các y tá Trí_abc, Cường_instinc và hongsonn sau một hồi chần đoán đã định bệnh: chết mobin sườn. Gì chứ thay mobin sườn là bệnh ngoài da, 30 giây là xong. 14h chiều, đoàn xuống phà Rạch Miễu, chuẩn bị vượt sông Tiền. Con phà lừ lừ rời bến, đưa chúng tôi lướt qua cồn Phụng, xa xa là các trụ cầu Rạch Miễu. Mải mê chụp ảnh Tâm_oro không biết bánh xe GL đã xẹp lép như con tép tự lúc nào, báo hại ăn em thay phiên nhau è cổ đấy từ phà lên bờ. Tỉnh Bến Tre đã chào đón đoàn như thế đấy!
Cầu Rạch Miễu tương lai
Chúng tôi quyết định thưởng thức món cocktail nước mía+ruồi xay nhuyễn tại bến phà Rạch Miễu, bờ Bến Tre trong khi chờ Tâm_oro đi vá xe. Vá xe xong đến lượt xe lambretta của lão Trí già giở chứng. Khổ thân anh Trí, gần 40 tuổi đạp xe muốn rụng cả chân phải. Sửa 2 chiếc xe, chúng tối mất hơn 2tiếng đồng hồ. Chúng tôi hội ý và quyết định không đi Ba Tri, cố gắng đến Trà Vinh trước khi mặt trời lặn. Rồi mọi việc cũng qua, xe lại nổ máy, đoàn tiếp tục lên đường.
Các tỉnh miền Tây có một đặc điểm chung là tỉnh nào cũng cố xây dựng các trục lộ chính thật hoành tráng. Tỉnh Bến tre có điểm đạc biệt hơn các tỉnh khác, đó là các bảnh báo hiệu thị xã, thị trấn ngoài phần chữ còn có thêm phần hình ảnh minh họa. Có lẽ ngân sách tỉnh dư dả, cấp thêm tiền mua sắt. Âu cũng là một hình thức làm vừa lòng các quái khái khó tính, xem chữ nhưng nhất định phải đòi có hình.
Cách phà Rạch Miễu khoảng 12km là phà Hàm Luông. Qua phà Hàm Luông chúng tôi đến thị trấn Mỏ Cày. Xe bon bon theo quốc lộ 60 đến cột mốc “cuối tuyến”. Tôi lấy làm ngạc nhiên, vì quốc lộ 60 mãi đến Sóc Trăng mới là cuối tuyến kia mà? Đi tiếp QL60 dẫn chúng tôi đến bờ sông Cổ Chiên. Hỏi thăm mớibiết xưa kia (trước 1975) nơi đây đã từng là bến phà, tuy nhiên sau này ít xe qua lại nên phà không hoạt động nữa. Hiện nay các ơ quan chức năng đang xây dựng lại cầu phà, có lẽ phà này sẽ hoạt động trở lại cùng với cầu Rạch Miễu. Từ đây muốn đi sang Trà Vinh phải đi tiếp 13km đường đất đỏ, qua đò ngang. Suýt ngất!
End of the road
Hoàng hôn Cổ Chiên
Trời đã gần tối, không còn lựa chọn nào khác chúng tôi bắt buộc phải đi tiếp. Vượt hơn 10km đường làng đất đỏ như gạch cua chúng tôi đến bến đò Ngang. Thấy 2 chiếc 4 bánh nằm chờ đò, chúng tôi cũng yên tâm phần nào. Mặt trời lặn thật nhanh, khi tất cả 4 chiếc xe lên đò thì trời đã tối sập. Dù sao cũng an ủi bằng mấy tấm hình hoàng hôn sông Cổ Chiên thật đẹp. Con đò xình xịch xình xịch lầm lũi băng ngang sông. Trời ạ, sông mới rộng làm sao mà đò làm bằng gỗ, đèn đóm thì leo lét như đèn dầu. Nói dại, nhỡ đò va vào chiếc tàu nào đó làm sao vẽ hình vespa trên sông được?
Rồi đò cũng cập bến. Lên bờ, chúng tôi phi thật nhanh để lấy lại cảm giác là mình đang đi trên mặt đất, không phải bềnh bồng giữa mạt nước. Về thị xã Trà Vinh, chúng tôi thuê một khách sạn kha lịch sự, mới xây và quan trọng hơn hết là giá cả rất “hợp lý” . Lượn lờ đánh võng tại thị xã, ăn uống no nê chúng tôi về lại khách sạn, chuẩn bị cho các trận đấu cúp C1.
Thế là hết ngày đầu tiên. Mệt. Sợ. Nhưng vui lắm.