Với nguồn cảm hứng từ thập niên 60 huyền thoại của thế kỷ trước – thập niên vàng son nổi tiếng với tinh thần tự do, thể hiện cá tính qua những chiếc xe đua hai bánh – Piaggio đã cho ra đời dòng Vespa Racing Sixties gồm các phiên bản: Sprint và GTS Super
Trong hai ngày 7 và 8/11/2020, Piagio Vietnam phối hợp cùng diễn đàn vnphoto.net và diễn đàn phuot.vn đã tổ chức chương trình “Phượt Bảo Lộc cùng Vespa Racing Sixties”. Đoàn xe tham gia hành trình gồm đầy đủ cả Sprint 150, GTS 150 và 2 chiếc GTS 300. Sau những ngày chuẩn bị chu đáo, sáng sớm ngày 7/11 cả đoàn tập kết tại showroom Piaggio Sapa Đông Sài Gòn – số 3 Quốc Hương, P. Thảo Điền, Q.2. Dàn xe 11 chiếc “Racing Sixties” đã xếp hàng ngay ngắn chuẩn bị lên đường.
Xếp hàng chuẩn bị xuất phát
Những chiếc Sprint150 ABS thân hẹp với vóc dáng thanh thoát, toát lên vẻ thời trang; còn những chiếc GTS Super lại toát lên vẻ mạnh mẽ, khoáng đạt. Các phiên bản Vespa Racing Sixties có hai màu: Xanh (Green Bosco) và Trắng (White Innocenza). Trong hành trình lần này, tôi được giao 1 trong hai chiếc GTS Super 300. Nhìn bên ngoài, rất khó để phân biệt GTS 150 với GTS 300 bởi vì chúng gần như y hệt nhau, chỉ có một chi tiết khác biệt: nút tắt máy khẩn cấp màu đỏ bên tay phải ghi đông của GTS 300.
Nút tắt máy khẩn cấp màu đỏ - chi tiết phân biệt của GTS 300 với GTS 150.
Dù là phiên bản mang hơi hướng thể thao, GTS vẫn có đầy đủ những nét tinh tế của thiết kế Vespa truyền thống với những đường cong mềm mại của bửng, của cốp xe. Nhưng, bên trong dáng vẻ “mềm mại” ấy là một khối động cơ i-GET hoàn toàn mới, mang đến một sức mạnh như gấu của những chiếc xe đua ngày nào – GTS 300 là Gấu-Thực-Sự.
Đến giờ xuất phát, những chiến binh “Racing Sixties” được khởi động, thật ngạc nhiên khi bấm nút khởi động, những chiếc xe chỉ khẽ rung nhẹ, và tiếng máy của dàn Vespa Racing Sixties êm ngoài sức tưởng tượng ban đầu của mọi người. Khi tôi nhích nhẹ tay ga để xuất phát, em GTS 300 đáp ứng gần như tức thì. Lên đường.
Lịch lãm nhưng mạnh mẽ vượt đường trường
Chặng đi, đoàn Vespa Racing Sixties đi theo hướng Nhơn Trạch – Cẩm Mỹ - Long Khánh – Đức Linh – Tánh Linh – QL55 – Bảo Lộc. Một hành trình khá phù hợp với việc chạy xe tay ga, vừa có đường đồng bằng, vừa có đèo dốc nhẹ nhàng. Đèo Tà Pao trên QL55 quả là phù hợp với cả xe tay ga lẫn những người mới lần đầu đi phượt: mặt đường láng đẹp uốn lượn theo các triền núi, không quá dốc, không có những góc cua gập khuỷu tay, và đường rất vắng xe cộ. Chú “Gấu-Thực-Sự” GTS 300 tỏ ra rất sung sức khi vào đèo. Ở tốc độ khoảng 70km/h, chú leo đèo rất nhẹ nhàng, không hề gằn ép, tiếng máy vẫn êm ái và sườn xe không hề bị rung động mạnh chút nào. Thêm nữa, hẹ thống phanh ABS làm việc rất hiệu quả, khiến cho các tay lái rất yên tâm trên đường đèo. “Sướng nhất là lúc vào cua lên dốc, miết tay ga là chiếc xe vút lên như làn gió” – anh Trần Duy, một thành viên trong đoàn cũng cầm lái chiếc GTS 300, chia sẻ.
Đến giờ xuất phát, những chiến binh “Racing Sixties” được khởi động, thật ngạc nhiên khi bấm nút khởi động, những chiếc xe chỉ khẽ rung nhẹ, và tiếng máy của dàn Vespa Racing Sixties êm ngoài sức tưởng tượng ban đầu của mọi người. Khi tôi nhích nhẹ tay ga để xuất phát, em GTS 300 đáp ứng gần như tức thì. Lên đường.
Lịch lãm nhưng mạnh mẽ vượt đường trường
Chặng đi, đoàn Vespa Racing Sixties đi theo hướng Nhơn Trạch – Cẩm Mỹ - Long Khánh – Đức Linh – Tánh Linh – QL55 – Bảo Lộc. Một hành trình khá phù hợp với việc chạy xe tay ga, vừa có đường đồng bằng, vừa có đèo dốc nhẹ nhàng. Đèo Tà Pao trên QL55 quả là phù hợp với cả xe tay ga lẫn những người mới lần đầu đi phượt: mặt đường láng đẹp uốn lượn theo các triền núi, không quá dốc, không có những góc cua gập khuỷu tay, và đường rất vắng xe cộ. Chú “Gấu-Thực-Sự” GTS 300 tỏ ra rất sung sức khi vào đèo. Ở tốc độ khoảng 70km/h, chú leo đèo rất nhẹ nhàng, không hề gằn ép, tiếng máy vẫn êm ái và sườn xe không hề bị rung động mạnh chút nào. Thêm nữa, hẹ thống phanh ABS làm việc rất hiệu quả, khiến cho các tay lái rất yên tâm trên đường đèo. “Sướng nhất là lúc vào cua lên dốc, miết tay ga là chiếc xe vút lên như làn gió” – anh Trần Duy, một thành viên trong đoàn cũng cầm lái chiếc GTS 300, chia sẻ.
Vượt đèo Tà Pao nhẹ nhàng. Ảnh: Duy Namir
Qua khỏi đèo Tà Pao là đến hồ thủy điện Đa Mi – một địa điểm rất đẹp để “sống ảo”. Trên đường thì mạnh mẽ như những chiến binh, nhưng bên bờ hồ Đa Mi, những chiếc Vespa Racing Sixties lại trở nên vô cùng lịch lãm. Quả thật, thiết kế mỹ thuật của người Ý là số một.
Đoàn Vespa Racing Sixties trên đường bờ hồ thủy điện Đa Mi
Bảo Lộc đón chúng tôi bằng một cơn mưa cuối chiều, ban tổ chức đã khá chu đáo khi để sẵn trong cốp xe những chiếc áo mưa được thửa cho những chiếc Vespa. Đoạn cuối QL55 đường xấu nhiều ổ gà ngập nước, một điểm chưa tốt của Vespa Racing Sixties đã lộ ra: hệ thống giảm xóc hơi cứng khi lao qua những ổ gà khiến mọi người phải chạy chậm hẳn lại so với lúc trước.
Tối Bảo Lộc trời se se lạnh, cả đoàn có một bữa tối giao lưu ấm áp, vui vẻ với chủ đề chính về các chiến binh Racing Sixties.
Tối Bảo Lộc trời se se lạnh, cả đoàn có một bữa tối giao lưu ấm áp, vui vẻ với chủ đề chính về các chiến binh Racing Sixties.
Thành viên phuot.vn trong hành trình “Phượt Bảo Lộc cùng Vespa Racing Sixties”. Ảnh: Duy Namir
Bảo Lộc – Dã Quỳ vàng trên đất đỏ
Buổi sớm ngày thứ hai, chúng tôi thức dậy từ rất sớm đi “săn” bình minh ở khu vực nhà thờ Thanh Xá, tuy nhiên do ảnh hưởng của con bão số 12 đang tiến vào Biển Đông, nên trời nhiều mây, bình minh vì thế mà dằn dỗi trốn mất. Những chiến binh Racing Sixties lại rong ruổi vào lối thác Dambri ngắm Dã Quỳ và tìm địa điểm tái hiện một phần nhỏ những cuộc đua thuở nào.
Buổi sớm ngày thứ hai, chúng tôi thức dậy từ rất sớm đi “săn” bình minh ở khu vực nhà thờ Thanh Xá, tuy nhiên do ảnh hưởng của con bão số 12 đang tiến vào Biển Đông, nên trời nhiều mây, bình minh vì thế mà dằn dỗi trốn mất. Những chiến binh Racing Sixties lại rong ruổi vào lối thác Dambri ngắm Dã Quỳ và tìm địa điểm tái hiện một phần nhỏ những cuộc đua thuở nào.
Tái hiện những cuộc đua đường phố racing sixties
Sprint 150 dáng vẻ trang nhã nhưng có sức mạnh của một chiến binh, như người cầm lái . Ảnh: Hà Hoàng Anh
Lãng mạn bên vạt Dã Quỳ
Phượt Bảo Lộc – Vespa Racing Sixties 11/2020. Ảnh: Duy Namir
Phượt Bảo Lộc – Vespa Racing Sixties 11/2020. Ảnh: Duy Namir
Sau khi ăn trưa, đoàn Vespa Racing Sixties rời Bảo Lộc trở về Sài Gòn bằng lối QL20. Đèo Bảo Lộc tuy dốc gắt và nhiều cua khuất hơn đèo Tà Pao, nhưng do đông xe cộ nên tốc độ cũng không thể đẩy cao được, những chiến binh Vespa bị ghìm nén tay ga, luôn gầm gừ như những chú ngựa chiến bị ghìm cương. Và xuống đoạn đường bằng, một lần nữa tôi ngạc nhiên với chú Gấu-Thực-Sự GTS 300, một tình huống phải vượt ô tô tuy đang ở tốc độ 90km/h nhưng vừa nhích tay ga là nó vẫn đáp ứng lập tức, vút lên nhẹ nhàng – GTS 300 có gia tốc khá tốt.
Một điểm khá tốt nữa: mức tiêu hao nhiên liệu của chúng đều ở mức khá tiết kiệm. Theo thống kê sơ bộ của các thành viên, chiếc Sprint 150 và GTS 150 tiêu thụ khoảng 33km/lit, chiếc GTS 300 tiêu thụ khoảng 28km/lit cho đường hỗn hợp.
Trải qua hai ngay cùng nhau với tổng quãng đường hơn 450km, vượt qua mấy chục km đường đèo núi quanh co, các phiên bản Vespa Racing Sixties đều đã thể hiện tốt khả năng của mình, khiến các tay lái đều hài lòng. Một hành trình với nhứng trải nghiệm thú vị đã kết thúc. Hẹn gặp nhau ở những hình trình sau.
Xin cám ơn tất cả mọi người.
Một điểm khá tốt nữa: mức tiêu hao nhiên liệu của chúng đều ở mức khá tiết kiệm. Theo thống kê sơ bộ của các thành viên, chiếc Sprint 150 và GTS 150 tiêu thụ khoảng 33km/lit, chiếc GTS 300 tiêu thụ khoảng 28km/lit cho đường hỗn hợp.
Trải qua hai ngay cùng nhau với tổng quãng đường hơn 450km, vượt qua mấy chục km đường đèo núi quanh co, các phiên bản Vespa Racing Sixties đều đã thể hiện tốt khả năng của mình, khiến các tay lái đều hài lòng. Một hành trình với nhứng trải nghiệm thú vị đã kết thúc. Hẹn gặp nhau ở những hình trình sau.
Xin cám ơn tất cả mọi người.