What's new

[Chia sẻ] 14 Phút Qua Đèo Cả - Góc Nhìn Đường Sắt

Có lẽ các bác phượt thủ của diễn đàn đã quá quen với cung đường qua đèo Cả giữa 2 tỉnh Khánh Hoà - Phú Yên. Nhưng cung đường của các bác cao chênh vênh, uốn lượn gấp khúc, có cua Đá Đen huyền thoại. Còn con đường của em có bình độ thấp hơn, sát biển hơn, với chiều rộng chỉ... một mét, có những đường hầm tối tăm ẩm thấp. Mong là những hình ảnh chụp từ con tàu sắt trăm bánh leo qua đèo, mang lại cho các phượt thủ - những người vốn quen với hơi nóng đường nhựa - một cái nhìn mới lạ hơn về con đèo rất đẹp này.


Đây là "phương tiện" của em



Trước khi lên đèo, đây là những cánh đồng lúa Phú Yên ngút tầm mắt



Gặp lại QL1A sau khi qua ga xép Hảo Sơn




Đua thử coi ai qua tới Đại Lãnh trước nào !!!



Sau khi qua hầm Vũng Rô 4 - Hầm đường sắt dài nhất VN. Là qua một cái cua "nổi tiếng" của đường sắt - Cua 1226. Từ đây có thể nhìn bao quát cảng Vũng Rô (theo hướng từ Sài Gòn ra - Mời xem hình dưới).




Đây là hình chụp ở hướng ngược lại.




Có bác nào biết đây là cây gì không ??? Theo em đây là cái cây đẹp nhất đèo. Cũng nằm ngay "cua 26" :))
 
@coffethinh : Lái tàu là hệ Trung cấp nên cũng không khó đăng ký học đâu bác, vấn đề là khám sức khoẻ. Đủ sức khoẻ mới được học lái (Chủ yếu là mắt - tai - tim - thần kinh). Có gì đâu mà rợn bác, nhìn dưới đất tàu lao nhanh vậy chớ lên trên buồng lái nhìn xuống thấy cũng bình thường như mình đi xe máy à. Hehe.
@ZUZU : Cảm ơn bác nha. Chúc bác sức khoẻ.
@bienlao : Năm nay bác đi công tác nhiều hay sao mà đi xe lửa... nhiều nhất vậy ??? Đúng rồi đó bác, màu đá là xanh hoặc trắng, do bụi sắt, chất thải.... mà nó chuyển màu vậy đó. Còn về những cảm xúc, cách nhìn, thì cũng... muôn màu lắm bác. Nó cũng không khác gì nhiều so với khi các bác lái xe đâu. Bản chất điều khiển tàu lửa là điều khiển tốc độ thôi mà.


Dưới đây là vài ảnh mình đi tàu SE7 từ Nha Trang vào Bình Thuận. Xin chia sẻ cùng các bác.

Đây là ảnh ngoài lề nhé, tàu đi trong đêm đấy mà. Hihi.




Một chắn đường ngang ở Tháp Chàm - Ninh Thuận. Dưới đường là 2 nhân viên gác 2 đầu chắn đang làm tín hiệu "an toàn".




Vừa ra khỏi ga Cà Ná và chuẩn bị gặp lại biển.




Nút cổ chai. Những Km đầu tiên trên mảnh đất Bình Thuận.




Cầu Vĩnh Hảo. Phía xa là tín hiệu chuẩn bị vào ga Vĩnh Hảo.




Gần tới ga Sông Lòng Sông. Xa xa là một ngôi tháp Chăm cổ.





Cầu Sông Lòng Sông. Khi đi trên QL1A sẽ có chỉ dẫn vào Hồ Lòng Sông, chính là khu vực này. Cây cầu này khá độc đáo vì có đến 3 dạng khung khác nhau. Tốc độ tàu bị khống chế 30Km/h qua cầu vì nó đã quá già yếu.





Chuẩn bị vào ga Bình Thuận (ga Mương Mán cũ), đặc trưng với ngoại cảnh vườn thanh long. Đoạn này nếu đi ban đêm sẽ thấy những dàn đèn thanh long rực sáng rất đẹp.
 
[/QUOTE]Gần tới ga Sông Lòng Sông. Xa xa là một ngôi tháp Chăm cổ.
[/QUOTE]




Đây là đền tháp Po Dam(Po Tầm) ở Phú Lạc, Tuy Phong. Khu đền tháp có cách bố trí quay về hướng Nam, hơi khác so với các ngôi tháp Chăm khác. Hàng năm ở đây vẫn diễn ra lễ hội của người Chăm.

[video=youtube;vRTFWK3nio8]https://www.youtube.com/watch?v=vRTFWK3nio8&list=PLT5VlIPMOthnjLIGZDLz0i7n0IOYtVXyc&index=126[/video]

44436_148161425213604_6001547_n.jpg
 
Cảm ơn bài viết về tháp Po Dam. E đi qua đi lại hoài mà chả biết tên nó :D :D. Giờ đang được trùng tu hay sao đó mấy bác ạ. Thấy có giàn giáo và vật liệu xây dựng tập kết rồi.

Vài ảnh chụp vừa rồi e đi tàu TN1 vào Bình Thuận. Gần Tết rồi bà con Bình Thuận đang tập trung vào thanh long. Giữa đêm rằm, đi trên đường mà cứ như khi bình minh sắp lên ấy, ánh trăng và đèn thanh long bên đường rực sáng như đèn thành phố :D ...





Đoàn tàu của e nằm ở ga Long Thạnh tránh nhau với tàu SE2





Vườn thanh long sát bên ga Long Thạnh. Đi đêm gặp cảnh này thật là đẹp, e nhìn mãi không chán mấy bác ạ.





Băng qua... băng qua... Máy cùi bắp bắt ảnh không nổi :((
 
mình k phải chủ thớt.. nhưng mình xin phép đc trả lời câu hỏi của bạn.
Đá xanh xậm màu nâu k hẳn là do nước thải, màu NÂU XẬM chính là màu của bụi SẮT khi bánh xe lửa ma sát với đường ray.
Ngay cả những đoạn đường ray chỉ dành cho chở hàng và đậu tàu chở hàng thì đá xanh vẫn có màu Nâu xậm bạn àh..
hì.. nếu mà toàn là nước thải với WC thì những người làm công nhân ngành đường sắt như ba mẹ mình cũng khó mà trụ được ..
hihi.. hi vọng đáp ứng được sự tò mò của bạn ^^ (BB)
 
đã đi tàu từ nhỏ xíu đến giờ.. nhưng chưa bao giờ thấy cảnh đẹp và rõ ràng thế.. với em nó còn là kỷ niệm nữa...
CẢm ơn bác Bao_Huynh đã mang lại cho mọi người những bức hình đẹp.
Bác Bao_Huynh có thể đăng nhiều hình đoạn ga Tháp Chàm đến hết địa phận Ninh Thuận được k ạh.. quê em đó bác ^^
 
"Người lái tàu và những chuyến đi" nghe rất hay, cảm ơn ý tưởng của zjnh9k nha. Đây vốn là topic mình chỉ định đăng hình cảnh dọc đường để phù hợp tiêu chí của forum và chia sẻ những gì mình trải nghiệm với các phượt thủ. Dọc đường sắt cảnh thì phong phú đa dạng nhưng đa số đều.... chung chung, ở đâu cũng thấy, nên mình hổng dám đăng tràn lan. Mấy bác phượt thủ đã quen với những phong cảnh tráng lệ nhất, thì xem hình của mình cùng lắm chỉ thấy hơi lạ tý thôi chứ làm sao đủ chuẩn :D
Nói vui chứ, so về một khía cạnh nào đó, lái tàu nhiều khi cũng có điều kiện sinh hoạt khi lên ban gần như dân phượt vậy đó. Hehe. Ví dụ như mùa Tết - tàu bè dày đặc, bạn "bốc thăm trúng thưởng" đi một chuyến tàu hàng đẳng cấp thấp. Thế là bạn biết cái cảm giác nằm chết dí trên đường không về ga cuối được, cũng cảnh cơm đường cháo chợ, mà nhiều khi giữa ga rừng núi chả có cơm mà ăn, cứ mì tôm thôi. Nằm ngủ cùng đoàn xe trăm bánh của mình trên vùng núi Vân Canh sương mù giăng phủ, hay bò qua những vùng xavan bán hoang mạc Bình Thuận nắng như thiêu đốt. Nghề lái tàu cũng nhiều vị lắm mấy bác ơi. :)
Bác Bao_Huynh ơi. Nghe tâm sự của bác mà e thấy có 1 sự thú vị nhè nhẹ :D
Ba má em là công nhân ngành đường sắt. Ký ức trong em là sự khổ cực và nhọc nhằn.. nhưng góc nhìn của bác lại khác .. lạc quan.. hehe..
em biết cái cảm giác "nằm chết dí ở 1 chỗ" như bác chia sẻ.. hehe.. nhà em ở sau Ga nên hồi nhỏ leo lên tàu hàng chơi hoài àh..
Những hình ảnh đẹp của bác k xóa đi ký ức "tồi tệ" của em được nhưng nó gợi lại cho em về sự thầm lặng, ít được chia sẻ của những người công nhân và lái tàu.. về vẻ đẹp của những nơi ba má em đã từng dừng chân "chữa xấu" cho đường ray..
................
Bác cho em tò mò xíu
1/ Các địa danh trên tuyến là Bác thuộc hết chưa? hay là mình cần phải có 1 danh sách thứ tự các Ga trên tuyến của mình.. Em thấy ngoài các Ga lớn thì mỗi tỉnh có không dưới 5 ga nhỏ.. làm sao Bác nhớ hết được ạh.??
2/ Em thích cái "khúc cua 1226" của Bác ạh.. trên tuyến còn những cây số nào đẹp và đáng lưu ý như vậy k ạh?? ví dụ như khúc Cà Ná của quê em chẳng hạn.. hihi
Em đang "ngóng" hình của bác.. bác mau up hình lên với ạh ^^
àh.. trên tuyến đường bác đi qua rất nhiều cầu sắt đúng k ạh.. có rất nhiều cầu đẹp và gắn liền với lịch sử mỗi tỉnh.. bác có thể sưu tập được không ạh..
 
@ morphine : À thì ra nhà bác cũng là người trong ngành hả :D, nhờ các anh em công nhân cầu đường như ba má bác mà tụi e mới "đi mây về gió", hành xa an toàn được. Khi đi trên đường gặp những công nhân tuần đường hay công nhân duy tu bảo dưỡng, lái tàu thường kéo 1 tiếng còi ngắn và 2 bên giơ tay chào nhau rất thân thiết. E trả lời thứ tự các câu hỏi của bác nha :
1. Khi đã ngồi "ghế nóng" thì phải thuộc hết tên các ga trên khu đoạn chạy tàu của mình, đó là điều cơ bản nhất (ví dụ từ Ga Nha Trang vào Ga Bình Thuận là 1 khu đoạn chạy tàu, gồm 18 ga lớn nhỏ). Và không chỉ thế đâu bác, những "sư phụ" đã chạy lâu năm còn thuộc hết ga, vị trí ga, đoạn đường mình chạy chỗ nào có đèo dốc dài ngắn nặng nhẹ thế nào, chỗ nào có đường ngang nguy hiểm cần tập trung chú ý, chỗ nào có cầu yếu phải giảm tốc độ.... rất nhiều yếu tố về không gian và thời gian bác ạ, và phải thuộc hết, mới chạy tàu hiệu quả được.
2. Cua 1226 nằm trên đèo Cả, địa thế hiểm trở, rất đẹp, từng nhiều lần lên lịch và lên báo :D, ngoài ra tuyến trong của mình còn chỗ nữa là Eo Cà Ná (từ Km 1439 đến 1443, nhất là chỗ đường sắt ép đường bộ ra sát biển Km 1441) là đẹp nhất, hay đoạn cua ở cây số 1435 ngoài Hoà Tân - Khánh Hoà có một đồng sen rất lớn, mùa sen nở chụp hình thì khỏi chê.... vân vân.
Bác thích cầu sắt lắm à. Ở Ninh Thuận (từ ga Cà Ná đến ga Kà Rôm) có cầu Sông Quao, cầu Móng, cầu Phú Quý là cầu sắt (cổ) bác nhỉ.

Tặng bác vài hình tàu qua Cà Ná quê bác đây :


Đường cong chữ S














Quán Thẻ





Đoàn tàu của e đây





Ga Cà Ná
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
55,666
Bài viết
1,170,973
Members
192,322
Latest member
WilliamAlexander
Back
Top