Chính tôi cũng chưa từng cắt nghĩa.
Tại sao,
Những nền văn minh quá vãng,
Những đền đài thành quách đổ nát,
Những di sản của ngày xa xưa,
Những hiện thân của quá khứ còn sót lại,
Luôn có sức cuốn hút tôi đến lạ.
Ngày thơ bé, tôi đã không ít lần nghe đến cái tên Miến Điện. Trong trí óc non nớt của tôi, Miến Điện nghĩa là ‘‘gạo Miến Điện’’, là những người phụ nữ cổ dài, là nội chiến, là đói nghèo, là lạc hậu, là xa xôi.
Lớn lên tôi mới biết rằng, Miến Điện chẳng đâu xa, Miến Điện ngay gần kề, mà chính những suy nghĩ, những hành xử, những toan tính, những tham vọng của con người đã khiến Miến Điện thành xa.
Và tôi cũng phát hiện ra rằng, Miến Điện đâu chỉ có đổ máu, có hà khắc, có đói nghèo, có lạc hậu, mà Miến Điện còn hiện hữu đó những tuyệt tác thách thức thời gian từ ngàn xưa để lại.
Và tôi đã ấp ôm một giấc mơ, giấc mơ mang tên Miến Điện.
Tại sao,
Những nền văn minh quá vãng,
Những đền đài thành quách đổ nát,
Những di sản của ngày xa xưa,
Những hiện thân của quá khứ còn sót lại,
Luôn có sức cuốn hút tôi đến lạ.
Ngày thơ bé, tôi đã không ít lần nghe đến cái tên Miến Điện. Trong trí óc non nớt của tôi, Miến Điện nghĩa là ‘‘gạo Miến Điện’’, là những người phụ nữ cổ dài, là nội chiến, là đói nghèo, là lạc hậu, là xa xôi.
Lớn lên tôi mới biết rằng, Miến Điện chẳng đâu xa, Miến Điện ngay gần kề, mà chính những suy nghĩ, những hành xử, những toan tính, những tham vọng của con người đã khiến Miến Điện thành xa.
Và tôi cũng phát hiện ra rằng, Miến Điện đâu chỉ có đổ máu, có hà khắc, có đói nghèo, có lạc hậu, mà Miến Điện còn hiện hữu đó những tuyệt tác thách thức thời gian từ ngàn xưa để lại.
Và tôi đã ấp ôm một giấc mơ, giấc mơ mang tên Miến Điện.