What's new

Măng Đen thánh thiêng, Chaly cùi bắp

Cuối T8, người bạn củ từ Sài gòn a lô:
- 15/9 này, ông đi hành hương Đức Mẹ Măng đen không?
- OK ngay
- Ông đi thì 12/9 về Sài gòn, mình book vé chuyến bay ngày 13 hoặc 14 luôn
- Thôi, ông lấy vé mình ông thôi, còn mình thì tự lo phương tiện
- ....
Nói tự lo phương tiện cho oai, cho ông bạn doanh nhân yên tâm, chứ trong bụng là cứ Chaly cùi bắp ta tiến

Thời gian còn 3 tuần để chuẩn bị,
rút kinh nghiệm từ chuyến đi Tàkơn lần trước:
- Chaly được làm lại hệ thống điện, hệ thống đèn ngon lành hơn. Bộ gác chân tuy chưa ưng ý lắm nhưng cũng phát huy tốt chức năng duổi chân trái trên đường dài. (bên phải không dám gác vì không dám rời chân thắng)
- Chi tiết đặc biệt nhất cho Chaly đi trong mùa mưa bão này là cái thùng gắn sau xe vừa có chức năng đựng đồ, vừa có cái tựa lưng rất tuyệt
- Vị tài trợ còn lo xa hơn, thay luôn cặp vỏ Atila mới cóng
- Gắn thêm cái bộ charge điện thoại trên xe hơi, thế là khỏi lo chuyện hết pin điện thoại dọc đường
- Thay cặp phuộc nhún sau bằng cặp phuộc ngắn hơn, mục đích là hạ thấp trọng tâm xe, vì có dự kiến sẽ đi qua đường đất trơn trượt, nên hạ thấp chút xíu -> dể chống chân, nếu có soãi thì cũng ít toác :p

185078_362702023804070_2000416858_n.jpg


Hết chuyện xe tới phần chuẩn bị cho lộ trình, thiết bị khác
- Thao khảo gợi ý dẫn đường của Maps google, chọn lộ trình, định vị GPS với Nokia E65, add các tọa độ quan trọng vào favorite
- Nikon D90 Lens kit 18-105, Olympus cùi bắp, tripod
- Võng dù, 6m dây dù, áo mưa, giày, thuốc chống muỗi, Thuốc cảm, bông băng y tế,
- Bơm, bộ vá xe, chìa khóa số 10, 14, 17 + một cái kềm, bugi dự phòng, đồ tháo bugi ...
- giấy tờ cá nhân và tờ giấy ghi thông tin thiết yếu, thông tin liên hệ nhét vào ví

Trước ngày khởi hành hơn tuần, xách xe làm 1 vòng 80km trong đêm khuya để kiểm tra lại mọi thứ
 
Last edited:
Khởi hành 12/09/2012
Lộ trình dự kiến
8013545152_5d6e7d2710_c.jpg


5h sáng tôi khởi hành, cứ nghĩ là ta sẽ tung tăng Buôn ma thuột tối nay.
Chạy được chừng 30' vừa tới Hàng Gòn - Xuân Lộc, một cơn mưa kéo đến. Và trong suốt cả ngày hôm đó ngoại trừ những lúc dừng chân ăn cơm, tôi không rời được bộ cánh thời trang đi mưa bất đăc dĩ đó

8013511072_62de9dbe68_z.jpg

Tỉnh lộ 763 nối QL1A, Xuân Lộc - Phú túc, QL20

8018987525_b5c21332b6_c.jpg

8018983251_749b263e87_z.jpg

Lòng sông La Ngà​

Vượt La Ngà, người và Chaly cứ lầm lủi trong mưa mà tiến, mưa quá nên ngại móc Nokia E65 ra, nên khi tạnh mưa xem lại tọa độ thì đã leo qua Đèo chuối, vượt hết Madagui, đành phải quay xe lại hơn 20Km, tìm đường quẹo vào tỉnh lộ 721 theo như gợi ý của maps google

8013517707_08d9a8d7a1_c.jpg

Một cảnh chụp được trên đường đi, xét theo thời điểm chụp là nằm trên TL721, nhưng giờ xem lại, thì sông suối trên TL721 không được thể hiện trên bản đồ của gu gồ

8013509247_3601177f33_z.jpg


8013519188_76d1f79570_c.jpg
 
Last edited:
8013515684_2aace86cbd_c.jpg


8013517324_f8fdee3d9b_c.jpg


8013514176_3e093f167c_c.jpg

Dù là huyện rừng, nhưng tuyến đường cách khá xa khu bảo tồn Nam cát tiên, nên "chất rừng" trên tuyến đi này không nhiều như mình mong muốn, nhưng cũng có đèo, có suối, và có cả tấm bảng báo hiệu: "Đường quanh co nguy hiểm, thường xảy ra cướp bóc trấn lột " Đành phải bám càng theo một xe tải gầm gừ tới khi ra tới Đức Liễu - Bù Đăng

8019078683_bca9219958_c.jpg

Phút tạnh mây hiếm hoi trong ngày​

Dừng chân tại Trung tâm huyện Cát Tiên, đảo một vòng ngó nghiêng, phát hiện một quán cơm tuyệt ngon, vệ sinh với giá rẻ 25K (Quán cơm đối diện cây xăng số 18)
Một quãng đường TL721 chưa tới 100Km, nhưng tôi tốn hơn 6h để vượt qua. Lúc ra tới Đức Liễu, đồng hồ đã chỉ quá con số 16. Dự kiến tung tăng ở Buôn Ma Thuột tối nay là không thể thực hiện.

Dầm mưa thấm lạnh, nên tôi phải dùng càfe kiểu nhà phượt tới 2 lần trong ngày đầu tiên (Dốc thẳng gói Vinacàfe hòa tan vào miệng chờ tan dần)

8019175880_4a74a3c24d_z.jpg

Sau 3 năm chưa qua lại Tuyến đường QL14, nay xuống cấp tới mức kinh khủng, có lẽ do tác động của Khu khai thác bouxit Nhân Cơ. Xe cứu thương mà cứ phải bò, trườn, tưng xóc chả thèm hụ còi ưu tiên​

Qua khỏi Gia Nghĩa, dừng chân dùng cơm chiều, từ chối lời mời ngủ lại (Miễn phí) của vợ chồng chủ quán cơm, tôi quyết bò trong trong mưa gió về DakSong nghĩ đêm, với mục tiêu sẽ ăn sáng ở Buôn Ma Thuột ngày mai.

Một cái khó chịu khi phượt trong mưa là bạn rất ít có cơ hội xài máy hình, (Tôi phải gói NikonD90 vào 2 lớp túi nilon và nhét vào thùng đựng đồ sau xe), nổi buồn thứ hai là bạn phải dừng xe nhiều lần để trút bầu tâm sự với đủ thứ lỉnh kỉnh phức tạp do bộ quần áo mưa bạn đang mang trên người

Nghĩ đêm tại một nhà nghĩ ven đường (120K phòng đơn, quạt) Dù đã trổ hết bài, nhưng cũng không kiếm ra một bình trà nóng, xài hết 1/2 cục xà bông tắm mang theo mới tạm tẩy được màu bùn đỏ trên người và bộ đồ. Chaly của mình đành để ngoài sân mưa cả đêm để trôi bớt bùn đất. Nuốt vội một liều thuốc cảm lạnh rồi leo lên giường
 
Last edited:
Thật là phục bác xác đất luôn ấy. Nhóm bọn em đi SGN-GIA LAI-MĂNG ĐEN đi bằng con wave110 còn bò lên bò xuống vậy mà bác đi bằng chaly. Em còn nhớ cách đây 13 năm cũng đi học bằng chaly cứ chạy khoảng 1okm là tắt máy còn nếu mưa thì khỏi phải nói luôn 'tetuatơitả'. Chắc xe bác nâng cấp từ A-Z nhể! Vậy người và ngựa sắt có tới được măng đen không bác. Hóng!!!
 
Ngày thứ hai 13/09/2012:
8020050772_066cfec7e4_b.jpg

Bản đồ Lộ trình ngày thứ 2

8019581297_66fcf44699_c.jpg


8019590481_aeaac8af49_c.jpg

Đức minh thay đổi rất nhanh với thời gian, nhưng buổi sáng vẫn có rất nhiều xe máy xới ngông nghênh trên QL14​

Qua khúc Rừng lạnh, đường tuy hẹp nhưng khá bằng phẳng, tranh thủ tăng tốc về Buôn ma Thuột ăn sáng, gió lạnh luồn bên tai chợt nhớ Đà lạt
Về tới BMT, làm tô bún chân giò to tướng trên đường Nguyễn công Trứ, dĩa rau xắt nhuyển như thuốc rê, hì hì -> đỡ công nhai

Ghé quán Vị đắng (Đường Mai hắc Đế) làm double suất cafe đen nóng, càfe ngon, nước trà nóng cũng ngon. alô vài số củ, không thành, đành càfe một mình. Chaly phủ đầy bùn đất thu hút nhiều ánh nhìn của Bảo vệ ngoài bãi đậu xe

9h30 xách xe rời Vị đắng, dọc đường cũng dừng xe, xách máy ngó nghiêng vài tấm
8013488508_af74d3c33c_c.jpg
 
Last edited:
Theo đường Nguyễn chí Thanh để ra QL14 đi về Kontum, đang phởn vì mới ăn ngon, uống sướng thì ... toét toét -> dừng xe , dắt bộ hòa nhập nhóm người lố nhố bên đường với đủ dạng sắc thái biểu cảm trên khuôn mặt
- Chào, anh vi phạm tốc độ, xin vui lòng cho xem giấy tờ xe, bằng lái .....
- Móc ví đưa giấy tờ xe, còn bằng lái thì .... Ơ hèm, tôi để quên không mang theo, chắc là còn nằm trong cốp xe ở nhà :p
- Xe anh vi phạm tốc độ, thay đổi kết cấu .... -> giữ xe ...
- Hơ, xe này không thay đổi kết cấu, mà chỉ cải tạo vài chi tiết để thích hợp đi xa, đi địa hình (Ý trong đầu là: xe này được "độ" lại để đi "phượt" mà cứ phải nói tránh như thế :D)
- Lập biên bản, giữ xe và giấy tờ (Biên bản làm xong, chưa chịu ký). Mình đành mở thùng xe để lấy đồ đạc ra
- Hê hê, giàng ơi. Anh CSGT thấy 1 tripod (chân máy), 2 cái máy hình, 1 lô 1 lốc đồ charge điện nằm trong thùng xe liền hỏi:
- Anh làm nghề gì?
- Báo chí (Lỡ rồi, quăng boom luôn)
- Báo nào vậy?
- Nhiều báo anh ơi, tùy bài mà gởi (Chả dại gì khai ra là tớ hay viết trên phượt - Quăng boom rồi lui về 1góc, đốt điếu thuốc, móc điện thoại ra alô báo cho vị tài trợ, trong đầu đang thầm thì bài thơ "Chia tay người tình Chaly yêu dấu")
Một chút hội ý với anh CSGT ngồi lập biên bản, anh CSGT khi nãy quay lại với biên bản và giấy xe
- Thôi, hủy biên bản, đồng chí nên rút kinh nghiệm, chấp hành các quy định tốc độ .v.v..
- Oh Yeah , Thanks and ... nhận lại giấy xe, gấp rút cho đồ vào lại thùng xe rồi CHUỒN gấp
Hú hồn, vất toẹt bài thơ "Chia tay người tình Chaly yêu dấu" ra khỏi đầu và alô báo tin về nhà
( Với mình, bài học quăng boom này sẽ được ghi vào sách giáo khoa của phượt)
 
Last edited:
8013456311_32e24edaf4_c.jpg


8020030847_209a26b7c9_c.jpg


230589_447182395324742_1214467123_n.jpg

Chaly lại bon nhanh trên đường về Pleku trong chợt nắng, chợt mưa
19h ngày 13/09 tôi đến Kontum
 
Last edited:
Hay quá bác ạ. (c)(c) Chuyến đi của bác là niềm mơ ước của em mà chưa đủ điều kiện thực hiện.
Em sẽ học được vô số từ chuyến đi này của bác! Cảm ơn bác nhiều.
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
36,719
Bài viết
1,136,151
Members
192,499
Latest member
zowingg
Back
Top