What's new

Măng Đen thánh thiêng, Chaly cùi bắp

Cuối T8, người bạn củ từ Sài gòn a lô:
- 15/9 này, ông đi hành hương Đức Mẹ Măng đen không?
- OK ngay
- Ông đi thì 12/9 về Sài gòn, mình book vé chuyến bay ngày 13 hoặc 14 luôn
- Thôi, ông lấy vé mình ông thôi, còn mình thì tự lo phương tiện
- ....
Nói tự lo phương tiện cho oai, cho ông bạn doanh nhân yên tâm, chứ trong bụng là cứ Chaly cùi bắp ta tiến

Thời gian còn 3 tuần để chuẩn bị,
rút kinh nghiệm từ chuyến đi Tàkơn lần trước:
- Chaly được làm lại hệ thống điện, hệ thống đèn ngon lành hơn. Bộ gác chân tuy chưa ưng ý lắm nhưng cũng phát huy tốt chức năng duổi chân trái trên đường dài. (bên phải không dám gác vì không dám rời chân thắng)
- Chi tiết đặc biệt nhất cho Chaly đi trong mùa mưa bão này là cái thùng gắn sau xe vừa có chức năng đựng đồ, vừa có cái tựa lưng rất tuyệt
- Vị tài trợ còn lo xa hơn, thay luôn cặp vỏ Atila mới cóng
- Gắn thêm cái bộ charge điện thoại trên xe hơi, thế là khỏi lo chuyện hết pin điện thoại dọc đường
- Thay cặp phuộc nhún sau bằng cặp phuộc ngắn hơn, mục đích là hạ thấp trọng tâm xe, vì có dự kiến sẽ đi qua đường đất trơn trượt, nên hạ thấp chút xíu -> dể chống chân, nếu có soãi thì cũng ít toác :p

185078_362702023804070_2000416858_n.jpg


Hết chuyện xe tới phần chuẩn bị cho lộ trình, thiết bị khác
- Thao khảo gợi ý dẫn đường của Maps google, chọn lộ trình, định vị GPS với Nokia E65, add các tọa độ quan trọng vào favorite
- Nikon D90 Lens kit 18-105, Olympus cùi bắp, tripod
- Võng dù, 6m dây dù, áo mưa, giày, thuốc chống muỗi, Thuốc cảm, bông băng y tế,
- Bơm, bộ vá xe, chìa khóa số 10, 14, 17 + một cái kềm, bugi dự phòng, đồ tháo bugi ...
- giấy tờ cá nhân và tờ giấy ghi thông tin thiết yếu, thông tin liên hệ nhét vào ví

Trước ngày khởi hành hơn tuần, xách xe làm 1 vòng 80km trong đêm khuya để kiểm tra lại mọi thứ
 
Last edited:
Anh cho hỏi đây là đoạn nào vậy?

8013519188_76d1f79570_c.jpg


Còn đây là hình trên đỉnh đèo?
8019078683_bca9219958_c.jpg


lúc trước, em nhớ, đoạn này xấu lắm, hình như họ mới rải đá dăm? đọc câu này, ai cũng thấy sợ mà lo vọt lẹ :""Đường quanh co nguy hiểm, thường xảy ra cướp bóc trấn lột " :)

có đoạn đất đỏ, mùa nắng thì bụi cả lớp, mùa này không biết thế nào rồi? (nếu đi từ QL 20 qua, hình như nó trước đoạn lên đỉnh đèo)
 
Anh cho hỏi đây là đoạn nào vậy?

8013519188_76d1f79570_c.jpg


Còn đây là hình trên đỉnh đèo?
8019078683_bca9219958_c.jpg


lúc trước, em nhớ, đoạn này xấu lắm, hình như họ mới rải đá dăm? đọc câu này, ai cũng thấy sợ mà lo vọt lẹ :""Đường quanh co nguy hiểm, thường xảy ra cướp bóc trấn lột " :)

có đoạn đất đỏ, mùa nắng thì bụi cả lớp, mùa này không biết thế nào rồi? (nếu đi từ QL 20 qua, hình như nó trước đoạn lên đỉnh đèo)

Tỉnh Lộ 721, nối QL20 qua QL14, ngã rẻ bên QL20 nằm giữa Tân Phú - Madagui
Những hình bạn hỏi nằm trong khúc Sao Bộng - Đăng Hà trên bản đồ. Khúc này đường bám dọc theo 1 con sông nhỏ xíu, dọc theo sông này bạn sẽ thấy kinh ngạc vì những đụn cát lớn khai thác từ sông
 
Last edited:
Nhà thờ chính tòa Kontum (Nhà thờ gỗ)

8013463027_659df95e81_c.jpg


8013462274_f62ac96184_c.jpg


8013476943_850e906382_c.jpg


8023121647_a085b20dea_c.jpg

Mộc mạc nhưng hài hòa, vững chãi

8013481863_b90348acd2_c.jpg


8013475732_e8e70bd695_c.jpg


Một kiến trúc bằng gỗ có tuổi đời 99 năm, làm bạn phải kinh ngạc về chất liệu gỗ xây dựng nên ngôi Nhà thờ này và ý thức giữ gìn thánh đường của rất nhiều thế hệ.
Nếu bạn tham dự thánh lễ tại ngôi nhà thờ này, bạn lại phải thêm 1 lần kinh ngạc về không khí trang nghiêm, người dân các sắc tộc tham dự thánh lễ với một thái độ thành kính, đơn sơ đến mức như trong veo.
Tôi đã phải tắt đèn Flash, đẩy ISO lên đến 1600 để chụp các bức ảnh trong nhà thờ, vì sợ rằng ánh đèn Flash của mình làm xáo động, làm phân tán sự tập trung của cộng đoàn.
Và thú thật, tôi chỉ dám chụp từ phía sau, vì tôi biết trình độ bấm máy của tôi không thể nào bắt kịp cái tôi đang cảm nhận

Tan thánh lễ, bạn sẽ nhận được rất nhiều cái cúi đầu chào thân thiện

8013471056_9773ca5e2a_c.jpg


Tòa Giám mục Kontum, một kiến trúc cổ kính
 
Last edited:
Ảnh đẹp quá bác, vẫn thích cung đường này, nhưng vẫn ngán mấy chú áo vàng. Đợt trước có kaka trong nhóm đi xe máy lên đây bị bắn tốc độ, giam bằng tới giờ mà chưa lấy được vì công an trên đó không cho lấy dùm mà bắt người vi phạm phải trực tiếp đến lấy. Cũng làm nhụt chí đi bụi...
 
Ngày 14/9, tôi may mắn được đi nhiều, gặp nhiều nên cũng nghe nhiều, thấy nhiều.
Trong những lúc mài mông trên yên xe 2 ngày trước đó, trong đầu tôi vẫn đang sắp xếp ý từ để viết trên phượt với cái tựa thread kiểu như: Măng Đen hoang sơ, Chaly anh hùng, như tựa bài Tà kơn huyền thoại, Chaly anh hùng trước đây. Nhưng sau những trải nghiệm của chuyến đi, tôi phải dành từ anh hùng cho những điều khác lớn lao hơn, xứng đáng hơn những cung đuờng mà chiếc Chaly lì lợm của tôi đã đi qua.
21h tôi theo đường Trường Chinh ra QL24 đi Măng Đen trong đêm, con đường không đèn và hoang vắng tới mức kỳ lạ. Qua khỏi Kon tum 6Km, cái E65 dở chứng không chịu làm việc cho dù pin vẫn đầy, có lẽ nó biểu tình vì bắt nó làm việc quá nhiều trong mưa gió gần 3 ngày qua. Kiểm tra xăng trong xe chỉ còn chừng 40Km, tôi quyết định quay ngược trở lại TP Kontum theo đường Duy Tân để tìm được 1 tiệm bán xăng lẻ. Đổ đầy bình và đầy cả bình xăng dự phòng mang theo, Cô bé bán xăng cứ ngỡ cái chú kỳ dị này là thành viên 1 đoàn địa chất nào đó, có lẽ cô bé ấy lầm tưởng cái tripod tôi mang theo là cái máy trắc địa của dân địa chất

Chaly quay đầu lì lợm tiến về Măng Đen.
60Km trong đêm hôm đó là một hành trình ấn tượng nhất trong đời của tôi
 
Last edited:
Tôi đã từng bị trấn lột ở Ninh Hòa lúc 0h đêm trên đường từ Nha Trang về Buôn ma Thuột nhiều năm trước.
Cũng đã từng nhảy thoát khỏi 1 chiếc xe khách bị bốc cháy khi gần đến Quy Nhơn thời sinh viên.
còn chuyện 21h đêm, một mình xách xe dream từ Sài gòn đi Cần thơ tôi cũng từng thực hiện nhiều lần...

Nhưng lần này thì khác, cung đường Kontum - MăngĐen nếu có 1 đoạn đường nào bằng phẳng hoặc thẳng thớm chừng 1Km thì gần như là 1 sự xa xỉ. Tôi cứ tự động viên mình: 600Km ban ngày chả sợ, thì ngán gì 60Km trong đêm. Và dù không có Maps Google từ cái E65 tắt ngóm thì tôi cũng đã nghiên cứu cung đường này rất kỹ ở nhà. Trước đó nghe tôi cứ vanh vách nói qua đèo măng đen đến khu du lịch sinh thái Măng Đen bên tay trái ..v.v =)) thì ai cũng ngỡ là tôi đã đi qua chổ này nhiều lần, chả ai tin là tôi chỉ biết như thế qua mấy bản đồ trên internet của dân nhà phượt
Ánh đèn vàng phọt ra từ chiếc Chaly quá đơn độc, nhỏ nhoi và thật ngắn ngủn trong đêm đen, xe hầu như chỉ đi số 3, về số 2 để có thể kiểm soát tốt hơn khúc đường lạ lẫm, quanh co được chiếu sáng trước mặt, và chưa bao giờ tôi lại nghiêm túc theo dỏi các bảng chỉ dẫn dọc đường kỹ càng như lần này. Nào là dốc, là quanh co, là trơn trượt, là đá lở ..v.v.
Tiếng côn trùng, hay tiếng chim gì đó nghiến trong đêm vắng nghe thật gần, kiểu như chúng nó đang trốn đâu đó trong thùng xe sau lưng mình.
Chừng 22h15 tôi lạnh toát cả người khi vượt qua một người bộ hành lầm lủi trên đường, anh ta chả buồn ngước nhìn tôi khi tôi vượt qua mặt, không đèn pin, không balô, chỉ có bộ đồ nhàu nhỉ kiểu dân đi rừng giữ một nhịp bước của người còn sức và không vội vã.
Đi đường ban đêm khá nhiều và chưa bao giờ có thiện cảm với xe tải, nhưng lần này thực sự tôi thèm được gặp xe tải, vì giờ này chỉ may ra còn xe tải trên đường, cùng chiều hay ngược chiều mặc kệ, miễn sao để xua bớt đi cảm giác cô độc
Gần 23h tôi vội vã ngoắc tay 1 chiếc Win chở 2 người được trang bị kín mít trong áo ấm và áo đi mưa chạy ngược chiều
- Anh ơi, cho hỏi: - Đến Đức Mẹ Măng Đen còn bao xa ?
- Chừng 18 cây số, anh qua hết đèo đi thêm 3 cây số quẹo trái, có nhiều người đang đứng đón.
- Cám ơn các anh rất nhiều
Dừng xe đốt thuốc lá, siết chặt thêm vành trùm đầu của chiếc áo gió, bóp cho ấm 10 đầu ngón tay đã tê dại dù được bọc kín trong đôi bao tay len và ... trời lại bắt đầu đổ mưa. Những hạt mưa thật nhỏ lất phất đâm vào mặt buốt như kim châm. (Balô đựng bộ đồ đi mưa và túi đồ nghề bơm, sửa xe đã để quên lại ở Kontum)
Mặc kệ tất cả, cho dù cơn mưa có lúc nặng hạt hơn, cái lạnh như đặc quánh trong khí quản, phải tập trung tối đa cho việc điều khiển xe, một sai lầm lúc này của mình sẽ cần tới 1 lực lượng lớn để ứng cứu.
Vào đèo, căng mắt vào khúc đường được chiếu sáng trước mặt, chỉ còn biết nghe tiếng xe vọng lại để phân biệt rằng đang đi qua rừng cây hay vách núi, lý trí cứ thầm thì: không cần vội vã, không được vội vã,... 12 km đường đèo thì nhằm nhò gì.
Cứ thế, tôi vượt qua đèo, gặp các nhóm đón, hướng dẫn người hành hương, gởi xe vào bãi , đồng hồ chỉ 23h30

8024351791_d1b869184b_c.jpg

23h39 14/9/2012 tại Thánh địa Măng Đen​
 
Last edited:
Kkkka kkkka...Qua Măng Đen mà bác đi đêm thì uổng quá bác ạ!....Nếu chỉ chạy để đến nơi muốn đến thì ok nhưng nếu đi lang thang thì....Tiếc lắm lắm đó!!!!!

KHBB
 
em cũng 1 lần gặp trường hợp này khi đi từ NCT qua madagui, đoạn vừa qua cầu trên sông, biết là có công an kiểm tra cho nên họ không chở 3, gặp em, họ nhờ quá giang qua đoạn đó, khi thấy em đang lấy tripod ra chụp, họ nói ối zời, dân phóng đường,.. :) xong rồi họ xuống xe đi bộ qua ...

Em chỉ đi 1 mình buổi sáng thôi, anh đúng là cứng cựa, chơi đèo buổi tối mà không có dụng cụ hỗ trợ gì hết, bái phục bái phục

Ngày 14/9, tôi may mắn được đi nhiều, gặp nhiều nên cũng nghe nhiều, thấy nhiều.
Trong những lúc mài mông trên yên xe 2 ngày trước đó, trong đầu tôi vẫn đang sắp xếp ý từ để viết trên phượt với cái tựa thread kiểu như: Măng Đen hoang sơ, Chaly anh hùng, như tựa bài Tà kơn huyền thoại, Chaly anh hùng trước đây. Nhưng sau những trải nghiệm của chuyến đi, tôi phải dành từ anh hùng cho những điều khác lớn lao hơn, xứng đáng hơn những cung đuờng mà chiếc Chaly lì lợm của tôi đã đi qua.
21h tôi theo đường Trường Chinh ra QL24 đi Măng Đen trong đêm, con đường không đèn và hoang vắng tới mức kỳ lạ. Qua khỏi Kon tum 6Km, cái E65 dở chứng không chịu làm việc cho dù pin vẫn đầy, có lẽ nó biểu tình vì bắt nó làm việc quá nhiều trong mưa gió gần 3 ngày qua. Kiểm tra xăng trong xe chỉ còn chừng 40Km, tôi quyết định quay ngược trở lại TP Kontum theo đường Duy Tân để tìm được 1 tiệm bán xăng lẻ. Đổ đầy bình và đầy cả bình xăng dự phòng mang theo, Cô bé bán xăng cứ ngỡ cái chú kỳ dị này là thành viên 1 đoàn địa chất nào đó, có lẽ cô bé ấy lầm tưởng cái tripod tôi mang theo là cái máy trắc địa của dân địa chất

Chaly quay đầu lì lợm tiến về Măng Đen.
60Km trong đêm hôm đó là một hành trình ấn tượng nhất trong đời của tôi
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
36,725
Bài viết
1,136,288
Members
192,507
Latest member
khanhhuyen02
Back
Top