What's new

800 cây số từ Đông sang Tây

Khởi hành

Dự tính trước chuyến này khá lâu, từ hồi đầu năm 2012 nhưng đến kề cận ngày khởi hành thì bọn mình mới gút kết chắc chắn lộ trình: Một chuyến "nho nhỏ" vừa có biển, vừa có núi đèo thông qua hành lang Đông Tây của đất nước - Từ Đà Nẳng về Thạnh Mỹ, vòng xuống Khâm Đức rồi lại trực chỉ hướng Đông về lại Tam Kỳ*.

Đà Nẳng nhìn từ đỉnh Bàn Cờ:
IMG_0900.jpg


Biết bao địa danh đẹp cùng phong tục tập quán những nơi bọn mình đi qua khiến chuyến phượt bội thu những kiến thức mà có lẽ những ai thích du lịch, yêu đất nước và thiên nhiên bao giờ cũng thèm muốn cả.

Mù sương trên các đỉnh núi tại Khu Bảo tồn thiên nhiên sông Thanh - Nam Giang:
IMG_1787.jpg


Chuyến đi có nhiều điểm dừng để nghỉ và khám phá nhưng như mọi lần: bọn mình không dự tính trước sẽ ở nhà nghỉ hay khách sạn nào, ăn uống tại đâu vì biết chắc cái này không hề thiếu nếu không dính vào thời gian lễ tết. Và tìm kiếm, xoay sở... sẽ là một trong những cái thú của du lịch bụi - phượt là vậy đó mà.

Nàng... bà xã và nàng Win cùng đồng hành...:
IMG_0365.jpg


* Các địa danh chính bọn mình dự định sẽ qua là:

- Thành phố Đà Nẳng: 'quần nát' bán đảo Sơn Trà, đèo Hải Vân và các ngóc ngách, biển Lăng Cô, khu vực núi Ngũ Hành Sơn...

Chỗ nằm trong xe, bọn mình chọn giường A9 và A12:
IMG_9835.jpg


- Rời Đà Nẳng hướng về thị trấn Thạnh Mỹ, tham quan các cảnh đẹp trên cung đường này (ví dụ như Khe Lim...).
Từ Thạnh Mỹ sẽ đi A Sờ, Prao theo QL14 (đường Hồ Chí Minh) > qua Azứt - Tây Giang > Bha Lê > A Tép > tham quan đèo Bà Lệch > hầm A Roàng.

Cây xăng...:
IMG_9838.jpg


- Rời Thạnh Mỹ đi Thị Trấn Khâm Đức: qua A Sanh > A Sờ, thị trấn Thạnh Mỹ > cầu Thạnh Mỹ > thác Grăng (huyện Giằng - Nam Giang) - thăm suối Nước Lang, thác Bà hoàng Mô- ních.
- Rời Khâm Đức đi Tam Kỳ theo đường 14E > Phước Hiệp > Hiệp Đức > Thị trấn Tân An > Quế Thọ > đi xã Bình Lâm. Qua TL615 đi Eo Gió > Tam Kỳ.

... và trạm nghỉ của nhà xe PT:
IMG_9842.jpg


Tính ra tất cả những địa danh trên bọn mình đã vượt qua, chỉ duy nhất ngóc ngách trên đèo Hải Vân: nơi có đường mòn ra bãi Chuối và một số bãi hoang sơ khác hiếm dấu chân người thì bọn mình không đủ sức đến đích - việc này mình sẽ tường thuật lại sau và hướng dẫn rõ để nhóm bạn nào có đủ điều kiện hơn sẽ 'khai phá' vậy.

Nhóm 'cá sấu' P3m Nguong bên cạnh là mình, ảnh do bà xã chụp:
IMG_2284.jpg


Chuyện tình cờ trên đài tưởng niệm chiến thắng Khâm Đức trong chuyến đi này khiến bọn mình được biết nhóm học P3m Nguong: năm cô bé xinh xắn cùng diện một màu áo thun đen có dòng chữ in của nhóm phía sau, phía trước là chữ 2012 Band và một con bướm đang vươn cánh như giúp nhau cùng vươn lên trong cuộc sống, cùng học tập tốt hơn.

BÀI ĐÃ POST:
Vượt hai đảo về Long Hải
"Phượt vặt" sửa travel guide books
Madagui - Đạ Tẻh: hành trình tìm thác và đèo...
Phượt từ Sàigòn đi Lagi - Bàu Thêu - Phan Thiết - Phan Rang
Bò lech xứ Tuy Hòa
Dọc đường gió bụi: Cà Ná về Sài Gòn theo đường ven biển.
Sáu ngày đêm dzọc nát Bình Tiên, Bình Lập
 
Last edited:
Cuối cùng mình đành thả dốc xuống dưới, đỉnh Bàn Cờ sẽ dành cho ngày hôm sau và đi ngõ Yết Kiêu. Dưới dốc rồi, đạp máy vẫn nổ bình thường, vậy sao hồi nãy nó lại lựng khựng khiến bọn mình 'thập tử nhất sinh' nhỉ?:

Hơn 90% là xăng "đểu", đã vài lần em phải xả gần 1 bình xăng bỏ đi. Để rồi mượn thợ xửa xe cái can đi mua xăng mới đổ vào.

Hai lần đổ xăng pha dầu hôi phải lên hãng xả hết xăng ra rồi xúc bình xăng con. Đi xa ngại lắm cái vụ đổ xăng cơ, có khi bị tai nạn oan.

Tiếp đi bác Điền Gia Dũng, hihi
 
bác đi vòng quanh bán đảo theo đường này là đúng rồi! vì nếu đi từ Yết Kiêu lên Bàn Cờ trước rồi thì còn khiếp hơn! Đoạn Từ Yết Kiêu lên Bàn Cờ đường mới làm đẹp vô đối! Nhưng những phần đường còn lại qua đến khu biệt thự Sun Group thì cứ gọi là dốc liên tục! Có con dốc đã đo là trên 20 độ! Hix! Đã từng có xe 16 chỗ thắng cháy bố ngay gần cây đa cổ thụ!
 
Còn vụ đổ xăng thì theo cá nhân em
+ Nếu ở khu vực em thì chỉ đổ Comeco hoặc là Tín Nghĩa. Họa hoằn lắm mới đỗ cây xăng khác cho dù chỗ khác đổ có đúng, đủ (do ng dân đồn nhau). Em vẫn phương châm chất lượng hơn số lượng, giả sử Co vs Tín đổ thiếu chút đỉnh nhưng chất lượng đảm bảo em vẫn chơi chứ đổ xăng để vào là tèo cái máy.
+ Đi tỉnh lạ thì cố gắng kiếm Co đổ, không thì Petro. Nhưng vẫn Ưu tiên Co hơn

Tèo cái máy cũng còn may - tèo cái mạng mới sợ.
Mình thường đổ Petrolimex - xem vậy chứ vài lần đổ cây xăng kiểu "Cột cắm thùng phuy" của người dân tộc cũng tốt - chưa bị đầu sạn như người Kinh (hê hê).

Hơn 90% là xăng "đểu", đã vài lần em phải xả gần 1 bình xăng bỏ đi. Để rồi mượn thợ xửa xe cái can đi mua xăng mới đổ vào.
Hai lần đổ xăng pha dầu hôi phải lên hãng xả hết xăng ra rồi xúc bình xăng con. Đi xa ngại lắm cái vụ đổ xăng cơ, có khi bị tai nạn oan.
Tiếp đi bác Điền Gia Dũng, hihi

Nghe bạn nói, mình lại nhớ kỳ đổ 6L ở Cà Ná - cây xăng to chà bá - đổ xong chạy muốn xá! Đến Phan Rí phải xả bỏ bớt rồi đổ thêm cho trung hòa. Hi hi...

bác đi vòng quanh bán đảo theo đường này là đúng rồi! vì nếu đi từ Yết Kiêu lên Bàn Cờ trước rồi thì còn khiếp hơn! Đoạn Từ Yết Kiêu lên Bàn Cờ đường mới làm đẹp vô đối! Nhưng những phần đường còn lại qua đến khu biệt thự Sun Group thì cứ gọi là dốc liên tục! Có con dốc đã đo là trên 20 độ! Hix!

Mèn ơi, mình cứ nghĩ khoảng 15° là cũng đủ khiếp vía, ai ngờ "Khi ta 20"! - đúng là các dốc lụi, he he.
Hôm sau mình lên đỉnh từ Yết Kiêu, qua đỉnh Bàn Cờ rồi thoắt xuống Bãi Bắc: an toàn, chỉ chộp ếch một phát ở đường lên đỉnh radar (do cái cục radar... nặng quá, bỏ túi trĩu một bên , mất thăng bằng, he he)
 
Từ mặt Đông cụm núi Sơn Trà trở về, bụng đói meo nên ghé vào một quán lề đường trên đường Nguyễn Công Trứ tìm Mì Quảng nhưng không thấy. Kệ vậy: lúc đói thì cái giống gì bỏ vô miệng được cũng thành cao lương mỹ vị cả!

Đường Hoàngg Sa lên đỉnh Sơn Trà mé Nam vẫn còn bữa bãi cát đất do đang xây dựng, sửa chữa:

IMH_224.jpg


Hơi ngại một tý khi hỏi giá tô bún gà nhưng chị vẫn trả lời nhẹ nhàng bằng giọng Đà Nẳng chính gốc: 15k/tô. Dzị là chơi 2 tô, xong rồi gọi thêm tô bánh canh cá - khá ngon, giá phải chăng.

Đài quan sát và cứu hộ trên bãi biển Phạm Văn Đồng lúc nào cũng có người trực ban:

IMH_235.jpg


Hàn thuyên một hồi, chị mới thổ lộ là nghe anh chị 'hỏi giá' trước là biết chắc đã bị 'chặt chém' rồi (hi hi). Chị cũng nhìn nhận rằng một số quán bình dân tại Sơn Trà hay tính giá chát với khách du lịch, rồi chỉ cho bọn mình khúc đường Hồ Xuân Hương: bán đồ ăn sáng rất ngon và giá lại mềm.

Cầu sông Hàn lung linh đổi màu. Chả bù tại Sàigòn, các đèn trang trí cầu lớn đều tắt tịt vì... tiết kiệm điện:

1.jpg


Chiều ghé bãi biển trước KS tắm một một phát, bãi vắng teo nhưng lạnh pà kố dù trời đã có nắng hiu hiu. Nhưng không sao vì về khách sạn tắm lại nước nóng, phê vô cùng - Hai bữa đầu xài sộp một tý, mấy bữa sau: chuyện "ở" teo lại để trừ!

Lại xách xe chạy loanh quanh kiểu quan 'khám điền thổ', mình khám phá ra con đường có nhiều trường học: đường Tô Hiến Thành. Chỉ là con đường nhỏ xíu thôi như lềnh khênh các trường như Phan Bội Châu, Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Đà Nẵng, Mầm non Bạch Yến... lại rất đông người và xe.

Bộ đôi "hơi bị hoàn hảo":

2.jpg


Nhiều trường, cũng nhiều hàng ăn uống vặt. Mà hàng vặt bán cho sinh viên học sinh thì chắc chắn phải giá mềm rồi... nên ghé vào một quán sau khi nghe chào mời rôm rả:"Không bao nhiêu đâu". Bé cái lầm là đây: bọn mình đã nghe rõ ràng giá bánh bèo chén Đà Nẵng, giá bánh bột lọc (cái này gói lá chuối - hai miếng nhỏ cột chung 1 cái, bột trong trong, có con tép đo đỏ ở giữa) khi chủ quán tính tiền của những người khác. Vậy nhưng sau khi nhóp nhép một vài thứ, kêu chị ta khi tính $ thì giá... gấp hai rưỡi, thắc mắc hỏi rõ thì chị ấy nói rằng... tính lộn và tính lại chỉ giá... gấp đôi thôi (bán người khác thì tính cặp, bán cho mình thì tính chiếc).

IMG_9912.jpg


Không bao nhiêu tiền do mình chỉ dùng thử mỗi thứ một cái nhưng bị tính cao hơn thiên hạ thì ức chế lắm, dzị là bèn từ giả mà không hề có lời hẹn 'See you again'. Xem chừng cái 'món' hỏi giá trước, chộp dĩa sau... vẫn còn giá trị. He he - xin đừng phiền để khách không bị... buồn phiền.

Tối chạy ven vịnh nhìn "đường lên trời" rồi vòng xuống ngắm cầu sông Hàn, xem như hết ngày đầu tiên. Để rồi cảm nhận thấy Đà Nẳng tuyệt vời lắm - trục trặc đôi chút chỉ là những hạt sạn thật nhỏ.
 
Hướng về Hải Vân

Tô mì Quảng buổi sáng ngay cạnh khách sạn, chỉ 15k:

IMG_0243.jpg


Sáng ngày thứ nhì, soạn ít hành lý và xuống dùng bữa đầu tiên trong ngày. Không xa, ngay cạnh hotel là cái quán ăn sạch sẽ, rộng rãi và có khá đông khách địa phương... nhưng chỉ bọn mình là nói sặc giọng Sàigòn. Người Đà Nẵng tinh ý nhận ra ngay, chào hỏi "Hôm qua đến ni anh chi đã đi chơi đâu chừ"...

Ghé Petrolimex đổ cho một bình, đầy óc nhóc, chạy mệt xỉu. Xem báo chí biết xe tự cháy khá nhiều nhưng Win ta thì chưa từng có, an tâm:

IMG_0245.jpg


Lạ trước, quen sau - lại nói chuyện rôm rả với những ánh mắt đầy thiện cảm. Tô mỳ Quảng chỉ 15k, cà phê 7k trà miễn phí. Như mọi khi ra khu vực miền Trung: tại đây không có khái niệm "cà phê đen" - đen tức là cà phê đen có cục đá, phê sữa cũng có cục đá kèm theo chứ không nóng nghi ngút khói như ở Sài Thành. Lạnh thì có lạnh thật nhưng cứ tợp đá cho quen, dĩ độc trị độc mà! Duy chỉ có trà thì nóng, nghi ngút khói - không khéo phỏng cả mỏ!

Và lên đường, chuẩn bị khám phá đèo Hải Vân cùng các ngóc ngách. Ngóc ngách đây là bãi Chuối và các bãi đá không tên khác - hoàn toàn không có thông tin gì trên mạng, chỉ có thấp thoáng trong bản đồ:

IMG_0246.jpg


Những cung đường lớn tại Đà Nẵng khang trang, sạch đẹp và thoáng đãng. Nhớ hồi đi Tuy Hòa cũng vậy... rồi lại nhớ đất Sài Thành với lủ khủ xe và khói bụi:

IMG_0247.jpg


Mình cũng để ý rằng trong chuyến đi này, những nơi đi qua là Đà Nẵng, Thạnh Mỹ, Khâm Đức... : hương vị ly cà phê đều tuyệt hảo, cả trà cũng vậy, thơm lừng - uống rồi cứ nghe phảng phất vị chan chát, ngòn ngọt trong cổ.

Nhầm đường một tý nhưng không sao, móc cái máy cùi bắp ra dò rồi cũng ra đường đi nước bước...:

IMG_0256.jpg
 
Bé đến trường kia...:

IMG_0258.jpg


Xem ngồ ngộ: Cà phê... 'Chim':

IMG_0260.jpg


Xong buổi sáng rồi thì lên đường hướng về đèo Hải Vân. Chưa quen thuộc thành phố lắm nên quay quần một tý, hỏi vài câu cộng với cái bản đồ trong máy Ipad cùi bép TQ của mình một hồi cũng ra được đường Nguyễn Tất Thành, chạy theo vòng cung ven vịnh hướng về phía Bắc.

Đường Nguyễn Tất Thành ven vịnh, tít chân trời là rặng núi có đèo Hải Vân:

IMG_0271.jpg


Nhìn từ chân trời, cụm núi Hải Vân xa xa mờ ảo trong mây - ở đây thì nắng thật nhưng lên đó có lẽ sẽ khác đấy nghen.

Trên con đường thênh thang và nhiều đất trống này có những công trình đã hoàn thành, đang xây dựng hay một số chung cư cũ kỹ: có phải từ thời người Mỹ còn đây không nhỉ?:

IMG_0272.jpg


Biển của vịnh Đà Nẵng bên đường:

IMG_0279.jpg


Một thành phố của sông và biển! Thiên nhiên đã ưu đãi cho Đà Nẳng những bãi biển đẹp, những rặng núi hùng vĩ, con sông Hàn êm đềm cùng con đèo Hải Vân cheo leo, hiểm trở, được mệnh danh là "Thiên hạ đệ nhất hùng quan".

Không những vậy, Đà Nẳng còn được những người đứng đầu lèo lái con thuyền phát triển đi đúng hướng khiến thành phố ngày càng giàu đẹp và văn minh hơn.

Lật máy ra xem mình có đi đúng hướng không: OK rồi!:

IMG_0280.jpg
 
Hải Vân không còn xa, chỉ ở phía cuối chân trời...:

IMG_0282.jpg


Mình phục lăng Đà Nẵng cái này, bạn thấy trong ảnh là bảng cổ động trên xe: "Toàn dân quyết tâm thực hiện Không có người lang thang, xin ăn". Qủa vậy, ở đây 2 ngày, bọn mình không hề thấy bóng dáng người xin ăn - Buôn bán cheo kéo cũng không có. Thành phố 'Lớn nhất nước' Sài Thành cần phải học tập ĐN điều hay trên:

IMG_0284.jpg


Qua cầu Nam Ô, cầu cũ bên đây có bảng 'Cầu yếu', bên kia là cầu mới đang xây dựng, sắp hoàn thành - qua cầu là phường Hòa Hiệp Bắc 1, vẫn thuộc Đà Nẵng:

IMG_0288.jpg


Mé phải là cầu hỏa xa, đang có chuyến tàu chạy ngang:

IMG_0289.jpg


Ngẫu nhiên hay định mệnh đã khiến Đà Nẵng nằm giữa vùng kế cận ba di sản văn hoá thế giới: Cố đô Huế, phố cổ Hội An và thánh địa Mỹ Sơn, chính vị trí này đã làm nổi rõ vai trò của vị trí trung tâm trong khu vực, đó là nơi đón tiếp, phục vụ, trung chuyển khách. Vì vì, không lạ khi du khách đã đến đây rồi thì khó mà quên được sau khi đã rời nơi đây.

Xuống cầu là đường Nguyễn Văn Cừ, ngã 3 phía trước nếu rẽ trái là vào hầm đường bộ Hải Vân, rẽ phải thì vi vu lên đèo:

IMG_0295.jpg
 
Bảng bên đường cho biết đã rời địa phận nội ô thành phố. Trời lúc này không nắng, lại u u...:

IMG_0297.jpg


Dãy núi có đèo Hải Vân là một mạch núi của núi Trường Sơn Bắc đâm ngang ra biển với nhiều ngọn núi cao, mà ngọn cuối cùng là Hải Vân cao 1.172m (Đỉnh Bạch Mã cao 1.444m). Thật ra thì núi Hải vận chỉ là một trong những đỉnh núi của dãy Bạch Mã, là một phần của Dãy Trường Sơn chạy dài ra sát biển.

Lại một ngã 3 khác, rẽ trái cũng vào hầm - Có bảng KDL, nhà hàng tá lả...
Dĩ nhiên bọn mình chọn phải để vào đèo, mấy món kia không 'dụ khị' được!:


IMG_0298.jpg


Bất chợt thấy mình chạy sau một chiếc xe bồn, phải tìm cách vượt qua thôi. Chạy sau 'ông cố' này hồi hộp, rủi nó đứt thắng thì tiêu (hi hi)...
Do hầm đường bộ không cho những xe chứa chất dễ cháy chạy nên đa phần xe vượt đèo là xe bồn và xe khách du lịch.

IMG_0304.jpg


Và đèo Hải Vân đây rồi: Thiên Hạ Đệ Nhất Hùng Quan":

IMG_0313.jpg


Dãy Bạch Mã là một dãy núi đẹp, là ranh giới tự nhiên giữa tỉnh Thừa Thiên-Huế và thành phố Đà Nẵng. Dãy núi này nằm trong vườn quốc gia Bạch Mã. Trong đó, núi Hải Vân là một bức tường thành thiên nhiên quan trọng ngăn các đợt gió mạnh từ phương Bắc tràn về. Do vậy các tỉnh từ thành phố Đà Nẵng trở vào hầu như quanh năm ấm áp và không có mùa đông.
 
Góp vui vài bức về cầu sông Hàn , em đếm được 6 màu .

DSC_8664.jpg


DSC_8660.jpg


DSC_8654.jpg


DSC_8645.jpg


DSC_8644.jpg


Video cầu đang quay , hiện nay cầu quay từ 1h - 4h sáng cho tàu qua lại , nếu không có tàu thì cầu vẫn quay 30phut cho khách du lịch tham quan chụp hình , khi em tới xui xẻo không có tàu qua .

[video=youtube_share;IUdlweasNM8]http://youtu.be/IUdlweasNM8[/video]
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
59,430
Bài viết
1,175,888
Members
192,103
Latest member
789clubvn5com
Back
Top