What's new

[Chia sẻ] Ấn Độ - Đại lục tinh thần

Tôi lớn lên cùng với những trang sử thi Ramayana, với những bộ phim Ấn độ tràn ngập tiếng ca hát. Sau này khi nhìn những phượt thủ chạy mô tô trên những con đường miền bắc Ấn dưới chân dãy Himalaya phủ đầy tuyết trắng làm ngây ngất biết bao tâm hồn của kẻ lãng tử. Nên tôi luôn mơ ước được đến với một đất nước từng là cái nôi của văn minh nhân loại, đất nước của những con người giản dị nhưng vĩ đại (Thánh Gandhi) hay những tư tưởng vượt tầm thời đại của nhà thơ Tagore….cùng với sự cao quý tiết hạnh thủy chung của những người phụ nữ như Sita hay mạnh mẽ, thông minh như Rama trong bộ sử thi Ramayana huyền thoại…..

Cái sự đi Ấn Độ của tôi nó cũng rất tình cờ, trong một lần lang thang lên FB thấy cậu em lên kế hoạch đi Ấn Độ, tôi rất muốn đi. Nhưng vừa đi Nam Mỹ mất gần 2 tháng về, phải thu xếp công việc đã. Sau một hồi đắn đo cuối cùng tôi cũng quyết tâm xin join cùng cậu bạn. Chúng tôi cùng lên các forum, FB tuyển thêm người. Sau một hồi cũng rủ rê được thêm 2 người nữa. Tổng cộng cả đoàn có 4 người mà toàn những phượt thủ chuyên nghiệp, vậy là quá hoàn hảo cho chuyến đi rồi. Offline, bàn bạc đương nhiên cũng mất khá nhiều beer rượu, cuối cùng chúng tôi cũng chốt được một chương trình cho 14 ngày bên đó


Có mấy cái ảnh ăn cắp trên mạng và chắc chắn là chưa có sự đồng ý của tác giả

image1
 
Ravi đưa tôi đến cổng bên hông, chứ không đến cổng chính của Red Fort. Như thế có nghĩa là tôi lại phải đi bộ dọc con tường thành này khá dài. nhưng chẳng sao, vừa đi vừa ngắm nghía mà chỗ này lại vắng khách du lịch nên khá yên tĩnh









 
Last edited:
Red fort được xây bằng đá cẩm thạch đỏ nên nó có tên là Red. Nơi đây từng là cung điện, đầu não của Đế chế Mogul. Tôi đi dọc các bức tường thành này để đến cổng chính










 
Có lẽ chỉ còn tường thành và cổng thành là kiến trúc duy nhất còn khá nguyên vẹn của Red fort này. Trải qua bao cuộc binh biến nên các cunhg điện bên trong bị phá huỷ khá nhiều. Chỉ còn những bức tường tôi thấy còn khá nguyên vẹn









 
Chúng ta đều nhớ ông Hoàng đế Mughal Shah Jahan - người đã cho xây dựng lên đền Taj Mahal vĩ đại. Sau khi bà vk của ông chết vì băng huyết khi sinh con cho ông. Chắc xem cúng bái phong thuỷ ở Agra ko tốt nữa nên ông quyết định dời đô về Delhi. Nhìn thấy Purana Qila đã đổ nát và cũ, hơn nữa nó hơi nhỏ không xứng tầm với ông. Nên ông cho xây lên Red fort này
Đây là nơi ở gần 200 năm trong suốt các triều đại Mughal sau này, cho đến khi vị Hoàng đế cuối cùng là Zafar bị người Anh lật đổ và cho sang Rangoon lưu đày.
Vì nó cùng được xây dựng bởi Hoàng đế Mughal nên kiến trúc của nó na na như Agra Fort. Và vị kiến trúc sư pháo đài này chính là vị kiến trúc sư cho ngôi đền Taj Mahal nổi tiếng.
Cả một công trình khổng lồ hoành tráng với những bức tường thành cao đến 30m và kéo dài quanh chu vi cả chục km mà họ xây dựng trong vòng chưa đến 9 năm. Đến ngày hôm nay tuy trải qua rất nhiều biến động (Chiến tranh, cướp bóc, đốt phá...) mà công trình vẫn còn khá nguyên vẹn. Đem con số đó so sánh với những công trình kéo dài cả chục năm nhưng chưa dùng đã hỏng của VN mình thì hoá ra VN mình còn lạc hậu hơn cả ấn độ đến 400 năm các bác ạ.


Cổng Lahor





Và quảng trường lớn trước mặt nó



 
Ấy nhưng có lẽ xây Red fort này phong thuỷ còn không được tốt lắm. Nên khi xây xong triều đại Mughal rơi vào thời kỳ mạt. Các hoàng tử đánh lẫn nhau cướp ngôi rồi thậm chí còn giết Hoàng đế, giam cầm vua cha để cuớp ngôi.... Và chính người cho xây dựng Red fort này - Hoàng đế Shah Jahan là nạn nhân đầu tiên. Ông bị con trai mình cướp ngôi rồi đem về giam cầm ở Agra, nơi có cửa sổ nhìn ra Taj Mahal như tôi đã nói




 
Tôi xuống Ticket office mua vé để vào bên trong. Ở đây họ cũng chia ra hai loại giá vé là dành cho công dân Ấn độ và khách du lịch các bác ạ. Giá vé cho dân Ấn chỉ có 30 Rs, trong khi giá vé cho khách du lịch là 500 Rs. Thấy da mình cũng đen đen giống dân Ấn. Tôi định xếp hàng vào line của dân Ấn mua cho rẻ nhưng chợt nghĩ ra nó mà nói tiếng Hindi mình không biết thì nhục :D thế thôi đàng cắn răng vào mua vé dành cho người nước ngoài.... mất cmn 500 Rs.
Mua vé xong tôi đi qua cổng Lahore này vào bên trong. Ben ngoài cổng lính lác Ấn độ mặt mũi bặm trợn, lăm lăm tay súng nhìn rất kinh. Và để qua cổng tất nhiên là phải làm an ninh. Nam đi một bên, nữ đi một bên rồi mới vào trong được










 
Cổng Lahore này gồm hai cải cổng, cái cổng ở ngoài nhỏ hơn. Và khi làm xong an ninh tôi đứng trước cổng Lahore to lớn, hoành tráng. Đối diện với nó là cầu thang lên mặt tường thành. Và cũng ở đây các vị Hoàng đế Mughal những dịp lễ tết thuường leo lên trấn an dân chúng.

Các vị Hoàng đế Mughal này tuy có đỡ hơn triều đại Ghuri ( Cũng là Hồi giáo từ Afghanistan) trước đó về mức độ tàn sát dân lành. Nhưng họ đều có điểm chung là tàn bạo và ham vương quyền đến nỗi sẵn sàng giết cha, anh em ruột để lên ngôi. Giống như các Sultan ở Istanbul cũng vậy, khi lên ngôi là cho treo cổ hết thảy những anh em ruột kể cả những người không có tham vọng đi chăng nữa. Nên nếu đã "không may" là con của Hoàng đế Hồi giáo, bạn chỉ có một con đường: Chiến đấu giết chết tất cả các anh em ruột của mình hay là bị giết chết. Từ việc đó nó dẫn đến những cuộc chiến, thủ đoạn tàn sát nhau trong cuộc chiến kế vị nó cực kỳ tàn khốc. Nếu như trong cuộc đời sáng chói vẻ vang của Lý Thế Dân (Hoàng đế thời đường ở Trung Hoa) có một vết nhơ mà bị các nhà sử học kêu mãi đó là việc ông giết anh em ruột lên ngôi. Thì ở các quốc gia Hồi giáo họ cho đó là chuyện bình thường. Và các Hoàng đế triều đại Mughal ở Ấn độ còn dã man hơn nữa là thường xuyên giết cha, or lật đổ rồi giam cầm họ để lên ngôi.






 
Last edited:
Như đã nói sau khi xây xong Red fort thì đế chế Mughal đi vào suy tàn nhưng thực ra nó suy tàn ngay từ khi Đại đế Akbar mất
Sau khi Đại đế Akbar - ông vua vĩ đai nhất mọi thời đại của Ấn độ băng hà, con trai của ông là Jehangir (Kẻ đã từng nổi loạn chống lại ông, nhưng thất bại được ông tha chết) nối ngôi.
Trái ngược với người cha vĩ đại của mình, ông này khát máu, bạo dâm, bỏ bê triều chính say sưa uống rượu.... Có lần một viên mã quan cùng ông đi săn mà vô ý làm con mồi của ông này chạy mất. Ông nổi giận chém đầu viên quan đó ngay lập tức và cắt hết gân asin của bọn theo hầu. Jehangir có 6 ngàn cung tần, mỹ nữ trong đó rất nhiều người ông giết chồng người ta để cướp vợ. Nur Jehan vợ một viên quan có phẩm khá cao trong triều đình khi lọt vào mắt ông ta. Ông bèn cho giết luôn vị quan đó và cướp nàng về làm vợ.
Với tính cách như thế nên con trai ông là Khusru "nối nghiệp cha" chống lại ông. Ông ta cho sắp hàng dài những kẻ phản nghịch hai bên đường phố Delhi và cho đóng cọc từ hậu môn lên, để cho nhưungx kẻ đó chịu đau đớn đến chết. So với Bạo chúa Nero của La mã khi đem những người TCG làm đuốc sống soi sáng đường phố Roma thì cũng chẳng khác gì nhau lắm.

Kẻ nối ngôi Jehangir là Jahan (người xây lên Taj Mahal và Red fort này) cũng chẳng khác gì cha mình mấy. Khi Jehangir vừa nằm xuống Jahan đã đem quân tức tốc về triều và giết sạch anh, em ruột của mình để lên ngôi. Nhưng ông này quên không giết hết các con mình để giữ ngôi báu nên người con thông minh nhất của ông là Aureng nổi loạn lên chống lại ông và cuối cùng chiến thắng. Ông này bắt Jahan về giam ở Agra, ở đó Jahan sống thêm 9 năm nữa trong sự đau khổ, uất hận. Không một lần nào được con trai tới thăm và chỉ thui thủi trong tháp Jasmine nhìn sang lăng tẩm trắng toá nơi có ngôi mộ vĩ đại của người vợ yêu quý của ông.

Aureng không phung phí tiền bạc, nhưng ông lại đàn áp tôn giáo. Ông sai đập hết các nhà thờ đạo Hindu, đạo Thiên Chúa, đạo Phật, đập hết các tượng, cho đóng của trường học... làm cho bao nhiêu công sức hoà hợp tôn giáo của cụ nội ông là Đại đế Akbar đổ xuống sông xuống biển hết. Và nó tạo ra sự đấu tranh ngầm và mất đoàn kết trong xã hội. Cho đến sau này, người Anh với một công ty Đông Ấn nhỏ xíu cũng dễ dàng chiếm được Ấn độ mà hầu như không gặp sự phản kháng nào.
Một triều đại đã tới hồi mạt, mất lòng dân, gây chia rẽ thì sự sụp đổ của nó và làm mồi cho ngoại bang là tất yếu phải không các bác?



 
Qua cổng Lahore tôi phải đi qua một mái vòm tên gọi là Chhatta-Chowk (tôi cũng chẳng hiểu nghĩa của nó là gì) mới đi vào được bên trong. Dưới mái vòm này người ta bày bán các đồ lưu niệm vô thiên lủng mọi thứ. Nhưng tôi cũng chẳng có nhu cầu mua sắm gì ở đây nên vội đi qua để bước vào bên trong


 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
55,676
Bài viết
1,171,168
Members
192,353
Latest member
buyverifiedwised
Back
Top