What's new

[Chia sẻ] Ba thế hệ đi tây

Đối với một số người khi nhắc tới từ du lịch thì đó là một cuộc đào thoát xa xỉ, một số người thì hứng thú với những trò chơi mạo hiểm mang đầy Adrenalin trong máu. Còn đối với một kẻ nông dân như em, cứ được giá lợn, bán đi vài lứa là em lên đường.


Ấy thế nhưng cuộc đi này của em không giống như những chuyến đi trước, đó là một mình em phải care cả đoàn. Mà đoàn phượt thủ này thì người nhiều tuổi nhất đã gần 80 còn trẻ tuổi nhất thì chưa đầy 15 tuổi.


Chuyến đi này của em cũng bị áp đặt nốt các bác ạ. Vào một ngày đẹp trời, cụ thân sinh ra em gọi em đến và nói: “Hè này dẫn bố mẹ đi Mỹ và Canada” Em giật mình tưởng nghe lầm hỏi lại: “Bố mẹ đi đâu ạ?”. “Thì Mỹ và Canada chứ còn gì”.

“Oh! My God!, trời Phật thánh thần ơi….”
Bố em, một người mấy chục năm tuổi đảng, từng đi công tác học tập ở các nước XHCN (Liên Xô, Cuba…) cứ tưởng cụ đòi đi thì phải đi Nga, Trung Quốc, bắc Triều tiên hay chí ít là Venezuela chứ. Ai ngờ cụ lại đòi đi Mỹ. Chết chết hay cụ lại tự diễn biến, tự chuyển hoá và suy thoái…như ngài tổng tịch vẫn nói trên TV. Nghĩ thế thôi nhưng em không dám nói ra (Nói ra có mà ăn ba cái vả cùng một “bài ca” bất diệt) nên câu nói của em là “Yes! Sir”


Cứ đăng cái ảnh ăn cắp đã, tính sau


 
Trên đường chạy về qua một con sông, nhìn xuống mới thấy du thuyền của bọn nhà giầu đậu kín cả hai bên bờ. Bang Cali giầu thật. GDP của bang khoảng 2,700 tỷ USD với dân số chỉ 40 triệu. Nếu tách riêng ra khỏi nước Mỹ bang Cali đứng thứ 6 thế giới chỉ sau các nền kinh tế: Mỹ, TQ, Nhật, Đức, Pháp và Anh.

California có diện tích lớn hơn VN, nhưng số dân thì đông hơn Canada. Đóng góp 11% vào GDP của nước Mỹ










 
Con đường chạy từ Cali đi Las Vegas thẳng tắp với 5 làn xe mỗi bên, từ vùng ven biển chúng tôi đi sâu vào lục địa. Cảnh vật dần dần thay đổi từ mầu xanh chuyển dần sang mầu nâu của đất. Suốt dọc hai bên đường chỗ nào cũng giống chỗ nào, không hàng quán, không khách sạn và cũng không đầy khu công nghiệp như ở VN. Các city ở đây họ không có bám lấy mặt đường, từ mặt đường phải đi rẽ vào mới có.

Thôi tiện đây trong lúc chạy xe lại chém với các bác về văn hoá xe cộ ở Mỹ một chút











 
Chuyện xe cộ


"Từ mỗi nhà 1 ô tô đến mỗi người một ô tô" nước Mỹ đã gần đạt được đến đích. Người Mỹ luôn tôn trọng cá nhân và luôn đề cao cá nhân, cái tôi của mình nên tỷ lệ họ sở hữu cá nhân ô tô rất cao. Mà không sở hữu cũng không được, nước Mỹ rộng mênh mông, nếu không có ô tô biết đi bằng gì? Nước Mỹ không giống châu Âu, từ thành phố nọ đến thành phố kia xa lắc, dân bên đường cũng ít sống, mật độ thưa nên không có tàu khách chạy liên tục như châu Âu được. Thế nên nếu không có bằng lái xe và một chiếc xe hơi ở Mỹ thì đúng là què chân.

Xu hướng sử dụng xe ở Mỹ cũng khác châu Âu. Vì chật chội nên trong nội thành châu Âu chủ yếu dùng dòng xe hatchback. Mỹ rộng rãi hơn, di chuyển xa hơn nên người ta cần những chiếc xe khoẻ hơn. Nhỏ nhất cũng phải những chiếc coupe, nhưng coupe kiểu Mỹ phải là loại cơ bắp như Camaro hay Mustang.

Người Mỹ có vẻ không thích dòng xe sedan mấy, nếu dùng chắc chủ yếu họ đi trong thành phố thôi. Còn đi xa, ra ngoại thành họ thích xe SUV hay Crossover hơn, chạy đỡ mệt hơn và những gia đình đông người họ còn sử dụng những xe MPV cho tiện lợi. Nước Mỹ rộng rãi mà, cứ xe to mà chạy, tội gì.

Còn giá xe ô tô ở Mỹ có lẽ là rẻ nhất thế giới. Xe mới rẻ khoảng bằng 1/3 Vietnam thôi, xe cũ thì rẻ lắm. Hôm trước trên FB thấy có người bán chiếc Sienna giá gần 600 triệu cho đời 2005. Cùng chiếc xe đó giá ở Mỹ khoảng 3-5K USD.

Chính vì xã hội tiêu thụ lớn nên các hãng xe từ thấp đến cao đều đổ lao vào Mỹ. Khuyến mãi các kiểu...vào được thị trường Mỹ là sống ngon rồi. Những năm 8x của thế kỷ trước, những hãng xe Nhật bản chưa vào được Mỹ, lập tức họ cải tiến cho những mẫu xe sang hơn để mục đích vào được nước Mỹ. Dòng xe Lexus vốn là từ viết tắt của Luxury car export to US là một ví dụ điển hình

Khi bạn đủ tuổi thi bằng lái xe, có bằng xong việc đầu tiên ra một cái gara cũ mua một chiếc xe cũ giá vài ngàn đô la. Học xong, đi làm vay tiền ngân hàng mua chiếc xe mới, mua xe để còn chở bạn gái vi vu đây đó, cũng giống như VN xe càng đẹp thì càng dễ tán các hot girl trong trường. Thế nên ngoài tác dụng đi lại xe còn có tác dụng tán gái nữa

Nhưng quá nhiều ô tô gây ra các hậu quả khá nghiêm trọng: kẹt xe, ô nhiễm... nên ngày nay chính phủ Mỹ đang cố gắng thay đổi. Nhưng đánh thuế xe cộ cao lên thì họ chưa làm được, do chưa cử các đoàn chuyên gia sang VN học. Họ mới chỉ hô hào dân chúng bớt sử dụng xe cá nhân, hãy sử dụng xe công cộng và xe đạp ở các thành phố lớn. Và ngay cả tàu điện, xe bus cũng phải có chỗ để xe đạp cho hành khách nữa.




 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
59,430
Bài viết
1,175,888
Members
192,104
Latest member
lyhoangbaothy
Back
Top