What's new

[Chia sẻ] Bảo tàng Mercedes Benz - Stuttgart, Đức

Nhân được inspire bới cái thread của bạn Entidi mà tên của nó làm em nhớ hồi nhỏ ở HN khi có bác hay đi xe đạp " Phớ đee, Phớ đee"..:D, em mạnh dạn lập cái thread này mặc dù trước giờ trên phuot.com hình như chỉ hay đề cập tới phong cảnh, con người, kiến trúc, hội họa...là những lĩnh vực mà em dốt đặc :(

Nói thật là em chỉ khoái xe cộ, mấy cái đồ điện tử cơ khí.... nên có cơ hội đầu tiên tới Stuttgart là em đi ngay bảo tàng Mer ( năm em tới thì bảo tàng Porsche làm chưa xong). Với một buổi lang thang một mình ở bảo tàng Mer ngày mùng 2 Tết, quả thực có rất nhiều điều mà âu nay em tưởng là đã biết, đã hiểu thì nay lại được sáng tỏ dưới một ánh sáng hoàn toàn mới và chả liên quan gì đến xe cộ cả :D

Một đất nước với dân số và diện tích lãnh thổ tương tự như VN mình, lại là nơi sản sinh ra các bậc vĩ nhân, về triết học như Karl Marx, Nietzsche...các thiên tài âm nhạc như Beethoven, với những phát minh làm thay đổi nền văn minh nhân loại như máy in Gutenberg...chứa đựng trong mình nhiều "nội hàm" mà chỉ có đi và tự mình cảm nhận mới thấy hết được sự vĩ đại của nó. ( Hix, viết đến đoạn này lại thấy chạnh lòng, hôm trước em có nghe giang hồ đồn là tộc Aryan và tộc Âu Việt của mình có liên quan, không biết có bác nào khai sang cho cái không ạ?)

Bên OS đã có bác post bài và chụp ảnh rất đẹp về bảo tàng với chi tiết đầy đủ các xe cộ rồi, em không định lặp lại ở đây nữa, chỉ xin cung cấp một vài thông tin và chia sẻ vài cảm nhận với cái máy ảnh P&S còi thôi, mong các bác thông cảm.

Để mở đầu không khí cho rôm rả, em chôm cái ảnh trên wiki ( do không sợ vấn đề bản quyền), còn các ảnh xấu xấu sau này là của em tất :D
Mercedes-Benz_Welt_pan.jpg
 
Last edited:
Bảo tàng Mercedes Benz được hoàn thành năm 2006 với thiết kế ( theo các bạn wiki) là pha trộn giữa lá của cỏ 3 lá ( hix,khó hiểu quá) và đường đua.

Đây là một trong các kiến trúc độc đáo mà em thấy cũng tương đối nhiều ở nước Đức :D. Các bạn KTS Đức nói chung là có điều kiện đề phát huy trí tưởng tượng bay bổng với một ngân sách không hạn chế !

Ảnh này của em :D, chụp ban ngày

P1030462.jpg


Từ ga chính ở Stuttgart Hauptbahnhof, các bác chọn line S1 đi đến Neckarpark (Mercedes-Benz) rồi cuốc bộ qua SVĐ Gotlieb Daimler của đội Stuttgart là tới, đi đâu khoảng 10-15' gì đó.
P1030735.jpg

P1030464.jpg

Bảo tàng có 7 tầng, tầng 1 và lửng và tầng 2 chủ yếu để trưng bày các dòng xe mới.

Khách vào thăm quan mua vé ( hình như đâu 7-10EUR) rồi được phát cái này đây
P1030535.jpg

Đây là môt thiết bị hoạt động theo nguyên tắc RFID ( Radio Frequency Identification), nó sẽ nhận dạng các vị trí mà khách tham quan đi tới và phát ra bản ghi phù hợp với hình ảnh hay hiện vật trưng bày của khu vực đó qua tai nghe của khách.

Khách vào sẽ đi thang máy lên tầng 7 và bắt đầu tour
P1030470.jpg

Ở cửa vào tầng 7 có một em ngựa không rõ giới tính và em cũng chưa hiểu thông điệp mà Mer muốn truyền đạt ?!? " được mùa chớ phụ ngô khoai " chăng ???
 
Ba con người vĩ đại đã tạo ra thương hiệu Mercedes lừng danh thế giới
Karrl Benz - Gotlieb Daimler và Wilhelm Maybach
P1030491.jpg

Về thân thế và sự nghiệp của nhãn hiệu thì có hàng triệu bài viết và dễ dàng hơi bạn Gúc rôi nên em chỉ tập trung vào vài nét chính thôi.

Vào thế kỷ 19, việc phát minh ra động cơ hơi nước đã mang lại một cuộc cách mạng triệt để trong quy trình sản xuất và thay đổi đến chóng mặt đến hiệu suất công việc. Kể từ đó, việc sản xuất hàng loạt các sản phẩm cơ khi có độ chính xác cao đã gần như thoát khỏi quy trình thủ công.

Ý tưởng chế tạo một phương tiện thay thế cho xe ngựa đã được nhen nhóm khắp châu Âu và được nhiều người thử nghiệm và..thất bại cho đến khi Karl Benz thành công trong việc chế tạo động cơ đốt trong chạy xăng đầu tiên vào năm 1886 - GrandFather , dung tích 462cm3 và 1.1HP :)) tức là hơn 1 em ngựa tý xíu.
P1030479.jpg


Bản nâng cấp của động cơ này (2HP), đã trở thành động lực cho thiết bị bay có sử dụng động cơ đầu tiên trên thế giới, lần đầu vào năm 1888 ( đúng là số lộc phát) bay được 6 miles
P1030484.jpg


Các version khác của động cơ đốt trong GrandFarther Clock cũng được sử dụng trong các xe thời kỳ đầu như thế này ( em thấy nó na ná như em xích lô Xu Xi chở tây ở HN)
P1030487.jpg


Năm 1897, động cơ 10HP, 4 cylinder của Daimler được lắp đặt trong chiếc thiết bị bay thương mại đầu tiên chế tạo bởi David Schwarz
SchwarzAirship.jpg
 
Benz Motor Velociped, động cơ 1,045cm3 ( bằng em Ma tịt), 1.5HP ( bằng đâu...2% em Ma tịt),là bản thương mại ô tô đầu tiên trên thế giới mà Mercedes Benz đã bán được 1,200 chiếc trong thời gian từ 1894 - 1901. Velociped tiếng Nga là xe đạp;)
P1030498.jpg

Daimler Riemenwagon Vis a Vis - xe hơi sử dụng truyền động dây cu roa đầu tiên
P1030501.jpg

Động cơ 4 cylinder ( ngày nay sử dụng trên xe Vios hoặc Altis :LL)đầu tiên
P1030503.jpg

2,413cm3 - 5.9HP, nó chỉ được sử dụng cho tàu và ca nô cho tới tận năm 1898 mới được lắp cho xe hơi
P1030506.jpg
 
Em lại tiếp tục dông dài đây :D

Vào thời đó, không phải ai cũng thích sử dung xe hơi. Xe ngựa hay cưỡi ngựa vẫn được coi là thuận tiện hơn;) Không tốn xăng vì mua xăng đâu có dễ, không dễ hỏng ( xe Mer thời kỳ đầu chắc là cũng lỗi), địa hình nào cũng đi qua được...

Mercedes đã rất thành công khi tạo ra phong trào Gentlemen Driver, khi những người được coi là thành đạt, giàu có trong xã hội mới lái xe hơi.

Trong khoảng thời gian từ 1888 đến 1890, Daimler-Motoren-Gesellschaft (DMG) và Benz & Cie đã gây dựng được một mạng lưới sản xuất và phân phối xe hơi ở châu Âu và Bắc Mỹ. Với sản lượng 603 xe xuất khẩu và 400 công nhân, công ty này đã trở thành nhà sản xuất xe hơi lớn nhất thế giới lúc ấy.

Một trong những Gentlemen Driver đầu tiên là Emil Jellinek, một doanh nhân sống ở Vienna và Nice. Ông ta đã yêu cầu Wilhelm Maybach chế tạo một chiếc xe thật khỏe để tham dự các cuộc đua xe. Và chiếc xe đó đã ra đời với tên của con gái ông ta, Mercedes. Với thắng lọi ở cuộc đua tại Nice năm 1901, cái tên Mercedes trở nên nổi tiếng khắp mọi nơi
P1030459.jpg

P1030530.jpg
 
Vào thế kỷ 19, nhãn hiệu được xác lập để đảm bảo cho hàng hóa.

Với việc càng có nhiều nhãn hiệu được tạo ra, Đạo luật về Bảo vệ tên Thương mại đã được thông qua tại Đế chế Đức năm 1894.

Trong những năm đầu của thế kỷ 20 DMG và Benz & Cie đã cố gắng dàn xếp để có được một nhãn hiệu và logo thật ấn tượng.

Benz&Cie đăng ký nhãn hiệu với tên công ty với vòng nguyệt quế
Benz_Logo_Mannheim.png

Còn DMG thì đăng ký bảo hộ hình ngôi sai 3 cánh, biểu tượng chứng tỏ sự nỗ lực của Daimler trong việc cơ giới hóa các phương tiện giao thông đường bộ, đường không và đường thủy.
Thương hiệu Mercedes được bảo hộ vào năm 1902
 
Dưới thời Thủ tướng Otto Von Bismark, từ năm 1883 đến 1890, nhiều đạo luật đã được ban hành để bảo vệ người lao động trong các trường hợp tai nạn lao động hay tuổi già. Chúng làm cho Đế chế Đức trở thành hình mẫu cho thế giới hiện đại.
Mặc dù với tiêu chuẩn xã hội cao, không dễ dàng để tìm được các công nhân có trình độ cao.
Do đó, nhiều công ty đã đưa ra các phúc lợi tăng thêm ngoài lương cao như : quỹ dự phòng lương bổng, giảm giờ làm, căng tin và nhà vệ sinh trong nhà máy:D
P1030523.jpg

Nhà ăn tập thể của DMG vào năm 1913
 
Sau năm 1900, Benz & Cie và DMG tập trung cải thiện điều kiện làm việc của nhân viên của họ.
Năm 1906, tại nhà máy Untertuckheim, công nhân đã làm việc 9,5h mỗi ngày và 6 ngày/tuần và 2 năm sau đó Benz & Cie giảm xuống còn 9h.
P1030526.jpg

Các nhân viên của Benz & Cie nhận lượng của họ trong những phong bì như thế này. Năm 1910, lương tuần trung bình của công nhân Benz & Cie là 35 Mark. DMG cũng trả lương cao. Công nhân của họ nhận 6.65Mark/ngày, cao hơn 1.15 Mark so với lương trung bình ở Stuttgart
 
Trong các năm chiến tranh, Daimler Benz AG là một trong những nhà cung cấp chính các khí tài và vũ khí cho quân đội Quốc Xã Đức.
Công ty đã sử dụng rất nhiêu tù binh chiến tranh làm công nhân để đáp ứng cho nhu cầu cực lớn về vũ khí. Cho tới 1944, 50% công nhân của Daimler Benz là tù nhân hoặc lao động cưỡng bức.
P1030571.jpg

Những đôi giày gỗ như thế này đã được các tù nhân trong trại tập trung đi để làm việc cho Daimler Benz. Đối với họ, giày là vấn đề sống chết vì nếu đi chân trần thì sẽ không thể trụ được với thời tiết. Các công nhân (tù nhân) ốm hoặc không đảm bảo năng suất lao động sẽ đứng dưới nguy cơ bị tử hình bởi Nazi
Sau chiến tranh, công ty Daimler Baenz đã thừa nhận sự dính lứu của họ tới Đế chế Thứ Ba ( tên thường gọi của Đức Quốc Xã), xin lỗi các cựu tù nhân ( công nhân) và đưa ra các gói trợ giúp về tài chính cho họ
 
P1030470.jpg


Theo em nghĩ Stuttgart có nghĩa là trang trại nuôi ngựa. Thế nên hình ảnh này cũng có ý nghĩa như thế chăng ?

"được mùa chớ phụ ngô khoai" :D em thích câu này.
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
55,666
Bài viết
1,170,965
Members
192,320
Latest member
HillaryMurphy
Back
Top