Re: [KỶ LỤC MỚI] Chiếc Vespa đầu tiên trên đỉnh Fansipan 3143m (Nóc nhà Đông Dương)
Vài dòng chia sẻ về việc "kỷ lục": chiếc Vespa đầu tiên lên đỉnh Fansipan
1. Đây là công của porter. Các anh porter vác chứ "bọn nó" có vác đâu
- Qua bài viết của tôi, chắc các bạn cũng thấy, chúng tôi chưa hề có một lời lẽ nào thiếu tôn trọng khi nhắc đến các anh porter cả. Khi đi cùng họ, chúng tôi ăn chung mâm, ngủ chung lán. Bữa tối ngồi xen kẽ nói chuyện và uống với nhau hết 6 lít rượu ngô. Lúc về chúng tôi còn gặp lại họ và cám ơn rất đàng hoàng, bồi dưỡng thêm tiền. Cá nhân anh Tính còn mời chúng tôi có dịp vào nhà anh ấy chơi và uống rượu. Trong suốt chuyến đi, chúng tôi luôn coi họ là người đồng hành, chứ chưa bao giờ đối xử với họ chưa tử tế.
-
Qua các tấm hình tôi post lên mạng, các bạn không hề nhìn thấy chúng tôi vác bất cứ một thứ gì, và khi tôi nói chúng tôi có vác những bộ phận "nhẹ" của chiếc Vespa (2 cái cốp, đầu đèn, yên xe v.v...) các bạn cũng không tin hoặc coi đó là những bộ phận "vớ vẩn", không đáng nhắc đến. Thực tế mà nói, với sức khỏe của đoàn, toàn thanh niên có vợ có con rồi, vác được balo 10-12kg dưới trời mưa bão leo lên đỉnh Fan đã là một sự cố gắng lớn. Chúng tôi có rất nhiều video clip về việc các thành viên trong đoàn (trong đó có tôi) đã vác trên vai những bộ phân của chiếc Vespa lên đến đỉnh Fan. Các bạn sẽ dần dần chia sẻ với chúng tôi sau khi video clip được post lên. Chúng tôi đã làm hết sức trong phạm vi sức khỏe của bản thân chúng tôi. Và đó đã là điều khiến nhóm chúng tôi tự hào. Khi nói chuyện với bên Kỷ lục Việt Nam, chúng tôi cũng đã nói rất rõ việc này. Và chúng tôi luôn ghi nhận, nếu không có công sức của các anh porter, chúng tôi không bao giờ xác lập được kỷ lục này.
2. Ý tưởng có quan trọng gì đâu, người thực hiện mới là quan trọng.
-
Tất cả các bằng sáng chế, phát minh hoặc kỷ lục đều phải được xuất phát từ ý tưởng. Khi anh em nhà Wright phát minh ra chiếc máy bay đầu tiên, khi Henry Ford phát minh ra chiếc ô tô đầu tiên, tôi nghĩ là họ cũng không thể tự mình làm tất cả các bộ phân của chiếc máy bay hay chiếc ô tô đó. Cũng như khi một toà nhà đẹp đẽ ra đời, người ta nhắc đến tên kiến trúc sư, người có ý tưởng, thiết kế và giám sát công trình đó, chứ mấy ai coi tòa nhà đó là kỷ lục của những người thợ xây.
-
Hàng chục nghìn người leo Fansipan, trong đó hẳn cũng chả thiếu gì những nhóm có điều kiện để thuê thêm 2 porter như chúng tôi. Nhưng từ năm 95 đến nay, cũng chưa có nhóm nào nghĩ đến việc vác một chiếc xe máy lên đỉnh Fansipan. Lý do thì có nhiều (không thích chơi xe, không thích hoặc không thèm nghĩ đến, v.v...). Nhưng đối với anh em Vespa chúng tôi mà nói. Đó là một ý tưởng độc đáo và có ý nghĩa trong cộng đồng những người chơi Vespa nói chung. Đó là tình yêu của chúng tôi dành cho Vespa và cho du lịch mạo hiểm, khám phá chứ không có ý gì khác. Các kỷ lục luôn có sự thưởng thức và thừa nhận tương đối. Có người để tóc dài nhất, móng tay dài nhất v.v... Các kỷ lục không nhất thiết phải có ích với xã hội hay đem lại lợi ích gì, nó quan trọng với nhóm người này và không quan trọng với nhóm người kia.
3. Văn hóa chia sẻ trên diễn đàn
-
Như các bạn theo dõi từ đầu, tôi luôn lắng nghe và cố gắng phân tích thấu đáo suy nghĩ của tôi với các bạn. Các bài hồi ức và comment của tôi trên diễn đàn này đều được tôi chia sẻ rất đàng hoàng, có đầu có cuối, cố gắng chia sẻ sao cho có văn hóa. Tôi không nghĩ là sau khi đọc các comment, một bạn Mod nào đó trên diễn đàn lại cho bài hồi ức của tôi vào phần Bình loạn
. Bài hồi ức của tôi mới là sản phẩm chính, các comment hai chiều chỉ là phụ. Vậy mà bạn lại mang suy nghĩ cá nhân của bạn vào và chuyển sang mục Bình loạn. Nếu bạn cho rằng bài hồi ức của tôi là vớ vẩn, không có giá trị, bạn có thể gửi thông báo cho tôi và xóa luôn cũng được nhưng đừng nên có cái nhìn mang tính cá nhân nhiều quá. Mod là người hy sinh thời gian cá nhân để vác tù và hàng tổng, tôi rất tôn trọng các bạn, nhưng các bạn cũng không phải là toà án để phân xử đúng sai. Tất cả bài viết trên này nên luôn luôn được sửa theo quy định của diễn đàn. Khi các bạn comment, các bạn sẽ tham gia với tư cách thành viên bình thường như bao thành viên khác.
Cá nhân tôi đi phượt cũng đã được một thời gian, có biết một vài anh như Du Già, Cao Sơn, Hoan Kiem, ongsontt. Tôi thấy khá buồn vì các lão làng trong giới phượt đều lần lượt gác bút trên diễn đàn. Tất nhiên, tre già măng mọc, nhưng nếu vẫn duy trì được sự giao lưu đa thế hệ thì hay hơn. Vì các anh ấy vẫn đi và chia sẻ rất nhiều qua Facebook hoặc các diễn đàn khác. Hiện tại, những bài chia sẻ của các phượt thủ U30 ngày càng ít. Có lẽ do cách nói chuyện, chia sẻ, trêu đùa của mỗi thế hệ mỗi khác. Cách chia sẻ của chúng tôi chắc cũng đã "già", không phù hợp lắm với đa số phượt thủ hiện tại. Cũng không có vấn đề gì. Diễn đàn này là tự nguyện. Chừng nào quy định diễn đàn còn cho phép và chúng tôi còn hứng thú chia sẻ thì chúng tôi vẫn còn tham gia. Chúng tôi đủ lớn, đủ điềm đạm để ngồi nói chuyện và chia sẻ nhẹ nhàng, có đầu có cuối với những bạn chơi phù hợp.
Sau khi đoạn phim ngắn của chúng tôi hoàn thành, chúng tôi sẽ chia sẻ tiếp với các bạn nào quan tâm đến hành trình của nhóm. Trên các đoạn video thì tình hình thời tiết sẽ được tái hiện rõ nét hơn.
Chúc các bạn cuối tuần vui vẻ.
Sửa viết hoa đầu câu