What's new

[Chia sẻ] Cát bụi Rajasthan

Cát bụi Rajasthan

Sinh ra từ cát bụi, và rồi trở về lại với cát bụi…​



BK301.jpg

Cát bụi ở đây, có thể hiểu là cát từ vùng sa mạc Thar Desert rộng lớn ở phía Tây, hàng năm vào mùa nóng thổi theo từng đợt gió vào khắp Delhi, tạo ra bụi bặm luôn dấy lên từ những bước chân đi ở từng con đường Rajasthan. Và cũng có thể hiểu đó là quá khứ lừng lẫy của để chế Mughal, một trong những triều đại rực rỡ của lịch sử Ấn Độ.

Quay trở lại lịch sử, với 2 từ Mughal, hay còn gọi là Mongul, Mongol, Moal, Tartar, Mông Cổ, đế chế rộng lớn nhất trong lịch sử loài người, với lãnh thổ kéo dài từ Châu Á đến tận Châu Âu. Vậy, người Mông Cổ thì có liên quan gì đến vùng Rajasthan, vùng của những người Raiput anh dũng và kiêu hùng với niềm tin tuyệt đối từ đạo Hindu đến từ phía Nam lục địa Ấn Độ. Có thể Thành Cát Tư Hãn, sau khi chiếm Trung Hoa Đại Lục, đánh đổ mọi sự chống cự ở Trung Á, kiểm soát con đường tơ lụa và chiếm đến miền Trung Pakistan hiện tại (với trung tâm là thành phố Lahore, cổng thành Đỏ Red Fort ở Delhi ngày nay quay hướng về nơi này), thì dừng lại, vì nhiệt độ đã trở lên quá nóng so với người Mông Cổ. Sau khi Thành Cát Tư Hãn qua đời vào năm 1227, các hậu duệ của ông vẫn tiếp tục đánh chiếm và thực hiện tư tưởng cả thế giới thành một của ông, với sự đánh bại đế chế Ba Tư (Persia), tiến quân vào Ai Cập và vào Châu Âu. Lúc này, Ấn Độ vẫn chưa thuộc đế chế Mông Cổ. Ba trăm năm sau, các hậu duệ của Thành Cát Tư Hãn sau khi tạo dựng triều đại vững chắc của mình ở Trung Á bắt đầu tiến đánh Ấn Độ. Năm 1526, sau chiến thắng trước quân Ấn tại Delhi, Babur lên ngôi hoàng đế và bắt đầu mở ra một đế chế Mughal rực rỡ trong lịch sử Ấn Độ.

Các triều đại Mughal với sự cải đạo sang đạo Islam (Muslim) đã tạo ra các công trình vĩ đại trong lịch sử nhân loại với kiến trúc Muslim làm nền móng. Hoàng đế Humayun (con trai của Babur) sau khi chết đã được vợ mình xây dựng nên Lăng mộ Humayun Tomb ở Dehli bởi những người thợ đến từ Ba Tư . Lăng mộ này là nền móng về mặt kiến trúc cho Taj Mahal được xây dựng bởi dòng dõi của ông sau này.

Tiếp đến triều đại của vua Akbar, con trai của Humayun. Có thể nói, Akbar là vị vua lừng lẫy nhất trong tất cả các vị vua của đế chế Mughal, với sự bành trướng rộng khắp miền Bắc Ấn. Rajasthan, vùng đất của những người Rajput, lúc này là sự cát cứ, phân chia quyền lực và chiến tranh liên miên của những vị vua từng vùng, với hệ thống thành lũy được xây dựng vô số, tương ứng với từng vùng đất. Chính sự giành giật lẫn nhau đó của các vương quốc nhỏ đó là điểm yếu để Vua Akbar lợi dụng. Với sự đàn áp, đánh chiếm và liên minh riêng với từng thủ lĩnh của từng vương quốc (Akbar có 3 người vợ, một theo đạo Hindu, một theo Islam và một theo Thiên chúa), mà dần dần, vua Akbar thống nhất toàn vùng Rajasthan và phía Bắc Ấn Độ. Quân đội anh dũng và kiêu hùng của những người Rajput sau này trở thành cánh tay phải của ông trong các cuộc đánh chiếm các vùng đất tiếp theo ở phía tây và đông. Khi Delhi ở quá xa, Vua Akbar cho xây dựng và chuyển kinh đô về Agra (Agra Fort) và đời đô về Fatebur Sikri vào năm 1571 sau khi ông được tiên đoán là sẽ có con. Từ một vùng đất hoang vu còn nhiều dã thú, Fatephur Sikri đã nhanh chóng biến thành một thành phố tráng lệ với nhũng cung điện, hồ nước nhân tạo, đài phun nước,… hết sức lộng lẫy. Tuy nhiên năm 1585 Akbar lại dời thiên đô về Lahore. Cuối cùng vào năm 1599 cung đình Mughal lại quay về Agra và Akbar định cư ở đó cho đến khi qua đời.

Cháu của vua Akbar là vua Shah Jahan, sau này đã xây dựng nên một trong những kỳ quan của thế giới, Lăng mộ Taj Mahal để tiếc thương cho người vợ của mình. Cố cung Red Fort xưa kia của ông cha vô tình lại là nơi giam giữ ông, bởi chính con trai của mình.. và ông sẽ không bao giờ tiếp tục ý định xây thêm một Black Tal Mahal cho riêng mình ở phía bên kia bờ sông, đối diện với Taj Mahal..

Có vẻ như có quá nhiều lịch sử quá nhỉ! Thư giãn nào, đã đến lúc để nói thêm một chút về chuyến đi lần này, và tất cả những gì sẽ có trong topic này lại liên quan đến phần lịch sử trên. Gần nửa tháng cho một chuyến đi đến một số nơi ở bang Rajasthan là quá ít, thường thì sẽ phải mất hơn 1 tháng đến vài tháng để hiểu hết những gì nơi này. Rất muốn đi thêm nhiều nhiều nơi khác nữa ở Rajasthan, song do không có nhiều thời gian, chỉ là cưỡi ngựa xem hoa, nên trong topic này sẽ nói thêm về một số điểm sau:

I. Jodhpur – Thực sự là thành phố màu xanh (Blue City ) với pháo đài Mehrangart oai hùng

II. Bikaner – Sa mạc, nghệ thuật và thiên đường của những con chuột

III. Jaipur – Pink City, không hẳn vậy, và Amber Fort tuyệt vời.

IV. Agra – nơi không có trần gian, chỉ có thiên đường và địa ngục

V. Delhi – Cũ hay mới, chọn nơi nào?

Chiếc máy ảnh số mang đi trong chuyến này vừa mang ra chụp được 2 cái thì hỏng, chỉ còn chút ảnh máy film, chắc sẽ rất ít và không thật đẹp, nhưng hy vọng mọi người sẽ thích.
 
Last edited:
Lại tạm biệt Jaipur, tôi vác ba lô tiếp tục lên đường, và hẹn sau này vào dịp lễ hội Voi, và nếu như có điều kiện, tôi sẽ quay lại nơi này một lần nữa...

Chiều ở ga Jaipur

Jaipur210.jpg
 
He he. Em vừa đi Ấn về mà đọc bài bác viết em có cảm giác cứ như chưa từng đặt chân tới Ấn. Hình bác chụp đẹp thiệt. Cứ mờ mờ ảo ảo. Chắc tại sương đông. Trái ngược với cảm nhận của bác (thích Jodhpur). Hôm đầu tiên đến đấy em tưởng phát điên. Nắng nóng. Cáu gắt. Gió từ sa mạc thổi vào làm hầm hập cả phòng khách sạn. (Em tiếc tiền ko dám ở phòng AC). Người dân ít biết nói tiếng anh. Bảo mấy bác xế chở đi chỗ này thì họ toàn chở đi chỗ đâu đâu. Thèm đồ ăn Việt mà ko có suốt ngày phải nhai mấy cái bánh bột mì chấm cái sốt gì xanh xanh đỏ đỏ. Tức mình ra chợ mua 3 quả dưa hấu về phòng ăn bổ ra thì nhạt như nước ao lại phải bỏ đi. Em thích Jaipur hơn! Anyway, bác viết bài hay quá. Ủng hộ bác ra bài ngày càng nhanh, càng nhiều để anh chị em được mở rộng tầm nhiền, hiểu hơn về đất nước Ấn Độ cũng như bang Rajasthan.
 
Thank bạn Lily. Chắc do tớ đi vào mùa đông nên mát mẻ hơn. Chứ ở Bikaner nóng cũng ác lắm.


Đường đến Bikaner​

BK316.jpg


Chúng tôi đến Bikaner vào lúc tối muộn cùng với những tiếng còi xe với nhịp điệu giống hệt như những tiếng kèn kiểu trumpet mà tôi nghe được trong một buổi đi đón dâu ở Jodhpur trước đó. Đường nhỏ và vênh, nhiều lúc cảm giác người bay sang một bên rồi lại quay trở lại vị trí cũ trên chiếc bus Booja. Từ Jodhpur, chiếc xe chạy dọc theo con đường xuyên sa mạc để đi đến Bikaner... Cảnh vật lúc nào cũng thế, toàn cát, cây bụi và mặt trời đỏ rực kéo theo một hoàng hôn chưa bao giờ đỏ đến thế.

Đã gần nửa tháng ở vùng Rajasthan này, mỗi người trong chúng tôi đã không còn lạ lẫm và đã lấy lại sức. Chiếc xe đỗ bên đường khoảng chục phút để hành khách xuống nghỉ ngơi một chút ven đường... Và đúng là ko còn lạ lẫm, mấy đứa tôi xuống vội và tự thưởng cho mình một cốc trà sữa 8 rupies để đỡ đi cái lạnh tối sa mạc. Kèm theo là một túi bánh rán nhân hành kiểu chay mang lên xe để ăn dần. Chiếc xe vẫn chạy, vẫn chạy, bỏ lại đằng sau đám bụi mù mịt.

Và rồi chiếc xe bus liên tỉnh đã đến Bikaner, vội ôm lấy đồ đạc và mấy đứa bước khẩn trương xuống trong khi vẫn còn đang ngái ngủ... Bikaner là đây sao! Có khác gì một điểm dừng chân ven đường. Vẫn những cảnh tượng và con người như dọc đường, bụi mù, trời thì giá lạnh. Đây không có vẻ gì là một thành phố. Chúng tôi tự nghĩ trong đầu.. Nhưng mọi thứ đã bị bóng đêm che lấp hết cả... Ngày hôm sau, khi nắng sa mạc lên từ rất sớm, và khá bất ngờ vì trước đó tôi gặp toàn trời mù, chúng tôi mới thực sự thấy Bikaner là thế nào.

Lại nói về cái nắng và nóng ở Bikaner, khi mặt trời lên, trời rất ấm và đến trưa chiều thì nắng rát, nắng nóng. Nếu không che khoảng vài phút thì da có cảm giác bị cháy bất cứ lúc nào. Nhưng khi chiều tối về, trời gió rất lạnh và buốt. Đúng là sa mạc mùa lạnh.
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
55,681
Bài viết
1,171,069
Members
192,340
Latest member
xjjrc
Back
Top