What's new

Châu Á trong bàn tay

Tôi đã mang ba lô và bước đi một mình trên những cung đường Châu Á. Và tôi muốn chia sẻ cùng các bạn. Những bài viết, những điểm đến không có gì mới mẻ, nhưng nó được nhìn qua lăng kính cá nhân, hài hước, rùng rợn, liều mạng, lãng mạn... Những cung đường lần lượt xuất hiện là Bangkok, Campuchia, Hongkong, Hà Khẩu, Malaysia, Phuket, Chiang Mai, Singapore, Indonesia... Rồi tôi lại còn tiếp tục một mình đi, những Myanma, Lào, Ấn Độ, Hàn Quốc, Nhật... Con đường vẫn còn dài, nhưng đôi chân thì chưa thấy mỏi...

[Hà Khẩu - Trung Quốc] Những kinh nghiệm đau thương

Sau những ngày lang thang một mình một ngựa ở Sapa, vào một buổi sáng như mọi ngày, tôi thức dậy, rời khỏi Biển Mây và đi bộ xuống chợ ăn sáng và ngắm Sapa sáng sớm. Một buổi sáng yên bình của phố núi nhưng có nhiều mây đen. Trời này ở lại cũng không thể đi xuống làng bản. Tôi phân vân không biết có nên ở lại Sapa nữa không vì dù sao tối cũng phải xuống Lào Cai đi tàu lửa về Hà Nội. Có nghĩa nếu rời Sapa sáng nay, sẽ có thời gian đi lòng vòng Lào Cai, ghé nhà Ngân và... 1 ý tưởng lóe lên: Đi Trung Quốc :))

Một anh xe ôm chờ khách trước của Cty du lịch Sapa, hỏi đi đâu thì đèo đi. Đèo chứ ko phải chở nhé, người Bắc dùng từ thế. Tôi hỏi: Giờ này có xe từ Sapa về Lào Cai không anh? - Không có đâu, phải chiều cơ. Hay đi xe ôm không? Tôi hỏi bao nhiêu: Trăm tư. Tôi suy nghĩ nhanh trong tích tắc rồi gật đầu. Thật ra tôi không thèm tìm hiểu lại là có xe khách đi Lào Cai hay không, vì trong bụng đã định sẵn sẽ đi bằng xe máy để chụp hình. Vì đoạn lên Sapa thấy đường cũng trơn láng lắm. Khi check out khỏi Biển Mây thì trời tối sầm và mưa xối xả. Nhưng một khi lòng ta đã quyết thì trời mưa cũng mặc trời mưa.

Trên đường đi, mưa lất phất nhưng khung cảnh thì cứ đẹp mê hồn. Trùng trùng núi non và những bản làng dân tộc. Cây cối xanh mướt trong cơn mưa phùn buổi sáng như một bức tranh màu xanh đến nao lòng...

Tôi đến Lào Cao vào giữa ngọ, bảo xe ôm chở thẳng đến Cửa khẩu Quốc Tế Lào Cai để đi Trung Quốc. Một đám cò bay ra hỏi tôi đi không tụi nó dẫn đi khỏi làm thủ tục mắc công. Tôi nói KHÔNG! Tôi sải những bước dài tự tin vào nhà ga cửa khẩu như 1 thí sanh đi thi siêu mẫu, tiến đến bàn làm thủ tục. Em gái nhỏ nhẹ: Anh đi mấy người? Tôi trả lời nhỏ nhẹ không kém: Một người! Em í trợn tròn mắt nhìn tôi từ đầu tới chân giống như tôi là sinh vật lạ. Sau này mới biết là mấy em này chỉ thích làm khách đoàn, đông người. Còn khách lẻ thì làm lắc nhắc, mệt! Và em gái này cũng là nguyên nhân gây ra đau khổ cho tôi sau đó. Em chỉ tay 1 anh cò đứng bên ngoài: Giờ tụi em hết giờ làm việc rồi, hay anh đi với cò bên ngoài đi. Cũng an toàn lắm! Anh cò được dịp chạy vô dắt tôi ra. Vì tôi quá tin người nên đời tôi đã lỡ...

Tôi nói nhanh: Không đi chui và đi bằng đường đò đâu. Nguy hiểm lắm. Nói thì nói vậy chứ có tưởng tượng được nó là cái gì đâu, chưa có kinh nghiệm mà lại. Anh cò cười hề hề: Ơ hay, ai lại đi chui bao giờ. Đi bằng tiểu ngạch là đi bằng đường khách nhỏ hơn mà thôi. Leo lên xe đi, anh chở chú mày đi. Khỏi lo, anh bao hết! Tôi ngồi sau xe honda của anh cò, mặc ảnh chở đi đâu cũng không biết nữa. Tôi đang nghĩ đến 1 con đường nho nhỏ đi qua biên giới, có nhiều cây xanh và có mấy anh bộ đội biên phòng đứng gác. Mấy anh biên phòng sẽ hỏi tôi: Đi qua đó làm gì? Tôi nói: Du lịch. Mấy ảnh hỏi tiếp: Đi bao nhiêu người? Tôi nói: Một người. Và cái mặt ra vẻ sành đời lắm. Mải mê với cái suy nghĩ đẹp đẽ ấy, đến khi anh cò thắng xe cái kịt. Tôi ngước nhìn lên. Ô hay, không có anh biên phòng, không có cái cổng xinh xinh be bé. Mà chỉ có 1 cây đa và 1 con đò bé xíu trên con sông cũng bé tẹo. Trời ơi má ơi... Trong đầu tôi chỉ có 2 từ: VƯỢT BIÊN. Trước khi đi Ngân có dặn là coi chừng đừng có đi đò. Lỡ leo lên lưng cọp rồi, mà nếu không đi bằng cách này thì đi bằng cách nào bây giờ? Mà cách này thì có làm sao? Hồi xưa đi Mùa hè xanh lội sông bủm bủm mỗi buổi chiều. Máu khám phá nổi lên, dẫn dắt toàn bộ hành động. Sau khi lằng nhằng với anh cò vài câu thì cũng leo lên đò. Bên kia sông là đất Trung Quốc, thị trấn Hà Khẩu. Sau khi thỏa thuận giá cả, anh cò gọi điện qua bên kia, gọi 1 anh xe ôm chờ sẵn để đón tôi, còn anh cò quay lại cửa khẩu chính để qua Hà Khẩu. Và hẹn gặp anh cò bên đó.

Tôi được một ông già đưa qua đò, leo lên bờ và có 1 anh xe ôm chờ sẵn. Nói thiệt lúc đó tự dưng sợ vì anh xe ôm có râu quai nón bậm trợn, đeo kính đen, người phốp pháp, đi chiếc Wave và không biết nói tiếng Việt lẫn tiếng Anh. No way back. Thôi đành nhắm mắt đưa chân, leo lên xe ôm...

Vì là bến đó dành cho người vượt biên nên nằm khá xa trung tâm Hà Khẩu, nên xe ôm chạy vòng vèo 1 hồi qua nào nhà, nào ga tàu lửa, nào cửa sắt. Đời tôi sẽ về đâu...

Buổi trưa nhiều nắng. Nắng Trung Quốc cũng chói chang hơn nắng Sài Gòn, cộng với nỗi lo lắng khi ôm ba lô vượt biên nên mồ hôi túa ra. Cuối cùng cũng gặp lại anh cò. Anh í thong dong đứng chờ. Và anh cò dẫn tôi đi tung tăng nơi xứ người. Nơi đầu tiên: Chợ biên giới. Tôi bước vào chợ và xém chút nữa xỉu vì... khoái haha. Tầng trệt khiến tôi bị hoa mắt vì những thứ khiến tôi phải rùng mình: dao, kiếm, súng giả, lựu đạn giả, sex toy, quần áo lót sếch xy... Các em gái đon đả mời chào. Tiếng Việt lẫn trong tiếng Tàu í ới. Nhưng phần lớn là người Việt qua bên này làm ăn. Thấy tôi đi với anh cò thì ai cũng biết nên chào mời bằng tiếng Việt rành rẽ. Đi 1 vòng chợ coi cho biết, và đang đi bồng nghe tiếng mút chuột í ới. Tôi dừng lại, định thần lại và quay quẩn nhìn xung quanh. Anh cò cười cười, chỉ lên trên lầu. Và ô kìa, trên lầu, đứng dọc ban công chợ là khoảng vài chục em áo dây áo ống đang chu mỏ mút chuột khí thế...


Thì ra ở đây gái mại dâm hoạt động công khai và hợp pháp, trong phạm vi khu chợ. Sau này nghe có người kể là chỉ cần lên cầu thang là sẽ bị kéo vào trong lột hết đồ. Có chống cự cũng không được. Tôi thầm nghĩ: Chết cha, dù sao mình cũng là Hoa hậu thân thiện kiêm Nghệ sỹ ưu tú, nếu bị paparazzi chụp ảnh rồi đưa lên facebook thì còn gì là hình ảnh, nên mình kêu anh cò mau mau chuồn khỏi nơi u ám này, sau khi đã hỏi giá 1 lần haha. Nếu bị chụp hình trong đây, thế nào cái tít báo cũng là: Hoa hậu thân thiện đi làm từ thiện ở nhà thổ, hoặc Nghệ sỹ ưu tú Kim Tâm: Con đường trở thành trai gọi, hoặc Có hay không chuyện Hoa hậu thân thiện đi tìm vui nơi đất khách? Nghĩ tới đó đã thấy tởm heo lắm rồi...

Đi ra ngoài, hít thở không khí trong lành và anh cò dẫn tôi đi mua sắm linh tinh. Đồ đạc nhiều vô số và rẻ vô cùng. Chúng tôi thuê 1 chiếc taxi đi quanh thị trấn Hà Khẩu. Taxi đang chạy tự nhiên dừng lại, xí xô xí xào với 1 người ngoài đường rồi người đó nhảy lên xe. Tôi hỏi anh cò: Gì kỳ vậy? Ảnh mới nói là thằng kia xin đi quá giang 1 chút. Ngộ, lấy tiền của tôi rồi cho người khác quá giang là sao, nhưng không dám có ý kiến gì, sợ nó quánh phù mỏ má dòm không ra hoặc nó vứt ra đường không tìm thấy đường về quê hương. Biết thân mình đi vượt biên, không hợp pháp nên chọn giải pháp im lặng và ngắm cảnh thôi^^

Mà đời nào có yên, sóng gió còn bủa vây cho một con người khốn khổ nhưng ham vui. Sau khi đi một vòng mỏi chân và đói bụng, tôi quyết định kiếm chút gì ăn. Anh cò dẫn vô 1 quán ăn bình dân, cũng sạch sẽ. Trong đó có rau tươi, cá gà heo tá lả... Tôi cũng tiết kiệm nên gọi đồ ăn như sau: Một dĩa gà xào be bé, một dĩa mồng tươi xào bé xíu, 1 dĩa đọt mướp nấu canh y như trụng vô nước sôi, 1 tô cơm trắng và 2 chai Pepsi. Tôi mệt thấy cha vì đi bộ, có ăn được cái gì đâu. Anh cò ăn khí thế. Và khi tính tiền, chủ quán bấm máy tính ra tiền Việt mà tôi mém xỉu: 1.200.000 VND, có nghĩa là 1 triệu 2 trăm ngàn đồng cho nhiêu đó thức ăn. Tôi muốn chửi thề quá rồi nhưng dặn mình là không nên, có chuyện gì cũng chết. Cũng không dám gọi cảnh sát, không dám la làng, nói chung thân phận vượt biên nên không dám làm gì cả. Lúc đó mới quay sang anh cò: Sao mắc dữ vậy? Có lộn không? Anh cò thản nhiên trả lời: Sao lúc nãy không trả giá? Giờ ăn vô bụng rồi còn nói gì nữa. À há, cháy nhà mới lòi mặt chuột. Từ giờ trở đi sẽ không gọi là anh cò nữa, mà gọi là thằng cò khốn nạn hic. Tôi nói bằng tiếng Anh, là mắc quá. Mày tính lại đi. Thằng cò làm như vô can, không nói 1 tiếng mặc dù tiếng Trung Quốc của nó nói như dân bản địa. Giờ thì tôi hiểu ra câu chuyện rồi nên tự mình xoay sở thôi. Cá đã nằm trên thớt rồi, hãy xử em đi, chiên em đi, kho em đi... Tôi cũng giả bộ giận dữ lắm, xua tay khí thế, xong con chủ quán tính qua tính lại, rồi quyết định số tiền là 667.000 VND. Mồ hôi ướt trán mặc dù đang ngồi trong máy lạnh. Có khi nào con bỏ xác nơi xứ người không ta? Nghi lắm, vì thằng cò giờ đã thành 1 kẻ lừa đảo quá chuyên nghiệp.

Tôi chấp nhận trả số tiền kia và khi ra khỏi quán, tôi nhìn thằng cò như kẻ thù. Tôi nói: ĐI VỀ! Tôi sợ lang thang 1 hồi rồi xảy ra tiếp những chuyện không hay khác. Và tôi bám theo thằng cò sát gót. Tôi sợ nếu bị bỏ lại là coi như xong, làm sao mà về được. Tiếng Trung thì không biết, lại đi vượt biên, nhờ cậy cảnh sát thế nào được. Thằng cò đi trước, tôi đi sau và nhanh chóng rời khỏi hiện trường. Khi xe ôm đưa tôi tới bến phà, tôi biết cơ hội mình còn sống khá cao, nhưng chưa chắc 100% vì vẫn còn bên đất Trung Quốc. Rồi khi run run bước xuống đò, tôi mới thở phào vì mình đã thoát. Cây đa Việt Nam đây mà, đất nước Việt Nam mà đây, tôi run run lên bờ trong lòng vui sướng và yêu quê hương quá độ. Thằng cò xuất hiện, tôi nhìn nó như nhìn kẻ thù, nhanh chóng trả tiền rồi đi bộ kiếm xe ôm quay lại ga Lào Cai. Trời chiều, sắp đến giờ quay lại Hà Nội...

Nếu bạn hỏi tôi có sợ không? Tôi sẽ nói có. Nhưng nếu hỏi tôi có thích không? Tôi cũng sẽ nói có. Tôi thích những trải nghiệm thú vị, mới lạ trên những con đường tôi đi qua. Những người tốt, người xấu trên đường cho tôi những cái nhìn thực tế về cuộc sống. Cuộc sống vốn không hoàn hảo nên tôi cũng không trông chờ những sự hoàn hảo. Nhưng tôi đã có những kinh nghiệm, và tôi đã chia sẻ với các bạn. Những chuyến đi không thể nào quên...
316340_10150321284381622_638536621_8085321_1898210459_n.jpg


Tháng 7/2011
 
Last edited:
Hongkong - Đêm về trên con phố dài

Tôi quay lại Hongkong vào những ngày tháng 6 (2013). Rút kinh nghiệm lần trước nên lần này tôi không đi một mình mà còn có những người bạn. Một nhóm bạn chộn rộn, đi tới đâu cũng đầy tiếng cười, tôi thích điều đó. Nhưng tôi lại quyết định làm chuyện ngược đời là trong khi nhóm bạn ở cùng khách sạn thì tôi lại chọn cách ở khác: couchsurfing ở một nhà người Hongkong. Có nghĩa là xin ở nhờ nhà, quan sát cách sinh hoạt của người địa phương, vừa tiết kiệm lại vừa học hỏi được khối thứ. Cũng may là tôi nhờ được chỗ ở, vì người Hongkong vốn không phải quá thân thiện với người Việt Nam :)

Đó là một căn chung cư rất nhỏ trên lầu 18 của một chung cư không còn mới ở đảo Hongkong. Địa hình Hongkong như thế này để dễ mường tượng: các hoạt động chính diễn ra trên 2 đảo lớn: Đảo Hongkong và Đảo Cửu Long. Đảo Hongkong là các chung cư cũ, các toà nhà văn phòng cao ngút trời, là đường chân trời dài mênh mông. Đảo Cửu Long là các hoạt động vui chơi giải trí, shopping, nhà hàng. Và các đảo nhỏ khác nhưng các hoạt động chính diễn ra trên 2 đảo trên. Buổi tối, người dân đổ về Cửu Long để vui chơi giải trí, người đông nghẹt. Còn đảo Hongkong chỉ có Lan Quế Phường là hoạt động rầm rộ về đêm, còn các khu vực khác lại vắng lặng như một góc thành phố đang ngủ.

Mỗi buổi sáng, tôi đi bộ xuống đường, bắt chuyến xe buýt 805 từ đảo Hongkong sang đảo Cửu Long để gặp những người bạn. Khi thấy tên con đường phía trước là Nathan thì tôi xuống bus và bắt đầu một ngày rong chơi mệt mỏi.
Đêm đến, khi các bạn cười nói rôm rả đi lên tàu điện về khách sạn thì tôi sẽ lên tàu điện về đảo Hongkong, lên chuyến xe bus rồi mới lên xe điện về nhà. Đó là hành trình tôi thích nhất. Xe điện là phương tiện đi lại cổ xưa của Hongkong và cả thế giới. Xe điện chạy trên đường ray với tốc độ không quá nhanh, hai bên rộng rãi để ngắm cảnh đường phố. Tôi hay về nhà trễ, nên xe điện vắng tanh, đường phố cũng đã ngủ yên, vắng tanh và mát rượi. Khác hoàn toàn với một Hongkong ban ngày ồn ã, ngột ngạt...

(TBC)
 
Hiện tại đang ở Krabi. Mai bay Chiang Mai. Hy vọng sẽ viết thêm về 2 nơi này. Nhưng tiết lộ với mọi người là biển Krabi siêu đẹp.
 
Kinh phí không phải là tất cả đâu bạn @thanhdo49th à. Thật ra mình cũng như nhiều bạn khác, cũng đi học, ra trường đi làm. Lúc chưa có nhiều tiền thì đi gần gần, đi đâu cũng được miễn sao là khám phá thêm những cái mới. Rồi đương nhiên lương sẽ tăng thì đi xa dần. Mỗi lần nghỉ việc, lấy bảo hiểm thất nghiệp xong thì mình lại đi xa hơn. Nhờ cách đó mà mình cũng đi tới Châu Âu, Mỹ...
Việc đi xa hoàn toàn xuất phát từ ý tưởng của bạn trước, sau đó ắt hẳn có cách thực hiện nào đó ít tốn kém nhất. Đừng nghĩ về tiền nhiều quá, xài được thì ắt hẳn phải ráng cày mà bù đắp vào...

Bạn đi nhiều nhỉ. Kinh phí chắc tốn kém lắm
 
CHUYỆN KINH DỊ Ở KUALA LUMPUR

Kuala Lumpur, ngày tháng năm...

Chắc mọi người vẫn không quên câu chuyện xảy ra cách đây 2 tuần khi tôi đang ở Kuala Lumpur chứ nhỉ? Với những cái status là tôi vừa thoát ra khỏi một sự việc kinh khủng nơi xứ người, thậm chí suýt chút nữa là cảnh sát vào cuộc. Thôi để kể nghe chơi...
Tôi tham gia Couchsurfing, một cộng đồng online về trao đổi chỗ ở cho dân du lịch bụi. Khi tôi post thông tin đi Malaysia, có vài người kêu tôi ở nhà họ. Và may mắn là sao, ừa, may lắm, tôi chọn ở nhà một bạn Iran. Bạn ấy sống 1 mình trong 1 căn hộ cách downtown không quá xa, và rất là nhiệt tình mời tôi qua ở, free. Tôi cũng rất kỹ lưỡng, đọc kỹ phần recommend trên couchsurfing rồi mới nhận lời, và vở bi kịch bắt đầu.
Khi tôi vừa bước vào nhà, bạn Iran hỏi ngay: Mày làm ngân hàng hả? Tôi ừ, dù lúc đó nghỉ mất tiêu rồi. Nó cười cười, rồi nói vầy: Ê, tao nói thiệt với mày là tao là hacker, mày biết hack không? Là đột nhập vô hệ thống nào đó, lấy cắp thông tin hoặc tiền. Đôi khi là ngân hàng nữa. À, tối nay tao không ở nhà, tao đi ra tiệm net hack một tổ chức, nên khi nào mày về thì kêu tao về nhà mở cửa cho mày nha. Ẹc ẹc, tôi hơi căng thẳng căng thẳng.
Xong nó rủ tôi đi nhà thuốc. Tôi cũng kịp nhìn thấy tay nó đang bị sưng và trầy, nên hỏi: Ủa mày tập thể thao bị trầy hả? Nó nói: À không, tao đánh người ta. Trời ơi, Iran đã là thấy sợ rồi ha. Sợ đêm hôm ôm gối ôm ngủ, sáng dậy thấy ôm nguyên trái bom. Hoặc là dân nó có truyền thống bạo lực căn bản. Tôi thấy không ổn rồi. Rồi nó bắt đầu đưa ra một đống nguyên tắc: không về trễ, không đi sớm bla bla bla... Nó hỏi tôi, mày ở mấy ngày? Tôi lo lắng quá nói đại là nếu mày thấy không tiện thì tao ra khách sạn ở. Nó sửng cồ lên, tại sao mày không nói muốn ra ngoài ở để tao đợi mày cả buổi sáng? Tôi nói vậy ok tao ở 1 ngày, mai tao đi Cameron với bạn tao. Nó nói ê mày giỡn hả? Trong email mày nói ở 3 ngày mà. Sao giờ mày thay đổi ý định. Mày muốn cái gì đây? Haha, tao muốn thoát khỏi chỗ này chứ gì nữa.
Trong khi đó, tôi ôm điện thoại chat với bạn tôi bên đó bàn nhau cách thoát thân. Thỉnh thoảng thằng Iran nhìn vô điện thoại làm tôi muốn xỉu, sợ nó đóng cửa giết người diệt khẩu luôn thì toi. Sau khi kể cho bạn nghe, bạn nói trời ơi không được rồi. Nó là gangster đó. Thôi mày ở đó, tối tao qua cứu mày. Tao sẽ gọi thêm 2 cảnh sát nữa để bảo vệ mày. Lúc này thì tôi quýnh lên rồi hen. Tay chân bắt đầu có dấu hiệu run. Cái gì ghê vại, tôi chỉ muốn đi du lịch thôi mà. Sao tôi lọt vô hang ổ này?
Ngay lúc đó tự nhiên tôi anh hùng quá sá, tôi cãi lại nó luôn (từ đầu giữ thái độ ôn hòa): Vậy bây giờ mày muốn cái gì? Đi sớm về trễ không được, đi chơi với bạn không được, ở ít ngày cũng không được, mày lại đi hack bên ngoài không có ở nhà, vậy mày muốn tao thế nào? Nó bực mình lên chửi 1 chập, xong hỏi tôi lại: Vậy mày muốn gì? Tôi mừng quá như má đi chợ về nói luôn: Tao thấy ở đây không được rồi, nên tao đi ra ngoài khách sạn ở. Nó nói Ok, vậy mày đi đi. Trời ơi ta nói, mừng như chết đi sống lại vậy. Tôi gom ba lô và chạy nhanh ra cửa. Vô thang máy rồi mà tim vẫn đập và tay vẫn run. Bạn tôi khi biết tôi thoát ra rồi thì chỉ biết kêu Trời ơi thôi...
Sau khi ra khỏi cái nhà đó, tôi nhảy lên taxi đi và kêu chạy nhanh nhanh dùm tui, khi đi còn phải quay lại nhìn đằng sau coi có bị đuổi theo không. Kinh nghiệm nhớ đời nha con, không biết chọn bạn mà chơi nên lãnh hậu quả nghiêm trọng. Tôi thề ha, không bao giờ dính dáng đến 1 đứa quốc tịch Iran nào nữa, từ khi đó...

Mỗi chuyến đi là mỗi trải nghiệm không thể nào quên. Đi bụi thì càng nhiều thứ không thể nào quên. Cho nên tôi còn hàng trăm thứ để kể nữa lắm. Với lại có nhan sắc thì càng nguy hiểm. Ai thích thì kể tiếp nghe chơi...
 
Cameron Highland
Cao nguyên bình yên


Có một nơi mà núi non trùng điệp, muốn đi ăn tối phải lái xe qua cả chục ngọn núi con đồi. Buổi tối se se lạnh, ngồi Starbucks, nghe tiếng Anh, tiếng Tàu, tiếng Malaysia mà ngỡ như đang ngồi trong một quán cafe nào đó ở ngoại thành một nước Châu Âu. Song bảo: Cứ ngỡ như ở một tỉnh lẻ ở Anh, Tâm thì chưa thoát ra khỏi Thụy Sỹ. Mà giống Thụy Sỹ lắm, giống cái làng nho nhỏ nhà Damiano, buổi tối lái xe đi thật xa ra Lugano, co ro uống mojito. Tôi thích nơi này lắm, bình yên một thoáng cho tim mềm...

Ryan gửi tôi một yêu cầu trên couchsurfing: 2 tuần nữa tao sẽ từ Kuala Lumpur - Malaysia bay qua Việt Nam 4 ngày, tao đã thuê khách sạn rồi, chỉ nhờ bạn nếu rảnh thì dẫn tao đi uống cafe và ăn vài món địa phương. Tôi đồng ý. Ngồi một hồi mới nhớ là ủa tuần sau mình cũng đi Kuala Lumpur mà, có nghĩa là Ryan có điều kiện làm nghĩa cử đẹp trước, khi tôi đến thành phố của nó. Nên trả lời nhanh rằng tuần sau tao qua Malaysia, nhớ đón tiếp. Ryan trả lời lại: Xui quá, tuần sau bầu cử, tao về quê rồi. Tôi hỏi nhanh: Quê mày ở đâu? Ryan trả lời: Cameron Highland. Nghẹn lời. Tôi nói ê mày cho tao đi với, tao muốn đi lên đó mà chưa biết làm thế nào. Ryan nói: Cũng được thôi, nhưng nhà tao nghèo lắm nha, mày đừng có đòi hỏi cao thì mày mới đi với tao được. Ui, gì chứ ba cái chuyện cơ sở vật chất thì tôi chả ngại. Người ta ở được thì mình ở được thôi, thế là tôi mặc nhiên được đi Cameron Highland với người địa phương.

Tôi hỏi nó: Ê, xe buýt đón ở đâu, giá bao nhiêu? Nó nói mày đón xe buýt làm gì, đi xe hơi với tao mà, tao lái. Đẹp đội hình quá rồi còn gì. Giống như buồn ngủ gặp chiếu manh vậy. Tôi hớn hở... Thật ra chuyến đi Malay lần này giống như là một cái gật đầu không có tính toán khi ngồi với Song và nghe Song nói là Song đi Malay vài ngày. Ủa vậy hả, vậy tui đi luôn. Đi thì đi thôi, chẳng có plan, chẳng làm gì cả. Song cũng đi với bạn nên chắc chắn là ko gặp thường xuyên, chỉ rảnh thì hẹn đi cái cafe ăn uống. Tôi chủ trương lần này là sống chậm, mua vài thứ linh tinh, nghỉ ngơi lành mạnh rồi về. Khi Song nghe tôi kể đi Cameron Highland thì đâu chịu để yên. Cho đi với. Biết làm sao, Ryan chỉ là bạn trên couchsurfing của tôi, chưa gặp lần nào. Giờ còn đèo bồng thêm Song và bạn của Song nữa. Nên tôi hỏi ý Ryan. Ryan là người thanh niên tốt bụng nhất Malaysia nên gật đầu, đi hết, tao đón tụi bay đi lên nhà tao chơi.

5h sáng Ryan đã lái xe tới, để kịp bỏ phiếu buổi sáng ở Cameron Highland. Con đường ngoằn nghèo đến phát mệt. Hên là cả đám oải chưa từng thấy nhưng không bị cho chó ăn chè. Nhà Ryan nằm trên một con đồi, bình yên và mát mẻ đến kỳ lạ. Căn nhà nhỏ bé, xung quanh rất nhiều hoa. Ryan chở cả đám đi ăn sáng, tôi thả đi lòng vòng để Ryan đến cái trường học bên kia đường để bỏ phiếu. Tôi, Song và bạn Song lang thang đi trên những con đồi cỏ xanh mướt, tạo dáng chụp hình điên cuồng haha. Ai đi ngang cũng phải ngoái đầu lại nhìn tại sao có 1 thằng và 2 con nào rảnh quá. Ryan bỏ phiếu xong thì về, bắt đầu chở tụi tôi đi chơi. Nó chất cả đám lên cái xe bán tải, chở cả đám lên nông trại hoa. Hành trình ghê rợn bắt đầu...

Hoa ở Camaron Highland nhiều vô số kể. Những nông trại to lớn nằm trên những con đồi, những ngọn đồi giăng lưới phủ trắng. Hoa của Cameron Highland bán thị trường nội địa, xuất khẩu sang Singapore và những nước khác. Thằng em trai của Ryan làm cho một nông trại hoa to tướng trên ngọn đồi chắc cao nhất khu vực đó quá. Đứng bám thành xe bán tải, chúng tôi có những trải nghiệm không thể nào quên trong đời. Những con dốc thẳng đứng, có con dốc cao như dốc 45 độ hoặc nhiều hơn, khi đó là phải bám chặt vô thành xe nếu không muốn rơi ra khỏi xe. Bụng cạ vào thành xe, đau bà nội. Xe thì chạy như ăn cướp vì thằng ku quen địa hình rồi. Vừa run, vừa mắc cười, vừa đau bụng. Nhưng khi đến nông trại thì bao nhiêu mệt mỏi tan biến. Nông trại những ngày thu hoạch, hoa nở ngút ngàn. Hoa được thu hoạch chất thành từng cụm. Những cúc, những lys, những loại gì gì nữa tưng bừng nở. Không khí lành lạnh của đỉnh núi trên cao nguyên khiến mọi người trở nên khoan khoái thở. Cảnh này, nếu không phải là may mắn thì khách du lịch không bao giờ có những trải nghiệm này. Tôi quá là may mắn...

Con đường đi lên gian nan thì con đường đi xuống còn gấp nhiều lần vì lúc nào cũng sợ xe lao xuống vực. Tốc độ xe lao xuống núi cộng với độ dốc làm cho đứa nào đứa nấy lộn gan lộn ruột, mặt xanh lè mà không dám kêu than. Ôi, trải nghiệm...

Buổi chiều, có thêm bạn của Ryan là Henry mang cái xe 7 chỗ qua chở chúng tôi đi chơi. Cameron highland có nhiều ngọn đồi cao, xe như len lỏi vào từng ngọn đồi trà, đồi hoa tím hoa vàng để đến những ngọn đồi khác. Tôi bị ấn tượng mạnh bởi cánh đồng trà ở đây, mênh mông và ngút tầm mắt. Những quả đồi xanh um, trật tự nối đuôi nhau. Chúng tôi ghé vào quán trà lớn nhất ở đây, uống ly trà sữa. Trà sữa giống như trà Phúc Long, nhưng hương vị đậm đà hơn nhiều. Tôi đã nghĩ rằng nếu tôi làm được thì tôi muốn mang món trà sữa này về Việt Nam, đảm bảo làm ăn được...

913007_10151719711166622_202465820_n.jpg

911353_10151719712831622_165255533_n.jpg

911771_10151719713111622_979797538_n.jpg

907697_10151719271956622_35956663_n.jpg

942785_10151731412351622_1683718153_n.jpg

912914_10151720952731622_1957579279_n.jpg


(còn tiếp)
 
Nhật Bản

10 ngày ở Nhật. Đi qua Tokyo, Kyoto và Osaka. Sau 4 ngày ở Tokyo hoa lệ, hiện tại tôi đang ở Kyoto với những cảnh đẹp mê đắm lòng người. Khi về Sài Gòn sẽ viết để chia sẻ với mọi người, giờ tạm thời post vài tấm ảnh Kyoto xanh một ngút mắt trước.
10478543_10152495060756622_7990355342934054093_n.jpg

10452291_10152495060866622_4164033429085590279_n.jpg

10402522_10152495060996622_2205885458296795630_n.jpg

10422238_10152495061056622_2707773903669501231_n.jpg

10393718_10152495061481622_7754328532635695791_n.jpg

10476025_10152495061556622_2290138255591056594_n.jpg

10440822_10152495061896622_5098541951074909957_n.jpg

10462609_10152495062021622_1914857777154317472_n.jpg

10411308_10152495061981622_3329848417320476055_n.jpg
 
Dừng lại ở topic này thật lâu, vì bắt gặp được mình ở đâu đó trong từng con chữ của bạn (mà nhìn mặt trẻ quá, chắc mình gọi bằng em cũng được :D). Bước chân trên các nẻo đường của mình thưa hơn của bạn nhiều vì mình còn vướng bận nhiều mối quan tâm con cái, gia đình, công việc, tài chính... và những cuộc hành trình của mình cũng gói gọn trong phạm vi an toàn và hưởng thụ cao, nhưng vẫn có sự tương đồng trong vài mạch tư tưởng và nhịp cảm xúc. Sẽ tiếp tục ngóng theo những trải nghiệm của bạn nhé.
 
Nước Nhật: Trên xứ sở của im lặng

Phần 1: Những con người tôi đã gặp trên đường

Tôi sẽ không bao giờ quên những con người tôi gặp trên đường.
Trước khi đi, tôi nghe nhiều người nghi ngại về chuyện tôi không thể nói chuyện bằng tiếng Nhật. Vâng, một chữ bẻ đôi cũng không biết. Nhưng mà, tôi có lòng tin về những con người cùng thế hệ 8X với tôi, hay 9X, chắc chắn họ sẽ trò chuyện bằng tiếng Anh căn bản chứ? Nhưng mà, lại nhưng mà, tôi vẫn nghe người ta nói nhưng lại muốn đi tìm lý lẽ của riêng mình. Cho dù người Nhật không xài tiếng Anh thì ít ra tôi cũng phải tin điều đó bằng cách đối diện thực tế với nó chứ không bao giờ sống theo kiểu: tôi nghe thế này, tôi nghe người ta nói thế kia… Nghe nói, nó không nằm trong từ điển của tôi. Và quan trọng hơn, tôi có nhiều bạn bè từ nhiều nơi lạ lùng của thế giới. Họ trẻ lắm, 8X 9X có đủ. Họ không có máy tính, không có điện thoại thông minh, không có ipad… vậy mà họ đi vòng quanh thế giới. Vậy họ giao tiếp với thế giới bằng cái gì? Đó chính là ngôn ngữ căn bản nhất mà con người dùng để giao tiếp với nhau: ngôn ngữ cơ thể.

Và, tôi đến Tokyo cơ mà. Tôi nào phải đi vào vùng sâu thẳm nhất thế giới mà lo. Vậy thì lên đường…

Tokyo bắt đầu vào hè. Trong vali là cuốn Lonely Planet dày cộm về Nhật Bản mà Quân đưa. Sau chuyến đi mới thấy rằng tôi đã không đọc 1 chữ nào trong quyển sách đó. Vì có thể cách đi của tôi hơi kỳ lạ một chút. Thế nào nhỉ? Mỗi một chuyến đi như là đọc một quyển sách. Và việc đọc những thông tin, xem những tấm ảnh hay đọc những bình luận về địa điểm sắp đến giống như là đọc quá nhiều tóm tắt, thảo luận về cuốn sách đó. Rồi tự vẽ nên những mặc định. Khi đến và đối diện thì còn gì mà hay nữa. Nên tôi để cho đầu óc mình rỗng tuếch, một cách thực sự. Vậy đó mà tôi bò qua và sống sót hết thành phố này đến thành phố khác, khám phá ra nhiều thứ mới lạ mà tôi gọi là cái duyên để gặp. Thậm chí, vì công việc mà tôi vẫn xài số điện thoại của Việt Nam và roaming chứ không xài sim ở Nhật để có 3g mỗi lúc mỗi nơi. Để xem mình sẽ sống thế nào, thích ứng ra sao và hành xử trong môi trường thiếu những điều kiện (tưởng là) căn bản sẽ thế nào. Ừ thì có khó khăn thật, nhưng chẳng sao cả. Vì có một thứ làm cho chuyến đi của tôi trở nên dễ dàng một cách thực sự, đó là những con người tôi đã gặp. Những con người tôi không thể nào quên…

Đó là người phụ nữ trung niên. Đêm đó, tôi đứng giữa ngã tư đường. Người đi qua người đi lại đông nghẹt. Tôi nhìn quanh và chọn một người phụ nữ trung niên đang đi ngang để hỏi đường đến cái quán cà phê nổi tiếng. Chị đứng lại và cố hiểu tôi đang nói gì. Tôi vì viết sai cái tên quán nên chị tìm hoài không được. 5 phút, 10 phút, 15 phút… Chị vẫn không tìm ra cái địa chỉ đó. Thỉnh thoảng trong lúc bấm điện thoại để tìm, chị nhìn sang tôi với đôi mắt hối lỗi và luôn miệng nói xin lỗi. Chị đâu có lỗi gì đâu. Cho đến khi tôi không đợi được nữa mới nói là thôi cảm ơn chị, tôi phải đi rồi thì chị nói là đợi chị chút xíu đi. Chị sẽ tìm giúp tôi được. Vâng, chị vẫn không tìm ra cái địa chỉ đó và vẫn nói lời xin lỗi với đôi mắt thành khẩn. Tôi thì thấy mình có lỗi vì đã làm phiền chị, ngăn cản bước chân về nhà của chị dù trời đã đêm. Tôi thấy có lỗi vì làm chị căng đầu ra để hiểu người đàn ông nước ngoài này đang cần cái gì, khi không giúp được thì thấy bản mình có lỗi.

Đó là một cô gái trẻ. Ngày thứ bảy, cô đi trên ga tàu điện. Tôi, sau một tiếng đồng hồ không thể định vị được vị trí và cách đi đến Metropolitan thì buộc miệng hỏi cô. Cô gái nói tiếng Anh tốt nhưng sau một hồi tra điện thoại cũng không biết cái toà nhà tôi tìm. Cô nói: Folow me. Rồi đi băng băng qua những cầu thang, những ngả tư để đến một… đồn cảnh sát. Tôi ngoan ngoãn đi sau, thỉnh thoảng nói cảm ơn. Sau khi cô ta nói với anh cảnh sát một hồi thì biết là tôi cần đi đến đâu, nhưng hôm nay thứ Bảy nên toà nhà đóng cửa. Cô ta lại xin lỗi với vẻ mặt thành khẩn. Ơ hay, cô đâu có lỗi. Nhưng cô ta vẫn nhanh nhẹn chỉ tôi cách đi đến đó, phòng trừ trường hợp ngày nào tôi muốn đến thì có thể đi. Cô ta hỏi tôi đến từ đâu, tôi nói Việt Nam thì cô ta vui mừng ra mặt. Thì ra là cô ta vừa đi 6 ngày ở Việt Nam hồi tháng 3 với những người bạn. Rồi cô ta rời đi, không quên chúc tôi có một chuyến đi vui vẻ…

Trong những ngày lang thang ở Nhật, chưa có lần nào tôi hỏi đường mà người ta không tận tình chỉ dẫn. Có người hiểu tôi nói gì, có người không. Có người biết tôi muốn đi đến đâu, có người không. Có người nói được vài câu tiếng Anh, có người không. Nhưng một điều chắc chắn, nếu tôi chưa biết phải làm như thế nào, thì họ không bao giờ bỏ tôi lại. Nếu họ không biết, họ sẽ hỏi cảnh sát, hỏi information ở trạm tàu điện, hỏi internet, hỏi người khác cho đến khi biết mới thôi. Tôi gọi đó là sự cam kết với cộng đồng. Tôi làm một điều tra nho nhỏ, bằng cách chọn những mẫu khác nhau để hỏi đường. Người già có, trung niên có, thanh niên có, học sinh có… Và hầu như kết quả phản hồi đều như nhau. Từ anh chàng công sở, cô gái thời trang, em học sinh nhỏ đến cô trung niên nhìn khó tính phết. Suy ra, họ được giáo dục từ một cái nên căn bản, để tạo ra những sản phẩm có chất lượng cao và đồng bộ. Như cái lần ở trạm tàu điện mà tôi bị ấn tượng mạnh…

Số là tôi muốn đi thử tàu cao tốc shinkansen nhưng lại đi lộn qua line tàu thường. Trong khi mọi người sắp lên tàu thì tôi quýnh quáng hỏi một người đàn ông mặc vest đang bước lên tàu rằng đây có phải là shinkansen hay không? Anh ta chỉ còn 1 bước chân nữa là lên tàu, nhưng dừng lại và bảo tôi đi cùng với anh ta. Tôi nói không, ông sẽ bị trễ tàu thì anh ta nói là không sao đâu, chút anh ta đi chuyến sau. Rồi anh ta đi trước, tôi đi sau băng qua nhiều cầu thang mới đến trạm tàu nhanh shinkansen. Tôi gập người cảm ơn như cách người ta vẫn làm khi biết ơn ai đó. Anh ta cười rồi đi ngược lại về chuyến tàu của mình.

Giúp đỡ một người khác đã không còn là chuyện của một người, mà người Nhật xem như là một trách nhiệm của cá nhân họ đối với những người cần sự giúp đỡ. Đối với họ, quyền lợi cộng đồng được đặt cao hơn quyền lợi cá nhân, do những gì tôi thấy và tôi cảm nhận như vậy. Trong những ngày ở Tokyo, thông tin những cổ động viên Nhật ở lại nhặt rác trên sân vận động sau trận thua Bờ Biển Ngà làm cả thế giới nể phục. Họ làm vì sự tận tâm, là cần thiết chứ chẳng để chứng tỏ gì với ai cả. Khắp nên trên nước Nhật, là một sự ngăn nắp và sạch sẽ đến không ngờ. Bất cứ ai đi trên đường mà thấy rác thì cũng cúi xuống nhặt lên và bỏ vào thùng rác. Kể thêm chuyện bữa ở Thành cổ Osaka, có một nhóm học sinh trải bạt ra ngồi để tham quan. Tôi đứng nhìn từ xa. Rồi ông thầy phụ trách cầm cái bịch ni lông giơ cao, gọi học sinh lại để hỏi cái bịch ni lông này của ai vứt ra. Cuối cùng có một bản nhỏ lên nhận lỗi rồi cầm cái bịch ni lông đó đi thật xa để bỏ vào thùng rác.

Ngay cả việc phân loại rác cũng làm cho người ta kính nể một nước Nhật tiết kiệm và thông minh. Những chai lọ một thùng, vỏ chai nước suốt một thùng, đá viên còn sót sau khi uống cà phê một thùng, giấy một thùng, bịch ni lông một thùng… Bạn tôi còn kể là mỗi tuần, có những ngày cố định để các gia đình đổ những loại rác khác nhau. Đi ăn, hầu hết các quán thì khách hành phải tự dọn dẹp bàn của mình sau khi ăn xong. Tôi cũng không ngoại lệ. Phần vì muốn học tập cái cách người ta làm, phần vì không thể nào để đó mà xách đích lên đi, kỳ cục không chịu được. Nhân viên ở Nhật cũng không lấy tiền bo của khách. Họ bảo rằng số tiền khách trả đã bao gồm tiền lương của họ trong đó. Khi ghi thực đơn cho khách thì họ gần như quỳ dưới chân khách. Tôi ngạc nhiên đứng dậy, nhưng nhìn xung quanh thì đều như vậy. Đó là cung cách phục vụ, và người Nhật là bậc thầy về dịch vụ…

Ở những vùng quê, khi tôi nhờ chụp hình thì nhiều ông bà già không biết chụp nên bấm tá lả trên cái iphone. Nhưng họ nhiệt tình lắm, bao giờ cũng hỏi được chưa để làm lại. Hay mấy em Harajuku, khi tôi ngỏ ý muốn chụp hình với các em thì các em vui vẻ tạo dáng, khi chụp xong thì các em cảm ơn rối rít. Nước Nhật ngộ thật, nhiều thứ diễn ra trái với những giá trị mà trước giờ tôi được biết. Tôi cảm ơn những con người Nhật, họ giúp tôi nhìn ra nhiều thứ cần phải sửa đổi, cung cách phục vụ khách hàng và trách nhiệm của mình đối với xã hội.

Đó là những con người tôi đã gặp trên đường…

10406567_10152508157046622_4887283632123138746_n.jpg
 
Nước Nhật
10383970_10152525707901622_7240224837076431942_n.jpg

Thật sự là tôi không ngạc nhiên gì cả. Khi tại sao tôi ở đây? Trong ga Kyoto vào một ngày mùa hè. Chuyến xe xuyên đêm làm tôi mệt mỏi. Cái lạnh thấm vào người, trùm cái áo mà vẫn ngọ nguậy cả đêm. Vậy mà những người khác họ im lặng ngủ. Như thể đang nằm trong căn phòng ấm áp của mình. Nằm yên lặng.

Chuyến đi Nhật quyết định nhanh chóng. 10 ngày để đi vòng quanh Tokyo, Kyoto và Osaka. Chắc không thiếu. Chắc chắn là đủ để sau này khi bắt gặp bất cứ người Nhật nào trên đường ở Sài Gòn, tôi sẽ nhìn họ bằng cặp mắt kính phục. Tôi kính phục người Nhật vì những gì mình thấy.

Bây giờ là 8h 42 phút buổi sáng. Ở Sài Gòn thì chưa 7h sáng. Chắc mọi người đang còn ngủ nhỉ? Tôi mới ăn xong bánh mì kẹp xúc xích và uống ly cà phê sáng của McDonalds cho tỉnh người. Không biết nữa, có những lúc, sức lực của tôi đi đâu mất. Cách đây 2 hôm, khi từ bồn tắm nước nóng của phòng tắm công cộng bước ra, tôi hoàn toàn không thở được. Cảm giác như có thể nằm dài xuống sàn gạch hoa cương. Hay tại nước quá nóng và tôi ngâm quá lâu? Tôi không thích nước nóng, nhưng thích xem sức chịu đựng của mình đến đâu. Đến khi lảo đảo bước ra và hổn hển thở. Trong khi tụi Nhật, Hàn, Đài Loan thì tỉnh bơ tỉnh rụi. Nhiều khi yêu chiều bản thân mình nhiều quá lại sinh hư.

Vì thế nên những ngày vừa qua như những ngày tập thể lực cường độ cao. Sáng dậy, ôm cái ba lô mấy ký lô gram trên vai, đi bộ từ 10h sáng đến tối mịt 8-9h mới về tới khách sạn con nhộng. Đi mọi ngả đường Tokyo. Đến độ đôi chân chuyển từ mỏi sang đau, rồi từ đau sang đi thoăn thoắt như không còn cảm giác gì nữa. Nói tới đây tôi xúc động. Tôi yêu thương cái dáng vẻ còm cõi của mình khi đi trên đường. Ai cũng hỏi tại sao tôi hay đi cúi đầu? Ai biết, chỉ biết là dáng đi cúi đầu nhìn buồn bã biết bao nhiêu. Mà cũng không sao, có cúi đầu thì tôi cũng đường hoàng đi giữa những người ngẩng cao đầu khác. Đi xa hay đi nhanh đâu chỉ là chuyện cúi đầu. Nhưng tôi sẽ tìm cách thay đổi. Ừ, thay đổi…

Hy vọng hôm nay sẽ có một ngày nhẹ nhàng bình yên. Tokyo quá nhộn nhịp. Tôi thích lắm nhưng ngày nào cũng chen chúc trong đám thanh niên rạng ngời kia làm tôi cũng mệt. Vậy là đi xuống Kyoto này, nghe nói là thanh bình. Có những ngôi chùa, ngôi đền, có khu vườn tre huyền thoại. Còn có gì nữa? Không biết và không quan tâm. Nếu có duyên thì tự nhiên tìm đến như những lần đi khác. Có gì mà vội mà vàng. Đến thành phố lạ, tôi muốn thấm đẫm hơi thở của thành phố trước. Tôi muốn định hướng những con đường và các phương tiện đi lại. Tôi muốn đi lạc trong những ngõ ngách của thành phố trước. Rồi mới nghĩ đến chuyện đi đâu, làm cái gì. Cho nên những thành phố tôi đi qua, tôi hầu như đều nắm rõ nó đến từng chi tiết. Để khi đi lại với bạn bè, sẵn sàng hướng dẫn họ cách cảm nhận như tôi đã từng. Người ta gọi là truyền cảm hứng…

Người Nhật, họ đích thị là những con người lạ lùng. Tôi kính phục từ ông khách hàng già, cô gái trẻ đẹp trên phố, thím hai nhiệt tình cho đến người cảnh sát ở ngã tư. Họ không biết duyên dáng màu mè, họ cũng không biết bày trò vẽ cảnh. Tất cả mọi người lịch sự, ngăn nắp, hiền lành, nhiệt tình, thấu hiểu, thông cảm, khiêm nhường, từ tốn… Còn tính từ nào để tả người Nhật nữa không nhỉ? Trong tất cả các thành phố mà tôi đi qua, Tokyo là thành phố tôi cảm thấy an toàn nhất. Và giờ đến các thành phố khác của Nhật.
...
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
55,676
Bài viết
1,171,063
Members
192,338
Latest member
senrilamaha74com
Back
Top