What's new

Châu Á trong bàn tay

Tôi đã mang ba lô và bước đi một mình trên những cung đường Châu Á. Và tôi muốn chia sẻ cùng các bạn. Những bài viết, những điểm đến không có gì mới mẻ, nhưng nó được nhìn qua lăng kính cá nhân, hài hước, rùng rợn, liều mạng, lãng mạn... Những cung đường lần lượt xuất hiện là Bangkok, Campuchia, Hongkong, Hà Khẩu, Malaysia, Phuket, Chiang Mai, Singapore, Indonesia... Rồi tôi lại còn tiếp tục một mình đi, những Myanma, Lào, Ấn Độ, Hàn Quốc, Nhật... Con đường vẫn còn dài, nhưng đôi chân thì chưa thấy mỏi...

[Hà Khẩu - Trung Quốc] Những kinh nghiệm đau thương

Sau những ngày lang thang một mình một ngựa ở Sapa, vào một buổi sáng như mọi ngày, tôi thức dậy, rời khỏi Biển Mây và đi bộ xuống chợ ăn sáng và ngắm Sapa sáng sớm. Một buổi sáng yên bình của phố núi nhưng có nhiều mây đen. Trời này ở lại cũng không thể đi xuống làng bản. Tôi phân vân không biết có nên ở lại Sapa nữa không vì dù sao tối cũng phải xuống Lào Cai đi tàu lửa về Hà Nội. Có nghĩa nếu rời Sapa sáng nay, sẽ có thời gian đi lòng vòng Lào Cai, ghé nhà Ngân và... 1 ý tưởng lóe lên: Đi Trung Quốc :))

Một anh xe ôm chờ khách trước của Cty du lịch Sapa, hỏi đi đâu thì đèo đi. Đèo chứ ko phải chở nhé, người Bắc dùng từ thế. Tôi hỏi: Giờ này có xe từ Sapa về Lào Cai không anh? - Không có đâu, phải chiều cơ. Hay đi xe ôm không? Tôi hỏi bao nhiêu: Trăm tư. Tôi suy nghĩ nhanh trong tích tắc rồi gật đầu. Thật ra tôi không thèm tìm hiểu lại là có xe khách đi Lào Cai hay không, vì trong bụng đã định sẵn sẽ đi bằng xe máy để chụp hình. Vì đoạn lên Sapa thấy đường cũng trơn láng lắm. Khi check out khỏi Biển Mây thì trời tối sầm và mưa xối xả. Nhưng một khi lòng ta đã quyết thì trời mưa cũng mặc trời mưa.

Trên đường đi, mưa lất phất nhưng khung cảnh thì cứ đẹp mê hồn. Trùng trùng núi non và những bản làng dân tộc. Cây cối xanh mướt trong cơn mưa phùn buổi sáng như một bức tranh màu xanh đến nao lòng...

Tôi đến Lào Cao vào giữa ngọ, bảo xe ôm chở thẳng đến Cửa khẩu Quốc Tế Lào Cai để đi Trung Quốc. Một đám cò bay ra hỏi tôi đi không tụi nó dẫn đi khỏi làm thủ tục mắc công. Tôi nói KHÔNG! Tôi sải những bước dài tự tin vào nhà ga cửa khẩu như 1 thí sanh đi thi siêu mẫu, tiến đến bàn làm thủ tục. Em gái nhỏ nhẹ: Anh đi mấy người? Tôi trả lời nhỏ nhẹ không kém: Một người! Em í trợn tròn mắt nhìn tôi từ đầu tới chân giống như tôi là sinh vật lạ. Sau này mới biết là mấy em này chỉ thích làm khách đoàn, đông người. Còn khách lẻ thì làm lắc nhắc, mệt! Và em gái này cũng là nguyên nhân gây ra đau khổ cho tôi sau đó. Em chỉ tay 1 anh cò đứng bên ngoài: Giờ tụi em hết giờ làm việc rồi, hay anh đi với cò bên ngoài đi. Cũng an toàn lắm! Anh cò được dịp chạy vô dắt tôi ra. Vì tôi quá tin người nên đời tôi đã lỡ...

Tôi nói nhanh: Không đi chui và đi bằng đường đò đâu. Nguy hiểm lắm. Nói thì nói vậy chứ có tưởng tượng được nó là cái gì đâu, chưa có kinh nghiệm mà lại. Anh cò cười hề hề: Ơ hay, ai lại đi chui bao giờ. Đi bằng tiểu ngạch là đi bằng đường khách nhỏ hơn mà thôi. Leo lên xe đi, anh chở chú mày đi. Khỏi lo, anh bao hết! Tôi ngồi sau xe honda của anh cò, mặc ảnh chở đi đâu cũng không biết nữa. Tôi đang nghĩ đến 1 con đường nho nhỏ đi qua biên giới, có nhiều cây xanh và có mấy anh bộ đội biên phòng đứng gác. Mấy anh biên phòng sẽ hỏi tôi: Đi qua đó làm gì? Tôi nói: Du lịch. Mấy ảnh hỏi tiếp: Đi bao nhiêu người? Tôi nói: Một người. Và cái mặt ra vẻ sành đời lắm. Mải mê với cái suy nghĩ đẹp đẽ ấy, đến khi anh cò thắng xe cái kịt. Tôi ngước nhìn lên. Ô hay, không có anh biên phòng, không có cái cổng xinh xinh be bé. Mà chỉ có 1 cây đa và 1 con đò bé xíu trên con sông cũng bé tẹo. Trời ơi má ơi... Trong đầu tôi chỉ có 2 từ: VƯỢT BIÊN. Trước khi đi Ngân có dặn là coi chừng đừng có đi đò. Lỡ leo lên lưng cọp rồi, mà nếu không đi bằng cách này thì đi bằng cách nào bây giờ? Mà cách này thì có làm sao? Hồi xưa đi Mùa hè xanh lội sông bủm bủm mỗi buổi chiều. Máu khám phá nổi lên, dẫn dắt toàn bộ hành động. Sau khi lằng nhằng với anh cò vài câu thì cũng leo lên đò. Bên kia sông là đất Trung Quốc, thị trấn Hà Khẩu. Sau khi thỏa thuận giá cả, anh cò gọi điện qua bên kia, gọi 1 anh xe ôm chờ sẵn để đón tôi, còn anh cò quay lại cửa khẩu chính để qua Hà Khẩu. Và hẹn gặp anh cò bên đó.

Tôi được một ông già đưa qua đò, leo lên bờ và có 1 anh xe ôm chờ sẵn. Nói thiệt lúc đó tự dưng sợ vì anh xe ôm có râu quai nón bậm trợn, đeo kính đen, người phốp pháp, đi chiếc Wave và không biết nói tiếng Việt lẫn tiếng Anh. No way back. Thôi đành nhắm mắt đưa chân, leo lên xe ôm...

Vì là bến đó dành cho người vượt biên nên nằm khá xa trung tâm Hà Khẩu, nên xe ôm chạy vòng vèo 1 hồi qua nào nhà, nào ga tàu lửa, nào cửa sắt. Đời tôi sẽ về đâu...

Buổi trưa nhiều nắng. Nắng Trung Quốc cũng chói chang hơn nắng Sài Gòn, cộng với nỗi lo lắng khi ôm ba lô vượt biên nên mồ hôi túa ra. Cuối cùng cũng gặp lại anh cò. Anh í thong dong đứng chờ. Và anh cò dẫn tôi đi tung tăng nơi xứ người. Nơi đầu tiên: Chợ biên giới. Tôi bước vào chợ và xém chút nữa xỉu vì... khoái haha. Tầng trệt khiến tôi bị hoa mắt vì những thứ khiến tôi phải rùng mình: dao, kiếm, súng giả, lựu đạn giả, sex toy, quần áo lót sếch xy... Các em gái đon đả mời chào. Tiếng Việt lẫn trong tiếng Tàu í ới. Nhưng phần lớn là người Việt qua bên này làm ăn. Thấy tôi đi với anh cò thì ai cũng biết nên chào mời bằng tiếng Việt rành rẽ. Đi 1 vòng chợ coi cho biết, và đang đi bồng nghe tiếng mút chuột í ới. Tôi dừng lại, định thần lại và quay quẩn nhìn xung quanh. Anh cò cười cười, chỉ lên trên lầu. Và ô kìa, trên lầu, đứng dọc ban công chợ là khoảng vài chục em áo dây áo ống đang chu mỏ mút chuột khí thế...


Thì ra ở đây gái mại dâm hoạt động công khai và hợp pháp, trong phạm vi khu chợ. Sau này nghe có người kể là chỉ cần lên cầu thang là sẽ bị kéo vào trong lột hết đồ. Có chống cự cũng không được. Tôi thầm nghĩ: Chết cha, dù sao mình cũng là Hoa hậu thân thiện kiêm Nghệ sỹ ưu tú, nếu bị paparazzi chụp ảnh rồi đưa lên facebook thì còn gì là hình ảnh, nên mình kêu anh cò mau mau chuồn khỏi nơi u ám này, sau khi đã hỏi giá 1 lần haha. Nếu bị chụp hình trong đây, thế nào cái tít báo cũng là: Hoa hậu thân thiện đi làm từ thiện ở nhà thổ, hoặc Nghệ sỹ ưu tú Kim Tâm: Con đường trở thành trai gọi, hoặc Có hay không chuyện Hoa hậu thân thiện đi tìm vui nơi đất khách? Nghĩ tới đó đã thấy tởm heo lắm rồi...

Đi ra ngoài, hít thở không khí trong lành và anh cò dẫn tôi đi mua sắm linh tinh. Đồ đạc nhiều vô số và rẻ vô cùng. Chúng tôi thuê 1 chiếc taxi đi quanh thị trấn Hà Khẩu. Taxi đang chạy tự nhiên dừng lại, xí xô xí xào với 1 người ngoài đường rồi người đó nhảy lên xe. Tôi hỏi anh cò: Gì kỳ vậy? Ảnh mới nói là thằng kia xin đi quá giang 1 chút. Ngộ, lấy tiền của tôi rồi cho người khác quá giang là sao, nhưng không dám có ý kiến gì, sợ nó quánh phù mỏ má dòm không ra hoặc nó vứt ra đường không tìm thấy đường về quê hương. Biết thân mình đi vượt biên, không hợp pháp nên chọn giải pháp im lặng và ngắm cảnh thôi^^

Mà đời nào có yên, sóng gió còn bủa vây cho một con người khốn khổ nhưng ham vui. Sau khi đi một vòng mỏi chân và đói bụng, tôi quyết định kiếm chút gì ăn. Anh cò dẫn vô 1 quán ăn bình dân, cũng sạch sẽ. Trong đó có rau tươi, cá gà heo tá lả... Tôi cũng tiết kiệm nên gọi đồ ăn như sau: Một dĩa gà xào be bé, một dĩa mồng tươi xào bé xíu, 1 dĩa đọt mướp nấu canh y như trụng vô nước sôi, 1 tô cơm trắng và 2 chai Pepsi. Tôi mệt thấy cha vì đi bộ, có ăn được cái gì đâu. Anh cò ăn khí thế. Và khi tính tiền, chủ quán bấm máy tính ra tiền Việt mà tôi mém xỉu: 1.200.000 VND, có nghĩa là 1 triệu 2 trăm ngàn đồng cho nhiêu đó thức ăn. Tôi muốn chửi thề quá rồi nhưng dặn mình là không nên, có chuyện gì cũng chết. Cũng không dám gọi cảnh sát, không dám la làng, nói chung thân phận vượt biên nên không dám làm gì cả. Lúc đó mới quay sang anh cò: Sao mắc dữ vậy? Có lộn không? Anh cò thản nhiên trả lời: Sao lúc nãy không trả giá? Giờ ăn vô bụng rồi còn nói gì nữa. À há, cháy nhà mới lòi mặt chuột. Từ giờ trở đi sẽ không gọi là anh cò nữa, mà gọi là thằng cò khốn nạn hic. Tôi nói bằng tiếng Anh, là mắc quá. Mày tính lại đi. Thằng cò làm như vô can, không nói 1 tiếng mặc dù tiếng Trung Quốc của nó nói như dân bản địa. Giờ thì tôi hiểu ra câu chuyện rồi nên tự mình xoay sở thôi. Cá đã nằm trên thớt rồi, hãy xử em đi, chiên em đi, kho em đi... Tôi cũng giả bộ giận dữ lắm, xua tay khí thế, xong con chủ quán tính qua tính lại, rồi quyết định số tiền là 667.000 VND. Mồ hôi ướt trán mặc dù đang ngồi trong máy lạnh. Có khi nào con bỏ xác nơi xứ người không ta? Nghi lắm, vì thằng cò giờ đã thành 1 kẻ lừa đảo quá chuyên nghiệp.

Tôi chấp nhận trả số tiền kia và khi ra khỏi quán, tôi nhìn thằng cò như kẻ thù. Tôi nói: ĐI VỀ! Tôi sợ lang thang 1 hồi rồi xảy ra tiếp những chuyện không hay khác. Và tôi bám theo thằng cò sát gót. Tôi sợ nếu bị bỏ lại là coi như xong, làm sao mà về được. Tiếng Trung thì không biết, lại đi vượt biên, nhờ cậy cảnh sát thế nào được. Thằng cò đi trước, tôi đi sau và nhanh chóng rời khỏi hiện trường. Khi xe ôm đưa tôi tới bến phà, tôi biết cơ hội mình còn sống khá cao, nhưng chưa chắc 100% vì vẫn còn bên đất Trung Quốc. Rồi khi run run bước xuống đò, tôi mới thở phào vì mình đã thoát. Cây đa Việt Nam đây mà, đất nước Việt Nam mà đây, tôi run run lên bờ trong lòng vui sướng và yêu quê hương quá độ. Thằng cò xuất hiện, tôi nhìn nó như nhìn kẻ thù, nhanh chóng trả tiền rồi đi bộ kiếm xe ôm quay lại ga Lào Cai. Trời chiều, sắp đến giờ quay lại Hà Nội...

Nếu bạn hỏi tôi có sợ không? Tôi sẽ nói có. Nhưng nếu hỏi tôi có thích không? Tôi cũng sẽ nói có. Tôi thích những trải nghiệm thú vị, mới lạ trên những con đường tôi đi qua. Những người tốt, người xấu trên đường cho tôi những cái nhìn thực tế về cuộc sống. Cuộc sống vốn không hoàn hảo nên tôi cũng không trông chờ những sự hoàn hảo. Nhưng tôi đã có những kinh nghiệm, và tôi đã chia sẻ với các bạn. Những chuyến đi không thể nào quên...
316340_10150321284381622_638536621_8085321_1898210459_n.jpg


Tháng 7/2011
 
Last edited:
"Bangkok được ví là một cô gái có 2 khuôn mặt..."

Tiếp nữa đi bạn, những nét chấm phá cho một khuôn mặt khác của Bangkok với siêu thị 7/11, hệ thống tàu điện và còn gì nữa...Mình đoán là street foods, tín ngưỡng Phật Giáo...:)
 
Bangkok - cô gái có 2 khuôn mặt

Tôi cũng thích sau khi lang thang đến mỏi mệt thì ghé ngang cái tiệm matxa chân quen thuộc, lim dim và duổi thẳng cơ nghe năng lượng dần hồi phục. Hoặc ghé vào 1 quán Starbucks uống 1 ly gì đó, trà xay chẳng hạn, nghe mát đến tận cuống họng. Hay ghé một quán ăn nhỏ ven đường có bán buffet rau, toàn là rau mà rẻ ơi là rẻ. Và khi biết tôi là khách du lịch thì ai cũng ngạc nhiên, khách-du-lịch chẳng ai đến những nơi này. Vì họ được sắp xếp nơi ăn chốn ở, chỗ ăn chơi hết rồi...
7034_143205626621_638536621_2736676_2217208_n.jpg

Và như tất cả mọi người, một điều không thể thiếu là lang thang trong các khu mua sắm. Tôi đặc biệt thích G2000 và Pierre Cardin. Và mỗi năm tôi hay đến Bangkok để mua những món này. Áo sơ mi, quần tây, giày, dây nịt, underwear... với giá tốt nhất. Bạn cũng có thể chết ngộp trong Bossini, Zara, H&M, Giordano, Body Glove... Hoặc con gái thì mê Mango, Top shop... Hàng hóa chất ngất, giá rẻ hơn rất nhiều sơ với quê nhà. Đặc biệt tôi hay lang thang trong hệ thống siêu thị Robinson, ui cha giảm giá đến nức nở. Nhưng quần áo trong đó size hơi lớn nên tôi cũng ít mua được. Nhưng có thể dễ dàng tìm được quần jean, giày dép, túi... Hoặc nếu thích hàng phụ kiện với giá bèo hơn con mèo thì đi Chatuchak cuối tuần nhé, đảm bảo không tìm thấy đường về quê hương...

Và khi đi ngang những tượng Phật giữa khu trung tâm Siam, tôi khôgn khỏi ngạc nhiên trước những hình ảnh những cô gái chàng trai ăn mặc sành điệu, xách túi LV quỳ xuống, thành kính lạy rồi tiếp tục con đường của họ. Những tưởng khi xã hội phát triển thì những giá trị thuộc về truyền thống hao mòn dần, nhưng trong những cảnh nhìn thấy, tôi hiểu rằng chính khi đó những giá trị truyền thống càng được tôn vinh và gìn giữ. Họ gìn giữ từ trong ý thức, qua nhiều thế hệ chứ không tung hô nó 1 cách sáo rỗng...
7034_143200906621_638536621_2736655_1414246_n.jpg

Tôi cũng thích đi chùa, những ngôi chùa dọc dòng sông Chao Phraya huyền thoại. Trong tất cả các tour đều có đến điểm tham quan này. Nhưng có 1 điều khác biệt các tour không bao giờ có là đến đó bằng thuyền. Những con thuyền chở khách nho nhỏ chạy dọc theo dòng sông, gió thốc lên mát rượi, cá đớp mồi, những chợ nhỏ, khách sạn to 2 bên bờ, trên thuyền có học sinh, thầy tu, những người buôn bán, khách du lịch... Muôn ngàn khuôn mặt, muôn vạn mảnh đời để quan sát, để chiêm nghiệm...

Và những thứ khác nữa...

Bangkok không chỉ có ăn chơi, hào nhoáng. Đó chỉ là 1 góc nhỏ trong của xã hội Thái Lan. Nhưng người dân Thái không lui đến những nơi đó, bản thân họ cũng coi đó là sự đáng hổ thẹn, chỉ có khách du lịch, hằng đêm, hằng đêm và số người ngày càng tăng lên... Và nực cười làm sao khi có những kẻ chưa-đến-đó-một-lần quy chụp cho tất cả những ai đến Bangkok đều ụp mặt vô mớ bòng bong đó. Những suy nghĩ thiển cận và tôi hay cười khẩy cho những-con-ếch trong cái giếng làng đã dần cạn nước.

Trong quan niệm của tôi, cái gì phù phiếm thì dễ tan biến. Nên khi chọn một kỷ niệm, hoặc một cái gì để nhớ thì tôi chọn một cái gì đó gần gũi, đơn giản. Do đó, chính những thứ đơn giản như tôi kể ở trên mới là những thành tố cấu thành nên một Bangkok tôi yêu. Tôi có thể ở đó một tuần, đơn giản chỉ để sáng ngủ dậy thật trễ, đi bộ kiếm 1 chỗ ăn, rồi đi mua cái gì đó, rồi đi coi phim, rồi lên tàu điện đến một địa điểm nào đó... như một thanh niên địa phương nào...
7034_143205621621_638536621_2736675_7035195_n.jpg

Nếu Hongkong, Singapore đánh mất bản sắc phương Đông, hoặc Campuchia, Malay, Myanma còn ngủ quên với quá khứ, thì Bangkok như một đứa con lai, giao thoa những những nền văn hóa một cách rõ rệt nhất. Phương Đông hay Phương Tây. Bạn hãy đến đó để cảm nhận một lần...
 


Đối với khách du lịch theo tour, thì Bangkok là một cô gái hư hỏng, trác táng, ăn chơi... Hành khách sẽ được dẫn đi xem các sex tour sống động ngày đêm, đường phố ngập hoa đèn chói lọi, những khu ăn chơi quên cả lối về... Các tour được thiết kế một cách khép kín: bus - ăn chơi - bus - mua sắm - bus - ăn chơi... Nên khách du lịch khi về nước cứ xuýt xoa: Ôi Bangkok lắm người chuyển giới thế, ôi người chuyển giới sao mà xinh như trăng rằm, ôi đất nước gì chỉ có sex và sex, đường xá to và rộng nhỉ, ôi đất nước tự do phát mê... Đó không phải là lỗi nhìn nhận của người đi tour, mà là lỗi của nhà tổ chức tour. Vì phải đảm bảo yếu tố an toàn nên hầu hết các tour tổ chức như lùa vịt. Alô tới giờ rồi, ai không lên xe thì ở lại, không chờ được. Xe của đoàn thì lúc nào cũng chờ sẵn, bước ra đường là lên xe ngay đi tiếp. Nhân viên dắt tour thì tua đi tua lại cái điệp khúc cũ mèm về con người và đất nước. Đến chán. Và tôi chắc nịch rằng, những ai đến Bangkok bằng tour của các công ty du lịch thì chả hiểu gì về Bangkok cả. Giống như đi xem 1 cuộc triễn lãm những gì nổi bật, hào nhoáng... mà quên rằng cuộc sống còn có những góc đơn giản, thân quen và không-phải-du-lịch.




Bạn ơi, mình theo dõi bài viết của bạn khá là hay. Tuy nhiên cho mình có vài ý nhỏ nhé. Bạn nói người đi BKK theo tour sẽ không biết gì là 01 quan niệm sai nhé bạn. Cái mà bạn Phượt và cảm nhận như thế nào thì tour cũng đưa thông tin đến với khách có thể con nhiều hơn như vậy. Bạn đi, nhìn, đọc, nghe, người khách đi tour cũng vậy. Chỉ có thể bạn ở BKK nhiều hơn nên hiểu thêm được nhiều thứ. Có thể họ không trang bị đầy đủ kiến thức ngoại ngữ nên lựa chọn hình thức đi tour nhưng điều đó không có nghĩa là họ không có cảm nhận tốt đẹp về BKK.
Tôi yêu Phượt, tôi muốn đi phượt nhưng không bao giờ chê các công ty du lịch. Vì họ cũng đang kiếm tiền hợp pháp theo luật của nhà nước mình và nước sở tại. Nếu tất cả các khách nước ngoài vào VN ai cũng đi như bạn thì khách sạn ở VN phục vụ cho ai? nhà hàng ai ăn? tài xế thì có khách đâu mà chở, gia đình họ không có thu nhập. Các người khuyết tật sản xuất ra sơn mài ai mua? Bạn thử nghĩ 01 đất nước không có công ty du lịch sẽ ra sao?
Vả lại mình cũng có thấy là bạn nhờ công ty T.S.T làm visa cho bạn đó sao?
Đoạn trên là 01 hạt sạn trong bài viết rất hay của bạn, hy vọng bạn hiểu ra vấn đề. Chúc bạn vui vẻ với các chuyến đi sắp tới.
 
@nguyenhuytam: tình yêu dành cho một vùng đất xa lạ bắt đầu từ những điều rất giản dị bạn hen. Đọc bài viết mà thấy cái tình rất lớn của bạn dành cho Bangkok. Nhớ lại, mình đến Bangkok năm đó trong tâm trạng rất tệ và quay trở về càng thêm mệt mỏi. Không đi theo tour nên "bộ mặt hào nhoáng" kia của Bangkok mình cũng không cảm nhận rõ ràng lắm. Bangkok trong ấn tượng của mình là bầu trời xám của khói xe (mà cũng có thể là do tâm trạng lúc đó của mình :) ), là sự khó chịu bức rức khi kẹt xe hàng tiếng đồng hồ, là cảm giác bối rối phân vân khi thật giả lẫn lộn...Và đỉnh điểm là sự bất hòa của những thành viên trong nhóm đi năm đó. Những yếu tố đó cộng lại tạo nên một hình ảnh rất tệ về Thái trong đầu mình, đến nỗi mình thấy nhẹ nhõm khi máy bay cất cánh quay về HCM. Vì vậy mà thích đọc những bài viết về Thái của bạn để giúp xua tan đi những thành kiến đó và thêm "dũng khí" để quay trở lại, giống như bạn nói, hihi...
 
HHX cũng mới đi HK hồi tháng 4 này, và cũng định cuối năm (khoảng tháng 11) đi tiếp, nhưng chưa rủ được ai hết. Tháng 11 vé United Airline khoảng 4,9tr.
 
Angkor lạc lối

Angkor không hổ danh là một nơi phải đến trong cuộc đời bạn.


Và tôi lạc lối trong những ngôi đền cổ...

Những ngôi đền, những ngôi chùa gần cả ngàn năm tuổi nằm ẩn nấp trong rừng. Khi xe chạy, thỉnh thoảng tôi nhỏm dậy nhìn ra. Một ngôi đền nho nhỏ nằm khuất trong tán cây, đương nhiên ngôi đền ấy sẽ không nằm trong chương trình đi. Dự định ban đầu là thuê xe đạp điện chạy vòng quanh để khám phá, nhưng khi nhìn vào bản đồ mới biết không nên làm thế. Rộng và dàn trải. Nếu tự đi lang thang thì chẳng đi được mấy nơi.

575446_10150693181966622_638536621_9424864_1069481254_n.jpg


Một điều lạ là tôi đi tham quan 3 ngôi đền to nhất trong quần thể Angkor Thom và Angkor Wat, trên đường đi trời trong xanh dịu mát. Nhưng đến khi bước vào ngôi đền thì trời đổ mưa. Mưa lất phất rồi đổ ào. Ngày tham quan đó có 3 lần mưa chính là 3 lần bước vào trong 3 ngôi đền. Tôi cầm máy ảnh chen vào những góc rêu, chụp lung tung. Ban đầu là đi ngoài rìa ngoài, một chút nữa thì vào sâu bên trong đền. Có những khu vực tôi bước vào, không gian vắng lặng như tờ, không có một du khách nào xung quanh tôi cả. Có những nơi không có ánh sáng, tiếng mưa rơi đều, tự dưng tôi sợ. Một nỗi sợ hãi đè nặng tâm trí, nhưng cực kỳ phấn khích. Tôi cứ bước và không biết điều gì phía trước. Cũng lo lắng sẽ đi lạc, nhưng điều đó không ngăn được bước chân. Và lạ làm sao, khi bước ra khỏi đền thì trời tắt mưa. Lại di chuyển...

404527_10150571191351622_638536621_9029855_753350371_n.jpg


Thật sự là một cảm giác choáng ngợp khi đến nơi này. Tôi thích những điều thuộc về văn hóa và dấu ấn thời gian của sự chuyển động. Nơi này tràn ngập những thứ đó. Những pho tượng đá, những bức tường đá, những ngôi đền đá... nằm phơi mình theo thời gian. Tìm đọc lại những ghi chép về Angkor mới thấy thật vĩ đại làm sao. Làm sao những mảng đá to đó được di chuyển lên đỉnh cao chót vót của ngôi đền? Làm sao những pho tượng Phật lại cười? Làm sao những câu chuyện cứ quấn lấy tâm trí?

Trước khi đi, xung quanh tôi xảy ra quá nhiều chuyện. Đầu óc cứ rối tung rối mù lên. Tôi bước vào điện thờ chính, đốt lên nén nhang và cầu nguyện. Rất nhiều điều tôi đã cầu nguyện, rồi đặt xuống bàn tờ 1 USD. 1 USD cho quá nhiều thứ, nhưng chắc chắn là không chỉ như thế. Khi mọi thứ thành hiện thực, tôi muốn quay trở lại một lần nữa. Để lạy tạ những gì người đã che chở bao dung. Và khi xe đến Sài Gòn, biết tin là mọi thứ đã ổn. Ơn trời... Một chuyến đi, không hoàn toàn là du lịch, không hoàn toàn là khám phá, cũng không hoàn toàn là chuyến đi tâm linh. Tôi kết hợp mỗi thứ một chút, để không nặng nề và biết dang tay đón nhận những điều khác lạ.
 
Last edited:
bác này viết về HKong chuẩn quá, e đi rồi mà vẫn muốn quay lại shoping,giá mua 3 cái reebok bên đấy về hn mua dc 1 cái hehe, khu Cửu Long vui thật, gặp toàn Trần hạo Nam với Gà rừng haha
 
Bạn ơi, mình theo dõi bài viết của bạn khá là hay. Tuy nhiên cho mình có vài ý nhỏ nhé. Bạn nói người đi BKK theo tour sẽ không biết gì là 01 quan niệm sai nhé bạn. Cái mà bạn Phượt và cảm nhận như thế nào thì tour cũng đưa thông tin đến với khách có thể con nhiều hơn như vậy. Bạn đi, nhìn, đọc, nghe, người khách đi tour cũng vậy. Chỉ có thể bạn ở BKK nhiều hơn nên hiểu thêm được nhiều thứ. Có thể họ không trang bị đầy đủ kiến thức ngoại ngữ nên lựa chọn hình thức đi tour nhưng điều đó không có nghĩa là họ không có cảm nhận tốt đẹp về BKK.
Tôi yêu Phượt, tôi muốn đi phượt nhưng không bao giờ chê các công ty du lịch. Vì họ cũng đang kiếm tiền hợp pháp theo luật của nhà nước mình và nước sở tại. Nếu tất cả các khách nước ngoài vào VN ai cũng đi như bạn thì khách sạn ở VN phục vụ cho ai? nhà hàng ai ăn? tài xế thì có khách đâu mà chở, gia đình họ không có thu nhập. Các người khuyết tật sản xuất ra sơn mài ai mua? Bạn thử nghĩ 01 đất nước không có công ty du lịch sẽ ra sao?Vả lại mình cũng có thấy là bạn nhờ công ty T.S.T làm visa cho bạn đó sao?
Đoạn trên là 01 hạt sạn trong bài viết rất hay của bạn, hy vọng bạn hiểu ra vấn đề. Chúc bạn vui vẻ với các chuyến đi sắp tới.

Cảm ơn cái comment của bạn, cảm ơn vì bạn đã rất thẳng thắn bày tỏ quan điểm của mình. Và tôi có 1 số vấn đề cần nói như sau:
1. Tôi viết dựa trên những kinh nghiệm cá nhân, và những điều biết được từ bạn bè và những người chung quanh khi họ sử dụng dịch vụ các công ty du lịch.
2. Và tôi khẳng định 1 lần nữa là những ý kiến trên hoàn toàn mang tính chất cá nhân, không đại diện cho ai ở đây cả :)
3. Việc các công ty du lịch thì tôi không bàn đến nhiều, vì có thể bạn bè tôi không may, nên có những ấn tượng không tốt về Bangkok.
4. Và đương nhiên, tôi tôn trọng các công ty du lịch. Tôi có rất rất nhiều bạn bè làm ở Viettravel, Luaviet, TST, Saigoitourist... bạn à. Họ cũng là người cung cấp thông tin cho tôi đấy.
5. Và cuối cùng, tôi sẽ vẫn giữ những quan điểm của tôi. Ngay cả khi tranh luận với những người bạn làm du lịch tôi vẫn nói y chang như vậy :)
Chúc bạn vui và có những trải nghiệm thú vị!
 
@nguyenhuytam: tình yêu dành cho một vùng đất xa lạ bắt đầu từ những điều rất giản dị bạn hen. Đọc bài viết mà thấy cái tình rất lớn của bạn dành cho Bangkok. Nhớ lại, mình đến Bangkok năm đó trong tâm trạng rất tệ và quay trở về càng thêm mệt mỏi. Không đi theo tour nên "bộ mặt hào nhoáng" kia của Bangkok mình cũng không cảm nhận rõ ràng lắm. Bangkok trong ấn tượng của mình là bầu trời xám của khói xe (mà cũng có thể là do tâm trạng lúc đó của mình :) ), là sự khó chịu bức rức khi kẹt xe hàng tiếng đồng hồ, là cảm giác bối rối phân vân khi thật giả lẫn lộn...Và đỉnh điểm là sự bất hòa của những thành viên trong nhóm đi năm đó. Những yếu tố đó cộng lại tạo nên một hình ảnh rất tệ về Thái trong đầu mình, đến nỗi mình thấy nhẹ nhõm khi máy bay cất cánh quay về HCM. Vì vậy mà thích đọc những bài viết về Thái của bạn để giúp xua tan đi những thành kiến đó và thêm "dũng khí" để quay trở lại, giống như bạn nói, hihi...

Tiếc cho Naisana vì 1 chuyến đi chỉ toàn mang đến những thứ khó chịu. Thật ra đi du lịch sẽ bị ảnh hưởng nhiều bởi cảm xúc của mình lúc đó nữa, nên cũng dễ hiểu là Naisana chán BKK đến thế. Và có thể hành trình của bạn quá ngắn để cảm nhận. Mình thì may mắn hơn, lần đầu đến đã ở đó 1 tuần, sống chậm ở đó, nên cảm nhận cũng thân quen và gần gũi hơn. Chúc Naisana có những chuyến quay lại hoành tráng trong thời gian tới...
 
HHX cũng mới đi HK hồi tháng 4 này, và cũng định cuối năm (khoảng tháng 11) đi tiếp, nhưng chưa rủ được ai hết. Tháng 11 vé United Airline khoảng 4,9tr.

Giá đó là tốt HHX nhỉ? Nếu được thì HHX dời đến Noel đi, HK đẹp rực rỡ. Tiếc là mình không thích đi với người lạ :) nếu không sẽ đi với HHX rồi.
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
55,670
Bài viết
1,171,101
Members
192,337
Latest member
inhopcartong
Back
Top