What's new

Chinh phục những cửa sông Cửu Long - Toàn tập

Sông Mékong bắt nguồn từ cao nguyên Thanh Hải chảy qua địa phận 6 nước Trung Quốc, Miến Điện, Lào , Thái Lan , Campuchia và Việt Nam với chiều dài khoảng 4.400Km – 4.800Km trước khi đổ ra biển Đông . Sau khi vượt qua trên 4.000Km đến gần Pnongpênh sông Mékong chia thành 2 nhánh :
1/- Dòng Bassac Thượng với lòng sông rộng hơn 1Km mang theo 80% lượng nước của MéKong cuồn cuộn đổ vào Việt Nam tại xã Vĩnh Xương – Tân Châu – An Giang . Từ đây dòng sông mang tên là Tiền Giang và thường được gọi với cái tên thân thiện hơn là Sông Tiền .
2/- Dòng Bassac Hạ hiền hòa hơn với lòng sông chỉ rộng vài trăm mét mang theo 20% lượng nước còn lại của MéKong chảy vào địa phận Việt Nam tại xã Khánh An – An Phú – An Giang. Trên dòng sông có nhiều cồn chia cắt nên lòng sông cũng chỉ rộng ngang với sông Sàigòn ở khu vực TP.HCM . Vào Việt Nam sông có tên là Hậu Giang hay còn gọi là Sông Hậu .

Hai dòng sông Tiền và Hậu tưởng chừng vẫn một lớn một bé cùng xuôi về biển Đông , nhưng có lẽ vùng đất Nam Bộ là nơi chứa chan tình cảm nống ấm nên từ thuở xa xưa ấy Sông Tiền sau khi vượt qua khu vực Thị Trấn Chợ Vàm ngày nay đã tách hẵn một nhánh sông Tiền nhỏ đi chếch về phía Nam và tại ngã ba sông Vàm Nao ngay thị trấn Phú Mỹ đã có một công đoạn chia nước lý thú của Sông Tiền cho Sông Hậu . Sau công đoạn chia nước này lưu lượng nước trên 2 dòng sông gần như ngang nhau , cùng song hành tiến về biển Đông và đổ vào biển Đông bằng 9 cửa sông rộng mênh mông trên 1 đoạn bờ biển trải dài gần 140Km từ bến đò Đèn Đỏ (cửa Tiểu - Xã Tân Thành – Tiền Giang) đến bến đò Kênh Ba (cửa Trần Đề - Long Phú – Sóc Trăng) . Vì vậy hai dòng sông này còn được gọi chung một tên là sông Cửu Long .

Sông Tiền sau khi vượt qua cầu Mỹ Thuận đã 5 lần phân nhánh để hình thành 6 cửa sông đổ ra biển Đông : cửa Tiểu , cửa Đại, cửa Ba Lai , cửa Hàm Luông , cửa Cổ Chiên và cửa Cung Hầu trong đó dòng chính là cửa Đại. Sông Hậu đến Đại Ngãi thì chia làm 2 nhánh đổ ra biển bằng 2 cửa Định An và cửa Trần Đề trong đó dòng chính là cửa Định An . Ngoài ra khi đến gần biển Đông sông còn hình thành một nhánh phụ là cửa Bassac nhưng do dòng chảy trên nhánh này yếu nên đã bị phù sa trên cửa Định An và cửa Trần Đề bồi lấp dần , ngày nay cửa này chỉ còn là một nhánh nhỏ đổ vào cửa Trần Đề . Chiều rộng của mỗi cửa sông từ khoảng trên 1Km (cửa Tiểu) đến gần 3Km (cửa Định An) , đặc biệt nơi cửa Cổ Chiên và cửa Cung Hầu cùng đổ ra biển đã tạo ra một cửa kép với bề rộng đạt đến 7,5Km.

Đoạn 140Km bờ biển qua 9 cửa sông là vùng đất cực kỳ hấp dẫn với hệ thống kênh rạch chằng chịt , trên bờ là những hệ sinh thái đa dạng. Dọc theo bờ biển là những khu rừng ngập mặn , vào bên trong tùy mức độ dòng chảy trên từng nhánh sông mà khu vực nước mặn xâm nhập cũng khác nhau tạo nên những vùng thổ nhưỡng khác nhau. Nhưng nhìn chung do lượng phù sa và lượng nước ngọt quá dồi dào của dòng sông (lưu lượng trung bình khoảng 13.000m3/s, vào mùa lũ lưu lượng của sông đạt đến 30.000m3/s) nên vùng hạ lưu sông cực kỳ trù phú với những thảm lúa trải dài cùng những vườn cây trỉu quả quanh năm.

Ngày nay khi các con rạch nhỏ đã có cầu béton thay cho cầu khỉ thì việc vượt qua đoạn đường ven biển dài khoảng 140Km và qua 9 cái cửa sông này không phải là quá khó do đường đi (ngày nay gần 70% đường này đã trải nhựa – chỉ còn những đoạn bờ đê là còn đường đất hoặc cấp phối) nhưng khó vì phải lụy đò + các thông tin về đường sá khu vực này rất ít . Từ TP.HCM đến được bờ TT Kênh Ba (theo cung đường đê) phải qua tổng cộng 13 cái đò , và các bến đò này hoạt động không thường xuyên mỗi ngày chỉ có vài chuyến qua sông, mỗi chuyến cách nhau vài giờ, sớm nhất là một giờ/chuyến .
 
Last edited:
Và lần này thì chính xác chúng tôi đã vượt cửa Hàm Luông, đoạn này ngay sát cửa biển, còn lần trước đi qua phà Mỹ An thì xa cửa biển hơn.

IMG_0865.jpg


Hai hình tam giác

IMG_0866.jpg


Một chiếc đò trên sông

IMG_0863.jpg
 
Sau khi lênh đênh khoảng hơn 30 phút thì chiếc đò đưa chúng tôi rẽ vào một nhánh sông,

IMG_0869.jpg


IMG_0871.jpg


Và rồi cũng gần cập bến, sát bờ là như vầy

IMG_0873.jpg


IMG_0874.jpg


Đò cập bến, chúng tôi lần lượt lên bờ, em Còi mẫu mực lúc nào cũng xông pha trước tiên

IMG_0879.jpg


Tấm ván cũng hơi chênh vênh nên mọi người dắt díu nhau lên bờ

IMG_0880.jpg
 
Tuy nhiên, đò không cập vào bến được, lý do là nước quá ròng, sình đất bồi ra khỏi bến khá xa nên đò không thể đi vào được.
Khoảng cách từ mũi đò đến cây cầu lên bến lúc này khoảng 6m

IMG_0920.jpg


Anh lái đò cố gắng lùi tàu ra xa, rồi lấy sức trườn thêm mấy lần nữa, hòng vào được sát bờ, nhưng không thể. Ráng lắm cũng thêm được 2 mét nữa. Thế là mọi người đành bó tay, anh nói là đợi khoảng chừng 1 tiếng đồng hồ nữa thì nước lên, lúc đó sẽ vào bến được.

Một anh nông dân không thể chịu nổi cảnh chở lâu, vừa gấp gáp phải đi, lại không có xe cộ gì nên nhảy tót xuống đống sình bùn rồi lội lên bờ, đi tiếp

IMG_0921.jpg


Chúng tôi cũng muốn lên bờ, chứ không lẽ ngồi lỳ trên đò chờ…nước lên. Chúng tôi bèn tìm cách lên bờ mà không phải lội sình vì thấy trên bờ có quán nước, sẵn lên bờ đi dạo luôn, còn xe máy thì kệ, cho nằm dưới đò, chờ nước lên rồi lấy sau…
May sao là trên đò có 1 tấm ván với chiều dài vừa y với khoảng cách từ mũi đò đến cầu tàu, thế là bắc tấm ván đó qua để làm cầu lên bờ, một chị gái cũng đã nhảy xuống bùn, lội qua bờ bên kia. Thế là mấy anh lái đò nhờ chị giữ đầu ván bên kia. Vì khoảng cách vừa khít nên khi đi đến đoạn giữa tấm ván thì sức nặng làm nó chùng xuống, xém rớt, mà rớt xuống là coi như tắm sình luôn…nên 2 người ở hai đầu phải đạp lên ván để giữ cho nó khỏi rớt.

IMG_0922.jpg
 
Và lần lượt từng em một qua cầu, để cho giữ thăng bằng thì cầm luôn cây sào đi qua cho dễ, em Côn Đảo đi tiên phong

IMG_0923.jpg


Tiếp theo là anh Bưởi, do anh hơi nặng ký nên tấm ván đã oằn xuống hết cỡ, sắp rớt, cũng may là anh phóng nhanh lên bờ bên kia..

IMG_0925.jpg


Rồi Ms. Còi, đi qua rất bình tĩnh, y như một diễn viên xiếc chuyên nghiệp, mọi người vỗ tay rần rần

IMG_0926.jpg
 
Sau khi Còi qua thì mọi người thấy tấm ván muốn rơi ra rồi, còn dính có chút xíu à, nên anh lái đò phải quay mũi đò sáng bên trái một chút vì chỗ đó có doi đất nhỏ nhô ra, có thể bắc đầu kia của tấm ván lên vì nó gần hơn cây cầu bến tàu kia.

IMG_0928.jpg


Kiwi

DSC08334.jpg


May quá, qua bên này thì dễ lên hơn, thế là lần lượt những người còn lại lên bờ, chị thủ quỹ hơi sợ mà cũng lên an toàn

IMG_0929.jpg


DSC08338.jpg
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
36,803
Bài viết
1,138,733
Members
192,757
Latest member
duythanh225
Back
Top