What's new

Chinh phục những cửa sông Cửu Long - Toàn tập

Sông Mékong bắt nguồn từ cao nguyên Thanh Hải chảy qua địa phận 6 nước Trung Quốc, Miến Điện, Lào , Thái Lan , Campuchia và Việt Nam với chiều dài khoảng 4.400Km – 4.800Km trước khi đổ ra biển Đông . Sau khi vượt qua trên 4.000Km đến gần Pnongpênh sông Mékong chia thành 2 nhánh :
1/- Dòng Bassac Thượng với lòng sông rộng hơn 1Km mang theo 80% lượng nước của MéKong cuồn cuộn đổ vào Việt Nam tại xã Vĩnh Xương – Tân Châu – An Giang . Từ đây dòng sông mang tên là Tiền Giang và thường được gọi với cái tên thân thiện hơn là Sông Tiền .
2/- Dòng Bassac Hạ hiền hòa hơn với lòng sông chỉ rộng vài trăm mét mang theo 20% lượng nước còn lại của MéKong chảy vào địa phận Việt Nam tại xã Khánh An – An Phú – An Giang. Trên dòng sông có nhiều cồn chia cắt nên lòng sông cũng chỉ rộng ngang với sông Sàigòn ở khu vực TP.HCM . Vào Việt Nam sông có tên là Hậu Giang hay còn gọi là Sông Hậu .

Hai dòng sông Tiền và Hậu tưởng chừng vẫn một lớn một bé cùng xuôi về biển Đông , nhưng có lẽ vùng đất Nam Bộ là nơi chứa chan tình cảm nống ấm nên từ thuở xa xưa ấy Sông Tiền sau khi vượt qua khu vực Thị Trấn Chợ Vàm ngày nay đã tách hẵn một nhánh sông Tiền nhỏ đi chếch về phía Nam và tại ngã ba sông Vàm Nao ngay thị trấn Phú Mỹ đã có một công đoạn chia nước lý thú của Sông Tiền cho Sông Hậu . Sau công đoạn chia nước này lưu lượng nước trên 2 dòng sông gần như ngang nhau , cùng song hành tiến về biển Đông và đổ vào biển Đông bằng 9 cửa sông rộng mênh mông trên 1 đoạn bờ biển trải dài gần 140Km từ bến đò Đèn Đỏ (cửa Tiểu - Xã Tân Thành – Tiền Giang) đến bến đò Kênh Ba (cửa Trần Đề - Long Phú – Sóc Trăng) . Vì vậy hai dòng sông này còn được gọi chung một tên là sông Cửu Long .

Sông Tiền sau khi vượt qua cầu Mỹ Thuận đã 5 lần phân nhánh để hình thành 6 cửa sông đổ ra biển Đông : cửa Tiểu , cửa Đại, cửa Ba Lai , cửa Hàm Luông , cửa Cổ Chiên và cửa Cung Hầu trong đó dòng chính là cửa Đại. Sông Hậu đến Đại Ngãi thì chia làm 2 nhánh đổ ra biển bằng 2 cửa Định An và cửa Trần Đề trong đó dòng chính là cửa Định An . Ngoài ra khi đến gần biển Đông sông còn hình thành một nhánh phụ là cửa Bassac nhưng do dòng chảy trên nhánh này yếu nên đã bị phù sa trên cửa Định An và cửa Trần Đề bồi lấp dần , ngày nay cửa này chỉ còn là một nhánh nhỏ đổ vào cửa Trần Đề . Chiều rộng của mỗi cửa sông từ khoảng trên 1Km (cửa Tiểu) đến gần 3Km (cửa Định An) , đặc biệt nơi cửa Cổ Chiên và cửa Cung Hầu cùng đổ ra biển đã tạo ra một cửa kép với bề rộng đạt đến 7,5Km.

Đoạn 140Km bờ biển qua 9 cửa sông là vùng đất cực kỳ hấp dẫn với hệ thống kênh rạch chằng chịt , trên bờ là những hệ sinh thái đa dạng. Dọc theo bờ biển là những khu rừng ngập mặn , vào bên trong tùy mức độ dòng chảy trên từng nhánh sông mà khu vực nước mặn xâm nhập cũng khác nhau tạo nên những vùng thổ nhưỡng khác nhau. Nhưng nhìn chung do lượng phù sa và lượng nước ngọt quá dồi dào của dòng sông (lưu lượng trung bình khoảng 13.000m3/s, vào mùa lũ lưu lượng của sông đạt đến 30.000m3/s) nên vùng hạ lưu sông cực kỳ trù phú với những thảm lúa trải dài cùng những vườn cây trỉu quả quanh năm.

Ngày nay khi các con rạch nhỏ đã có cầu béton thay cho cầu khỉ thì việc vượt qua đoạn đường ven biển dài khoảng 140Km và qua 9 cái cửa sông này không phải là quá khó do đường đi (ngày nay gần 70% đường này đã trải nhựa – chỉ còn những đoạn bờ đê là còn đường đất hoặc cấp phối) nhưng khó vì phải lụy đò + các thông tin về đường sá khu vực này rất ít . Từ TP.HCM đến được bờ TT Kênh Ba (theo cung đường đê) phải qua tổng cộng 13 cái đò , và các bến đò này hoạt động không thường xuyên mỗi ngày chỉ có vài chuyến qua sông, mỗi chuyến cách nhau vài giờ, sớm nhất là một giờ/chuyến .
 
Last edited:
Còn 1 mình em gái thaophuongdl, không dám lên vì sợ. Mọi người đứng trên bờ ra sức cổ vũ cho em, và em đã từng bước, từng bước một lên bờ, và thành công.

IMG_0931.jpg


DSC08340.jpg


DSC08342.jpg


Thế là tất cả mọi người lên bờ, còn chiếc đò nằm ì chờ đợi con nước dâng lên

DSC08345.jpg


Đây là nhà chờ đò bên phía Cù lao Hòa Minh, thuộc huyện Châu Thành, tỉnh Trà Vinh

IMG_0932.jpg


Những người đi đò muốn qua bờ bên kia cũng phải chờ, vì đò chưa cập bến được

IMG_0934.jpg
 
Chúng tôi ngồi uống nước nghỉ mệt và tám (ai có hình lúc này thì đưa lên nhe, hình cầu khỉ gì đó)
Khoảng 40 phút sau thì nước lên được chút đỉnh, anh lái đò cố gắng lắm thì vào gần tới bến, nhưng vẫn không tới được, kiểu như…chỉ từ A đến Y, chưa đến Z được, vẫn còn khoảng nửa mét

IMG_0936.jpg


IMG_0937.jpg


Nhưng dẫu sao cũng tạm được, lại dùng tấm ván lúc nãy rồi dắt xe lên

IMG_0938.jpg
 
Thế là lần lượt từng chiếc được dắt lên bờ một cách hơi khó khăn, nhưng vẫn an toàn. Thế là cả đám lại tiếp tục đi theo con đường đồng trên cù lao. Hỏi thăm người ta bến đò Thủ Trước, họ chỉ là đi thẳng, qua 2 cây cầu, gặp 1 cây xăng, ngay đó quẹo phải vào đường đan, chạy hết đường đan quẹo phải nữa là tới bến đò.

Đường đồng

IMG_0939.jpg


IMG_0941.jpg


Đường đan

IMG_0940.jpg


Vừa ra khỏi đường đan là chúng tôi thấy bảng bến đò, tuy nhiên đò vừa chạy khỏi khoảng 15 phút, mà nếu đợi thì khoảng 1 tiếng sau mới có. Thấy chúng tôi có vẻ thở dài ngao ngán, một chị hàng quán ngay bến đò liền gọi điên thoại cho chủ đò, nói là cập vào một bến ở phía dưới đó để chờ nhóm chúng tôi (7 xe/13 người), và may sao anh chủ đò chấp thuận. Thế là cám ơn chị đó rối rít rồi quay đầu chạy về song song với hướng đò…

IMG_0943.jpg


Chạy chừng 3 cây số là có bảng chỉ nữa, chúng tôi chạy vòng vo trong đồng 1 hồi thì đến được bến này

DSC08369.jpg


DSC08373.jpg
 
Đò nhỏ, khoang hẹp, dắt xe xuống đò cũng là 1 chuyện khó khăn

IMG_0944.jpg


DSC08377.jpg


DSC08378.jpg


Ơn trời là vừa dắt xong chiếc xe thứ 7 xuống thì đã chật ních, không thể nhét thêm 1 chiếc nào nữa…dù lúc chúng tôi xuống thì có 2 anh chị kia cũng muốn đi đò, có xe gắn máy, nhưng anh chủ đò đã từ chối vì hết chỗ chứa xe. Vì thông cảm cho chúng tôi đi cùng một nhóm nên đã cố nhồi nhét cho hết 7 xe, giờ không thể thêm 1 chiếc nào…chúng tôi cảm thấy thật may mắn cho nhóm mình nhưng cũng hơi áy náy khi thấy cảnh đôi vợ chồng đang đứng trên bờ với gương mặt nhăn nhó vì lỡ một chuyến đò. :Dam
 
Sau khi đã dắt hết xe xuống đò, mọi người không có chỗ ngồi, thế là phải tụ tập hết trên mui, riêng em Còi ngồi ngay trước mũi, làm dáng

DSC08390.jpg


Đò nổ máy, quay đầu ra khỏi con rạch này, ra cửa sông

DSC08386.jpg


Chào nhé nhà chờ đò, chúng tôi vừa đến là đi ngay, không kịp vào nhà chờ này, nhìn nó quá hoành tráng, tuyệt nhiên không có quán nước hay người dân ở đây…

IMG_0946.jpg


Nước ở đây cũng ròng khi chúng tôi chưa ra khỏi con rạch

IMG_0948.jpg
 
Và đã ra khỏi con rạch nhỏ, là cửa sông Cung Hầu, đây cũng là một cửa sông lớn trong chín cửa

IMG_0950.jpg


IMG_0949.jpg


Nhìn từ xa, có một cù lao nhỏ giữa 2 dòng, khoảng cách thì quá nhỏ

IMG_0953.jpg


Nhìn xa thì cứ tưởng nhỏ như thế, ai ngờ khi đò chạy cắt ngang dòng, thì mới thấy được sự to lớn, vĩ đại của cửa sông này, khoảng cách giữa 2 bờ ngày càng xa

IMG_0954.jpg


Và càng mênh mông hơn, 2 bờ chỉ còn lại là chấm nhỏ

IMG_0955.jpg
 
Trong lúc trên đò thì anh barandom đã liên lạc lại với bạn hamvui847, bạn ấy và 1 người bạn nữa đang đón chúng tôi tại bờ bên kia của bến đò này. Hình như từ xa là mọi người đã nhìn thấy 2 bạn ấy

IMG_0966.jpg


Đò này cập bến, và có trang bị tấm ván đồ nghề để dắt xe lên khá dễ dàng,

IMG_0968.jpg


IMG_0969.jpg


IMG_0971.jpg


Lên bờ, chúng tôi gặp được bạn có nick hamvui847 là thổ địa Trà Vinh, hứa hẹn là sẽ đồng hành với nhóm chúng tôi cho đến hết địa phận Trà Vinh, vì bạn ấy cũng đang bận công việc ở nhà nên không đi nhiều được. Tuy nhiên như vậy là quý hóa lắm rồi vì bạn cũng đã thu xếp công việc để đi đón chúng tôi. Xin cám ơn bạn nhiều nhiều nhe.

Thực lòng mà nói, đây là một điều mà 2lúa cảm thấy rất rất hay từ diễn đàn Phượt, dù có đi tận nơi nào trên đất nước Việt Nam, hay thậm chí ở nước ngoài, miễn là đi đến nơi có dân Phượt mình là cứ liên lạc, sẽ được hướng dẫn từng cung đường, dẫn đi mấy quán ăn ngon mà rẻ, rồi được nghe kể về đời sống văn hóa tinh thần của bà con ở nơi đó. Dù mới gặp gỡ lần đầu nhưng cứ như là thân quen từ lâu lắm rồi vậy, tay bắt mặt mừng rồi tám đủ thứ chuyện, không bao giờ dứt…nhờ Phượt mà bây giờ 2lúa nói riêng và các bạn nói chung chắc chắn là có bạn bè ở khắp nơi đúng không? Đây là một điều đáng tự hào, vì khi nghe ai nhắc đến nơi nào, địa danh nào thì mình nhớ ngay là có người bạn ở nơi đó. Một lần nữa xin cám ơn Phượt đã cho tôi có những người bạn tuyệt vời. (muốn cảm ơn Phượt mà không biết nhấn nút THANKS cho ai?) :LL
 
Lúc này là đã gần 1h trưa nên nhóm định đi kiếm quán cơm nào đó. Theo lời hamvui847 thì phải chạy ra thị trấn Mỹ Long, vì gần đây là vùng quê chẳng có quán nào.

Thế là chúng tôi chạy dọc theo 1 con đường đồng đề ra thị trấn

IMG_0973.jpg


Qua những ruộng lúa, nương ngô xanh ngắt

IMG_0975.jpg


Và ra đường lớn,

IMG_0990.jpg


Chúng tôi chạy lại chợ, nhưng chợ vắng hoe, chạy vòng vòng cũng không thấy hàng quán nào, vì đã quá trễ,

IMG_0986.jpg


Bên hông chợ có Miếu Bà Chúa Xứ

IMG_0987.jpg
 
Chúng tôi đánh thêm 1 vòng nữa qua hai cái chợ nhỏ, làm gây sự chú ý cho người dân nơi đây, cứ chạy vòng vòng cả đám giữa trưa, đi hàng 1 y như diễu hành vậy. Bà còn dòm ngó rồi chỉ trỏ tùm lum, không cần nghĩ thì tôi cũng biết họ đang nghĩ gì rồi.

IMG_0982.jpg


IMG_0983.jpg


Một tấm bia Đồng Khởi tại đây

IMG_0980.jpg


Sau khi lòng vòng mãi mà không có gì để ăn, ngay cả khi Ms. Còi vào quán kia hỏi chị chủ còn mỳ tôm không, nấu 13 tô thì chị cũng lắc đầu, thiệt là pó tay.
Thế là quyết định chạy về thị trấn Cầu Ngang tìm cái ăn, chứ bao tử biểu tình dữ lắm rồi. Cả bọn phi nhanh về Cầu Ngang, chẳng mấy chốc là đến

IMG_0993.jpg


Tại ngã 3 này chạy thêm xíu nữa là có 1 quán cơm

IMG_0991.jpg


Em hamvui dẫn vào quán này, thấy quán cơm có vẻ hoành tráng cả đám hào hứng dắt xe vào. Tuy nhiên chưa vui mừng được bao lâu thì chủ quán cho hay 1 hung tin là quán chỉ còn có khoảng 7 dĩa cơm mà thôi, trong khi số lượng người là 15, không lẽ 2 người ăn 1 dĩa. Cũng pó chân luôn.

IMG_0992.jpg
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
36,803
Bài viết
1,138,732
Members
192,757
Latest member
duythanh225
Back
Top