What's new

Chuyến đi ngày cuối tuần (từ Hà Nội)

Chào,

Mình dự định đi lòng vòng Hà Nội vào mỗi 01 ngày cuối tuần, mỗi tuần một địa điểm. Tìm hiểu vài điều muốn tìm hiểu, thăm thú các nơi thú vị và chụp ảnh các chỗ thấy hay.
Đi vào sáng sớm và về vào chiều muộn. Mọi người sẽ tự lo packed lunch (no alcohol or beer, pls!), chuẩn bị phương tiện đi lại phù hợp và các đồ đạc cần thiết khác cho cá nhân.
Hiện bọn mình chỉ có 2 người, mời mọi người đi chung cho vui (nhất là các bạn nữ nhé :) ) Mỗi chuyến đi sẽ dưới 10 người.

Đây là chuyến đi cho tuần tới, t7 28/8
Phương tiện: Xe máy
Điểm đến: Chùa Kiến Sơ - nơi khởi nguồn dòng thiền Vô Ngôn Thông

Chùa Kiến Sơ tọa lạc cạnh đền Phù Đổng (ở huyện Gia Lâm, Hà Nội), được xếp hạng di tích lịch sử quốc gia vào năm 1975. Chùa do Thiền sư Cảm Thành khởi dựng vào những năm đầu thế kỷ thứ IX và là nơi khởi phát của Thiền phái Vô Ngôn Thông, cũng là nơi tu hành của nhiều bậc danh tăng nổi tiếng trong lịch sử: các Thiền sư Vô Ngôn Thông, Cảm Thành, Đa Bảo, Ni sư Diệu Nhân…

5HBULB_kienso.jpg


Theo sách Thiền uyển tập anh, bấy giờ có một vị phú hào ở hương Phù Đổng, người họ Nguyễn kính mộ việc trì giới đức hạnh cao cả của sư Lập Đức, tự nguyện cúng gia trạch để làm chùa, mời sư đến trụ trì. Ban đầu sư từ chối, nhưng đêm ấy sư chiêm bao thấy thần nhân đến bảo: "Nếu làm theo chí nguyện của nhà họ Nguyễn thì chỉ chừng vài năm sẽ gặp được vận lớn". Vì thế sư bèn nhận lời, đến hương Phù Đổng lập chùa, chính là chùa Kiến Sơ ngày nay, sau này pháp danh của sư Lập Đức được đổi tên là Cảm Thành.

Thiền uyển tập anh chép: "Tháng Chín năm Canh Tý niên hiệu Đường Nguyên Hòa thứ 15 (820), sư (tức Thiền sư Vô Ngôn Thông) đến chùa Kiến Sơ. Ngoài hai bữa cơm cháo, suốt ngày sư chỉ ngồi quay mặt vào tường, không nói một lời, chuyên chú tu tập thiền định làm vui. Suốt mấy năm liền như thế nên người ngoài không ai biết sư, chỉ có sư trụ trì chùa là Cảm Thành hết lòng kính cẩn hầu hạ. Cảm Thành gần gũi bên cạnh sư để học hỏi những điều cơ vi huyền diệu, hiểu rõ yếu chỉ của Thiền tông". Vào ngày 12 tháng Giêng năm Bính Ngọ niên hiệu Bảo Lịch thứ 2 thời thuộc Đường (826), Ngài Vô Ngôn Thông gọi sư Cảm Thành đến truyền bảo: "Ngày trước Tổ ta là Nam Nhạc Hoài Nhượng thiền sư, khi quy tịch có đọc bài kệ rằng: Nhất thiết chư pháp/Giai tòng tâm sinh/Tâm vô sở sinh/Pháp vô sở trụ/Nhược đạt tâm địa/Sở tác vô ngại/Phi ngộ thượng căn/Thận vật khinh hứa. (Tất cả các pháp/Đều từ tâm sinh/Tâm không chỗ sinh/Pháp không chỗ trụ/Nếu đạt đất lòng/Làm gì chẳng ngại/Không gặp thượng căn/Cẩn thận chớ nói)". Mặc dù vẫn đang khỏe mạnh, nhưng nói xong thì Thiền sư Vô Ngôn Thông chắp tay thu thần thị tịch.

Từ đó, Thiền phái Vô Ngôn Thông ra đời, chủ trương đốn ngộ, trao đổi truyền bá đạo pháp không dùng nhiều lời nhưng người nghe vẫn thông (hiểu) được. Vào năm Canh Thìn, niên hiệu Hàm Thông thứ nhất thời Đường (860), sư Cảm Thành không bệnh mà nhập diệt, truyền trao y bát cho Thiền sư Đa Bảo. Đến thế kỷ XI-XIV, từ phái Vô Ngôn Thông phát triển thành một nền thiền học Việt Nam vô cùng rực rỡ, mỗi nhà sư đều trở thành những thi sĩ.

tamquanchuakienso.jpg


Kiến trúc chùa Kiến Sơ ngày nay khá bề thế. Cổng tam quan 5 gian chồng diêm 2 tầng, dóng ngang hàng với cổng đền Phù Đổng. Chùa chính theo kiểu nội công ngoại quốc như nhiều ngôi chùa cổ thường thấy ở Bắc Bộ. Trước tiền đường về phía bên trái có một chiếc khánh đá cổ tạc thô sơ, tuổi ít nhất 400 năm. Ni sư Thích Đàm Truyền, trụ trì chùa cho biết: "Tôi về trụ trì chùa từ năm 1971 đã thấy khánh đá bị vứt nằm chỏng chơ trong nhà Tổ, cột treo khánh bị gãy hết cả. Mãi tới cách đây 10 năm, nhà chùa mới xây mới 2 cột trụ phía trước tiền đường, rồi đem khánh đá ra treo".

Gây ấn tượng nhất đối với khách thập phương khi đến thăm chùa Kiến Sơ có lẽ là tòa động liên hoàn bằng đất thó, tuổi hơn 200 năm. Đây là tác phẩm động Cửu Long nhân tạo cổ xưa có kích thước lớn nhất Việt Nam: dài 8m, cao 3m, dày 2m. Tác phẩm gồm 5 tòa động liên hoàn. Hai bên hông gồm: động tội tái hiện tích truyện Mục Kiền Liên chứng kiến mẹ Ngài bị hành hạ khắc nghiệt dưới địa ngục; và động Tây Du Ký diễn tả thầy trò Đường Tăng sang Tây Trúc thỉnh kinh. Ba tòa động chính đều có vòm là những mây, rồng xoắn xuýt tạo thành, ngự trên mây có rất nhiều chư Phật, Bồ tát, A Di Đà và các thần tướng nhà trời. Nếu như trung tâm của các tòa Cửu Long bao giờ cũng là Đức Thích Ca sơ sinh, nhưng ở các tòa động nơi đây đã được biến thể khác biệt. Trung tâm của động bên trái là Ngài Đạt Ma tay cầm một chiếc hài; ở tòa động bên phải là Quán Âm quá hải ngự trên đầu rồng.

Trong chùa còn bảo lưu được hệ thống tượng Phật cổ phong phú, bài trí thành 7 lớp tượng. Trong cùng của chánh điện có bàn thờ xây cao áp vào vách, bên trên tọa lạc bộ Tam thế Phật, niên đại thế kỷ XVII. Bộ tượng Tam thế được tạo tác khá giống nhau, tóc xoắn ốc, mặt tròn đầy phúc hậu ngồi trong tư thế tham thiền nhập định trên 3 tòa sen. Áo tượng nhiều nếp gấp chồng lên nhau, phủ kín lòng đùi. Bộ Tam thế được làm từ chất liệu đất thó, sơn son thếp vàng. Tòa sen không có đế bệ (có lẽ đã bị mất) hiện đã bong tróc hết sơn, kết cấu với 3 tầng cánh sen úp. Phật điện được đặt tách rời ra phía trước khỏi bộ Tam thế, với 6 lớp thứ tự từ trên xuống dưới: hàng thứ 1 là tượng A Di Đà; hàng thứ 2 gồm 5 pho tượng (tượng Di Lặc ở giữa); hàng thứ 3 là pho Quan Âm Nam Hải; Đức Thích Ca niêm hoa tôn trí ở hàng thứ tư; kế đến tượng Ngọc Hoàng; dưới cùng có tòa Cửu Long.

Bên trong Thượng điện, thẳng hàng với 5 vị Diêm vương phía bên phải, có các pho tượng vô cùng giá trị: tượng Thiền sư Vô Ngôn Thông, tượng vua Lý Công Uẩn và thân mẫu của nhà vua. Thiền sư Vô Ngôn Thông với thân hình mập mạp, đầu trần để lộ lớp tóc đen rất mỏng, tai to, mũi rộng, trên mép có hàng ria con kiến. Ngài mặc 2 chiếc áo: áo lót bên trong chỉ từ bụng trở xuống, để hở toàn bộ mảng ngực trần; áo khoác ngoài với rất nhiều nếu gấp uốn lượn đăng đối. Chân Ngài xếp bằng tròn, tay để trên đùi trái, tay phải cầm phất trần.

chua3.jpg


Tượng Lý Thái Tổ tạc dáng một ông vua ngồi trên ghế, mình mặc áo long bào, đầu đội mũ miện, chân đi hài, hai tay nâng ngọc khuê ngang ngực. Ông Nguyễn Quang Hải - Phó Chủ tịch UBND xã Phù Đổng cho biết, người dân ở đây còn truyền tụng nhau sự tích về vua Lý Công Uẩn.

Tương truyền vào thời Tiền Lê, có câu sấm nói rằng một người họ Lý dưới chân có chữ Vương sau này sẽ thay thế họ Lê, vua Lê Đại Hành bèn truy tìm người như vậy để giết đi. Bởi dưới chân Lý Công Uẩn có chữ Vương, nên ông phải tìm về chùa Phù Đổng lẩn trốn để khỏi bị phát hiện. Bấy giờ truyền thừa dòng thiền Vô Ngôn Thông là Đa Bảo đã giấu kín Công Uẩn trong một cái hang bí mật dưới điện Phật. Lấy lý do người tu hành theo thiền phái này là phải học hạnh im lặng (vô ngôn) nên quan quân đến hỏi câu gì sư cũng không nói. Một đêm, Công Uẩn đang ngủ say trong hầm thì mơ thấy một người hiện lên, tự xưng Thánh Gióng là Thành hoàng của làng Phù Đổng. Thánh Gióng nói cho Công Uẩn biết rằng sau này sẽ thành đại sự và Thánh đọc cho câu sấm: "Nhất bát công đức thủy/Tùy duyên hóa thế gian/Quang Quang trùng chúc chiếu/Một ảnh nhật đăng san". Lúc đó, Công Uẩn không hiểu bài sấm này nói gì, nhưng vài trăm năm sau dân gian đã giải được nghĩa rằng, bài thơ dự báo nhà Lý truyền được 8 đời, và sẽ kết thúc vào thời một vị vua có chữ Nhật ở trên chữ Sơn (tức vua Lý Huệ Tông tên là Sảm).

Ngay sau khi Công Uẩn lên ngôi vua và dời đô về Thăng Long, nhà vua đã cho trùng tu chùa Kiến Sơ và xây dựng đền Phù Đổng cạnh đó để tôn thờ Đức Thánh Gióng. Vua cũng nhiều lần đến thăm chùa, và mời Thiền sư Đa Bảo về Thăng Long bàn luận. Như vậy có thể nhận định rằng, truyền thuyết Thánh Gióng ra đời từ thời sư Đa Bảo, được vua Lý Thái Tổ phong làm Xung Thiên Đại vương, đến đời Trần được tôn vinh thành một vị thiên tướng thời Hùng Vương.

Nguồn bài viết: Chương Phượng - Báo Giác ngộ
Nguồn ảnh: Sưu tầm
Tham khảo thêm về dòng thiền Vô Ngôn Thông tại: http://www.thuvien-thichnhathanh.or...chng-02-2-3-thin-phai-vo-ngon-thong?showall=1
 
Last edited by a moderator:
Re: Chuyến đi ngày cuối tuần

em cũng thấy tiếc tiếc vụ nghìn năm Thăng Long, thiên hạ thì đổ về Hà Nội ầm ầm, chả lẽ mình lại đi chơi xa :( nhưng nhìn cái lịch chương trình đại lễ với lịch cấm đường mà em phát sợ luôn :| không hiểu sẽ đi kiểu gì nữa.
@meohen: hì, chị Paper nói "không ai lo cho bất kì ai" thế thôi, chứ đi cùng nhau mọi người vẫn rất thoải mái và quan tâm tới nhau mà :) vì là đi trong ngày nên mình có thể tự đi được, tất nhiên là có ôm thì càng tốt, nhưng không có cũng ko vấn đề gì đâu. Có thời gian thì cuối tuần vi vu nhé ;)
 
Re: Chuyến đi ngày cuối tuần

Mình đăng ký vào Group bị thông báo trả lại là không được chấp thuận, sao thế nhỉ Paper? Vậy cuối tuần này đi đâu, đi T7 hay CN nhỉ?
 
Re: Chuyến đi ngày cuối tuần

Uh đúng rồi sao ko thấy chủ topic nói rõ là cụ thể đi đâu, T7 hay CN nhỉ ? Mình là nam, ở SG, ko bít có tham gia dc ko ? Trước giờ mình chưa từng ra HN nên mún nhân dịp đại lễ ra tham quan HN lun cho bít. Chủ topic cung cấp đầy đủ thông tin sớm nhé vì sắp đến cuối tuần rùi, Thankx:)
 
Re: Chuyến đi ngày cuối tuần

Các bạn ơi các bạn gửi kế hoạch đi qua YM với lại FB thì tớ vẫn phải forward cho các bạn khác mà thôi, tớ chẳng biết làm cách nào khác cả :(
Haizzzzz
1. Các bạn rủ rê chung trên này nhé
2. Chuyến đi mà các bạn muốn chỉ ít người thôi, các bạn gửi qua mail group nhé

* Sáng mai khai mạc lễ 1.000 năm, một vài bạn có kế hoạch đi từ sáng. Vì mai sẽ cấm đường nhiều nơi, cho nên xin các bạn hẹn cụ thể điểm hẹn gặp và gửi xe (với các bạn đi xe) và xem rõ chúng mình sẽ đi bộ từ đâu đến đâu và... sáng mai nhé.

Tớ kiến nghị là hẹn từ rất sớm (khoảng 6:30am nhé, vì có thể sẽ tắc đường và vì nếu đến sớm có thể ngắm và chụp ảnh người đổ về hồ Gươm)
Ko chắc là tớ sẽ đi đc, nhưng chúng ta vẫn cứ hẹn chung trước đã nhé.

Bạn... kimbab đây rồi =))

em cũng thấy tiếc tiếc vụ nghìn năm Thăng Long, thiên hạ thì đổ về Hà Nội ầm ầm, chả lẽ mình lại đi chơi xa :( nhưng nhìn cái lịch chương trình đại lễ với lịch cấm đường mà em phát sợ luôn :| không hiểu sẽ đi kiểu gì nữa.
@meohen: hì, chị Paper nói "không ai lo cho bất kì ai" thế thôi, chứ đi cùng nhau mọi người vẫn rất thoải mái và quan tâm tới nhau mà :) vì là đi trong ngày nên mình có thể tự đi được, tất nhiên là có ôm thì càng tốt, nhưng không có cũng ko vấn đề gì đâu. Có thời gian thì cuối tuần vi vu nhé ;)

Welcome bạn nhé.
Đi cũng vất vả lắm, có lẽ ko thích hợp với các cháu bé bình thường đâu. Nhưng tớ có đi rừng với một vài cháu bé rồi. Bố mẹ các cháu vào rừng làm khảo sát nhiều, nên con cái cũng theo đó mà rất dũng cảm, rất tuyệt.
Bạn cứ xem con bạn thế nào rồi quyết định nhé :)

Cho mình tham gia cuối tuần này với nhé. Mình gửi mail đăng ký vào mail group rồi mà ko biết đã được approve chưa nữa... Có cho trẻ con lớp 2 đi cùng được ko vậy?
 
Re: Chuyến đi ngày cuối tuần

Yes. Sáng mai mình sẽ có mặt ở Bờ Hồ lúc 6h30, chắc đứng vẩn vơ ở trước cửa đền Bà Kiệu. Gửi xe máy thì dự định là ở điểm trông giữ xe gầm cầu vượt cầu Chương Dương ở phố Trần Nhật Duật.

Mình mới có mỗi số điện thoại của bạn paper, các bạn nào đi thì PM cho nhau số điện thoại nhé.
 
Re: Chuyến đi ngày cuối tuần

Hihi,
Vậy ngày mai hẹn gần đền Bà Kiệu, lúc 6:30am như trên nhé.
Vì phải tính thời gian đi bộ, có thể tắc đường, có thể nơi đó ko đứng vào đc, cho nên ai muốn đi chung lấy sdt của bác Tùng (qua PM như bác nói) để alo khi tới nơi nhé
Good luck to my legs (S)
 
Re: Chuyến đi ngày cuối tuần

Sorry là, theo tớ, nên gửi xe cùng một chỗ theo hướng dẫn trên của bác Tùng nhé,
Đó là để chuẩn bị nếu các bạn muốn cùng đi thêm vài nơi khác sau đó và/hoặc có rắc rối nào đó vv gửi xe...
 
Re: Chuyến đi ngày cuối tuần

Vậy các bạn có đi ngày mốt tức là T7 ko ? Vì có lẽ T7 mình mới đi được. T6 vẫn còn fải đi làm
 
Re: Chuyến đi ngày cuối tuần

Ui, vậy mình không đi được rồi. Vẫn phải đi cày ngày thứ 6. Mai là đại lễ rồi à, nhanh nhỉ. Cứ tưởng còn đâu xa lắm chứ ai dè.
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
59,316
Bài viết
1,175,121
Members
192,041
Latest member
yyuten
Back
Top