What's new

[Chia sẻ] Có phải Em, Mùa Thu Nhật Bản?

5.%20Abyss_zpss1b7fzqr.jpg
[/URL][/IMG]

Thu rực rỡ là mùa thu xứ lạnh khi cây cối trùng trùng đổi từ màu xanh lá sang vàng, sang cam, sang đỏ, là hình ảnh quyến rũ khiến bao lần người ta mơ màng mong đợi mắt thấy tay sờ.

Thu này, có hậu thuẫn giá rẻ của hàng không quốc gia, có cớ mời U “đi Tây” một chuyến, tôi lại kéo vali chạy tuốt đi Nhật Bản. Chuyến đi 10 ngày từ nửa sau đến cuối tháng 11 vừa kịp đón thu ở Tokyo, ngắm thu tàn ở Nikko, và đắm đuối trong rực rỡ momiji ở Kanazawa và Kyoto.

80 kg hành lý cho phép của VNA không dám dùng đến một nửa vì chỉ có 2 mẹ con không muốn tha vác nhiều, của nả mang về chỉ có ảnh và ảnh. Thu rực rỡ và thu quyến rũ, mùa thu Nhật Bản, mời bạn ghé xem (dù ảnh không đẹp bằng một phần mắt thấy, cũng một phần tại hạn chế của người chụp, và phần lớn bởi ảnh chỉ là ảnh).
 
Ở nhà trước khi đi, tôi có xem thời tiết 10 ngày bên Nhật, chỉ có duy nhất ngày nắng, còn thì ngày nào cũng thấy mưa, cảm thấy hơi bất công (???) vì chương trình du lịch Nhật Bản có nói tháng 11 là tháng đẹp, 60% là nắng ráo, không lẽ mình kém may mắn đến mức rơi hoàn toàn vào 40% còn lại. Ngày đầu tiên đến Tokyo là ngày nắng thì đến nơi cũng là lúc mặt trời lặn. Ngày thứ hai dạo chơi thủ đô thì đã mưa sập sùi. Ngày thứ 3 đi Nikko thì nắng đẹp đúng như dự báo. Hôm sau nữa, lẽ ra phải mưa thì chỉ hơi nhiều mây. Còn hôm nay Kanazawa mưa, và Shirakawa cũng mưa, tôi đã xác định thế rồi, cụ bị đầy đủ rồi, mưa thì cũng đi thôi, không lẽ nằm trong phòng khóc rồi ngủ. Ấy thế mà sáng ra bạn Iphone lại bảo nắng, mà nắng thật, nắng to lóng lánh luôn. Làm khăn áo mũ mão phải cởi hết ra sau một hồi lên dốc View point. Thấy đời vui lạ, chỉ muốn vừa đi vừa hát. Vì nắng đẹp nên những bức ảnh tôi chụp ở Ogimachi làm tôi rất thỏa mãn, nắng đẹp và trời xanh luôn là back ground tuyệt vời cho mọi bức ảnh.

Không liên quan, nhưng mà củ cải Nhật to thật, củ dài cũng to mà củ tròn cũng to, thấy rồi, cảm giác chuyện "Nhổ củ cải" là có thật
16_zpskkuul5p8.jpg
[/URL][/IMG]

Wade-ke House, nhìn từ phía sau. Thực ra tôi đã bỏ qua ngôi nhà này khi đi tút luôn vào trong làng, đến khi quay ra cũng chỉ chụp choẹt từ bên ngoài chứ không vào trong nữa. Đây là nhà của gia đình Wada, một trong những gia đình giàu có nhất ở Ogimachi và cũng là ngôi nhà gassho-zukuri to nhất làng.
17_zpsz0jqr5to.jpg
[/URL][/IMG]

Những ngôi nhà Mái dốc (là tôi tự gọi vậy), trong tiếng Nhật gọi là gassho-zukuri. Gassho ở đây có nghĩa là chắp tay, theo hình dáng của mái nhà. Những ngôi nhà được làm như thế này là do đây là vùng tuyết rơi rất dày, với mái dốc, tuyết sẽ dễ dàng trượt xuống, ngay cả khi tuyết rơi nhiều, phủ kín mái nhà thì mái dốc này cũng sẽ giảm lực đè nặng khiến nhà không bị sập. Hơn nữa, toàn bộ phần không giác tam giác do mái nhà dốc tạo ra rất rộng rãi, có hai đầu có nhiều cửa sổ đón nắng và gió, trước kia thường để nuôi tằm.

Việc bảo tồn những ngôi nhà gassho-zukuri khá tốn kém, phần mái được lợp từ loại cỏ bông lau (tôi thấy có trồng ở phần ruộng ở đầu làng), được thay mới sau 30-40 năm, theo một kỹ thuật riêng biệt, và thường cần cả làng xúm vào cùng làm.

Tôi may mắn được xem các chú thợ lợp lại một mái nhà trong làng. Cũng chỉ đứng xem một lúc thôi, nhưng có thể hơi hiểu hiểu một chút. Cỏ sẽ được bó thành từng bó lớn, đưa lên phần mái làm dốc có khung và lớp lót, buộc vào sao cho gốc quay xuống và ngọn quay lên, cứ thế ken thành lớp dầy, sau mỗi lớp thì dùng búa chuyên dụng nên cho các bỏ cỏ sít chặt, tạo thành mái nhà dầy sịt ken chắc (chắc vậy, vì không đủ thời gian và kiên nhẫn đứng nhìn mãi).

18_zps3yqip5cl.jpg
[/URL][/IMG]

19_zpsjrblgvco.jpg
[/URL][/IMG]

20_zpsm9dzmhws.jpg
[/URL][/IMG]

22_zpsicvstppu.jpg
[/URL][/IMG]
 
Bức hình này trông xấu tệ, nhưng mà có đủ những thứ đang khiến tôi phấn khích, một bầu trời xanh, một mái nhà dốc, một chùm hồng lúc lỉu quả, thậm chí hãy còn cả lá :)

21_zpsgekxlyf9.jpg
[/URL][/IMG]

Nguyên cả cảnh thì nó thế này. Ước chi mình cũng có mảnh vườn nhỏ, bộ bàn ghế nhỏ dưới gốc cây bên ngôi nhà như thế. Và mẹ tôi cũng đồng tình với "ước mơ nhỏ nhoi" của tôi
23_zpspflnoe4r.jpg
[/URL][/IMG]

Các gia đình, ngoài nhà chính để ở và nuôi tằm trên mái (ngày xưa), còn có các khu nhà phụ như nhà sấy lúa Hasagura, am thờ Ryujinsama (chắc nhà giàu mới có) hay nhà chứa cối giã gạo "chạy bằng nước" (giống như cối giã bên sông suối ở miền núi Tây Bắc Việt Nam)...
24_zpsv32j0yl7.jpg
[/URL][/IMG]
 
Bạn ơi mình góp ảnh thu quyến rũ và tuyết rơi ở Shirakawa-go này, ngôi làng nhỏ đáng yêu mà 1 năm mình ghé tới 2 lần mùa xuân và thu:



Tuyết rơi, lần đầu tiên mình được nhìn thấy:

 
Chúng tôi vào thăm Kanda House, một trong số các nhà to đẹp giàu có của làng mà khách có thể vào thăm (Bạn thăm Ogimachi miễn phí, nhưng hầu hết các nhà - bảo tàng gia đình thì bạn đều phải trả phí, thông thường là 300Y). Ngôi nhà này được xây dựng trong vòng 10 năm bởi con trai thứ của gia đình Wada, khi ra ở riêng và thành lập một nhánh mới của dòng họ, đổi tên sang Kanda. Ngôi nhà nổi tiếng bởi được giữ gìn và trưng bày nhiều hiện vật liên quan tới đời sống của người dân trong vùng, gắn liền với ngôi nhà gassho-zukuri, với nghề nuôi tằm. Đặc biệt, từ những ô cửa sổ trên cao của ngôi nhà, view nhìn xuống làng rất đẹp.

Bức vẽ Kanda House trong tuyết trắng, treo trong nhà
25_zpsl2m52vlz.jpg
[/URL][/IMG]

Rui mè rường cột trong nhà gassho-zukuri, chỉ có gỗ chắc, mộng chèn gỗ và buộc dây (gọi là komariji), vững chắc dẻo dai trong điều kiện có thể có động đất.
26_zpsjk3tfiuv.jpg
[/URL][/IMG]

View từ cửa sổ của tầng mái đầu tiên, lấp lánh nắng thu
27_zpsnw6mcn4a.jpg
[/URL][/IMG]

28_zpsaehnriim.jpg
[/URL][/IMG]

Nhà Mái dốc bên nhà mái hơi dốc (thật tình chỉ muốn thu vào ống kính những ngôi nhà mái dốc nhưng không thể tránh những ngôi nhà khác ở xung quanh)
28_zpsaehnriim.jpg
[/URL][/IMG]

Đèn đá trong vườn
30_zpsd2xtuvdk.jpg
[/URL][/IMG]

View từ Kanda House qua một ô cửa sổ khác
33_zpslyb65fp1.jpg
[/URL][/IMG]

34_zpspofcv2gk.jpg
[/URL][/IMG]

Lên cao hơn nhìn xuống
35_zps6u8tnasu.jpg
[/URL][/IMG]

36_zpsamudsafg.jpg
[/URL][/IMG]
 
32_zpsmizlxzgy.jpg
[/URL][/IMG]

Đây chính là những dụng cụ dùng trong lợp mái nhà
31_zpssxitps5v.jpg
[/URL][/IMG]

Tầng áp mái
37_zpsgvc3z2zv.jpg
[/URL][/IMG]

Giầy rơm
39_zpsxxexjgvi.jpg
[/URL][/IMG]

Nón lá
40_zpslbec0kab.jpg
[/URL][/IMG]

Trung tâm của ngôi nhà, ở tầng trệt, với bếp lửa (irori)
41_zpsy4bsogtt.jpg
[/URL][/IMG]
 
Ông bà tôi sống ở quê, là nông dân chính hiệu. Mẹ tôi, trước khi lên thành phố học đại học rồi làm việc và lập gia đình, sinh ra chị em tôi, cũng làm đủ việc nhà nông. Hồi tôi nhỏ, hè nào cũng về quê, chạy chân trần trên sân gạch phơi thóc bỏng rát, háo hức xem các cậu các mợ lăn trục lúa hàng tối vào mùa gặt, cũng đeo theo bà xay thóc, giã gạo. Vẫn nhớ mẹ tôi có đủ bộ dần sàng ở nhà, để "lọc gạo" thời còn phải đổi gạo mua theo sổ của nhà nước lấy gạo mới của nông dân đèo lên phố, tay mẹ dần sàng dẻo quẹo như thôn nữ. Mang tiếng đưa mẹ đi Nhật, mà lại mời "về làng" như thế này, tôi biết chắc làm mẹ vui nhiều. Thiệt tình, giờ về quê, chẳng còn những cảnh như thế, nhà cửa sân vườn cuộc sống chả khác nào thành phố.
 
Loanh quanh leo mấy tầng nhà trong Kanda xong, chúng tôi lại ùa ra đường làng rực nắng và đông khách.

Chỗ mấy ngôi nhà này trông như phim trường dành cho việc chụp ảnh vậy

42_zpsffs9r8rw.jpg
[/URL][/IMG]

Bù nhìn này
43_zps6jnebh58.jpg
[/URL][/IMG]

Ngựa nghẽo này
44_zpsuqlopjpx.jpg
[/URL][/IMG]

45_zpseaa30ogn.jpg
[/URL][/IMG]

46_zpspyo6whcd.jpg
[/URL][/IMG]

Mọi người đều chụp ảnh ở đây, chen vào giữa hàng bù nhìn, rất vui.


Đi tiếp về cuối làng là Myozenji Temple and House

48_zpsjdqmzg8z.jpg
[/URL][/IMG]

49_zpsbm4oq6jx.jpg
[/URL][/IMG]

51_zps5xjbh9qf.jpg
[/URL][/IMG]

52_zps4aukdv9b.jpg
[/URL][/IMG]
 
53_zpsguzyb9ik.jpg
[/URL][/IMG]

54_zps1ygf189w.jpg
[/URL][/IMG]


55_zpsgphqsy76.jpg
[/URL][/IMG]

56_zpsnnkwvt8v.jpg
[/URL][/IMG]

57_zpsma9qkr0w.jpg
[/URL][/IMG]

58_zpsdf3u7kgv.jpg
[/URL][/IMG]

Xa nữa còn có Doburoku Festival Museum, nhưng chúng tôi không ghé vào, mà chọn ngồi nhẩn nha ở cửa nhà dành cho khách nghỉ ngơi, ăn cơm nắm rưởi tương, thịt tẩm bột rán và kem matcha. Vừa ăn vừa hóng nắng vàng rực, hóng khách qua lại ríu rít chụp ảnh.

59_zpswinzvbdw.jpg
[/URL][/IMG]

60_zpsvd9mipkp.jpg
[/URL][/IMG]

61_zpsfanc9nds.jpg
[/URL][/IMG]

62_zpsfvppp6fn.jpg
[/URL][/IMG]
 
Và đi loanh quanh trong làng, trước khi quay lại nhà chờ xe bus để quay lại Kanazawa

63_zpsnqol0fzj.jpg
[/URL][/IMG]

64_zpsvgfrfpqk.jpg
[/URL][/IMG]

Hồng sấy nắng công nghệ Nhật Bản (hiện đã có mặt tại Đà Lạt Việt Nam)
65_zpskf0koe6v.jpg
[/URL][/IMG]

Ghé qua Wada House mà không vào
66_zpsbti2ihz6.jpg
[/URL][/IMG]

lau_zps3qzaphqm.jpg
[/URL][/IMG]

Đây chính là góc ảnh bạn chụp này Meouhoangcau
wada_zpsxt4yk7d5.jpg
[/URL][/IMG]]

Trời xanh mây trắng nắng vàng.
nng_zpsuncmvln8.jpg
[/URL][/IMG]

Kem ngon mà lạnh cho nàng phởn phơ
kem_zpsiiysijg0.jpg
[/URL][/IMG]

Thêm vào bộ NẮP CỐNG COLLECTION của tôi.
np%20cng_zpsjmogqqf4.jpg
[/URL][/IMG]

Shirakawa Go, thế là thỏa mãn. Đã hẹn chàng rồi, biết đâu quay lại vào một ngày tuyết trắng.
 
Tôi thực ra không tìm hiểu nhiều về Kanazawa, ban đầu chỉ lấy đó là điểm trung chuyển để đi Shirakawa Go cho thuận tiện. Sau này, khi đã set xong chương trình mới thấy thực ra Kanazawa có rất nhiều chỗ để thăm. Vì thế hơn một nửa ngày mà tôi có dành cho thành phố này xem ra hơi ít. Nó bao gồm một chút thời gian còn lại của buổi chiều khi chúng tôi trở về từ Ogimachi. Lịch xe “tout juste”, xuống Nohi bus lúc 15:05, bắt Loop bus đi city tour lúc 15:10, chuẩn chỉ như đồng hồ Thụy Sỹ.

Đi city tour ở Kanazawa rất tiện, ngoài xe join tour (mà tôi không tìm hiểu), thì xe Loop bus chính là lựa chọn số 1 của người đi tour tự do như tôi. Tại ga Kanazawa mà giống như ga Kyoto, phần trước mặt chính là hệ thống bến xe bus, bạn có thể hỏi xin bản đồ và timing của xe Loop bus. Hoặc, như tôi, tải luôn trên mạng về để lập lịch trình cho mình.
http://www.hokutetsu.co.jp/bus/e_pamphlet.pdf

Xe Loop bus chạy qua các điểm thăm quan chính của thành phố theo 2 chiều ngược nhau nên có Left Loop và Right Loop, điểm đầu và cuối đều là Kanazawa station, cứ 15 phút một chuyến, chuyến sớm nhất xuất phát lúc 8:30, chuyến muộn nhất về ga lúc 18:40. Ngoài ra còn có một tuyến chạy đến điểm cuối là vườn Kenrokuen, gọi là Kenrokuen shuttle, 20 phút có một chuyến, chuyến sớm nhất lúc 09:30, chuyến muộn nhất về ga lúc 18:25.

Vé lé là 200Y/ chuyến, và bao gồm không giới hạn trong Day Pass chỉ có 500 Y/ ngày. Day Pass bạn mua tại quầy thông tin tại bến xe buýt ngoài ga Kanazawa, muốn dùng cho ngày nào thì sẽ được đóng dấu ngày đó, vì vậy có thể mua trước được hoặc mua dùng ngay. Dấu ngày đóng tay tại quầy lúc mua, không phải đóng tự động khi lần đầu check vé trên xe bus như tại Kyoto.

Mặc dù xe buýt bắt đầu muộn và kết thúc khá sớm, nên với những người muốn tận dụng thời gian và tận dụng Pass thì hơi bất tiện, nhưng như mùa đông này ở Nhật Bản, khi mà ngày bắt đầu muộn và kết thúc sớm (giờ mặt trời lặn toàn từ 16:30-17:00), thì như này là ổn. Như với tôi, ở ngay cạnh ga, trở về nhà vào lúc hết xe buýt là OK, rồi tha hồ ăn chơi mua sắm tại FORUS nằm giữa ga và khách sạn, sáng lung linh nhân dịp sắp Giáng Sinh và năm mới (và chắc lúc nào cũng lung linh sầm uất như thế), lại ấm áp khô ráo khi ngoài trời mưa gió rét mướt thì thật là thỏa mãn.
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
55,670
Bài viết
1,171,120
Members
192,338
Latest member
inhopcartonh
Back
Top