What's new

[Chia sẻ] Cung AMDO - Hành trình thảo nguyên Thanh Tạng

Chúng tôi đã có một chuyến đi không thể nào quên. Hành trình 19 ngày của chúng tôi như sau:

Ngày 1 (1/9) :
21h45 lên tàu liên vận Hà Nội – Nanning

Ngày 2 (2/9) :
9h tới Nanning : lang thang ở thành phố Nanning
22h35 Bay Nanning – Chengdu (thức tế chuyến bay dời đến 23h30)

Ngày 3 (3/9) :
Tới Chengdu lúc 1h30
Tham quan Chengdu : Wenshu Temple, Ancient street, Sanxingdui, People Park, Sichuan Opera, Jinli Ancient Street
Hostel: Mix Chengdu

Ngày 4 (4/9) :
7h20 bay Chengdu – Lhasa
9h30 tới sân bay Gonga - Lhasa
12h có mặt ở Lhasa
Tham quan Lhasa : Sera Monastery, Bakhor
Hostel: Rama Kharpo

Ngày 5 (5/9) :
Namtso Lake

Ngày 6 ( 6/9) :
Tham quan Lhasa : Potala, Jokhang Monastery
16h35 : Lên tàu ở Lhasa đi Xining

Ngày 7 (7/9) :
16h50 : Tới ga Xining
Xem ca nhạc Tạng
Hostel: Lete

Ngày 8 (8/9) :
Kumbum (Ta’er Si) Monastery
Lên đường đi Rebkong (Tongren)
18h đến Rebkong
Hotel: Yun Long

Ngày 9 (9/9):
Rebkong Monastery
Upper & lower Wutun Monastery
Buy thangka
Tham quan Thangka village
Lên đường đi Labrang (Xia he)
Visit Red Rocks mountains
Visit Ganjia Grassland
18h : tới Labrang
Hotel: White Stupa

Ngày 10 (10/9):
Da’er zong Lake
Labrang Monastery

Ngày 11 (11/9):
Lên đường đi Taktsang Lhamo (Langmusi)
17h tới Taktsang Lhamo
Taktsang Lhamo Monastery, white rocks
Hostel: Not to remember

Ngày 12 (12/9):
Lên đường đi Hong Yuan (Aba Prefecture)
Tham quan dọc đường : Lake, Zari grassland, Stupa,
3pm tới Hong Yuan
Hotel: 3 star one

Ngày 13 (13/9) :
Yellow River (sông Hoàng hà)
Great Tibetan lunch
Lên đường đi Ma’er Kang
Hostel: Unbelievable place

Ngày 14 (14/9):
Tiếp tục hành trình tới Ma’er Kang
9h tới Ma’er Kang
Tham quan castles
Tiếp tục đi Danba
15h đến Danba
Hostel: Zha xi zhou Kang backpackers hostel

Ngày 15(15/9) :
Tham quan Danba: Zhong Lu valley, Soupo tower
Nite at Danba

Ngày 16(16/9):
6h : Lên đường đi Chengdu, dọc theo song Dabu
18h đến Chengdu
Hostel: Dream travel Youth

Ngày 17 (17/9):
Tham quan Chengdu : Ancient street, Wu hou temple, Do Fu Cottage

Ngày 18 (18/9):
10h35 : Bay Chengdu – Nanning
12h35 – Đến Nanning
Lang thang Nanning
18h45 : lên tàu liên vận Nanning – Hà Nội

Ngày 19 (19/9) :
5h tới Hà Nội, kết thúc chuyến đi
18g : Tiệc chia tay nhóm sài gòn.

Hành trình từ Xining đến Chengdu chúng tôi thuê xe oto cho toàn tuyến. Chúng tôi sẽ cố gắng viết chi tiết của từng điểm dừng chân để các bạn đi sau có thể có được những thông tin hữu ích.
 
Last edited:
Trời trời trời...đi Tây Tạng mà các bạn mang vali to, lại thức khuya và uống rượu trước khi vào Lhasa, chưa quen với độ cao lại đi lòng vòng là sao...hik hik hik...
 
Buổi chiều trong tu viện Sera.

Bỏ lại hai bạn già, yếu nhất đoàn nằm lại trong khách sạn, 6 người còn lại đi tu viện Sera. Tu viện này cách trung tâm Lhasa khoảng 10 phút đi ô tô, trên đường đi tôi thấy vài bạn Tây đi bộ hoặc đạp xe đạp. Tu viện Sera là một trong 3 tu viện linh thiêng và nổi tiếng nhất của Lhasa. May mắn chúng tôi đến tu viện đúng lúc các monk đang tranh biện trong vườn.

5015419748_8a6a24cd6d_z.jpg


Lúc đầu bạn guider nói đi nhanh lên, ở phía trước có cái rất đáng xem. Nhưng cả bọn vừa mới xuống khỏi máy bay được có mấy tiếng, chưa kịp nằm nghỉ đã đi luôn, nên cứ bước nhanh vài bước là thở hồng hộc, người cứ râm ran như có kiến bò bên trong. Nhìn theo hướng tay bạn guider chỉ có một tí là đến cửa vườn, mà phải đi đến gần 20 phút. Lúc vào đến vườn thì chỉ kịp chụp được vài kiểu ảnh thì các bạn monk đã hết giờ tranh biện.

5015419752_81acdb8cfd_z.jpg


5015419754_a71023ae79_z.jpg


Hết giờ tranh biện, là đến giờ tụng kinh chiều. Tất cả các monk lại chạy ào vào khu chính điện. Các ngôi tự viện của người Tạng có một đặc điểm rất giống nhau là rất tối, dù ngoài trời rất nắng nhưng ánh nắng chỉ lọt được một vài tia qua những ô cửa sổ cao tít. Những bức tượng Phật thì được soi sáng nhờ những ngọn nến làm từ bơ của bò Yak. Thế nên những ngôi tự viện này có một mùi thơm ngầy ngậy, sàn nhà không lát đá nên luôn đẫm bơ.

5041934734_88a59bb708_z.jpg


Các vị sư vừa tụng kinh, vừa uống trà sữa và ăn bánh. Tôi đoán vừa tụng kinh vừa ăn vì lúc ăn vẫn có những tiếng u, ư, ơ phát ra rì rầm.

Không khí rất thành kính, trong lúc các vị sư tụng kinh thì có rất nhiều người Tạng đứng ngoài cửa làm lễ ngũ thể nhập địa. Chẳng bù cho mấy thằng khách du lịch như chúng tôi cứ đi đi lại lại khắp nơi, ngồi hết chỗ nọ chỗ kia, lại còn vừa đi vừa chỉ trỏ vào các bức tượng Phật.

Các bức tượng Phật ở Lhasa nhìn đời hơn, người hơn tượng Phật ở Trung Quốc và Việt Nam, tức là có cả giận dữ, có cả mỉn cười, luôn mở mắt và cúi nhìn xuống nhân gian. Đặc biệt nữ thần Tara thì luôn luôn sexy :D.

Nhân lúc người thì thành kính lắc lư theo tiếng tụng niệm của các monk, người thì ngồi nghỉ, người thì quay phim, riêng tôi chạy ra ngoài, lang thang về phía những góc vắng của tu viện Sera, giữa những tòa nhà đổ nát và những tòa nhà xây mới, tôi tự hỏi: Liệu niềm tin của những người Tạng kia rồi một ngày có đổ nát như những ngôi tự viện kia không? Hoặc niềm tin của họ có biến đổi thành thứ na ná như những ngôi nhà cũ mà người TQ đang xây đầy trên đất Tạng?

5014887959_fd0aa9a5bd_z.jpg


5015497522_4c6b3be717_z.jpg
 
Bạn Likemoon ơi.. hậu quả của cái việc ăn chơi tráng tác và chạy long nhong Lhasa ngay khi chưa kịp nghỉ ngơi là vầy nè :((

Sera Monastery được xây dựng từ năm 1419, 1 công trình khá công phu và đồ sộ. May mắn, chúng tôi đến vừa kịp lúc các monk đang truy bài ( debating ) Đển đến được chỗ truy bài, tôi phải đi bộ dọc lên cao mất khoảng 20’, và độ dốc là khoảng 10 độ.. Nghe có vẻ đơn giản, nhưng quả thật lúc này tôi đã rất mệt, mỗi bước đi là 1 lần thở dốc, chả hiểu sao anh Cào cào, anh Tavaris và c Jdno7 thì cứ băng băng đi như đúng rồi. Còn tôi, anh ZIP, anh Haopt thì cứ chầm chậm mà bước, vì nếu bước nhanh, tôi nghĩ mình có thể ngất xỉu bất cứ lúc nào. ( c Mèo và a dinao thì đang nằm ở hostel.. ko đi đc vì quá mệt )

Debate, là 1 nét văn hóa rất đặc trưng của Tibet, chúng tôi may mắn xem được hình ảnh này vào những ngày đầu tiên. ( Tôi cứ nghĩ chắc sẽ còn được nhìn thấy nhiều lần truy bài khác nữa, nhưng hóa ra, đây là lần duy nhất, vì những tu viện khác chúng tôi đi qua, việc truy bài k cho phép public cho khách du lịch xem như ở đây )
Debating
Giờ truy bài là thời gian các monk kiểm tra lại các kiến thức đã học, 1 vị đứng giữa trả bài, còn các vị monk khác ngồi xung quanh đặt câu hỏi. Sau khi trả lời câu hỏi, các vị monk ở vỗ tay chan chat, trông rất lạ mắt. Tôi hỏi bạn Kelsang thì được biết là tiếng vỗ tay càng to thể hiện cho sự chắc chắn của câu trả lời. Mà không phải vỗ tay bôm bốp như bình thường, ở đây tay phải đặt ngửa, và tay trái thì đập mạnh và trượt qua lòng bàn tay phải, nên nó nghe chan chat như thế. Ngồi xem chừng 20’ thì đến 4PM, cũng đã hết giờ truy bài.. Các vị monk úa tràn ra sân ( y như giờ ra chơi ở VN mình á )..và họ chạy sang 1 khu vực khác để..tụng kinh ( tôi đoán thế ).
Khu vực tụng kinh là 1 gian nhà khá rộng, và.. đen tối, và.. rất mùi! Mùi Tạng. Tôi vừa vào bên trong được khoảng 10’. Kịp nhìn các vị Monk ngồi lắc lư, quay đầu liên tục, miệng thì lầm rầm lầm rầm 1 cái gì đó rất linh thiêng. Sau đó thì có 1 vị sư khác đi rót trà bơ và phát bánh mì, ( chắc là bữa xế) và họ lại tiếp tục lắc lư và lầm bầm. Ánh sáang duy nhất trong gian phòng được hắt vào từ 1 khung cửa sổ be bé trên cao. Còn trước cửa vào thì đứng chen chút rất nhiều người hành hương lạy phật. Tôi đi đúng 1 vòng...ko tài nào chịu được thêm nữa cái mùi trà bơ bò Yak này.. tôi nhanh chóng chạy ra ngoài, chọn 1 góc khuất và bắt đầu “li vờ phun”. Tất cả bữa trưa của tôi đã ào ào phụt ra ngoài. Ói sạch sẽ và gọn gàng :D Tôi bắt đầu xuống sức, ko đi đâu được nữa, ngồi bệt trước hiên cửa và chơi với mí chú cún lang thang gần đó. Một chốc sau thì mọi ng cũng tập trung ra về.
61642_429861806454_660656454_5340540_1899254_n.jpg
 
Last edited:
Từ tu viện Sera trở về, rụng thêm 4 bạn nữa lên phòng nằm bệt, chỉ còn lại đúng 2 thằng rủ nhau không uống thuốc chống shock độ cao ở sân bay Thành Đô lúc sáng là mặt mũi còn hớn hở, rủ nhau đi ra chợ Pakhor để shopping.

Hỏi đường bạn chủ khách sạn, dắt theo cái name card trong tay, yên tâm là nếu có lạc đường thì dơ name card ra là các bạn chỉ đường về cho, vì trong name card có cả sơ đồ. Hóa ra không phải, vì không phải bạn nào cũng đọc được tiếng Tầu, nhưng đấy là chuyện của lúc sau.

Trên đường ra chợ, tôi gặp những đứa trẻ chơi trò chơi rất đơn giản và hồn nhiên. Chúng buộc một sợi chỉ vào cái chai, treo lên sợi dây điện, ai đi qua thì chúng thả xuống đầu. Mấy thằng trẻ con khác đi qua bị thả vào đầu, cầm dép ném vào cái chai.

5041994960_a9e57793e0_z.jpg


Quá hồn nhiên và ngây thơ, nếu như tôi, chắc tôi chạy ra giật đứt cái sợi chỉ thì còn dễ hơn là ném rơi cái chai. Nhưng tôi cũng thấy tôi của ngày xưa, cũng đã từng chơi những trò như thế.

Hai thằng hớn hở ra chợ Pakhor, Chợ là nơi bán vô thiên lủng các đồ từ tiêu dùng hàng ngày cho đến đồ lưu niệm, đồ cổ, đồ cũ, đồ giả... Lúc đầu tôi chỉ mặc cả 1/3 theo đúng chỉ dẫn của bạn chủ khách sạn, nhưng đến mấy cái không thích tôi mặc cả 1/4, 1/5 cũng thấy các bạn cũng bán. Ngày hôm sau rút kinh nghiệm, mặc cả đến 1/10 vẫn mua được đồ - thế mới đau.

5042009614_b04d16e41e_z.jpg


5042002272_4fe3236f17_z.jpg


Đến lúc mua được cái này, đem bầy ra giữa quảng trường để chụp ảnh, môt bạn Tạng đi qua khen đẹp, hỏi giá xong rồi kêu rẻ ầm ĩ, và nằng nặc mời vào cửa hàng bán đồ lưu niệm của bạn í ở gần đấy để xem có gì mua được không. Nhưng vào thì toàn đồ đắt lòi ra, nên thôi chả buồn mặc cả.

5042017476_a2f022b75c_z.jpg


Về đến nhà gần 9.30 mà các bạn nằm nhà vẫn mê mệt ngủ. Lại phải khua hết các bạn dậy bắt ăn để còn có sức mà chiến đấu với shock độ cao đêm đầu tiên. Trong khi hai thằng đi chợ về luyên thuyên đủ thứ ngoài chợ, khoe chiến lợi phẩm và ăn uống nhồm nhoàm thì các bạn ở nhà người thì ăn mỳ gói với ruốc, người thì ăn súp của bạn Tạng nấu và kêu mùi lắm. Hai bạn già nằm từ chiều thì phải nấu súp rau với trứng với gia vị Việt Nam mang theo và ép húp một tí để còn uống thuốc.
 
Say xe đã khổ, say độ cao khổ hơn nhiều vì cộng thêm khoản khó thở. Đối với tôi mong ước duy nhất lúc này là được bay về nhà, còn thiết chi đến ăn uống. Khi một bạn nam trong đoàn nấu cháo và tận tay mang lên cảm động rưng rưng tôi cố nuốt hết và quyết không để phun ra. Ơn nghĩa cuộc đời chỉ cần nhỏ nhoi thế. Tôi chợt ngộ ra một điều trước tôi không hiểu: vì sao Chí Phèo lại đòi làm người tốt, người lương thiện sau khi ăn bát cháo hành của Thị nở. Không phải là ơn nghĩa cuộc đời làm ta mong muốn sống tốt hơn.
 
Xin giới thiệu với bạn bè yêu phượt, anh Cào Cào đoàn chúng tôi, người Hà Nội, đẹp trai dễ thương khỏi phải bàn. Anh rất nhiệt tình với công việc chung, quan tâm đến các thành viên khác, chụp ảnh thì đẹp đừng hỏi, vui tính, uống rượu được, làm bếp được (ực, cái món Yak steak). Mại dzo, các chị em phượt.

Giai tâng bốc giai thế này kể cũng không hay lắm. Nhưng mà người tốt thì đáng được biểu dương nhỉ.
 
Xin giới thiệu với bạn bè yêu phượt, anh Cào Cào đoàn chúng tôi, người Hà Nội, đẹp trai dễ thương khỏi phải bàn. Anh rất nhiệt tình với công việc chung, quan tâm đến các thành viên khác, chụp ảnh thì đẹp đừng hỏi, vui tính, uống rượu được, làm bếp được (ực, cái món Yak steak). Mại dzo, các chị em phượt.

Giai tâng bốc giai thế này kể cũng không hay lắm. Nhưng mà người tốt thì đáng được biểu dương nhỉ.

Dạ vâng, thế thì quý hóa quá rồi, các chị em phượt ở đây chỉ mong được dư thế (NT), thế có thể cho các chị em Phượt chiêm ngưỡng dung nhan anh cào cào không ạ ;)
 
Tự mình tìm hiểu nó mới thú vị tiểu thư moon ạ.
Tip: anh này hay ôm tiểu liên canon, thỉnh thoảng còn vác cả badzoka tibet nữa.
 
Để em tiếp tục ngày cuối của ngày đầu tiên ở Lhasa nhé ^^

Kết thúc 1 buổi chiều đầu tiên ở Lhasa.

Tối đêm đó, tôi, sau 1 giấc ngủ sâu đã kịp tỉnh đi chút ít, bác Dinao sốt cao, chị Mèo tuột huyết áp. Mọi ng lo lắng, thậm chí, tôi còn nghĩ, có khi tình hình tệ thế này, phải book vé máy bay về VN mất thôi… Nghĩ là nghĩ vậy, nhưng mọi ng vẫn hy vọng tình hình sức khỏe khá hơn, tất cả chỉ mới là những ngày đầu ở vùng vao thôi mà, vài ngày sau, khi đã quen thì chắc sẽ chạy nhảy tung tăng ngay í mà...

Buổi tối, mọi ng tập trung ăn ngay tại Hostel, tôi không nuốt nổi bất cứ món nào ( mặc dù đã được nấu theo kiểu Western Style – bạn chủ hostel bảo vậy ). Vậy là cứ chà bông (ruốc) và cơm trắng, tôi nuốt từng muổng cho qua bữa, kịp uống bịch thuốc “chất xơ cho mẹ và bé” của a Tavaris đem cho. ( hiệu quả cực :D )

Mọi ng quay quần bên cái bàn gỗ ngay giữa khách sạn, 2 anh Cào Cào và Tavaris khoe 1 số đồ kịp mua ở Chợ Bakhor gần hostel ( chỉ có 2 ông này là khỏe nhất, mặc dù k uống thuốc shock độ cao gì hết! ) . Sau đó, các anh chị cùng nhau bàn bạc cho kế hoạch ngày mai sẽ đi thăm Namtso Lake, 1 cái hồ nước mặn cao 5100m so với mặt nước biển và cách trung tâm Lhasa khoảng 240km. Để đi từ hostel đến đó mất khoảng 10h ( cả đi lẫn về ) nghĩa là trọn 1 ngày đi thăm Namtso.. Bác Dinao và c Mèo k đủ sức để đi lên độ cao như thế ( rất lạnh và càng ít không khí ).. tôi chần chừ. Sau đó thì quyết định.. ở lại Lhasa, cho 1 ngày 5.9 của riêng mình..

Ngày đầu tiên ở Lhasa kết thúc .. nhưng vẫn chưa gặp được người bạn mà tôi mong chờ. đêm đó, chìm vào giấc ngủ mộng mị, tôi hy vọng vào ngày mai...

Quả thật, tình hình ngày đầu ở Lhasa không quá căng thẳng như những gì mà chúng tôi nghe kể từ các anh chị trước. Nhưng thật sự cũng làm tôi e ngại, đi Phượt ở TT, ko phải là chuyện đùa để ai muốn đi thì đi. Cái tôi quý nhất cho chuyến đi này, chắc có lẽ là 8 người anh em xa lạ.. nhưng lại bên nhau lúc cần.
 
Hồ Namtso

Sau khi chốt số lượng người đi hồ Namtso sáng hôm sau, mọi người đi ngủ hết. Ngoài trời bắt đầu mưa rất to, lo lắng không biết mai thời tiết thế nào. Trời âm u thì ảnh chụp không đẹp, còn trời mưa thì có khi còn không lên được đến hồ mà phải quay về thì còn chán nữa. Check yahoo weather thì thấy mặt trời chỉ lấp ló sau mây.

Sáng 6h tỉnh dậy nhòm qua cửa sổ vẫn thấy mưa, trời đầy mây. Nghĩ bụng tèo rồi. Lẩm nhẩm: Nam mô Adida Phật, phù hộ cho trời nắng. Rồi lại díu mắt ngủ tiếp. Đến 8h mở mắt lại thấy trời trong xanh nắng tưng bừng, mừng quá. Đúng là Phật ở Lhasa linh thiêng :D.

Ăn sáng xong, cả đội lên xe ra Potala mua vé cho ngày mai, rồi tách ra làm 2, một đoàn ở lại Lhasa lang thang, một đoàn lên xe đi Namtso. Từ Lhasa đi Namtso khoảng 250 km. Các bạn guider chẳng bao giờ biết chính xác quãng đường dài bao nhiêu, chỉ toàn nói khoảng khoảng, nên đến giờ chúng tôi cũng chẳng tính được khoảng cách giữa các đoạn đường di chuyển. Còn google thì cũng mối nơi một kiểu.

Đường ra khỏi Lhasa mới thấy thành phố này rất đẹp, được những ngọn núi cao ôm trọn. Những ngọn núi mây phủ như chặn ở cuối mỗi con đường.

Ra khỏi thành phố là những trang trại nuôi bò Yak, cánh đồng trồng lúa mỳ, đại mạch đang mùa thu hoạch.

5047237245_1c73866beb_z.jpg


Đường lên Hồ Namtso chạy song song với đường tầu cao tốc Thanh Hải - Tây Tạng.

5047860930_9910311b0b_z.jpg


Trời tuy thỉnh thoảng có hửng nắng nhưng âm u và đầy mây, nhìn rất nản.

5047266319_b72f3ec930_z.jpg


Đường lên hồ Namtso các bạn cảnh sát giao thông hạn chế tốc độ xe chạy theo một cách rất đặc biêt lần đầu tiên tôi thấy, không bắn tốc độ như các bạn cảnh sát giao thông Việt Nam mà các bạn đặt những chốt chặn cách nhau 40km. Qua mỗi trạm các bạn lái xe phải dừng lại khai báo để các bạn cảnh sát giao thông kiểm tra thời gian chạy, nếu ít hơn 1h thì bị phạt. Thế nên bạn nào chạy nhanh quá sẽ phải dừng lại nghỉ ngơi giữa đường.

Tranh thủ những lúc nghỉ và trời hửng nắng thế để làm dáng.

Những lúc hửng nắng, trời trong xanh kinh khủng. Hy vọng sao lúc lên đến Hồ Namtso trời cũng được đẹp như thế.

5047904632_b76f466225_z.jpg


5047317021_491c5a634d_z.jpg
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
58,578
Bài viết
1,169,167
Members
191,426
Latest member
viasatunleashed
Back
Top