What's new

[ĐÃ CHỐT ĐOÀN] Lên núi & Xuống biển ...Ta đi dự Sinh Nhật Phượt lên 8

Re: Lên núi & Xuống biển ...Ta đi dự Sinh Nhật Phượt lên 8-Nha Phu-Nha Trang

Hôm mùng 2 tết AL vừa rồi lỗi hẹn với "04hcb" đi cung SG-BMT-ĐL chung với Kaze Umi nhớ ko?
Mong là lần này được tái nạm lại với Bác :)
Ah, nhớ rồi.
 
Re: Lên núi & Xuống biển ...Ta đi dự Sinh Nhật Phượt lên 8-Nha Phu-Nha Trang

Anh thấy các xế cung BGM , cung Một nhát chém chết 4 ( nhóm 2 ) đều ok hết mà em ! Nếu a làm Ôm ai trong các xế trên a đều ok hết ! - Tiếc là a chưa từng và sẽ không bao giờ làm Ôm cả mới chết chứ !

O4hcb ! Không biết tiêu chí chọn Ôm của em thế nào , nhưng anh thấy vầy :

- Ôm : không phân biệt nam nử , già trẻ đều Ok hết .
- Nếu Ôm " mình hạc xương mai " thì quá tốt ( nhẹ dể chạy , ít tốn xăng ) , nếu Ôm tròn tròn một chút cũng không sao - nhưng phải chuẩn bị xe pháo cho kỷ để có thể leo đèo dốc được .
- Sợ nhứt là Ôm ngủ khi đang đi trên đường , rất mệt cho xế - nhưng không có cách nào kiểm tra được , đi rồi mới biết thì đã muộn rồi .
- Ôm " nhiều chuyện " một chút thì quá OK . Giúp xế vui , bớt mệt , đở buồn ngủ khi lái .
- Ôm phải biết phụ xế cột đồ , tháo đồ khỏi xe khi đến nơi là tốt .
- Sau cùng Ôm mang đồ theo vừa ĐỦ - Không nên mang quá nhiều thứ không cần thiết và cũng không được thiếu . Trước khi đi phải bÁO TRƯỚC cho xế biết Ôm có bao nhiêu túi , ba lô ; kích cở , trọng lượng của chúng để xế còn có công tác chuẩn bị ; sấp xếp nữa chứ !

Mọi yếu tố khác đều có thể giải quyết được .
Chúc em chọn được một Ôm như ý !
:) mấy cái mục trên đáp ứng đc vài cái :- tròn tròn mập mập, heheh " nhiều chuyện" cực kỳ, biết phụ cột đồ và tháo đồ ( chút chút)
@ 04hcb: zay đủ tiêu chuẩn chưa?
 
Re: Lên núi & Xuống biển ...Ta đi dự Sinh Nhật Phượt lên 8-Nha Phu-Nha Trang

E cũng chưa có lều đây, ai có cho e xin thuê nhờ ạh.
 
Re: Lên núi & Xuống biển ...Ta đi dự Sinh Nhật Phượt lên 8-Nha Phu-Nha Trang

Cho mình thuê chung với, mình ở PY nên ko rành chỗ cho thuê lều ở SG lắm. :)

@cubi99: vậy bác chia sẻ kinh nghiệm đi đường đèo của bác cho em với các xế khác tham khảo đi. (beer)

Chào bạn highblack !
Nói về kinh nghiệm thì mổi người cầm lái nhiều sẽ rút ra cho mình một cách riêng , nhưng tui nghĩ có vài điểm chung mà anh em cần chú ý :

1/ Cặp vỏ là bộ phận trong xe tiếp xúc với mặt đường , muốn chạy cua tốt cần chú ý tới nó một chút .
- Vỏ phải còn date , và còn gai ( tui đã nói kỷ trong một vài comment trước ) . vỏ quá date cao su bị lão hóa ( bị chai ) - mất độ bám , vỏ mòn không còn chổ thoát nước - gặp vũng nước trong cua thì hơi mệt .
- Áp suất hơi trong vỏ ( trên vỏ có ghi áp suất , tải trọng max - không được quá thông số nầy ) thường thì khoảng 2-2,2 kg/cm2 là vừa ; chở đôi thì áp suất cao hơn một tí . Áp suất thấp thì tăng độ bám nhưng nặng máy , áp suất cao thì nhẹ máy nhưng độ bám đường sẽ giảm . Tùy vào thói quen , tùy trường hợp mà gia giảm chút ít . Nên bơm vỏ trước áp suất nhẹ hơn vỏ sau một chút .
- Sáng sớm , tiết trời lạnh chạy cua cũng không tốt lắm , do cao su vỏ bị cứng , giảm độ đàn hồi nên dẩn đến giảm ma sát mặt đường . Chạy khoảng vài chục km , vỏ bắt đầu nóng thì ok .

2/ Trong đèo thường chỉ có đường vạch giữa đường để phân định 2 chiều lưu thông , một vài đèo nhỏ có thể không có - trường hợp nầy các bạn tự ước lượng vậy . Trên đường đèo nếu chú ý các bạn sẽ thấy có chổ là đường đứt nét , có chổ là đường liền nét - thường là ngay cua . TUYỆT ĐỐI KHÔNG ĐƯỢC LẤN LINE Ở ĐOẠN CÓ KẺ ĐƯỜNG LIỀN NÉT - ĐƯỜNG LIÊN TỤC .

3/ Trước cua ( đường còn thẳng ) bạn phải :
- Quan sát thật kỷ : có chướng ngại vật không , tình trạng mặt đường thế nào - có ổ gà ổ voi , cát , đá mi , nước , nói tóm lại mọi thứ trên mặt đường . Độ dốc của cua , cua sâu ( cua chử C ) hay cạn , cua gắt hay lơi , đường dốc nhiều ít .
- Những điều bạn quan sát được sẽ giúp các bạn chọn lựa tốc độ , số của xe một cách hợp lý khi vào cua . Nếu vận tốc hơi nhanh bạn có thể dùng thắng nhẹ để hãm chậm lại ;Nếu quá nhanh bạn có thể về số để giảm tốc độ - xe sẽ ổn định hơn là thắng gấp . Chú ý bạn phải về từng số một sau đó cảm nhận , nếu còn nhanh hãy về tiếp số nữa cho tới khi xe đạt tốc độ mình muốn . Tránh về nhiều số cùng lúc xe sẽ mất ổn định ( sàng bánh sau ) .Nếu là đường dốc lên - bạn nên chọn số nhỏ hơn một số để có thể tăng tốc dể dàng khi bị mất trớn .
- Vị trí xe trước cua : cua trái bạn nên lấn phải - sát lề phải , cua phải thì lấn trái - quá vạch kẻ tim đường một chút cũng được , vì lúc nầy vạch kẻ là đường nét đứt . Điều nầy sẽ giúp bạn có tầm nhìn tốt hơn , xa hơn .
Tui không biết up hình , nếu có hình minh họa sẽ dể hiểu hơn .
- Trước khi vào cua bạn phải báo hiệu cho xe ngược chiều dầu rằng bạn có thấy xe ngược chiều hay không , kết hợp đèn và còi . Đèn : chuyễn pha/cos vài lần ( xe con đóng kính sẽ không nghe được còi ) . Còi : Nhấp đứt quản vài tiếng để báo hiệu , có thể lặp lại ,tránh nhấn còi liện tục - sẽ làm khó chịu người trên đường .

4/ Trong cua :
- Nếu là xe tay côn : tuyệt đối không được bốp , rà côn trong cua , sẽ làm giảm độ ma sát bánh - mặt đường rất dể trợt bánh
- Không được thắng gắp trong cua ( xe đang nghiêng ) rất dể bị xòe . Trong trường hợp bất khả kháng hãy " dựng xe thẳng lên " rồi hãy thắng .
- Khi tới đỉnh cua , bạn không cần bẻ tay lái , cua bên nào bạn chỉ cần đẩy nhẹ tay lái bên đó về phía trước cho đến khi đạt được bán kính cong mà bạn muốn , xe và người bạn sẽ tự nghiêng theo . Đồng thời bạn cần đệm ga ( tăng ga nhẹ ) một chút sẽ giúp tăng độ ma sát bánh sau , việc vào cua sẽ ổn định , mượt mà hơn . Cách nầy dân biker quen gọi là KỶ THUẬT ĐÁNH LÁI NGƯỢC , rất hiệu quả khi vào cua gắt với tốc độ cao .
Điều nầy có vẽ hơi lạ , bạn có thể mang xe của mình ra thử - Lý giải chuyện nầy khá dài dòng , không tiện trình bày ở đây .
- Trong cua bạn không nên nhìn gần ( trước đầu xe ) , mà nên hướng tầm nhìn về phía cuối cua sẽ giúp bạn quan sát tốt hơn , và tránh được tình trạng chóng mặt khi đường cua trái / phải liên tục .

5/ Vượt trong đèo : hạn chế vượt trong đèo , nhưng nếu cần thiết phải vượt .
- Quan sát thật kỷ xem đường có thông thoáng không .
- Báo hiệu bằng đèn signal trái , chớp đèn xin vượt ( kết hợp còi như nêu trên ) , khi thấy xe cần vượt cho phép ( đèn signal phải chớp ) rồi mới vượt .
- Trước khi vượt phải về số thích hợp , để xe có thể tăng tốc nhanh , dứt khoát khi vượt , thời gian 2 xe song song là ngắn nhứt .
- Tuyệt đối không vượt bên phải , vượt trong cua - nơi có đường kẻ tim đường liên tục .
6/ Vận tốc xe trong đường đèo :
Mổi bạn sẽ chọn cho mình một tốc độ thích hợp sao cho AN TOÀN và bạn cảm thấy " SƯỚNG " là được .

7/ Đối với những con dốc dài , bạn phải về số thích hợp . Nếu cần thắng bạn không nên rà thắng liên tục ( sẽ làm bố , dĩa nóng quá mức - hư dĩa , chai bố ) . Bôp thắng cho tốc độ giảm chậm , buông ra cho tới lúc tốc độ hơi nhanh lại bốp thắng , cứ tiếp tục như vậy .

8/ Chạy trong đèo nên chạy số nào ? Tui thấy nhiều câu hỏi như vậy !
Thật ra đi đèo hay đường trường cũng vậy , không phải chạy một số mà là một dãy số . Tùy chạy nhanh chậm , đèo dốc , trình độ mà dãy số nầy khác nhau : rộng hẹp ; cao thấp .Ví dụ : Đường đèo dốc dữ : 1 ,2 ; đèo ít dốc : 2,3 . Chạy nhanh : 2, 3, 4 . Những tay lái bình thường ( như tui ) thường chỉ chạy ở khoãng 3 hoặc 4 số thôi : 2,3,4 chạy nhanh thì 2,3,4,5 . Đối với các tay lái lão luyện có thể trong đèo họ chạy hết số luôn : 1,2,3,4,5,6 vì để đạt tốc độ rất nhanh ở đoạn thẳng đôi khi phải lên hết số , và vì tốc độ quá nhanh họ phải về hết số thì tốc độ mới giảm xuống mức phù hợp trước khi vào cua .

9/ Xe tay ga trong đèo : Xe tay ga đi đèo rất khó nếu bạn muốn chạy nhanh vì không có số để mà về khi cần giảm nhanh tốc độ , chỉ trông chờ vào thắng , tay ga . Muốn chạy tốt , nhanh bạn phải " thân thuộc tính nết " con xe của mình và phải có kỷ năng sử lý thắng thật tốt thì cũng ok thôi . Trong nhóm đi xuyên việt - tây bắc - bắc có lần có một em đi xe Sh 150 - Chạy " bà cố luôn " quá ok - Vô cua hết vỏ luôn đó . Không có điều gì là không thể các bạn ạ ! Người địa phương họ vẩn chạy đèo "ào ào " đó thôi .

Trên là những điều tui rút ra được cho bản thân , chắc không tránh khỏi nhiều thiếu sót ; đi nhiều , chiêm nghiệm sau mổi cung đường bạn sẽ cảm nhận được cách chạy phù hợp cho riệng mình .

Chúc các bạn có những chuyến đi AN TOÀN , THÚ VỊ và cảm thấy " SƯỚNG " khi lượn quanh những con đường đèo tuyệt đẹp !
 
Last edited:
Re: Lên núi & Xuống biển ...Ta đi dự Sinh Nhật Phượt lên 8-Nha Phu-Nha Trang

Nếu KP ko đưa ra tiêu chuẩn chọn xế gắt gao thì có thể liên hệ đi với Nokia, Nokia xế cứng. Khúc đường nào đẹp thì cho ôm lên test thử tay lái.

Yeh,KP đã có xế! Tiêu chuẩn thì ik như anh cubi99 đưa ra là đc rồi đó xế! :v cơ mà xế ơi,hồi đầu đọc thấy xế nói là gần ngày đi mới biết đc là có đi đc hay không,nên chưa có quyết định, thế lỡ có trường hợp hok dzui đó xảy ra thì sao xế ời?? Còn tay lái ôm okie mà! :v thẹo trên ng toàn do các xế khác chạy xe tặng cho thôi @@

Anh thấy các xế cung BGM , cung Một nhát chém chết 4 ( nhóm 2 ) đều ok hết mà em ! Nếu a làm Ôm ai trong các xế trên a đều ok hết ! - Tiếc là a chưa từng và sẽ không bao giờ làm Ôm cả mới chết chứ !

O4hcb ! Không biết tiêu chí chọn Ôm của em thế nào , nhưng anh thấy vầy :

- Ôm : không phân biệt nam nử , già trẻ đều Ok hết .
- Nếu Ôm " mình hạc xương mai " thì quá tốt ( nhẹ dể chạy , ít tốn xăng ) , nếu Ôm tròn tròn một chút cũng không sao - nhưng phải chuẩn bị xe pháo cho kỷ để có thể leo đèo dốc được .
- Sợ nhứt là Ôm ngủ khi đang đi trên đường , rất mệt cho xế - nhưng không có cách nào kiểm tra được , đi rồi mới biết thì đã muộn rồi .
- Ôm " nhiều chuyện " một chút thì quá OK . Giúp xế vui , bớt mệt , đở buồn ngủ khi lái .
- Ôm phải biết phụ xế cột đồ , tháo đồ khỏi xe khi đến nơi là tốt .
- Sau cùng Ôm mang đồ theo vừa ĐỦ - Không nên mang quá nhiều thứ không cần thiết và cũng không được thiếu . Trước khi đi phải bÁO TRƯỚC cho xế biết Ôm có bao nhiêu túi , ba lô ; kích cở , trọng lượng của chúng để xế còn có công tác chuẩn bị ; sấp xếp nữa chứ !

Mọi yếu tố khác đều có thể giải quyết được .
Chúc em chọn được một Ôm như ý !

ây dza,yêu cầu của ôm cũng dữ thần quá! mà em chắc cũng đáp ứng kha khá rồi! :v
Ôm KP tròn tròn,dễ thưng =)))
Nói chuyện giúp xế vui,bớt mệt đó là 1 lợi thế!
Hok bao h ngủ trên xe @@
Biết phụ giúp xế tháo cột đồ.
Đi lúc nào cũng chỉ 1 balo,1MBH,1 đôi giày! :D
 
Re: Lên núi & Xuống biển ...Ta đi dự Sinh Nhật Phượt lên 8-Nha Phu-Nha Trang

Không khiếu nại đâu chị KHBB ơi,cho sao nhận vậy, ôm này cũng đang kiếm xế mà mới đi lần đầu nên chưa biết sao đây ạ . Đi chung tập thể, ai tới đâu mình theo tới đó thôi hihi (ghi chú : ôm sinh năm 82, mập mập tròn tròn, khiêng được vác được )
Chiều 8/6 nếu e về kịp thì sẽ đến off , nhưng sẽ trễ hơn 6g nhe chị
KP oi, cho mình đăng ký lều chung với nhe

Okie okie,vậy là có 3ng rồi,thuê lều to to,ngủ đông vui! :v
 
Re: Lên núi & Xuống biển ...Ta đi dự Sinh Nhật Phượt lên 8-Nha Phu-Nha Trang

Chúc các bạn có những chuyến đi AN TOÀN , THÚ VỊ và cảm thấy " SƯỚNG " khi lượn quanh những con đường đèo tuyệt đẹp !

Cám ơn anh cubi99 đã chia sẽ kinh nghiệm vượt đèo của mình với các xế, phải tự nhận rằng những lần tui độc hành vượt đèo chủ yếu là ngắm cảnh nên luôn chạy tùy hứng chứ chưa có theo đoàn vượt đèo bao giờ :)
 
Re: Lên núi & Xuống biển ...Ta đi dự Sinh Nhật Phượt lên 8-Nha Phu-Nha Trang

Yeh,KP đã có xế! Tiêu chuẩn thì ik như anh cubi99 đưa ra là đc rồi đó xế! :v cơ mà xế ơi,hồi đầu đọc thấy xế nói là gần ngày đi mới biết đc là có đi đc hay không,nên chưa có quyết định, thế lỡ có trường hợp hok dzui đó xảy ra thì sao xế ời?? Còn tay lái ôm okie mà! :v thẹo trên ng toàn do các xế khác chạy xe tặng cho thôi @@
Những tiêu chuẩn a cubi99 đưa ra Nokia đều có, Nokia đky bên fb c KHBB rồi, ko dky trong topic này. yên tâm đi, ko để ôm ở nhà đâu.
Tay lái ôm ok là tốt rồi, khúc đường DT713 đẹp sẽ cho Ôm chạy đoạn đó, Đèo Tà Pứa, đèo Bảo Lộc, đèo Khánh Vĩnh (Omega) nếu ôm ok sẽ cho chạy thử cảm giác đèo luôn :)
 
Re: Lên núi & Xuống biển ...Ta đi dự Sinh Nhật Phượt lên 8-Nha Phu-Nha Trang

Những tiêu chuẩn a cubi99 đưa ra Nokia đều có, Nokia đky bên fb c KHBB rồi, ko dky trong topic này. yên tâm đi, ko để ôm ở nhà đâu.
Tay lái ôm ok là tốt rồi, khúc đường DT713 đẹp sẽ cho Ôm chạy đoạn đó, Đèo Tà Pứa, đèo Bảo Lộc, đèo Khánh Vĩnh (Omega) nếu ôm ok sẽ cho chạy thử cảm giác đèo luôn :)

Cung của cô KHBB đợt này là ngược lại của năm trước e đi á,SN phuot.vn lần 7 tụi e đi cung ven biển rồi leo Omega về Đà lạt,rồi đổ đèo về SG. Nhưng e có chạy từ SG đi Đà Lạt rồi,là em chạy đó nheng! :v em cũng chạy đèo Prenn, chinh phục núi Pinhatt rồi a ưi! ;)
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
55,670
Bài viết
1,171,128
Members
192,341
Latest member
Hb88compro
Back
Top