What's new

[ĐÃ CHỐT ĐOÀN] Lên núi & Xuống biển ...Ta đi dự Sinh Nhật Phượt lên 8

Re: Lên núi & Xuống biển ...Ta đi dự Sinh Nhật Phượt lên 8-Nha Phu-Nha Trang

Chào Lead và các bạn, cung này đẹp và thích hợp Không biết còn cho đặt gạch không?
nếu còn thì chị cho đặt gạch cứng luôn nhé, xế độc hành
 
Last edited:
Re: Lên núi & Xuống biển ...Ta đi dự Sinh Nhật Phượt lên 8-Nha Phu-Nha Trang

Cung của cô KHBB đợt này là ngược lại của năm trước e đi á,SN phuot.vn lần 7 tụi e đi cung ven biển rồi leo Omega về Đà lạt,rồi đổ đèo về SG. Nhưng e có chạy từ SG đi Đà Lạt rồi,là em chạy đó nheng! :v em cũng chạy đèo Prenn, chinh phục núi Pinhatt rồi a ưi! ;)
Uh năm nay tuyến đường đi ngược lại năm ngoái, năm ngoái em leo Omega, con năm nay mình đổ Omega qua Nha Trang.
Lần này A ko lấy xe côn tay đi, A lấy xe số thường cho em dễ chạy, khúc SG - DT713 - Đà Lạt đường nói chung cũng tốt nên A tin em chạy ok (c)
 
Re: Lên núi & Xuống biển ...Ta đi dự Sinh Nhật Phượt lên 8-Nha Phu-Nha Trang

E đọc cái thớt của mợ Nắng bên OS thấy có bác Hà_sonata. thấy bác cmt vào khoảng 6/2012, không biết phải bác Hà_sonata nhà mình không, nhưng nếu phải thì chắc bác biết e nói đến cái thớt nào, hy vọng e sẽ được nghe những chuyện có đề tài đó do chính bác Hà_sonata kể wa chuyến sn phượt lần này.
 
Re: Lên núi & Xuống biển ...Ta đi dự Sinh Nhật Phượt lên 8-Nha Phu-Nha Trang

E đọc cái thớt của mợ Nắng bên OS thấy có bác Hà_sonata. thấy bác cmt vào khoảng 6/2012, không biết phải bác Hà_sonata nhà mình không, nhưng nếu phải thì chắc bác biết e nói đến cái thớt nào, hy vọng e sẽ được nghe những chuyện có đề tài đó do chính bác Hà_sonata kể wa chuyến sn phượt lần này.

Dạ , khắp các diễn đàn em chỉ xài 1 nick Ha Sonata.
Bác mà muốn nghe em kể chuyện thì ... nhớ mang theo túi ngủ, vì em nói dài nói dai lắm đâý!:D Bác muốn nghe "chuyện trên đường thiên lý" phải không? (Xin lỗi chị KHBB mình lạc đề. Hứa không tái phạm. Mình ngày càng mong nhập 2 toán làm 1.:)
 
Re: Lên núi & Xuống biển ...Ta đi dự Sinh Nhật Phượt lên 8-Nha Phu-Nha Trang

Dạ , khắp các diễn đàn em chỉ xài 1 nick Ha Sonata.
Bác mà muốn nghe em kể chuyện thì ... nhớ mang theo túi ngủ, vì em nói dài nói dai lắm đâý!:D Bác muốn nghe "chuyện trên đường thiên lý" phải không? (Xin lỗi chị KHBB mình lạc đề. Hứa không tái phạm. Mình ngày càng mong nhập 2 toán làm 1.:)

Dạ đúng rồi đó bác. bửa đó mình hy vọng sẽ có dịp đc nghe bác kễ, sẵn đây là e còn nhỏ lắm ạ, bác đừng xưng e với e, tội e.

Xin lỗi chị KHBB, e không cmt vô ý nửa đâu ạ.
 
Re: Lên núi & Xuống biển ...Ta đi dự Sinh Nhật Phượt lên 8-Nha Phu-Nha Trang

Uh năm nay tuyến đường đi ngược lại năm ngoái, năm ngoái em leo Omega, con năm nay mình đổ Omega qua Nha Trang.

Điểm dừng qua đêm thú vị là lý do chọn đi theo hướng này, sáng hôm sau ta đã tới NT để vào Nha Phu. Cũng là ở Ks nhưng ở NT thì ta đã ở biển rôi. Ta có hơi lạnh của cao nguyên, mây giăng trên đèo Omega và nắng gió của biển cùng phong cảnh tuyệt vời của ven biển cùng bình minh trên đồi cát khi trở về. Quá đầy đủ cho một chuyến lãng du

Dạ , khắp các diễn đàn em chỉ xài 1 nick Ha Sonata.
Bác mà muốn nghe em kể chuyện thì ... nhớ mang theo túi ngủ, vì em nói dài nói dai lắm đâý!:D Bác muốn nghe "chuyện trên đường thiên lý" phải không? (Xin lỗi chị KHBB mình lạc đề. Hứa không tái phạm. Mình ngày càng mong nhập 2 toán làm 1.:)

Các bạn nhìn "bà con" và trao đổi thông tin để cùng gắn kết cho chuyến đi thì thật là tốt chứ có vấn đề gì đâu.

@Bác Ha_Sonata...Ý của bác cũng rất tuyệt đấy, bác và các bạn ấy ngâm cứu vụ bẻ cung để 2 nhóm nhập chung đi cho vui vì đường nào cũng tới La Mã thôi mà. (beer)


Chào Lead và các bạn, cung này đẹp và thích hợp Không biết còn cho đặt gạch không?
nếu còn thì chị cho đặt gạch cứng luôn nhé, xế độc hành

Chào bạn, cứ tạm nhận viên gạch cứng này xếp dự bị nhé vì nếu bác Ha_Sonata kết hợp cung sẽ có thêm Dẫn đoàn cho nhóm rồng rắn này. Hôm Off bạn tham dự nhé.

@All...Tình hình nếu các ôm gạch mềm nung chín gạch là ta thiếu xế đấy nhé....Tuyển thêm vài xế cho chắc ăn :D
 
Last edited:
Re: Lên núi & Xuống biển ...Ta đi dự Sinh Nhật Phượt lên 8-Nha Phu-Nha Trang

@all: Mình "vạn lý độc hành" bởi thích tự do phóng khoáng hay đi phượt độc hành thôi, chứ đi khi chung đoàn thì luôn "mình vì mọi người" trước tiên. Khi mình gia nhập cùng cac bạn, mình sẵn sàng làm xế, có chở "ôm" là nam nhé! Tuân thủ sự sắp xếp của Trưởng đoàn.
 
Re: Lên núi & Xuống biển ...Ta đi dự Sinh Nhật Phượt lên 8-Nha Phu-Nha Trang

Chào bạn highblack !
Nói về kinh nghiệm thì mổi người cầm lái nhiều sẽ rút ra cho mình một cách riêng , nhưng tui nghĩ có vài điểm chung mà anh em cần chú ý :

1/ Cặp vỏ là bộ phận trong xe tiếp xúc với mặt đường , muốn chạy cua tốt cần chú ý tới nó một chút .
- Vỏ phải còn date , và còn gai ( tui đã nói kỷ trong một vài comment trước ) . vỏ quá date cao su bị lão hóa ( bị chai ) - mất độ bám , vỏ mòn không còn chổ thoát nước - gặp vũng nước trong cua thì hơi mệt .
- Áp suất hơi trong vỏ ( trên vỏ có ghi áp suất , tải trọng max - không được quá thông số nầy ) thường thì khoảng 2-2,2 kg/cm2 là vừa ; chở đôi thì áp suất cao hơn một tí . Áp suất thấp thì tăng độ bám nhưng nặng máy , áp suất cao thì nhẹ máy nhưng độ bám đường sẽ giảm . Tùy vào thói quen , tùy trường hợp mà gia giảm chút ít . Nên bơm vỏ trước áp suất nhẹ hơn vỏ sau một chút .
- Sáng sớm , tiết trời lạnh chạy cua cũng không tốt lắm , do cao su vỏ bị cứng , giảm độ đàn hồi nên dẩn đến giảm ma sát mặt đường . Chạy khoảng vài chục km , vỏ bắt đầu nóng thì ok .

2/ Trong đèo thường chỉ có đường vạch giữa đường để phân định 2 chiều lưu thông , một vài đèo nhỏ có thể không có - trường hợp nầy các bạn tự ước lượng vậy . Trên đường đèo nếu chú ý các bạn sẽ thấy có chổ là đường đứt nét , có chổ là đường liền nét - thường là ngay cua . TUYỆT ĐỐI KHÔNG ĐƯỢC LẤN LINE Ở ĐOẠN CÓ KẺ ĐƯỜNG LIỀN NÉT - ĐƯỜNG LIÊN TỤC .

3/ Trước cua ( đường còn thẳng ) bạn phải :
- Quan sát thật kỷ : có chướng ngại vật không , tình trạng mặt đường thế nào - có ổ gà ổ voi , cát , đá mi , nước , nói tóm lại mọi thứ trên mặt đường . Độ dốc của cua , cua sâu ( cua chử C ) hay cạn , cua gắt hay lơi , đường dốc nhiều ít .
- Những điều bạn quan sát được sẽ giúp các bạn chọn lựa tốc độ , số của xe một cách hợp lý khi vào cua . Nếu vận tốc hơi nhanh bạn có thể dùng thắng nhẹ để hãm chậm lại ;Nếu quá nhanh bạn có thể về số để giảm tốc độ - xe sẽ ổn định hơn là thắng gấp . Chú ý bạn phải về từng số một sau đó cảm nhận , nếu còn nhanh hãy về tiếp số nữa cho tới khi xe đạt tốc độ mình muốn . Tránh về nhiều số cùng lúc xe sẽ mất ổn định ( sàng bánh sau ) .Nếu là đường dốc lên - bạn nên chọn số nhỏ hơn một số để có thể tăng tốc dể dàng khi bị mất trớn .
- Vị trí xe trước cua : cua trái bạn nên lấn phải - sát lề phải , cua phải thì lấn trái - quá vạch kẻ tim đường một chút cũng được , vì lúc nầy vạch kẻ là đường nét đứt . Điều nầy sẽ giúp bạn có tầm nhìn tốt hơn , xa hơn .
Tui không biết up hình , nếu có hình minh họa sẽ dể hiểu hơn .
- Trước khi vào cua bạn phải báo hiệu cho xe ngược chiều dầu rằng bạn có thấy xe ngược chiều hay không , kết hợp đèn và còi . Đèn : chuyễn pha/cos vài lần ( xe con đóng kính sẽ không nghe được còi ) . Còi : Nhấp đứt quản vài tiếng để báo hiệu , có thể lặp lại ,tránh nhấn còi liện tục - sẽ làm khó chịu người trên đường .

4/ Trong cua :
- Nếu là xe tay côn : tuyệt đối không được bốp , rà côn trong cua , sẽ làm giảm độ ma sát bánh - mặt đường rất dể trợt bánh
- Không được thắng gắp trong cua ( xe đang nghiêng ) rất dể bị xòe . Trong trường hợp bất khả kháng hãy " dựng xe thẳng lên " rồi hãy thắng .
- Khi tới đỉnh cua , bạn không cần bẻ tay lái , cua bên nào bạn chỉ cần đẩy nhẹ tay lái bên đó về phía trước cho đến khi đạt được bán kính cong mà bạn muốn , xe và người bạn sẽ tự nghiêng theo . Đồng thời bạn cần đệm ga ( tăng ga nhẹ ) một chút sẽ giúp tăng độ ma sát bánh sau , việc vào cua sẽ ổn định , mượt mà hơn . Cách nầy dân biker quen gọi là KỶ THUẬT ĐÁNH LÁI NGƯỢC , rất hiệu quả khi vào cua gắt với tốc độ cao .
Điều nầy có vẽ hơi lạ , bạn có thể mang xe của mình ra thử - Lý giải chuyện nầy khá dài dòng , không tiện trình bày ở đây .
- Trong cua bạn không nên nhìn gần ( trước đầu xe ) , mà nên hướng tầm nhìn về phía cuối cua sẽ giúp bạn quan sát tốt hơn , và tránh được tình trạng chóng mặt khi đường cua trái / phải liên tục .

5/ Vượt trong đèo : hạn chế vượt trong đèo , nhưng nếu cần thiết phải vượt .
- Quan sát thật kỷ xem đường có thông thoáng không .
- Báo hiệu bằng đèn signal trái , chớp đèn xin vượt ( kết hợp còi như nêu trên ) , khi thấy xe cần vượt cho phép ( đèn signal phải chớp ) rồi mới vượt .
- Trước khi vượt phải về số thích hợp , để xe có thể tăng tốc nhanh , dứt khoát khi vượt , thời gian 2 xe song song là ngắn nhứt .
- Tuyệt đối không vượt bên phải , vượt trong cua - nơi có đường kẻ tim đường liên tục .
6/ Vận tốc xe trong đường đèo :
Mổi bạn sẽ chọn cho mình một tốc độ thích hợp sao cho AN TOÀN và bạn cảm thấy " SƯỚNG " là được .

7/ Đối với những con dốc dài , bạn phải về số thích hợp . Nếu cần thắng bạn không nên rà thắng liên tục ( sẽ làm bố , dĩa nóng quá mức - hư dĩa , chai bố ) . Bôp thắng cho tốc độ giảm chậm , buông ra cho tới lúc tốc độ hơi nhanh lại bốp thắng , cứ tiếp tục như vậy .

8/ Chạy trong đèo nên chạy số nào ? Tui thấy nhiều câu hỏi như vậy !
Thật ra đi đèo hay đường trường cũng vậy , không phải chạy một số mà là một dãy số . Tùy chạy nhanh chậm , đèo dốc , trình độ mà dãy số nầy khác nhau : rộng hẹp ; cao thấp .Ví dụ : Đường đèo dốc dữ : 1 ,2 ; đèo ít dốc : 2,3 . Chạy nhanh : 2, 3, 4 . Những tay lái bình thường ( như tui ) thường chỉ chạy ở khoãng 3 hoặc 4 số thôi : 2,3,4 chạy nhanh thì 2,3,4,5 . Đối với các tay lái lão luyện có thể trong đèo họ chạy hết số luôn : 1,2,3,4,5,6 vì để đạt tốc độ rất nhanh ở đoạn thẳng đôi khi phải lên hết số , và vì tốc độ quá nhanh họ phải về hết số thì tốc độ mới giảm xuống mức phù hợp trước khi vào cua .

9/ Xe tay ga trong đèo : Xe tay ga đi đèo rất khó nếu bạn muốn chạy nhanh vì không có số để mà về khi cần giảm nhanh tốc độ , chỉ trông chờ vào thắng , tay ga . Muốn chạy tốt , nhanh bạn phải " thân thuộc tính nết " con xe của mình và phải có kỷ năng sử lý thắng thật tốt thì cũng ok thôi . Trong nhóm đi xuyên việt - tây bắc - bắc có lần có một em đi xe Sh 150 - Chạy " bà cố luôn " quá ok - Vô cua hết vỏ luôn đó . Không có điều gì là không thể các bạn ạ ! Người địa phương họ vẩn chạy đèo "ào ào " đó thôi .

Trên là những điều tui rút ra được cho bản thân , chắc không tránh khỏi nhiều thiếu sót ; đi nhiều , chiêm nghiệm sau mổi cung đường bạn sẽ cảm nhận được cách chạy phù hợp cho riệng mình .

Chúc các bạn có những chuyến đi AN TOÀN , THÚ VỊ và cảm thấy " SƯỚNG " khi lượn quanh những con đường đèo tuyệt đẹp !

Cám ơn chia sẻ kinh nghiệm của anh cubi99…
 
Re: Lên núi & Xuống biển ...Ta đi dự Sinh Nhật Phượt lên 8-Nha Phu-Nha Trang

Chị KHBB ơi…em ngủ hay kéo pháo hạng siêu nặng nên nhờ chị khi sắp chỗ KS tìm đồng đội giúp em hoặc có thể cho em một khung trời riêng ( em sẽ đóng phí ), chứ không báo trước sợ mấy anh em ở chung ảnh hưởng mất ngủ thì khổ :)
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
55,670
Bài viết
1,171,136
Members
192,341
Latest member
Hb88compro
Back
Top