What's new

Đạp xe đến Tây Tạng: Việt Nam - Lhasa!

Kính gửi các anh chị trong Ban Tổ Chức,

Về vấn đề xác nhận tính chính xác của cuộc hành trình đạp xe đến Tây Tạng là cần thiết đối với BTC cuộc thi.

Riêng Cá nhân tôi thì không muốn trả lời thêm bất kì những câu hỏi hay phải giải đáp bất kì thắc mắc nào của các bạn BTC hay độc giả về tính minh bạch của hành trình tôi đã thực hiện với một số câu hỏi hay ý kiến thiếu sự tôn trọng (xin lỗi cho lời nói thẳng)

Khi gửi bài tôi chưa lường trước hết những vấn đề nảy sinh vì với tôi, hành trình này đã được thực hiện bởi rất nhiều bạn đam mê đạp xe đạp ở Trung Quốc hay trên thế giới, chứ không hề nghĩ là nó mới mẻ với các bạn ở Việt Nam.

Bài viết "Đạp xe đến Tây Tạng: Việt Nam - Lhasa!" tôi chính thức rút khỏi topic dự thi của cuộc thi " Bốn mùa phiêu du"

Tôi thật sự rất thất vọng về những suy nghĩ thiếu sự cân nhắc khi phản hồi lại tác giả cho dù tôi có sai sót trong văn chương chữ nghĩa hay cũng là do suy nghĩ của phần đông các bạn là khác suy nghĩ của tôi về phương thức và hình thức du lịch.

Thật lòng tôi Đó là 1 bài viết với những hồi ức đẹp về 1 hành trình phiêu lưu thú vị tôi vô cùng trân trọng nên mới quyết định chia sẻ cùng mọi người - những người cũng có chung niềm đam mê thật sự.

1/ Tiêu đề là tên chuyến hành trình, còn tôi đã ghi rõ trong bài viết là tôi chưa đến được và còn cách Lhasa khoảng 400 km chứ không hề đánh đồng giữa tiêu đề so với thực tế đã được thực hiện. BTC cũng nên đọc kĩ trước khi đưa ý kiến. Thật chậm và kĩ lưỡng!

2/ Đây là lời chia sẻ cuối cùng của tôi về bài dự thi và sẽ không có bất kì trao đổi hay bàn luận về điều này nữa.

Thành thật xin lỗi về bài viết chia sẻ của tôi đã khiến BTC bận tâm quá nhiều và sự thiếu cân nhắc của tôi trước khi gửi bài vào không đúng topic của diễn đàn.
 
Last edited:
Tui có biết cô bạn này và đi chung một chuyến rùi! Xin lỗi những người ăn tục nói phét ngồi ở nhà *** biết gì thì đừng có nói! Đó La một hành trình để cho khối thằng đàn ông chưa chắc đã đủ bản lĩnh để thực hiện nhé!
 
Xe bạn ban đầu có đầy đủ đồ nghề nhưng sau đó chỉ có 1 chai nước và một cái máy ảnh. Với nhiêu đó đồ, bạn nạp năng lượng bằng cách nào? Mình đạp xe ngoài ba bữa chính mỗi ngày, 1,2 tiếng là nạp 1 lần, từ snicker, gel, kẹo bánh, sữa các loại. Nếu không tụt đường trong máu mà sống nổi qua 21 ngày không?

"Cạp đất để nạp năng lượng":D
 
Diễn đàn là nơi để chia sẻ, học hỏi cũng như truyền đạt lại kinh nghiệm từ những người đi trước cho những người đi sau.Tự dưng hôm nay trở thành một nơi lắm thị phi,tranh chấp.
 
Theo mình biết ngày nào bọn Tàu nó cũng đạp xe đi Tây Tạng như đi chợ ý mà, sao mọi người lại cứ nghĩ ko tưởng nhuể :))
 
Cái chuyện người ta đi hay không đi ít ra thì người ta cũng hơn mấy bạn rùi chê bai nhau chi cho vậy hả các bạn!
 
Cung đường cuốc xế độp từ Việt Nam qua Kunming đến Lhasa với sự điếc ngôn ngữ Chinese. Nghe không hiểu, nói không ai nghe. Xả tiếng Tây thì rơi tõm, phá lên cười rũ rượi. Đói thì tấp vô lề, quơ đại may rủi món ăn, sẵn tiện xin luôn nước uống. Vệ sinh thì vỗ mông trả 1tệ rồi chạy loăng quăng chui vô WC. Niềm vui trên những con đường độp xế.

Ngày ngày chổng mông đạp 120km từ 7giờ sáng đến 9 giờ đêm với đường núi quanh co hiểm trở cao ngút, cao điểm là 150km lên độ cao 4800m, phù phù mắt cắm đất, lâu lâu ngẩng cổ ngước há họng lên trời phù phù. Mặt trời cười lăn tăn nhăn nhó, gió núi chẳng đẩy còn cản, phù phù...

Nhớ, chao ui là Nhớ, cái vẫy tay bảo đạp trước, đường núi dựng đứng tớ đạp chậm hơn cụ rùa, nhưng nhất định đến đích. Cái lắc đầu của Bi, Bei, Zhang muốn cùng song hành cùng tớ. Nhớ, chao ui là Nhớ! Tình Bạn và Tình Yêu trên con đường độp xế đến Lhasa đầy hiểm nguy và gian khổ.

Tớ, Bei, Bi, Zhang, hiểu nhau qua ngôn ngữ cơ thể rất dễ dàng, ngôn ngữ bất đồng càng làm cho cung đường tràn ngập tiếng cười vang cả núi rừng. Chia sẻ từng bánh lương khô khát cháy cả họng, con suối đêm tắm mát chưa đã. Lọ mọ dậy thật sớm ra suối ngắm mây trời. Ngẫm cuộc đời, niềm vui cũng chỉ thế!

Trước thiên nhiên hùng vĩ bạt ngàn mây trời cùng những người bạn chân chất với xế độp. Thời gian cứ ngừng mãi thế thôi, đứng trên đỉnh chót vót ở độ cao 4800m ăn lương khô rồi ôm nhau hét vang trời đất.

Độp mệt lử, lăn ra dốc ven đường ngủ, chẳng thể ngủ cứ miên man suy ngẫm về sự tình cờ ngẫu nhiên trên chặng đường, có chăng là ở liều gặp lành hay tâm linh đồng điệu của những con người trẻ có máu phiêu lưu?!

Giận, thế là giận vu vơ chốc lát. Xếp bốn xế độp thành hàng rào rồi nhảy. Thót cả tim khi Zhang chạm hàng rào xe đánh rầm nhưng…cười.

Vui, hét toáng như những đứa trẻ khi nhìn thấy những cung đường với những cảnh thiên nhiên đẹp đến ngỡ ngàng. Stop stop, chụp hình nào.

Buồn, nhìn nhau thở dài khi đến chặng Shang rila, tớ không xin được giấy phép đi vào Tibet là phải quay về, tìm mọi cách nguyên ngày nhưng không có hi vọng. Ngày mai tớ quay về không cùng đi tiếp nữa, tám chai cho bốn đứa ăn cùng bữa cơm lần cuối. Uống chớ ăn không trôi, động viên cố ăn mai lấy sức đạp…lại cười.

Vỡ òa, sáng sớm Bei có cách để tớ đi tiếp. Thế là đồng hành đi tiếp 2/3 quãng đường đến Lhasa…ôm chầm các bạn…lại cười.

Thương, chạm khẽ xế độp, đồng hành cùng tớ nhé. Chưa một lần hỏng hóc suốt cuộc hành trình. Leo đèo, thả không phanh lướt cùng gió đổ đèo. Mãnh liệt là lúc này đây, gió mát lùa trong từng thớ da. Cái lạnh của núi rừng khiến tỉnh như chưa bao giờ như thế. Cái tĩnh của linh hồn đang cảm nhận hơi thở của cuộc sống vốn bấy lâu tưởng chỉ là tồn tại. Cuộc sống đấy ư!? Ừ, đang Sống đấy.

Nhớ, khó tả những cung bậc xúc cảm trên suốt chặng đường 2561km suốt gần 30 ngày song hành. Chạm từng ngóc ngách của mây trời sông nước con người trên mỗi mảnh đất ghé qua.

Những khoảnh khắc trôi qua nhưng kí ức mãi còn, thời khắc của ngày trôi qua cùng gió trời mây núi, trên những vùng thảo nguyên nghe vẳng vẳng tiếng leng keng của chuông vọng từ những đàn gia súc chạy trên đồng cỏ mênh mông, những rặng núi quanh co, đá lở không khiến chùn chân, đạp, chỉ đạp rồi đạp để đuổi cùng giọt nắng cuối ngày.

Niềm vui lớn nhất là chúng tớ hiểu nhau không phải bằng ngôn từ mà bằng trái tim. Suốt cuộc hành trình chỉ thỉnh thoảng viết vài dòng nhờ điện thoại chuyển đổi từ Chinese sang English, phần lớn là niềm tin, sự chia sẻ và sự nhanh trí của mỗi người. Đến bây giờ chúng tớ vẫn hay đùa tếu táo We are so clever!

Đến Nyingchi -cách Lhasa khoảng tầm 400km, thật sự là hết cách để tớ có thể đi tiếp nữa. Dừng chân trong sự tiếc nuối của Bei, Bi, Zhang. Thế là quá tuyệt vời nhưng sẽ tuyệt vời hơn nữa nếu được tiếp tục đồng hành đến Lhasa thì niềm vui ắt hẳn trọn vẹn bội phần…cười mếu như điên, đạp tuột cả quần đền đây không được phép đi tiếp…cú thật!

Bi, Zhang tiếp tục hành trình đến Lhasa, Bei cũng quay về, như cậu ấy nói đã có con đường riêng của mình.???
Chia tay, chúng tớ hẹn gặp nhau trên cung đường 1630km đến Cửu Trại Trâu.

Hạnh phúc là Hành Trình chứ không phải là Điểm Đích.

Hành trình là những chuỗi ngày độp đồng hành kể từ lúc gặp nhau ngẫu nhiên trên con đường từ Dali đến Lijiang, cùng trải nghiệm trên mỗi chặng đường độp phờ râu, cùng nhìn chung những điểm đến, động viên mỗi lúc đuối như trái chuối, cùng ú ớ những điều muốn trao đổi nhưng chẳng được rồi cùng nhau phá lên cười, cười như nắc nẻ.
Hành trình là mỗi sáng sớm cầm tay, chỉ chân rung lắc chỉ để biết nó vẫn ổn, đạp tiếp nhé.

Hành trình là tận hưởng không khí núi rừng hoang sơ, tát nước trên dòng sông ngọn cỏ đến tối mịt. Sáng sớm tinh mơ đi lòng vòng chờ bình minh nhưng mặt trời dậy muộn bị che bởi bóng mây.

Hành trình là ngủ vội trên cánh đồng, ven đường vệ cỏ, ngẩng mặt ngắm mây trôi. Bầu trời trong vắt, khoảng không rộng lớn ngút ngàn mây trắng bay.

Hành trình là cùng những lo âu khi qua các chốt kiểm tra khi vào vùng Tibet nhạy cảm, là những niềm vui bất tận khi ngày mỗi ngày lại được tiến sâu vào gần Lhasa hơn nữa.

Hành trình là những Vui, Buồn, Giận rồi Thương đến Nhớ. Biết bao cảm xúc lắng đọng để rồi trở thành miền kí ức bất tận,

Hành trình là chung niềm tin tuy bất đồng ngôn ngữ, điều kì diệu của con người cũng từ những điều đơn giản thế này thôi.

Hành trình gặp để rồi nối tiếp những cung đường khác, để hành trình mãi dài như nó vốn dĩ là thế!

Niềm tin cũng đã đi cùng từ những ngày đầu vác xế độp qua Trung Quốc với bao nỗi lo âu truyền từ những người bạn về chặng đường khó khăn và trường hợp khăn gói quay ngược trở về khi đi đến những vùng đất đang đầy nhạy cảm như Lhasa.

Cho những cảm xúc thăng hoa trên cung đường cùng những người bạn đạp xe đến Lhasa,

Hẹn gặp nhau trên cung đường 1630km đến Cửu Trại Trâu.

An toàn và Bình an!

Lịch trình cung đường chuẩn bị cùng xế độp một mình đi Lhasa:

Kunming → 422KM → Dali → 183KM → Lijiang → 136KM → Shang rila → 184KM → Deqen → 103KM → Markam → 158KM → Zogang → 107KM → Bangdazhen → 94KM → Baxoi → 90KM → Ranwuzhen → 129KM → Bomi → 89KM → Tangmai → 127KM → Nyingchi → 127KM → Gongbo'gyamda → 206KM → Mozhugongka → 68KM → Lhasa.

Nick thành viên: Boncourage
Email: [email protected]
Điện thoại: 0969026301

Nguồn: http://www.otoxemaysaigon.vn/threads/7027-Dap-xe-den-Tay-Tang-Viet-Nam-Lhasa
 
Thông tin trên phuot.vn ban đầu là 1848km trong 21 ngày, tuy nhiên ở đây đã được tăng lên 2561 km trong 30 ngày. Mình cũng rất ấn tượng với con số một ngày bạn đạp 150km lên tới độ cao 4800m.

 
pressure-variation-with-height.jpg


Dùng thuật toán nội suy từ bảng tính ở trên và quy đổi ra hệ mét, ta được kết quả như sau tính theo % áp suất tại mực nước biển:

Ở độ cao 3000m, áp suất giảm còn 70% so với mực nước biển.
Tới độ cao 4800m, áp suất giảm còn 55% so với mực nước biển. Tại độ cao này, lượng ô xi giảm tỷ lệ thuận với áp suất và dẫn tới hội chứng sốc độ cao do thiếu ô xi đưa lên não.

Với một người khỏe mạnh, sốc độ cao khiến mệt mỏi, khó thở dẫn tới giảm khả năng hoạt động bình thường, thậm chí có thể dẫn tới đột quỵ. Nếu bạn này đạp xe 150km leo núi lên được đến độ cao 4800m trong một ngày mà không cần đeo bình ô xy để thở thì quả thực là thiên tài, đội đua Tour de France cũng chưa chắc đã làm được.
 
Tớ gặp các bạn khoai tây đi phượt bằng xe đạp rồi, ngoài cái xe thì các bạn ấy chở theo rất nhiều thứ, quần áo, lều, đồ nấu ăn nữa cơ.
Bạn này đi chả cầm theo cái gì, ngoài cái xe đạp và ít đồ lặt vặt.
Tớ nghĩ rằng bạn ấy gửi đồ theo cái xe ô tô rồi
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
59,307
Bài viết
1,175,003
Members
192,035
Latest member
mockoest
Back
Top