Bảo tàng Kao Hùng
Lên giường cũng gần 3h sáng. Vậy mà 7h30, chuông phòng đã ríu rít réo vang. Mắt chưa mở hẳn mà phải ra mở, hóa ra là bữa ăn sáng được đẩy vào. Đêm qua thế nào lại tự hẹn sáng sớm thế này. Dân Đài thường ăn sáng cũng muộn, 9h rồi mới đi làm.
Nhận phần ăn rồi muốn ngủ tiếp, nhưng cũng vật vờ chứ không ngon giấc. 9h thì tỉnh hẳn. 9h30 là rời khách sạn ngao du tiếp.
Sáng sau điểm đến là Liên Đàm, hồ sen ở cách trung tâm Kao Hùng khoảng 10 cây số. Hồ nằm ven thành cổ, Nổi bật với ngôi đền Rồng Hổ. Lối đi zíc zắc, vào cửa Rồng ra cửa Hổ . Người chui tọt trong răng và nanh. Leo leo xuống xuống cũng lên tới đỉnh tháp đủ nhìn bao quát toàn cảnh xung quanh. Không có lịch sử lâu đời, mầu sắc sặc sỡ, xung quanh Liên Đàm là những công trình tôn giáo mang dấu ấn thế kỷ 20.
Xuống đền Rồng Hổ là chuyến đi dạo quanh hồ, không có nhiều sen như tên gọi, thay vào đó là những bông súng đủ mầu. Hồ cũng đang được cải tạo lại, nên nhiều đoạn quây kín.
Bữa trưa ở Liên Đàm tình cờ lại là chui vào một quán ăn chay, bà chủ tất bật nấu nướng dọn đồ ăn trong khi ông chủ thủng thẳng tán chuyện . Ông trước từng làm thủy thủ, đã qua lại Sài gòn nhiều lần, nói tiếng Anh tốt. Món ăn ngon nhưng đắt, cũng vẫn là những món chay giả mặn, cá , tôm thịt… sau bà chủ mới giải thích rau ở Đài loan đắt hơn thịt, công chế biến lại nhiều. Sau một bữa tối tràn hải sản, đến bữa rau thanh đạm. Âu cũng cân bằng lại chất dinh dưỡng.
Nghe qua câu chuyện thì chỉ cách đây năm năm, Kao Hùng chỉ là một bến cảng lớn, nhộn nhạo đông đúc và bẩn thỉu. Ái Hà tràn ngập rác rưởi và ô nhiễm nặng, mùi xú uế bốc nồng nặc , không ai đi dạo hồ. Nhưng cũng vì thế, chính quyền Kao Hùng quyết tâm cải tạo lại dòng sông, xây dựng đường dạo hai bên, nạo vét làm sạch sông, tạo hệ thống lọc và hút chất thải … Ái Hà trở nên thơ mộng , và chiều chiều những con tầu lướt nhẹ đưa khách tham quan đôi bờ. Một quy hoạch tốt có thể thay đổi được rất nhiều ý thức người dân và bộ mặt của thành phố không sạch.
Lối đi dạo bên bờ sông Tình Yêu
Hệ thống xe công cộng ở Kao Hùng đang thay đổi . Trước đây chỉ có thể dùng bus, nhưng đường tầu điện ngầm mới bắt đầu khai thác từ tháng 3 năm nay và mở rộng dần. Đi lại ở Kao Hùng thuận tiện, đường xá không tắc , nhưng xe máy cũng nhiều và đi khá ẩu. Tối khuya, khi trên đường đi bộ từ chợ đêm về cũng gặp ngay một vụ tai nạn, xe máy quẹt ngang xe hơi. Chỉ vài phút cả cảnh sát và cấp cứu cùng tới, băng bó rất nhanh và chuyên nghiệp dù người lái chỉ xây xát nhẹ.
Để giảm các phương tiện cá nhân, tăng thêm điều kiện đi lại , thứ 5 hàng tuần, các chuyến bus đi lại trong thành phố đều miễn phí. Với hệ thống này có thể đi đến bất cứ đâu ta muốn. Vé từng chặng là 12 đồng ĐL, vé ngày 200 đồng ( sẽ trả lại 100 đồng khi hết sử dụng ) . Vé ngày có thể sử dụng đi tất cả các phương tiện giao thông ở đây. Tầu điện ngầm từ sân bay về trung tâm thành phố là 35 đồng, trước kia có 2 tuyến bus 12 và 301 từ sân bay, nhưng từ khi có tầu điện ngầm, tuyến 301 chỉ còn chạy từ Ga trung tâm lên phía Bắc.
Trước cửa ga Kao Hùng có nhiều cửa hàng cho thuê xe máy, xe ở đây thường là loại xe tay ga, người lái và người ngồi sau cũng đều phải đổi mũ bảo hiểm. Lái xe ở Đài loan cần bằng lái Đài loan hoặc bẳng lái xe quốc tế. Nếu sử dụng bằng lái VN cấp, phải tới Cục phục vụ Ngoại Giao Đoàn chuyển bằng. Lái xe với bằng VN không là phạm luật, có chuyện bảo hiểm không chi trả, cảnh sát hỏi rất phiền hà, có thể bị giữ tới vài ngày.
Rời Kao Hùng và điểm đến tiếp theo là Kenting, mũi cực Nam Đài Loan, nơi tập trung các khu vui chơi giải trí lớn nhất Đài loan.