What's new

[Hỏi đáp] Đi đường trường nên chọn xe nào?

Mới biết tí chút về " Phượt " nhưng rút ra được một số kinh nghiệm về phương tiện 2 bánh dùng cho phượt :

1- Xe phải nhẹ < 120kg thì càng tốt : để dể dàng dựng dậy một mình khi bị xòe - Phượt thường là đi đường không tốt lắm , vắng , hay bị xòe ; nên nhẹ để có thể tự xử được .Hiện tại , phiên bản thương mại các hảng xe > 250cc là " bó tay " rồi ( Vượt khá xa 120kg )
2- Máy phải đủ mạnh : để dể dàng leo đèo dốc cao khi xe mất hẳn trớn - đường xấu không thể tăng tốc lấy trớn như đường QL được . Điều nầy dể dàng thực hiện khi tăng tỉ số truyền nhông/dĩa - Giảm số răng nhông hoặc tăng số răng dĩa , việc tăng nầy có lợi về momen ( tạm hiểu là độ mạnh ) nhưng bất lợi về vận tốc ( xe không thể chạy nhanh như ban đầu ) , điều nầy không hề gì bởi dân " Phượt " đâu có cần đi nhanh vì còn phải ngắm cảnh , chụp hình nữa chứ .
3- Gầm phải đủ cao : không bị vướn bùn đất khi đi đường lầy lội - Xe không có mỏ cày thì càng tốt .
4- Khoảng cách vè - bánh phải đủ rông để không bị kẹt bùn đất vào giữa - Có thể xử lý bằng cách mang theo một thanh sắt để cạy bùn hoặc tháo vè khi đi vào đường lầy lội .
5-Xe có Pô bố trí trên cao để dể dàng lội ngầm , lội suối . Hệ thống dây điện , nhứt là jack nối , chụp bugi phải chịu được điều kiện ngập nước , nếu không tốt xe sẽ nắm nghỉ dưới suối thôi .
6- Yên xe phải thấp , chân phải dể dàng chòi , đạp khi đi vào đường trơn chợt , không thì bị xòe liên tục thôi .( với người có chiều cao > 1m75 thì điều nầy không quan trọng nữa ) . Dòng offroad ( cào cào ) yên quá cao - Bó tay luôn !
7-Hạn chế dùng xe làm mát bằng nước , nếu có thì két nước phải đặt cao ( như dòng offroad ) , két đặt thấp khi chui vô bãi bùn nhão là toi luôn - Hết làm mát !
8- Vỏ xe nên chọn loại đi được đường trơn trợt - Loại vỏ có gai to chút , tuy nhiên sẽ bất lợi khi đi đường nhựa nhứt là khi vào cua ở tốc độ cao > 60km/h ( tốc độ bình thường khoảng 40km/h thì không vấn đề gì ) . Nếu không ,có thể dùng xích cam hoặc dây thừng quấn bánh như mọi người thường làm cũng ok .
9- Xe phải có suất tiêu hao nhiên liệu thắp ( ít tốn xăng ) . Xe uống xăng nhiều quá lấy tiền đâu để đi nữa chứ !
10- Điều quan trọng nhứt là xe phải THẬT TIỆN DỤNG - DỂ DÀNG SỬA CHỮA . Xe tay ga , tay côn cũng có thể nhưng không được tiện dụng cho lắm ! Xe dể sửa để tự mình có thể xử lý được những bệnh thông thường , những tiệm sửa xe miệt vườn cũng có thể làm được , phụ tùng thay thế cũng dể tìm .

Với những tiêu chí trên , đa phần dòng xe phổ thông là phù hợp - Chỉ cần hiệu chỉnh một tí là ok thôi !
Còn đối với xe PKL thì chỉ có dòng có phân khối khoãng 175 - 200-225 -250 cc - dòng một máy - thì có thể chọn một vài loại . Nếu > 250cc thì chỉ dùng để đi " Phượt " theo kiểu " biker " thôi - Chọn đường đẹp mà đi , lở gặp đường xấu thì quay lại - Nếu cố chui vào thì hết đường chui ra luôn !
Đã từng dùng xe PKL vào Y Tý ngắm mây ( Đi từ Sapa vào ) , xong đi ra tay chân nhẹ như " mây với gió " . Một lần lở dại !

Trên chỉ là những điều rút ra được từ thực tế bản thân - Xe lớn , đã từng lăn lóc với nó ; mới đi đúng nghĩa " Phượt " bằng xe phổ thông - có chỉnh sửa tí chút - với bậc Đàn anh , Đàn chị trên Phượt được một , hai lần thôi . Mà lần nào cũng có " cảm giác mạnh " !!!
Xe PKL cũng có cái hay của PKL , Xe PKN cũng có cái hay , cái tiện dụng của xe nhỏ .

Mong rằng anh chị em chọn cho mình một phương tiện thích hợp . Để trên những cung đường Phượt - với mọi loại địa hình -MÌNH CỞI XE chứ đừng để XE CỞI MÌNH thì mệt lắm !

Bài viết hay quá. Cho a 1 like! E cũng đang tính mua 1 xe mà đọc xong bài này thấy "sáng" hẳn!
 
chơi ex đê! côn tay đi phượt thì đừnghỏi

Xe Ex , máy móc thì good nhưng có 2 nhược điểm cần chú ý :
- Khoảng cách vè trước và bánh quá gần : đi đường lầy lội đôi khi phải tháo vè trước ra .
- Vì là tay côn , ở tốc độ cực thấp < 10km/h ( điều nầy thường xuyên gặp ở những cung lấy lội ) , số 1 vẩn không đáp ứng được , phải sử dụng côn liên tục nên rất mỏi tay và bố nồi dể bị " chai " - mất độ ma sát . Tốn tiền thay bố mới ! . Nếu cung đường nầy kéo dài , chắc một điều rằng bạn phải " lếch " con xe của bạn về nhà thôi , chứ không gọi là chạy được .
Để giảm bớt việc sử dụng côn hơn , bạn có thể tăng tỉ số truyền lên kha khá một chút là tạm ổn , nhưng điều nầy có một bất lợi là maxspeed xe của bạn sẽ giảm , và khi chạy đường trường bạn sẽ bị khó chịu , xe bị " rần " do dư máy .
Bạn có thể mang con ex chiến của mình vào BGM , hoặc 722 thử xem sao ! Mùa mưa đang tới , rất thuận tiện cho việc thử nghiệm đó bạn .
Chúc bạn thành công !
 
Last edited:
Xe Ex , máy móc thì good nhưng có 2 nhược điểm cần chú ý :
- Khoảng cách vè trước và bánh quá gần : đi đường lầy lội đôi khi phải tháo vè trước ra .
- Vì là tay côn , ở tốc độ cực thấp < 10km/h ( điều nầy thường xuyên gặp ở những cung lấy lội ) , số 1 vẩn không đáp ứng được , phải sử dụng côn liên tục nên rất mỏi tay và bố nồi dể bị " chai " - mất độ ma sát . Tốn tiền thay bố mới ! . Nếu cung đường nầy kéo dài , chắc một điều rằng bạn phải " lếch " con xe của bạn về nhà thôi , chứ không gọi là chạy được .
Để giảm bớt việc sử dụng côn hơn , bạn có thể tăng tỉ số truyền lên kha khá một chút là tạm ổn , nhưng điều nầy có một bất lợi là maxspeed xe của bạn sẽ giảm , và khi chạy đường trường bạn sẽ bị khó chịu , xe bị " rần " do dư máy .
Bạn có thể mang con ex chiến của mình vào BGM , hoặc 722 thử xem sao ! Mùa mưa đang tới , rất thuận tiện cho việc thử nghiệm đó bạn .
Chúc bạn thành công !

Không ngờ Phượt lại thú vị đến vậy. Nhờ phượt mà bác tìm hiểu cặn kẽ những vấn đề này luôn ah? Mỗi lần nói phượt là mình xách xe số mình lên rồi chạy thôi. Lần nào đi cũng hư tùm lum tùm la đồ. Thấy bác comment mới thấy mình dùng từ "phượt tử" có vẻ hơi bị gượng...
 
Xe Ex , máy móc thì good nhưng có 2 nhược điểm cần chú ý :
- Khoảng cách vè trước và bánh quá gần : đi đường lầy lội đôi khi phải tháo vè trước ra .
- Vì là tay côn , ở tốc độ cực thấp < 10km/h ( điều nầy thường xuyên gặp ở những cung lấy lội ) , số 1 vẩn không đáp ứng được , phải sử dụng côn liên tục nên rất mỏi tay và bố nồi dể bị " chai " - mất độ ma sát . Tốn tiền thay bố mới ! . Nếu cung đường nầy kéo dài , chắc một điều rằng bạn phải " lếch " con xe của bạn về nhà thôi , chứ không gọi là chạy được .
Để giảm bớt việc sử dụng côn hơn , bạn có thể tăng tỉ số truyền lên kha khá một chút là tạm ổn , nhưng điều nầy có một bất lợi là maxspeed xe của bạn sẽ giảm , và khi chạy đường trường bạn sẽ bị khó chịu , xe bị " rần " do dư máy .
Bạn có thể mang con ex chiến của mình vào BGM , hoặc 722 thử xem sao ! Mùa mưa đang tới , rất thuận tiện cho việc thử nghiệm đó bạn .
Chúc bạn thành công !

Nếu nói như bạn thì chẳng có xe nào đáp ứng hoàn hảo hết cả, tùy điều kiện thời tiết, cung đường, địa hình di chuyển mà lựa chọn thui
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
59,311
Bài viết
1,175,022
Members
192,036
Latest member
imperiaglobalgate
Back
Top