What's new

[Hỏi đáp] Đi đường trường nên chọn xe nào?

mấy bác cho em gà em hỏi ké cái : đi phượt thì exciter tay côn đi có ngon không ? hay là xe số thường không tay côn thì đi ngon hơn ạ
 
có xài mới biết hàng yamaha ngon hơn honda nhiều. honda thời ngày xưa thì ngon chứ bây giờ máy móc VN sản xuất được nhiều rồi nên chất lượng chán lắm. Thực sự mình thấy xe Trung Quốc thời năm 199x, 2000(Jialing, Loncin, Lifan, mingxing,...) còn ngon hơn Honda bây giờ. Có gì sai sót mong ACE góp ý. Xin cảm ơn!
 
em đã đi từ hồi tháng 4 năm ngoái, con rsx của em chạy ngon, đi hết các tỉnh phía bắc hết 1300km - đi đà nẵng 900km đi giờ xe vẫn ngon lành, có thay mất 2 đôi lốp, công tơ mét vài cái, đổ giầu liên tục :)
 
Mới biết tí chút về " Phượt " nhưng rút ra được một số kinh nghiệm về phương tiện 2 bánh dùng cho phượt :

1- Xe phải nhẹ < 120kg thì càng tốt : để dể dàng dựng dậy một mình khi bị xòe - Phượt thường là đi đường không tốt lắm , vắng , hay bị xòe ; nên nhẹ để có thể tự xử được .Hiện tại , phiên bản thương mại các hảng xe > 250cc là " bó tay " rồi ( Vượt khá xa 120kg )
2- Máy phải đủ mạnh : để dể dàng leo đèo dốc cao khi xe mất hẳn trớn - đường xấu không thể tăng tốc lấy trớn như đường QL được . Điều nầy dể dàng thực hiện khi tăng tỉ số truyền nhông/dĩa - Giảm số răng nhông hoặc tăng số răng dĩa , việc tăng nầy có lợi về momen ( tạm hiểu là độ mạnh ) nhưng bất lợi về vận tốc ( xe không thể chạy nhanh như ban đầu ) , điều nầy không hề gì bởi dân " Phượt " đâu có cần đi nhanh vì còn phải ngắm cảnh , chụp hình nữa chứ .
3- Gầm phải đủ cao : không bị vướn bùn đất khi đi đường lầy lội - Xe không có mỏ cày thì càng tốt .
4- Khoảng cách vè - bánh phải đủ rông để không bị kẹt bùn đất vào giữa - Có thể xử lý bằng cách mang theo một thanh sắt để cạy bùn hoặc tháo vè khi đi vào đường lầy lội .
5-Xe có Pô bố trí trên cao để dể dàng lội ngầm , lội suối . Hệ thống dây điện , nhứt là jack nối , chụp bugi phải chịu được điều kiện ngập nước , nếu không tốt xe sẽ nắm nghỉ dưới suối thôi .
6- Yên xe phải thấp , chân phải dể dàng chòi , đạp khi đi vào đường trơn chợt , không thì bị xòe liên tục thôi .( với người có chiều cao > 1m75 thì điều nầy không quan trọng nữa ) . Dòng offroad ( cào cào ) yên quá cao - Bó tay luôn !
7-Hạn chế dùng xe làm mát bằng nước , nếu có thì két nước phải đặt cao ( như dòng offroad ) , két đặt thấp khi chui vô bãi bùn nhão là toi luôn - Hết làm mát !
8- Vỏ xe nên chọn loại đi được đường trơn trợt - Loại vỏ có gai to chút , tuy nhiên sẽ bất lợi khi đi đường nhựa nhứt là khi vào cua ở tốc độ cao > 60km/h ( tốc độ bình thường khoảng 40km/h thì không vấn đề gì ) . Nếu không ,có thể dùng xích cam hoặc dây thừng quấn bánh như mọi người thường làm cũng ok .
9- Xe phải có suất tiêu hao nhiên liệu thắp ( ít tốn xăng ) . Xe uống xăng nhiều quá lấy tiền đâu để đi nữa chứ !
10- Điều quan trọng nhứt là xe phải THẬT TIỆN DỤNG - DỂ DÀNG SỬA CHỮA . Xe tay ga , tay côn cũng có thể nhưng không được tiện dụng cho lắm ! Xe dể sửa để tự mình có thể xử lý được những bệnh thông thường , những tiệm sửa xe miệt vườn cũng có thể làm được , phụ tùng thay thế cũng dể tìm .

Với những tiêu chí trên , đa phần dòng xe phổ thông là phù hợp - Chỉ cần hiệu chỉnh một tí là ok thôi !
Còn đối với xe PKL thì chỉ có dòng có phân khối khoãng 175 - 200-225 -250 cc - dòng một máy - thì có thể chọn một vài loại . Nếu > 250cc thì chỉ dùng để đi " Phượt " theo kiểu " biker " thôi - Chọn đường đẹp mà đi , lở gặp đường xấu thì quay lại - Nếu cố chui vào thì hết đường chui ra luôn !
Đã từng dùng xe PKL vào Y Tý ngắm mây ( Đi từ Sapa vào ) , xong đi ra tay chân nhẹ như " mây với gió " . Một lần lở dại !

Trên chỉ là những điều rút ra được từ thực tế bản thân - Xe lớn , đã từng lăn lóc với nó ; mới đi đúng nghĩa " Phượt " bằng xe phổ thông - có chỉnh sửa tí chút - với bậc Đàn anh , Đàn chị trên Phượt được một , hai lần thôi . Mà lần nào cũng có " cảm giác mạnh " !!!
Xe PKL cũng có cái hay của PKL , Xe PKN cũng có cái hay , cái tiện dụng của xe nhỏ .

Mong rằng anh chị em chọn cho mình một phương tiện thích hợp . Để trên những cung đường Phượt - với mọi loại địa hình -MÌNH CỞI XE chứ đừng để XE CỞI MÌNH thì mệt lắm !
 
Mới biết tí chút về " Phượt " nhưng rút ra được một số kinh nghiệm về phương tiện 2 bánh dùng cho phượt :

1- Xe phải nhẹ < 120kg thì càng tốt : để dể dàng dựng dậy một mình khi bị xòe - Phượt thường là đi đường không tốt lắm , vắng , hay bị xòe ; nên nhẹ để có thể tự xử được .Hiện tại , phiên bản thương mại các hảng xe > 250cc là " bó tay " rồi ( Vượt khá xa 120kg )
2- Máy phải đủ mạnh : để dể dàng leo đèo dốc cao khi xe mất hẳn trớn - đường xấu không thể tăng tốc lấy trớn như đường QL được . Điều nầy dể dàng thực hiện khi tăng tỉ số truyền nhông/dĩa - Giảm số răng nhông hoặc tăng số răng dĩa , việc tăng nầy có lợi về momen ( tạm hiểu là độ mạnh ) nhưng bất lợi về vận tốc ( xe không thể chạy nhanh như ban đầu ) , điều nầy không hề gì bởi dân " Phượt " đâu có cần đi nhanh vì còn phải ngắm cảnh , chụp hình nữa chứ .
3- Gầm phải đủ cao : không bị vướn bùn đất khi đi đường lầy lội - Xe không có mỏ cày thì càng tốt .
4- Khoảng cách vè - bánh phải đủ rông để không bị kẹt bùn đất vào giữa - Có thể xử lý bằng cách mang theo một thanh sắt để cạy bùn hoặc tháo vè khi đi vào đường lầy lội .
5-Xe có Pô bố trí trên cao để dể dàng lội ngầm , lội suối . Hệ thống dây điện , nhứt là jack nối , chụp bugi phải chịu được điều kiện ngập nước , nếu không tốt xe sẽ nắm nghỉ dưới suối thôi .
6- Yên xe phải thấp , chân phải dể dàng chòi , đạp khi đi vào đường trơn chợt , không thì bị xòe liên tục thôi .( với người có chiều cao > 1m75 thì điều nầy không quan trọng nữa ) . Dòng offroad ( cào cào ) yên quá cao - Bó tay luôn !
7-Hạn chế dùng xe làm mát bằng nước , nếu có thì két nước phải đặt cao ( như dòng offroad ) , két đặt thấp khi chui vô bãi bùn nhão là toi luôn - Hết làm mát !
8- Vỏ xe nên chọn loại đi được đường trơn trợt - Loại vỏ có gai to chút , tuy nhiên sẽ bất lợi khi đi đường nhựa nhứt là khi vào cua ở tốc độ cao > 60km/h ( tốc độ bình thường khoảng 40km/h thì không vấn đề gì ) . Nếu không ,có thể dùng xích cam hoặc dây thừng quấn bánh như mọi người thường làm cũng ok .
9- Xe phải có suất tiêu hao nhiên liệu thắp ( ít tốn xăng ) . Xe uống xăng nhiều quá lấy tiền đâu để đi nữa chứ !
10- Điều quan trọng nhứt là xe phải THẬT TIỆN DỤNG - DỂ DÀNG SỬA CHỮA . Xe tay ga , tay côn cũng có thể nhưng không được tiện dụng cho lắm ! Xe dể sửa để tự mình có thể xử lý được những bệnh thông thường , những tiệm sửa xe miệt vườn cũng có thể làm được , phụ tùng thay thế cũng dể tìm .

Với những tiêu chí trên , đa phần dòng xe phổ thông là phù hợp - Chỉ cần hiệu chỉnh một tí là ok thôi !
Còn đối với xe PKL thì chỉ có dòng có phân khối khoãng 175 - 200-225 -250 cc - dòng một máy - thì có thể chọn một vài loại . Nếu > 250cc thì chỉ dùng để đi " Phượt " theo kiểu " biker " thôi - Chọn đường đẹp mà đi , lở gặp đường xấu thì quay lại - Nếu cố chui vào thì hết đường chui ra luôn !
Đã từng dùng xe PKL vào Y Tý ngắm mây ( Đi từ Sapa vào ) , xong đi ra tay chân nhẹ như " mây với gió " . Một lần lở dại !

Trên chỉ là những điều rút ra được từ thực tế bản thân - Xe lớn , đã từng lăn lóc với nó ; mới đi đúng nghĩa " Phượt " bằng xe phổ thông - có chỉnh sửa tí chút - với bậc Đàn anh , Đàn chị trên Phượt được một , hai lần thôi . Mà lần nào cũng có " cảm giác mạnh " !!!
Xe PKL cũng có cái hay của PKL , Xe PKN cũng có cái hay , cái tiện dụng của xe nhỏ .

Mong rằng anh chị em chọn cho mình một phương tiện thích hợp . Để trên những cung đường Phượt - với mọi loại địa hình -MÌNH CỞI XE chứ đừng để XE CỞI MÌNH thì mệt lắm !
Bài quá hay và đúng!
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
59,311
Bài viết
1,175,022
Members
192,036
Latest member
imperiaglobalgate
Back
Top