What's new

[Chia sẻ] Đi Hà Giang 2 ngày, Đi Hà Giang- Cao Bằng 3 ngày... chi tiết

Có nhiều bạn quan tâm đến hành trình Hà Giang- Đồng Văn 02 ngày nên mình xin phép gửi bài chia sẻ, đồng thời mở rộng thêm thông tin đi từ Hà Giang sang Cao Bằng (thăm Thác Bản Giốc) trong 03 ngày... kèm một vài thông tin khác để các bạn có thêm tùy chọn cho chuyến đi.

Mình có ghi chú về chỗ dựng lều tại Đồng Văn ở phần 4,5. Phần 4 còn có phát hiện "Cặp mông cô tiên" và chụp ảnh trên sông Nho Quế.

PHẦN 1: Lưu ý chung trước chuyến đi
PHẦN 2: <Dẫn đường> Hà Nội- Hà Giang
PHẦN 3: <Dẫn đường> tp Hà Giang- Quản Bạ- Yên Minh- Sà Phìn- Lũng Cú- Đồng Văn- Mèo Vạc
PHẦN 4: <<Thông tin>> cần lưu ý
PHẦN 4,5: <<Thông tin>> Địa điểm, phiên chợ, đặc sản tại Hà Giang
PHẦN 5: Lịch trình tham khảo
PHẦN 6: <Dẫn đường + Hướng dẫn> Đồng Văn- Bản Giốc
PHẦN 7: <Dẫn đường> Bản Giốc- Hà Nội
PHẦN 8: Bonus Cung Hà Giang- Đồng Văn- Suối Lênin + Hang Pắc Pó - Bản Giốc 03 ngày


Bản quyền bài viết:
Member phuot.vn: ThanhThien
Face: Ái Quốc Tâm
Page: Yêu Việt Nam
Các website khác ngoài phuot.vn muốn đăng lại thông tin, vui lòng ghi rõ nguồn.

Bài viết có sử dụng thông tin từ tác giả khác, cụ thể là lịch họp các phiên chợ. Xin cảm ơn tác giả.
 
Last edited:
Quan điểm của mình đã nêu rất rõ rồi, tình ở đây không phải tình cảm, mà là tình huống. Bạn biết con dao đầu nhọn dân tộc vẫn hay dùng không? Hoặc một số loại dao nhà bếp nhưng nhỏ, sắc nhọn, đúng kiểu dao găm... xét theo khái niệm, nó là vũ khí, nhưng tại sao vẫn bán tràn lan? Tại sao cùng cầm dao như nhau, có người bị CA bắt vì tàng trữ vũ khí, có người không?

Tại sao bạn đi ban ngày trong thành phố không được vượt quá 60, nhưng ban đêm bạn có thể phóng đến 70- 80 cũng không ai hỏi? Tại sao quy định xe phải có gương, nhưng bạn đi không gương cũng không ai hỏi (CA sẽ chỉ hỏi nếu bạn vi phạm lỗi khác và khi đã gọi vào thì mới tính gộp lỗi không gương).

Tại sao xe đón dâu hoặc đưa tang có thể vượt đèn đỏ (mặc dù đa số tài xế vẫn sẽ dừng chờ, nhất là khi đường đông)? Tại sao xe máy chở bệnh nhân vào viện có thể kẹp 3?

Nếu bạn là người có lối sống chuẩn mực, bất kể tình huống nào cũng đúng luật thì mình nể bạn.

Cái mình muốn nói, không phải để bênh vực việc chạy nhanh, mình chỉ muốn giải thích để bạn hiểu, ngoài khu vực dân cư, khi đường hoàn toàn vắng, người ta chạy nhanh một chút, không phải ai cũng vì coi thường pháp luật, đa số vẫn phải tuân thủ những quy định cơ bản về lái xe an toàn, do đó, xét về lý thì đúng là có vi phạm, nhưng kết luận "kệ mẹ luật" là sai. Nếu kệ mẹ luật, mình đã không giảm tốc khi vào khu dân cư, không tuân thủ đèn tín hiệu, tuân thủ làn.v.v.. Đấy là thứ nhất.

Còn thứ hai, nếu mình là đứa thích khoe khoang hoặc cổ súy việc vi phạm luật, bạn thấy ngứa mắt thì cứ chất vấn cho thỏa thích, nhưng mình chỉ là một người bình thường như bao người khác, viết một bài rất bình thường, không hiểu ở mình có điểm gì hấp dẫn để bạn nhằm vào và hỏi câu "kệ mẹ luật"? Chúng ta không biết nhau (hoặc chỉ có bạn biết mình vì thông tin cá nhân của mình rất rõ ràng), bạn đã hỏi câu có tính châm chọc, nhưng mình vẫn nhiệt tình trả lời bạn.

Thứ ba, bạn nói thật hay nói đùa mình không quan tâm, mình chưa đưa ra bất kì quan điểm nào về việc đi nhanh là lái cứng, chậm là lái không cứng, bản thân khái niệm "cứng" cũng rất mơ hồ, nên câu cuối cùng của bạn, không biết bạn muốn nhắn gửi ai, nhưng chắc chắn không liên quan đến mình, bạn vui lòng đi tìm đúng người để nói. Bạn không thể nhận xét về ai đó khi họ không thể hiện bất cứ quan điểm nào về lĩnh vực bạn nhận xét.

Xin lỗi vì mình nhiệt tình trả lời bạn chỉ đến đây được thôi, tôn trọng bạn, nhưng xin phép mình sẽ không trao đổi thêm với bạn về vấn đề này, bởi không cần thiết. Đi trên đường mình có thể nhanh hơn bạn một chút nếu tình huống cho phép hoặc cho thấy cần phải như thế, và mình luôn sẵn sàng thừa nhận nếu có vi phạm luật (hồi mới biết đi xe mình cũng bị công an phạt vài lần, mình rất vui vẻ vì họ làm đúng trách nhiệm của họ), nhưng coi thường pháp luật thì không. Bạn có thể chưa bao giờ vi phạm luật giao thông, nhưng bạn chưa chắc đã tôn trọng pháp luật hơn mình bởi điều đó còn thể hiện trong mọi mặt của đời sống, cách sống. Không nói trước được.

Thôi mình chốt lại thế này :)
1/ Đi quá giới hạn tốc độ, vẫn là vi phạm luật giao thông.
2/ Phần đông người Việt chúng ta có tính tự kiểm soát rất thấp, ra ngoài đường có tâm lý không bị cảnh sát bắt là cứ đi, miễn sao mình có lợi là được.
3/ Bạn đi quá dưới 5km/h thì cũng chỉ bị nhắc nhở, đấy là hình thức giảm nhẹ và xét đến cái tình/tình huống mà bạn nói rồi đấy. Còn xe máy đi đến 80 mà bạn vẫn nói là tôn trọng luật thì mình chịu thua :)
4/ Nếu là do không biết, vô tình phạm luật thì không nói, nhưng biết mà vẫn làm, lại còn lôi những dẫn chứng của việc vi phạm khác ra để làm mạnh thêm lý lẽ của mình thì càng khó chấp nhận.
5/
Nhưng nói thật là ngoài khu dân cư, trừ khi tay lái yếu, đa số người đi đường trường đều vượt quá 60km/h

Nói thật, mình chẳng biết bạn là ai. Mình cũng không mảy may quan tâm bạn là ai. Cái mình quan tâm cũng không phải chỉ là vấn đề tuân thủ luật giao thông bởi nó chỉ đơn thuần là 1 biểu hiện của hệ tư tưởng của con người thôi. Vì sao mình nói đến vấn đề "tự kiểm soát"? Vì người Việt chúng ta sau giải phóng sống trong khó khăn nên tùy tiện. Cách sống đó ăn sâu và thế hệ ông bà, cha mẹ của những người trẻ như mình và bạn, và ảnh hưởng lên cả thế hệ chúng ta và con cháu chúng ta, và nó làm chậm đi sự phát triển của đất nước này.
Mình không rảnh đi châm chọc bạn, và cũng đúng là mình thấy không thoải mái khi nhìn thấy rất nhiều post về việc đi quá tốc độ mà coi như đó là điều đương nhiên nhưng mình rất tin người Việt. Chúng ta cần đưa mọi thứ vào khuôn khổ hơn. Đồng ý với bạn, lý đi đôi với tình, nhưng để xét đến cái tình thì hãy cố gắng tuân thủ những cái đã được quy định để tạo ra 1 hệ ý thức tốt hơn cho cộng đồng. Bạn có nghĩ vì sao càng ngày cái dân "phượt" càng bị xã hội chỉ trích nhiều hơn không?
Chúng ta còn trẻ, chúng ta tìm kiếm những giá trị bền vững và đích thực gì ngoài những việc mưu sinh cơ bản? Và bạn, cũng như hàng triệu người khác, nghĩ gì sau những chuyến đi?
 
Thôi mình chốt lại thế này :)
1/ Đi quá giới hạn tốc độ, vẫn là vi phạm luật giao thông.
2/ Phần đông người Việt chúng ta có tính tự kiểm soát rất thấp, ra ngoài đường có tâm lý không bị cảnh sát bắt là cứ đi, miễn sao mình có lợi là được.
3/ Bạn đi quá dưới 5km/h thì cũng chỉ bị nhắc nhở, đấy là hình thức giảm nhẹ và xét đến cái tình/tình huống mà bạn nói rồi đấy. Còn xe máy đi đến 80 mà bạn vẫn nói là tôn trọng luật thì mình chịu thua :)
4/ Nếu là do không biết, vô tình phạm luật thì không nói, nhưng biết mà vẫn làm, lại còn lôi những dẫn chứng của việc vi phạm khác ra để làm mạnh thêm lý lẽ của mình thì càng khó chấp nhận.
5/

Nói thật, mình chẳng biết bạn là ai. Mình cũng không mảy may quan tâm bạn là ai. Cái mình quan tâm cũng không phải chỉ là vấn đề tuân thủ luật giao thông bởi nó chỉ đơn thuần là 1 biểu hiện của hệ tư tưởng của con người thôi. Vì sao mình nói đến vấn đề "tự kiểm soát"? Vì người Việt chúng ta sau giải phóng sống trong khó khăn nên tùy tiện. Cách sống đó ăn sâu và thế hệ ông bà, cha mẹ của những người trẻ như mình và bạn, và ảnh hưởng lên cả thế hệ chúng ta và con cháu chúng ta, và nó làm chậm đi sự phát triển của đất nước này.
Mình không rảnh đi châm chọc bạn, và cũng đúng là mình thấy không thoải mái khi nhìn thấy rất nhiều post về việc đi quá tốc độ mà coi như đó là điều đương nhiên nhưng mình rất tin người Việt. Chúng ta cần đưa mọi thứ vào khuôn khổ hơn. Đồng ý với bạn, lý đi đôi với tình, nhưng để xét đến cái tình thì hãy cố gắng tuân thủ những cái đã được quy định để tạo ra 1 hệ ý thức tốt hơn cho cộng đồng. Bạn có nghĩ vì sao càng ngày cái dân "phượt" càng bị xã hội chỉ trích nhiều hơn không?
Chúng ta còn trẻ, chúng ta tìm kiếm những giá trị bền vững và đích thực gì ngoài những việc mưu sinh cơ bản? Và bạn, cũng như hàng triệu người khác, nghĩ gì sau những chuyến đi?
Khi di chuyển và ngoài khu dân cư, mình vẫn sẽ đi quá tốc độ theo giới hạn lý thuyết, nếu đường thoáng, ít xe. Mình chấp nhận như thế là sai luật, nếu bị phạt, mình vui vẻ chấp nhận, dám làm dám chịu. Đơn giản, công việc của mình thường đột xuất, không cho phép có nhiều thời gian để đi như rùa bò trên đường. Hy vọng một ngày không xa, luật sẽ cho phép đi đến 70-80km/h ở đường đôi ngoài khu dân cư.

Mình đi nhiều nhưng rất ít du lịch, Hà Giang là chuyến thứ 2 trong năm nay mà nếu không phải vì em mình muốn đi, mình đã không đi vì không có nhu cầu, còn chuyến đầu tiên của năm nay, mình đi cũng vì muốn mấy đứa em có kỳ nghỉ hè thú vị... nên bạn hỏi mình nghĩ gì sau những chuyến đi, mình chỉ nghĩ về tình cảm anh em, về cơ hội để ở bên người thân trong những khoảnh khắc đặc biệt. Phần lớn các chuyến đi xa của mình là phục vụ cho công tác tình nguyện, văn hóa ở vùng sâu, vùng xa... tính chất rất khác với những chuyến đi "phượt" ở diễn đàn này.

Nói thẳng với bạn, người có thể viết bài trả lời bạn như mình, thì cũng không phải đối tượng mà bạn cần bận tâm. Còn đối tượng khiến bạn có những suy nghĩ bận tâm ấy, họ không bận rộn bằng chúng ta, nhưng sống vội lắm, sẽ chỉ trả lời bạn qua loa, lấy lệ thôi.
 
Thôi mình chốt lại thế này :)
1/ Đi quá giới hạn tốc độ, vẫn là vi phạm luật giao thông.
2/ Phần đông người Việt chúng ta có tính tự kiểm soát rất thấp, ra ngoài đường có tâm lý không bị cảnh sát bắt là cứ đi, miễn sao mình có lợi là được.
3/ Bạn đi quá dưới 5km/h thì cũng chỉ bị nhắc nhở, đấy là hình thức giảm nhẹ và xét đến cái tình/tình huống mà bạn nói rồi đấy. Còn xe máy đi đến 80 mà bạn vẫn nói là tôn trọng luật thì mình chịu thua :)
4/ Nếu là do không biết, vô tình phạm luật thì không nói, nhưng biết mà vẫn làm, lại còn lôi những dẫn chứng của việc vi phạm khác ra để làm mạnh thêm lý lẽ của mình thì càng khó chấp nhận.
5/

Nói thật, mình chẳng biết bạn là ai. Mình cũng không mảy may quan tâm bạn là ai. Cái mình quan tâm cũng không phải chỉ là vấn đề tuân thủ luật giao thông bởi nó chỉ đơn thuần là 1 biểu hiện của hệ tư tưởng của con người thôi. Vì sao mình nói đến vấn đề "tự kiểm soát"? Vì người Việt chúng ta sau giải phóng sống trong khó khăn nên tùy tiện. Cách sống đó ăn sâu và thế hệ ông bà, cha mẹ của những người trẻ như mình và bạn, và ảnh hưởng lên cả thế hệ chúng ta và con cháu chúng ta, và nó làm chậm đi sự phát triển của đất nước này.
Mình không rảnh đi châm chọc bạn, và cũng đúng là mình thấy không thoải mái khi nhìn thấy rất nhiều post về việc đi quá tốc độ mà coi như đó là điều đương nhiên nhưng mình rất tin người Việt. Chúng ta cần đưa mọi thứ vào khuôn khổ hơn. Đồng ý với bạn, lý đi đôi với tình, nhưng để xét đến cái tình thì hãy cố gắng tuân thủ những cái đã được quy định để tạo ra 1 hệ ý thức tốt hơn cho cộng đồng. Bạn có nghĩ vì sao càng ngày cái dân "phượt" càng bị xã hội chỉ trích nhiều hơn không?
Chúng ta còn trẻ, chúng ta tìm kiếm những giá trị bền vững và đích thực gì ngoài những việc mưu sinh cơ bản? Và bạn, cũng như hàng triệu người khác, nghĩ gì sau những chuyến đi?

Bạn cứng nhắc quá. Có nhiều đoạn đường hoàn toàn an toạn để bạn chạy 80-90kmh. Ko phải cứ luật là theo nếu mình biết chắc nó ko ảnh hưởng đến ng khác.
 
Mình vừa đi Cao Bằng, Hà Giang trong 5 ngày xuất phát từ Quảng Ninh nhé. Tổng số km khi về đến nhà là 1400km. Hai vc mình đi bằng Raider nhé, vận tốc thường là 60 -70km/h. Mình có mấy lưu ý như sau.

- Nếu bạn đi từ Lạng Sơn qua Cao Bằng thì sẽ đi qua đèo Bông Lau, đường xấu mà có nhiều container, đoạn này ko thể đi nhanh đc.
- Nếu bạn đi theo map và có xác xuất rất lớn là bạn sẽ được map chỉ cho đi 1 đoạn qua xã Phục Hòa. Thề có cuộc đời là đây là đoạn đường offroad đau thương nhất của hai vc mình. 20km đi trong 2h. Đường nhỏ xíu, ko bóng người, vừa đi vừa sợ vì chỉ có 2 người. Map chỉ đúng nhưng khi đi thì sẽ rất dễ bỏ qua những chỗ rẽ vì đường rất nhỏ, cây cối um tùm ko để ý là đi qua ngay.
- Bạn đi đường từ Cao Bằng sang Hà Giang thì có hai đường. 1 là từ tp cao bằng đi Bắc Mê, đến Bảo Lạc sau đó qua đi sang HG. 2 là từ Tp Cao Bằng đi đến Thông Nông rồi sang Bảo Lạc. Đường này offroad siêu nhiều, có cơ hội đc đi đoạn đường ruột lơn 12 khúc cua. Nhiều đoạn còn đang làm. Đi rất mệt và sợ.Phải nói là vc mình đi xong thì thấy HG ko sợ bằng CB, và khuyên chân thành các bạn nếu xđ đi phượt thì tay lái nên cứng, ko ham hố đi nhanh, đi đêm. Nếu ko chịu đc thì nên chọn những cung đường nhựa đừng ham hố offroad.

-7
 
Mình vừa đi Cao Bằng, Hà Giang trong 5 ngày xuất phát từ Quảng Ninh nhé. Tổng số km khi về đến nhà là 1400km. Hai vc mình đi bằng Raider nhé, vận tốc thường là 60 -70km/h. Mình có mấy lưu ý như sau.

- Nếu bạn đi từ Lạng Sơn qua Cao Bằng thì sẽ đi qua đèo Bông Lau, đường xấu mà có nhiều container, đoạn này ko thể đi nhanh đc.
- Nếu bạn đi theo map và có xác xuất rất lớn là bạn sẽ được map chỉ cho đi 1 đoạn qua xã Phục Hòa. Thề có cuộc đời là đây là đoạn đường offroad đau thương nhất của hai vc mình. 20km đi trong 2h. Đường nhỏ xíu, ko bóng người, vừa đi vừa sợ vì chỉ có 2 người. Map chỉ đúng nhưng khi đi thì sẽ rất dễ bỏ qua những chỗ rẽ vì đường rất nhỏ, cây cối um tùm ko để ý là đi qua ngay.
- Bạn đi đường từ Cao Bằng sang Hà Giang thì có hai đường. 1 là từ tp cao bằng đi Bắc Mê, đến Bảo Lạc sau đó qua đi sang HG. 2 là từ Tp Cao Bằng đi đến Thông Nông rồi sang Bảo Lạc. Đường này offroad siêu nhiều, có cơ hội đc đi đoạn đường ruột lơn 12 khúc cua. Nhiều đoạn còn đang làm. Đi rất mệt và sợ.Phải nói là vc mình đi xong thì thấy HG ko sợ bằng CB, và khuyên chân thành các bạn nếu xđ đi phượt thì tay lái nên cứng, ko ham hố đi nhanh, đi đêm. Nếu ko chịu đc thì nên chọn những cung đường nhựa đừng ham hố offroad.

-7

Cảm ơn bạn rất nhiều vì những thông tin này. Đoạn qua xã Phục Hòa, trên tuyến Cao Bằng- Lạng Sơn thì theo thông tin của bạn, rõ ràng chúng ta nên tránh, tìm đường khác vòng qua Phục Hòa.

Đoạn Cao Bằng- Thông Nông- Bảo Lạc, không rõ mức độ offroad như thế nào, nhưng theo thông tin một nhóm từng đi hồi tháng 9 thì họ kết luận rằng, đi đường này tiết kiệm được 01 tiếng so với QL34 (trước đó họ từng có chuyến đi HG- CB theo QL34). Đây cũng là tuyến đi trong bài viết hướng dẫn của mình, nên rất mong bạn cho thêm vài nhận xét, liệu có nên đi đường này hay không, hay nên đi QL34 cho lành?
 
về mặt lý thuyết thì chắc là tiết kiệm thời gian hơn vì đường gần hơn phải đến mấy chục km. Tuy nhiên đường offroad và cua tay áo nhiều, nhiều đoạn đang làm, đất đá rồi mìn nổ lăn ầm ầm, nếu đi ban ngày thì ko vấn đề j. Nhưng đi tầm chiều tối như nhà mình thì khá vất vả. Tay lái kém thì thực sự ko nên đi đường này. Xe nhà mình đi khá khỏe và bản thân chồng mình tay lái rất cứng mà khi đến nơi còn phải choáng.

Kinh nghiệm là nên vừa đi vừa hỏi chứ đừng tin cả vào google map.
 
về mặt lý thuyết thì chắc là tiết kiệm thời gian hơn vì đường gần hơn phải đến mấy chục km. Tuy nhiên đường offroad và cua tay áo nhiều, nhiều đoạn đang làm, đất đá rồi mìn nổ lăn ầm ầm, nếu đi ban ngày thì ko vấn đề j. Nhưng đi tầm chiều tối như nhà mình thì khá vất vả. Tay lái kém thì thực sự ko nên đi đường này. Xe nhà mình đi khá khỏe và bản thân chồng mình tay lái rất cứng mà khi đến nơi còn phải choáng.

Kinh nghiệm là nên vừa đi vừa hỏi chứ đừng tin cả vào google map.

Hii, tất nhiên phải vừa đi vừa hỏi rồi, vì chỉ dân bản địa mới hiểu rõ nhất tình hình con đường. Nhưng thực ra đường khó đi cũng tốt, sẽ vui hơn là cứ mãi bằng phẳng :p Đặc biệt trên cung này có 2 đoạn cua mình cảm thấy rất thích, có thể nhìn rõ từ vệ tinh, rất đẹp.
 
về mặt lý thuyết thì chắc là tiết kiệm thời gian hơn vì đường gần hơn phải đến mấy chục km. Tuy nhiên đường offroad và cua tay áo nhiều, nhiều đoạn đang làm, đất đá rồi mìn nổ lăn ầm ầm, nếu đi ban ngày thì ko vấn đề j. Nhưng đi tầm chiều tối như nhà mình thì khá vất vả. Tay lái kém thì thực sự ko nên đi đường này. Xe nhà mình đi khá khỏe và bản thân chồng mình tay lái rất cứng mà khi đến nơi còn phải choáng.

Kinh nghiệm là nên vừa đi vừa hỏi chứ đừng tin cả vào google map.

Bạn kể chuyện cách đây mấy năm? Mình đi tháng 03-2016, đường thông ngon lành, ko có offroad mấy, có chỗ bị hỏng chút nhưng nhìn chung cung Bảo Lạc - Xuân Trường - Thông Nông - Cao Bằng đi thoải mái, chạy AirBlade ngon lành luôn nhé.
 
Bạn kể chuyện cách đây mấy năm? Mình đi tháng 03-2016, đường thông ngon lành, ko có offroad mấy, có chỗ bị hỏng chút nhưng nhìn chung cung Bảo Lạc - Xuân Trường - Thông Nông - Cao Bằng đi thoải mái, chạy AirBlade ngon lành luôn nhé.
Uhm, lý do mình lên cung qua đường này cũng vì có người bạn mới đi hồi tháng 9 phản hồi lại là đi được, nhưng Ilisa nói "Mình vừa đi", nên rất có thể thông tin của bạn ấy là mới hơn nữa, tháng 10 chẳng hạn... dù sao mình có 2 đứa em vừa mới hoàn thành cung này xong, để mình hỏi lại cho chắc ăn.
 
Mình vừa gọi hỏi đứa em. Đoạn từ Mã Pí Lèng sang suối Lê Nin có nhiều chỗ đang sửa đường, đường xấu nhưng không khó, chỉ tốn thời gian thôi, đoạn đường xấu dài nhất chúng nó đi khoảng 20 phút, cung này 160km chúng nó đi mất 5 tiếng. Như vậy tương đương 32km/h cho tổng quãng đường. Theo lời nó thì nhiều chỗ đang rải đá dăm và bắt đầu đốt nhựa để đổ lên đường.

Đoạn từ suối Lê Nin sang thác Bản Giốc xấu tương đương (chưa hỏi rõ xem đi TL208 hay TL210), đi mất 4h.

Thời gian trên đã bao gồm nghỉ ngơi và chụp ảnh trên đường đi.

Như vậy, có lẽ đến cuối tháng 11 thì nhiều đoạn sửa sẽ hoàn thành, nhưng cũng không nói lên gì nhiều vì chúng ta không thông thuộc đường trên đó, đoạn này sửa xong họ có thể đào đoạn khác lên làm tiếp... nên cứ tạm cho rằng từ Mã Pì Lèng sang suối Lê Nin cần 5h, suối Lê Nin- Bản Giốc 4h.

Vài thông tin để anh em tham khảo.
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
55,681
Bài viết
1,171,069
Members
192,340
Latest member
xjjrc
Back
Top