What's new

Đi Mũi Né bằng đường... đèo!

Gian truân một chuyến phượt xa...

Nghe... buồn cười. Thật ra thì dường như chả có chuyến phượt nào không "gian truân" cả. "Sướng" vì cái sự lang bạc là có thật, nhưng sung sướng ở cái đầu... với sự thu hoạch một đống khung cảnh thiên nhiên, hoang sơ được tích tụ vào não, khoái với sự hả hê sau cuộc chinh phượt. Vậy nhưng tay chân mình mẩy: nuốt đường hay lê lết thì bắt buộc phải "phê" vì "ê", bét nhất là... nửa cái mình. Đó là chưa kể vài ba vết sẹo nhớ đời, một vài mươi dấu bù mắt hun hít sưng to be bét quanh 2 cẳng giò. Nhưng đây là chuyện nhỏ, dù gì cũng đã chầu âm phủ đâu mà lo...

Mình cũng chả tin dị đoan. Vậy nhưng chuyến này cứ như bị ma ám, liên tục gặp những bất trắc trên đường vắng...
Ác nỗi những chuyến đi của bọn mình chỉ 2 người, ngoài mình thì có "nửa kia". Vậy nên trong những lúc xúi quẩy thì dĩ nhiên chỉ còn nước tự thân vận động, tự loay hoay với cái kinh nghiệm từng nhặt nhanh khắp nơi để vượt khó. Than xúi, than quẩy và tham thầm cho đến khi về nhà xâu chuỗi lại các sự kiện thì trong lắm cái xui xẩy ra thì cũng có cái may mắn tột cùng... cho nên giờ này mới còn có mặt ở đây để kể bạn nghe về một lần đi "nuốt đường"!

Như các bạn cũng đã biết: bọn mình là người tự do, dĩ nhiên cũng có công việc làm ăn hàng ngày... nhưng may mắn ở cái là nếu muốn đi chơi vài ngày thì không khó - chỉ việc soạn hành lý, túi rủng rỉnh tý tiền còm là có thể lên đường làm một chuyến bất kỳ lúc nào nếu thời tiết tốt.

Cũng như bao chuyến đã đi, lần này kế hoạch của bọn mình cũng được soạn sẳn từ trước đó khoảng 1 tuần. Lộ trình xuất phát là 4h30 sáng ngày 11/5/2012 sẽ hướng về cầu Phú Mỹ - Cát Lái. Qua phà Cát Lái rồi thì hướng về Nhơn Trạch - QL51 - Long Thành - Bình Sơn - Dầu Giây - Long Khánh.
...

Tái bút: Kỳ này kinh nghiệm, không post ảnh ở bài đầu nữa... mà sẽ phòi ảnh ra trong những bài sau. Thiếu lôi cuốn nhưng thà vậy còn hơn kiểu "nửa người nửa ngợm, không giống con ma nào". Xin thông cảm.

BÀI ĐÃ POST:
800 cây số từ Đông sang Tây
Vượt hai đảo về Long Hải
"Phượt vặt" sửa travel guide books
Madagui - Đạ Tẻh: hành trình tìm thác và đèo...
Phượt từ Sàigòn đi Lagi - Bàu Thêu - Phan Thiết - Phan Rang
Bò lech xứ Tuy Hòa
Dọc đường gió bụi: Cà Ná về Sài Gòn theo đường ven biển.
Sáu ngày đêm dzọc nát Bình Tiên, Bình Lập
 
Trời vẫn còn nắng gắt nhưng có lẽ độ cao cũng tăng dần nên nhiệt độ có vẻ dịu bớt dù lúc này chỉ mới gần 2h trưa. Tiếng máy xe đều đều trên đường vắng, không buồn ngủ nhưng lòng cứ nghĩ bâng quơ - La Ngâu trước mặt, nơi này cũng có một nhà máy thủy điện cùng tên đang xây dựng.

Bảng báo sắp đến nhánh rẽ đi Ma Lâm (47km), cũng là đi Phan Thiết. Đường này nhỏ: từ ngoài nhìn vô thấy mặt đường rải đá dăm...

IMG_3163.jpg


Đến Đa Mi, ngay phía trái ngã 3 là chợ cùng tên - do buổi trưa nên khá vắng. Mình tấp vào chợ rồi sang quán bên đường làm ly cà phê cho tỉnh táo, bà xã thì "tậu" chai nước ngọt, tổng cộng chỉ 13k. Chủ quán đi vắng, vậy nên giữ quán là bạn ông chủ. Anh này nhìn mặt rất ngầu nhưng mình bắt chuyện, hóa ra tính tình anh khá vui vẻ. Nhờ vậy mình cũng biết được thêm rất nhiều điều về nơi đây: những vấn đề từ khi người Kinh lên non khởi nghiệp.

IMG_3170.jpg


Có người nói Đa Mi là một thôn của xã La Ngâu, huyện Tánh Linh; lại có người nói Đa Mi là xã vùng cao của huyện Hàm Thuận Bắc. Cả hai đều đúng bởi chỉ có một địa danh duy nhất là Đa Mi nhưng trải dài từ Hàm Thuận Bắc sang Tánh Linh, việc phân định ranh giới hành chính đã có từ trước nên vẫn phải theo, còn thác Đa Mi phần lớn lại nằm trên địa phận huyện Tánh Linh.

IMG_3174.jpg


Địa danh "La Ngâu" nghe hay hay, thật dịu dàng. Bổng mình nhớ về một huyền thoại về kho báu Chăm Pa mà người ta cho rằng nằm dưới thác nước La Ngâu, chuyện như sau:

Cuối năm 1993, vùng rừng núi La Ngâu, xã La Ngâu giáp với núi Ông tại huyện Tánh Linh, Bình Thuận xuất hiện vài người đàn ông trung niên thường đi xe hơi đời mới lên đây để tổ chức săn bắn. Tiếng là săn bắn nhưng thật họ thăm dò về một kho báu từ nguồn hướng dẫn là một tấm bản đồ bằng da dê xưa.

Vì vậy, dù ông này (TNTrung) có trang trại lớn tại xã Tân Thắng, huyện Hàm Tân nhưng núi Ông và địa danh La Ngâu, huyện Tánh Linh mới làm ông chú ý. Ông tin chắc rằng, tấm mật đồ đang nắm giữ sẽ chỉ dẫn và ông ta tìm ra một kho báu của người Champa chôn giấu từ thế kỷ 18 đang hiện hữu đâu đó ở vùng núi rừng hiểm trở nơi đây.

Phè phưỡn một hồi lại sức rồi thì lên xe đi: mình cứ theo đường nhánh để vào hồ Đa Mi:

IMG_3182.jpg


Bình Thuận là miền đất hẹp, nổi tiếng là “eo gió” cực Nam Trung Bộ cho nên bí mật được đồn thổi, lan truyền rất nhanh. Trước những thông tin này, một số nhà chuyên môn đã vào cuộc tra cứu để tìm hiểu đích xác và thật bất ngờ khi phát hiện những lời đồn trên về kho báu đều trùng hợp một cách lý thú với nhiều dữ kiện lịch sử. Cái tên La Ngư (La Ngâu) nhiều lần được nhắc đến như một địa điểm bí ẩn cần được giải mã...

A. Dung cho hỏi thăm - Theo miêu tả của anh thì trên QL55 đến ngã 3 này thì cò đường tắt qua QL28 (Ma Lâm) phải không? Nếu vậy thì đã xuống dưới đèo Gia Bắc rồi thì phải? Cám ơn anh trước!
 
A. Dung cho hỏi thăm - Theo miêu tả của anh thì trên QL55 đến ngã 3 này thì cò đường tắt qua QL28 (Ma Lâm) phải không? Nếu vậy thì đã xuống dưới đèo Gia Bắc rồi thì phải? Cám ơn anh trước!

Đúng rồi đó bạn, đây là đoạn sắp đến nhánh rẽ bên QL55 - gần thị trấn Đa Mi:

IMG_3163.jpg


Đây là một trong hai nhánh rẽ vào Đông Giang đi Ma Lâm (cả 2 nhánh đều gộp chung sau mươi km):

IMG_3168.jpg


Còn đây là nhánh rẽ tại Ma Lâm, bên QL28 (Tính từ Di Linh về Phan Thiết thì đã qua đèo Gia Bắc khá xa rồi):

IMG_4149.jpg


Đoạn nối từ Đạ Mi (QL55) đến Ma Lâm (QL28) sẽ qua làng Đông Giang. Trước kia là đường đất đỏ nhưng nay có lẽ đã thảm nhựa sắp xong toàn tuyến.

----------------------------------

Những bài đã post trong forum Phượt:

Đầu năm chơi làng an dưỡng Ba Thương (Củ Chi)
Đi Mũi Né bằng đường... đèo!
800 cây số từ Đông sang Tây
Vượt hai đảo về Long Hải
"Phượt vặt" sửa travel guide books
Madagui - Đạ Tẻh: hành trình tìm thác và đèo...
Phượt từ Sàigòn đi Lagi - Bàu Thêu - Phan Thiết - Phan Rang
Bò lech xứ Tuy Hòa
Dọc đường gió bụi: Cà Ná về Sài Gòn theo đường ven biển.
Sáu ngày đêm dzọc nát Bình Tiên, Bình Lập
 
Last edited:
Đúng rồi đó bạn, đây là đoạn sắp đến nhánh rẽ bên QL55 - gần thị trấn Đa Mi:

IMG_3163.jpg


Đây là một trong hai nhánh rẽ vào Đông Giang đi Ma Lâm (cả 2 nhánh đều gộp chung sau mươi km):

IMG_3168.jpg


Còn đây là nhánh rẽ tại Ma Lâm, bên QL28 (Tính từ Di Linh về Phan Thiết thì đã qua đèo Gia Bắc khá xa rồi):

IMG_4149.jpg


Đoạn nối từ Đạ Mi (QL55) đến Ma Lâm (QL28) sẽ qua làng Đông Giang. Trước kia là đường đất đỏ nhưng nay có lẽ đã thảm nhựa sắp xong toàn tuyến.

Cám ơn bạn nhiều nhiều
 
Hành trình của bác mất gần 4 ngày còn em theo trên web hết 4 tiếng hihi. Thật thú vị.
Em xem GG maps thì qua Đông Giang xíu là hết đường, ko thông dc tới QL28. Lạ nhỉ?
QL28 em cũng từng qua, đang nhớ lắm mà ko biết khi nào mới trở lại, ảnh lúc đó thì đã cuốn theo hard disk cũ. Thanks bác chủ nhiều giúp em sống dậy những ký ức đó.
Em cũng có vài thắc mắc vì mem mới nhờ các bác sẵn giúp luôn em cảm ơn.
1. Khi chạy thì các bác ngừng liên tục để chụp hình hay giao cho "nữa kia", vì thấy ảnh bác post nhiều lắm. Nếu ko ngừng thì cất máy ở đâu hay đeo luôn suốt tuyến?
2. Xe Win của bác chủ là xe có ruột nhưng vẫn vá bằng cách bơm keo dc sao? Chỉ em vụ này với vì em biết và nhưng ko biết nại vỏ lôi ruột ra.
3. Hình bác chủ chụp ở bãi đá Hòn Rơm đẹp quá, có thể hướng dẫn em đường lên cụ thể hơn dc ko? Có vào vé như vào bãi tắm của resort ko? vì em chỉ thấy resort Hòn Rơm chứ ko thấy bãi đá trên map nằm chổ mô cả.
Một lần nữa cảm ơn bác chủ và các bạn nhiều.
 
Hành trình của bác mất gần 4 ngày còn em theo trên web hết 4 tiếng hihi. Thật thú vị.
Em xem GG maps thì qua Đông Giang xíu là hết đường, ko thông dc tới QL28. Lạ nhỉ?
QL28 em cũng từng qua, đang nhớ lắm mà ko biết khi nào mới trở lại, ảnh lúc đó thì đã cuốn theo hard disk cũ. Thanks bác chủ nhiều giúp em sống dậy những ký ức đó.
Em cũng có vài thắc mắc vì mem mới nhờ các bác sẵn giúp luôn em cảm ơn.
1. Khi chạy thì các bác ngừng liên tục để chụp hình hay giao cho "nữa kia", vì thấy ảnh bác post nhiều lắm. Nếu ko ngừng thì cất máy ở đâu hay đeo luôn suốt tuyến?
2. Xe Win của bác chủ là xe có ruột nhưng vẫn vá bằng cách bơm keo dc sao? Chỉ em vụ này với vì em biết và nhưng ko biết nại vỏ lôi ruột ra.
3. Hình bác chủ chụp ở bãi đá Hòn Rơm đẹp quá, có thể hướng dẫn em đường lên cụ thể hơn dc ko? Có vào vé như vào bãi tắm của resort ko? vì em chỉ thấy resort Hòn Rơm chứ ko thấy bãi đá trên map nằm chổ mô cả.
Một lần nữa cảm ơn bác chủ và các bạn nhiều.

- GG maps không đầy đủ và update khá chậm, bạn điều nghiên bằng Wikimapia.org sẽ tường tận hơn. Đường đi Đông Giang có bác bên Otopro đã đi suốt tuyến từ QL28 đến QL55 (khi đó vài đoạn còn là đường đất đỏ), cũng có vài bài viết về Đông Giang do cánh phóng viên đi viết bài.
Sẽ có chuyến mình khám phá khu vực này, luôn cả Sơn Điền.

- Hồi mới đi phượt thì trên đường đi, mình phải dừng lại nhiều lần để chụp khi có cảnh vật đẹp. Sau này nửa kia 'quen rơ' thì cứ việc chạy thoải mái vì đã có người 'bắt ảnh' tốt. Các chuyến tới: mỗi đứa một máy, bà xã bấm ảnh trên đường còn mình khi nào dừng lại sẽ bổ xung thêm. Máy cũ nhẹ nên thoải mái đeo, máy mới mình cũng đeo nhưng nhét vào phía trong áo khoác ngoài - móc ra trực chiến cũng dễ.

- Loại keo tự vá có 2 loại: loại dùng cho vỏ không ruột và loại cho vỏ có ruột (xe bánh căm). Cách xài thì cũng tương tự như nhau: cán đinh thì rút đinh, tháo ty rồi bơm vô - Gắn ty, quay ít vòng rồi bơm bánh cứng. Mình xài keo Tiến Hưng, tạm hiệu quả với lỗ đinh nhỏ... còn lỗ to thì tiêu.
Cách nạy vỏ vá bạn xem ở đây (Blogspot bị nhà mạng chận, phải đổi DNS mới vô được).

- Từ Mũi Né, bạn chạy về Hòn Rơm theo TL716 (đường lớn, mới) > qua các resort ven biển cho đến khi nào gặp một ngã 3 (phải trái đều đường lớn, phải nhỏ hơn một tý) thì quẹo phải. Chạy thêm 200m nữa sẽ thấy nhánh rẽ bằng đường đất đá bên phải: đây là ngõ ra bãi đá và đỉnh Hòn Rơm - giá vé là... 0 đồng (ai bán vé là... bị bắt à nghen).
Bạn xem vị trí ở đây nè.
 
Chào bác, em với bà xã vừa hoàn thành cung đường Sài Gòn -Long Hải -LaGi -Phan Thiết -( định đi ql 28 lên Đà Lạt, nhưng sau cùng quyết định đi đèo Lương Sơn Đại Ninh vì nghe nói đường đã sửa xong đi cũng được,đường đẹp nhưng dốc hơi cao xe 100 cc đi hơi oãi ),Đà Lạt - Bảo Lộc -Tà Pứa -Gia Ray -Dầu Giây Bình Sơn -Xì Goòn,đường dài 970 km, tiêu thụ 20 l xăng ,thiệt hại 1,9 k,sẻ tìm cách đưa hình cho các bác xem,em dở nhất là việc này, cứ quên cách up load lên bài hoài chán em quá ,hẹn một ngày gần nhất em sẽ viết bài để chia sẻ niềm vui cùng bác .Thân !
À,thời gian em đi là 4n -3d ( ngày 1 nghỉ PT - ngày 2 ĐL - ngày 3 BL -ngày 4 về lại SG )
 
Sorry em hok biết bác dienandung dc "kiến thức dc nữa lon sữa bò" là bi nhiêu tuổi nữa nên gọi bừa là bác (theo cả miền Nam và Bắc đều okie nhỉ, m.Bắc thì trẻ hơn ^^) Em thì chỉ mới 30 chặt bớt chút. Ko biết gọi thế nào cho phải, có gì bác bỏ quá cho. Vì thấy các bạn khác toàn gọi chú, sợ gọi theo bác nói chê bác già :D
em thấy http://wikimapia.org đúng là chi tiết hơn GG maps nhiều, nhưng nếu có tên đường (VD TL 764, hai Bà Trưng..)như GG maps thì tuyệt hơn. Chắc em sẽ phải kết hợp 2 maps lại quá.
Vậy chắc từ giờ em phải luyện cho "nữa kia" tập "bắn" luôn, dù sao 2 người vẫn tốt hơn 1 nhiều bác nhỉ ^^. Sau này chắc cũng phải kiếm thêm 1 "súng" nữa vậy.
Em hỏi thêm 1 chút là tháo ty tức là tháo cái chốt giữa cái vòi thôi phải ko bác? Như thế thì bom keo vào nó vào ruột chứ đâu phải vào vỏ đúng ko ạh? bên shop PhuongNguyen có bán bộ vá nhưng emt hấy chỉ có 2 cây cạy vỏ ah. Xe em bánh vànd9u7cuc1 chắc cũng như căm rùi.

Bãi đá hòn rơm có cái maps của bác là quá okie.

Thứ sáu này em định làm 1 chuyến LaGi-Phan Thiết nối gót bác và bác thienbao11. Em định đi hướng Cẩm Đường-Cẩm Mỹ-> QL 328. Ko biết đoạn đó đường có tốt ko, đã trải nhựa chưa ạh? vì em đi x-bike và mới lần đầu sợ xui giữa đường :(, nhờ bác giúp e luôn với.
Cảm ơn bác nhiều.
 
Last edited:
Sorry em hok biết bác dienandung dc "kiến thức dc nữa lon sữa bò" là bi nhiêu tuổi nữa nên gọi bừa là bác (theo cả miền Nam và Bắc đều okie nhỉ, m.Bắc thì trẻ hơn ^^) Em thì chỉ mới 30 chặt bớt chút. Ko biết gọi thế nào cho phải, có gì bác bỏ quá cho. Vì thấy các bạn khác toàn gọi chú, sợ gọi theo bác nói chê bác già :D
em thấy http://wikimapia.org đúng là chi tiết hơn GG maps nhiều, nhưng nếu có tên đường (VD TL 764, hai Bà Trưng..)như GG maps thì tuyệt hơn. Chắc em sẽ phải kết hợp 2 maps lại quá.
Vậy chắc từ giờ em phải luyện cho "nữa kia" tập "bắn" luôn, dù sao 2 người vẫn tốt hơn 1 nhiều bác nhỉ ^^. Sau này chắc cũng phải kiếm thêm 1 "súng" nữa vậy.
Em hỏi thêm 1 chút là tháo ty tức là tháo cái chốt giữa cái vòi thôi phải ko bác? Như thế thì bom keo vào nó vào ruột chứ đâu phải vào vỏ đúng ko ạh? bên shop PhuongNguyen có bán bộ vá nhưng emt hấy chỉ có 2 cây cạy vỏ ah. Xe em bánh vànd9u7cuc1 chắc cũng như căm rùi.

Bãi đá hòn rơm có cái maps của bác là quá okie.

Thứ sáu này em định làm 1 chuyến LaGi-Phan Thiết nối gót bác và bác thienbao11. Em định đi hướng Cẩm Đường-Cẩm Mỹ-> QL 328. Ko biết đoạn đó đường có tốt ko, đã trải nhựa chưa ạh? vì em đi x-bike và mới lần đầu sợ xui giữa đường :(, nhờ bác giúp e luôn với.
Cảm ơn bác nhiều.

- Kêu sao cũng được bạn à, không vấn đề gì. Internet là nơi sẻ chia cho mọi người - ngoài đời có cấp có bậc - có số có má... thì trong này sướng một cái là thứ 'màu mè' đó không quá trầm trọng (hi hi).

- Wikimapia có đủ loại bản đồ từ a đến z (cả Google Map). Này nhé: bạn vào http://wikimapia.org > Nhìn phía trên và nhấn chọn "Ngôn ngữ", sau đó chọn loại bản đồ.
Mình thường dùng "Bản đồ lai của Google" có đủ tên đường, địa danh - Nghiêng cứu sâu một địa điểm thì chọn "Kiểu ảnh vệ tinh", xem độ cao vùng đất thì chọn "Bản đồ địa hình của Google". Ngoài ra còn bản đồ Google Panoramio (hình ảnh) và nhiều dạng bản đồ khác.

- Nhiều khi về rồi cứ luyến tiếc mình đã bỏ mất một khung cảnh đẹp (do chụp hư) hay sót những tình tiết khó quên được diễn đạt bằng ảnh. 2 máy, 2 người bấm có thể bù đắp được phần nào sơ sót này.

- Ty vòi tức là cái lõi của đầu van (đầu vòi). Thường thì nắp nhựa van kiêm cả chức năng mở ty nếu xoay ngược lại. Những chai keo vá nhanh cũng có nắp này. Nếu mình xài bánh căm thì khi bơm, keo sẽ vào ruột. Còn vỏ không ruột (loại chai keo khác, nhớ nói rõ với người bán khi mua) thì bơm vào giữa vỏ và vành (niềng). 2 cây cạy vỏ thường làm xước ta lông nhiều vì mình phải xeo - 3 cây là vừa tầm, cây thứ 3 thường chỉ xài một hoặc 2 nhát nạy đầu tiên.

- Cẩm Đường có bạn nào nói đã ban đất, rải đá dăm và láng nhựa (hồi tháng 3 còn khá xấu xí). Có thể chưa hoàn toàn 'nhựa hóa' hết nhưng cũng ngon hơn nhiều sao với năm trước. Khúc nào chưa 'nhựa' thì phiền ở cái bụi bặm mà thôi.

Chúc bạn có chuyến đi tốt đẹp.
 
Last edited:
Tình hình là em dầm mưa cả chiều hôm nay vẫn ko mua dc cái bom nào, hixhix mưa nó dẹp ráo rùi, hy vọng nhà thằng bạn nó có.
Em tìm mấy tiệm vá xe mua keo Tiến Hưng nhưng ko có, potay luôn bác ah.
Em vừa qua shop PhuongNguyen mua đại cái bộ vá, và ghé làm luôn 1 cái ruột, hy vọng chuyến này ko có vấn đề gì. Kệ, em cứ thích 1 câu "Cứ thử đi bạn sẽ thích ngay mà" ^^.
Thanks bác thông tin về cung Cẩm Đường, chắc lần này em đi QL51 cho nó lành chưa có kinh nghiệm mà chạy đường đá dăm thì...^^. Hẹn lần tới vậy.
 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
59,430
Bài viết
1,175,888
Members
192,103
Latest member
789clubvn5com
Back
Top