Re: Đông Dương - Chuyến trăng mật lôm côm của đôi vợ chồng thổ tả
Ở phnôm Pênh có 2 điểm mà bạn nên đi, nếu đi tour thì 1 số nơi lại bỏ 2 điểm này, đó là Cánh đồng chết và nhà tù Toulsleng, 2 nơi này tái hiện rõ nét cuộc thảm sát kinh hoàng dưới chế độ Pol Pot ở Campuchia.
Bắt đầu với CÁnh Đồng chết, cách thủ đô Phnômpenh tầm 25 km. Ở Cam thì khá nóng và bụi bặm, đi đến đó cũng bở cả hơi tai chứ đùa, chúng tui vẫn ám ảnh con đường ngựa phi ngày hôm qua. Mua vé vào cửa ở đây nếu nhớ không nhầm là 8 USD, thêm 4USD là thuê máy hướng dẫn (và bạn nên nghe máy này để biết chính xác những gì xảy ra). Người ta sẽ hỏi bạn dùng ngôn ngữ gì, và họ có cả tiếng việt, bạn cứ đeo tai nghe vào, đi đến cái biển nào có số nào thì bấm vào số đó, sẽ có đoạn thuyết minh tương ứng.
Nếu đi theo lộ trình, thì bạn sẽ đến tầm gần 20 địa điểm lòng vòng trong 1 khu gọi là Choeung Ek, đây chỉ là 1 trong số hàng vạn cánh đồng chết khắp Campuchia, và nó là cái lớn nhất.
Vợ tui nó hơi yếu bóng vía, nó nói với tui rằng khi bước vào cánh đồng chết thì tự nhiên thâý ớn lạnh sống lưng, cảm giác mệt mỏi, khó thở và chỉ thấy bình thường trở lại ngay khi bước ra khỏi khu vực này. Cá nhân tui thì thấy bình thường nhưng hình như tình trạng này đã được nhiều người nói tới khi tới đây, họ bảo là yếu vía hay gì gì đó. Dù sao tôi cũng ko duy tâm lắm.
Nếu các bạn nghĩ đến cánh đồng chết sẽ thấy đủ thứ chết chóc như công cụ tra tấn, máy chém, nhà giam, nơi hành quyết hoành tá tràng thì bạn nhầm to. Cánh đồng chết đơn giản chỉ là nơi người ta đưa người đến đây và giết, sau chiến tranh Pol Pot, người dân Campuchia đã phá bỏ tất cả những gì thuộc chính quyền Pol Pot ở đây, 1 phần là để lấy nguyên vật liệu xây dựng, phần nữa là họ muôn quên đi. Tất cả những gì bạn còn thấy ngày hôm nay như một nền móng nhà, một cái hố, một cái cây hay thậm chí 1 cái hàng rào, bản thân nó nhìn rất bình thường, nhưng đều có những lịch sử quá kinh khủng. Đó là lí do vì sao bạn nên tham quan và nghe thuyết minh kĩ lưỡng để cảm nhận 1 phần sự kinh hoàng trước kia.
Ở đây thì ít những nơi được dùng để tra tấn như chúng ta vẫn nghĩ, họ bị tra tấn ở chỗ khác, và đến đây đơn giản chỉ để bị giết. Choeung Ek được xây dựng trên một nghĩa địa người Hoa cũ, với tường 3 phía và 1 phía cánh đồng, để người bên ngoài không biết được thực sự bên trong đang làm gì. NHững chiếc loa phát những bài hát dân tộc sẽ át tiêng tù nhân kêu gào lúc bị giết
Đây là một trong những hố chôn tập thể, tầm chục mét vuông, nhưng chôn hơn 400 người, và có rất nhiều hố như thế ở đây. Không có lời tưởng niệm nào đủ cho từng đó sinh mạng, khách du lịch chỉ để lại những vòng tay như thế này
Đây là con đường mà tại đó bạn có thể nghe được câu chuyện của 1 người đàn ông Campuchia trong chế độ Pol Pot, ông này sau đó làm cho Liên hiệp quốc. Bên trái con đường này là 1 cái ao, vân còn 1 vài hố chôn tập thể dưới ao đó, nhưng họ không khai quật thêm nữa, họ giữ gìn và để cho nó ngủ yên.
Người ta cũng nói rằng lượng xương người ở đây là quá nhiều, tầng tàng lớp lớp, và họ quyết định không khai quật thêm bât cứ ngôi mộ nào, nhưng thời gian và thời tiết ko làm theo điều đó. Sau những cơn mưa lớn, răng và xương người vẫn lộ ra sau những lớp đất bị bóc đi. Bạn có thể nhìn thấy 1 chiếc răng trong ảnh trên, vì trước đó là 1 cơn mưa lớn. Người ta chỉ thu gom những mảnh xương lộ thiên như thế và để vào những chiếc tủ khác.
Đây là hình ảnh về một trong những cuộc khai quật hố chôn tập thể trước đây, tui nghĩ rằng nhìn tấm ảnh này chúng ta có thể ngừng thắc mắc về các vấn đề xương xẩu
1 biển báo về nơi trước kia từng là phòng chứa dụng cụ tra tấn, cái này các bạn đọc sẽ hiểu
The Killing tree. Cái cây này nằm cạnh 1 hố chôn hơn 300 trẻ em từ sơ sinh đến thiếu nhi. Triết lí của Pol Pot rất đơn giản và bệnh vãi lềnh: Chúng ta đã giết cha mẹ chúng, chúng ta phải giết nốt chúng để sau này lớn lên chúng ko trả thù". Nói thật là chú Pol có vài cái triết lí, nhưng nghe xong cái nào thì tui cũng vái chú cả nón về độ bệnh. Cái cây này có tên gọi như thế, là vì người ta ko muốn tốn đạn cho trẻ em, họ cứ cầm 2 cẳng chân trẻ em, đập choét 1 cái vào thân cây, và vứt xuống hố thôi. Thi thoảng thì họ cũng tốn 1 vài viên đạn bằng cách tung trẻ em lên cao và 1 chú bắn, hoặc tung lên và 1 chú cầm que nhọn chọc xiên. Cái cây này không có tội, nó chỉ chứng kiến lịch sử thôi
Gần đó cũng có 1 cái cây nữa, gọi là Magic tree thì phải, cái cây này ko phải nơi để treo cổ (Treo cổ có vẻ tốn thời gian, và Pol Pot đã có thừa các công cụ giết người nhanh gọn rồi) Nó là nơi để treo những cái loa, phát những bài hát của chế độ Pol Pot, và nó sẽ át tiếng kêu gào thảm thiết đêm ngày cũng những người bị giết, những người bị lôi đi tự đào hố chôn mình, và bị giết ngay chính miệng hố đó.
Bạn có thể nghe về những lời nói của những người từng làm lính dưới chế độ Pol Pot, những nạn nhân ngay trong chiếc máy đi cùng
Tháp tưởng niệm chính tại cánh đồng chết, với 17 tầng toàn xương và đầu lâu. Mỗi chiếc đầu lâu ở đây đều có vết nứt chia hộp sọ làm 3 mảnh, kết quả của việc 1 cái chày khá to nện thẳng vào đầu theo tư thế nạn nhân quỳ xuống, cũng có thể là 1 cái cuốc. 1 vài hộp sọ có thể 1 cái lỗ nhỏ, 1 viên đạn khuyến mại dành cho người chưa chết hẳn. Không thể đếm nổi bao nhiêu xương ở đây. Nó quá nhiều. Hàng triệu người dân Campuchia đã chết chỉ trong 4 năm cầm quyền của Pol Pot, và chúng ta đều biết anh Pol này được ủng hộ từ phía đồng chí nào.
Hộp sọ được bày như thế này, còn xương thì được đổ đống lẫn lộn.
Tại 1 nhà trưng bày gần đó, bạn sẽ thấy bộ sưu tập các công cụ giết người được dùng tại đây, 1 số công cụ không tưởng như xương lá của cây giống cây cọ, và nó dùng để cứa cổ, ngọt lịm...