Sẵn mới đi cao nguyên về có đọc 1 bài về Đơn Dương post lên cho pà con xem chơi. Trời mưa chán quá.
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
TRUYỆN KÝ CỦA CHA
NGUYỄN VĂN EM
LƯU LINH TỬ
BÍ MẬT ĐẦM KIM LONG
Có lẽ dân miền Nam Việt lấy làm lạ ,tại sao Nhụt Bổn lại tốt quá chịu bồi thường chiến tranh cho xứ bị chia cắt này và đang trong cơn khói lửa bằng cách xây cất cho một nhà máy thủy điện ở Cao nguyên vùng Đa Nhim với mấy điều kiện mà chánh phủ bấy giờ đều chấp nhận vì không có gì là thiệt thòi,trái lại còn có lợi nữa.
Đúng ra địa danh gọi là Đan Him nhưng không hiểu ai đã đọc sai thành ra bây giờ ai ai cũng gọi là Đa Nhim .
Nhựt Bổn đem máy móc ,xe cơ giới hạng nặng qua chuẩn bị làm thủy điện ,toàn là xe Fort lớn ,rất nặng nề mà không có một cái cầu nào chịu đựng nổi cho xe cơ giới hạng nặng đi qua . Kỹ sư Nhựt Bổn rất đông ,kể cả thợ,chuyên viên cũng đem từ Nhựt qua ,nhưng họ phải nhờ kỹ sư Nhâm làm cố vấn .
Kỹ sư Nhựt nói : Muốn chở khí cụ nặng lên vị trí Đa Nhim trừ phi tháo rời ra chở bằng xe lửa,di chuyển lên đó rồi ráp lại mà thôi . Trường hợp này không thể được vì phải kéo dài ngày tháo rồi ráp.v..v..hao tốn kinh phí biết bao !
Kỹ sư Nhâm bèn góp ý :
_ Tôi sẽ đem được các xe cơ khí hạng nặng qua được hết các cầu dọc đường ,nhưng mấy ông hãy dự trù coi kinh phí là bao nhiêu ,thời gian bao lâu để hoàn tất việc này ? Tôi sẽ liệu định và dự trù phương án sao cho đúng ngày và có lợi cho công ty xây đập thủy điện . Các kỹ sư Nhựt mừng lắm ,hứa sẽ trọng thưởng nếu ông Nhâm có sáng kiến nào tốt họ hết lòng ủng hộ .
Tôi lắp ráp hai cần cẩu,khi đến cầu bắt ngang sông ,tôi không cho xe nặng qua , mà cho xe chạy xuống bờ sau đó cho 2 cần cẩu nâng lên ,đưa khỏi dòng sông qua bờ bên kia rồi chạy lên đường đi tiếp . Cứ theo cách này lần lượt các xe cơ giới nặng nề ,đều được đưa qua hết ,còn sớm hơn 3 tuần lễ theo dự trù ,kinh phí còn thừa triệu rưỡi . Tiền này đều chia thưởng thành viên công trường thủy điện và một bữa tiệc linh đình mừng hoàn thành kế hoạch qua cầu .
Suốt thời gian làm ở đây , công nhân được chở về Saigon hay Nha Trang giải trí hằng tháng hoặc 15 ngày . Thỉnh thoảng có phái đoàn văn nghệ từ Saigon lên hoặc bên Nhựt qua giúp vui cho công nhân .Hằng đêm có chiếu phim thời sự và phim truyện cho công nhân coi.Thứ bảy ,chủ nhựt ai không về thì ở lại đánh “gôn” hay đi săn giải trí .
Cột điện sừng sửng xây cất theo đường chim bay ,dây được kéo bằng trực thăng hoặc dùng súng bắn từ đồi núi này qua đồi núi khác với những sợi dây điện bằng cổ tay nặng nhọc ,sức người không kham nổi .
Khi công trình hoàn thành sắp giao cho nhà nước Việt nam quản lý ; công ty xây cất Nhựt Bổn lo thu dọn công trường .Tất cả máy móc xe cơ giới cán đường , ủi đất ,dầm đất …từ hạng nhẹ tới hạng nặng đều để lại cho chánh quyền .Còn các vật dụng nhỏ nhặt : con ốc , bù lon , đinh sắt ,thép vụn , dây chì …thảy đều đóng thùng chở về Nhựt .Vì trong điều kiện ký giao kèo Chánh phủ Nhựt có giao trước một điều khoản : “ Xứ Nhựt Bổn thiếu tài nguyên nên tất cả kim khí vật dụng xây dựng linh tinh ở công trường sẽ được thu hồi hết và chở về Nhựt để tái chế “.
....