* Ngày 2: Nikko - buổi trưa
Chặng đường từ nhà bạn mình ở Shiki (Saitama) đi tới Nikko gồm tổng cộng 7 chặng:
1. Đi bộ ra ga Shiki
2. Shiki đi tàu Tobu đi Asakadai
3. Asakadai đi bộ qua Kita-Asaka
4. Kita-asaka đổi tàu JR đi Musashi-Urawa
5. Musashi-Urawa đổi tàu JR đi Omiya(Saitama)
6. Omiya(Saitama) đổi tàu JR đi Utsunomiya
7. Utsunomiya đổi tàu JR đi Nikkou
Xem trên ứng dụng là chỉ có 2 tiếng 15 phút là tới nơi.
Thực tế là mình phải đi mất 5 tiếng mới tới. LOL
---
Các lý do phát sinh thêm thời gian là:
1. Chưa biết cách sử dụng định vị và tra đường đi. 2 đứa đi qua đi lại giữa Asakadai và Kita-Asaka hêtt 3 lần mới hiểu cách đi tiếp. ,May mà hai ga này cách nhau có 100m.
2. Chưa biết cách xem line tàu chạy. Lúc đầu mình sử dụng Google Maps không có hiện số của line, nên nhìn mấy bảng hướng dẫn mà rối luôn. Sau dùng ứng dụng JapanTravel thì có hiện số line của chuyến tàu đó. Nhưng có thông tin line rồi thì việc đi kiếm line cũng không phải chuyện nhỏ. Lên xuống lầu hoặc quẹo trái hay qoẹo phải. Đến tận ngày thứ 3 đi Kyoto mình mới biết cách xem các biển chỉ dẫn.
3. Mình sợ đi lộn tàu, nên nhiều lúc tới nơi thấy tàu đang dừng, mà chưa chắc chắn đúng chuyến, thì mình thường chấp nhận bỏ một chuyến tàu chạy rồi mới đón chuyến kế, để chắc chắn đúng line tàu. Nhưng mấy ngày sau thì quen rồi, cứ thấy tàu là lên luôn.
4. Chờ tàu ở Utsunomiya hết 1 tiếng. Tàu ở line này đi Nikkou là tàu đi đường dài, nên khoảng cách giữa các chuyến rất lâu. Lúc mình tới là tàu vừa chạy, nên phải ngồi chờ full thời gian luôn.
---
Vì vậy mà chính thức tới Nikko đã là hơn 3 giờ chiều! Có ai tới Nikko giờ này như vợ chồng tui không? T_T
Nhìn quanh... Vắng hoe! Tối mịt! Và nắng chiều đã nghiên nghiên...
---
Đi đến chỗ cung cấp thông tin để hỏi đường đi tới cụm đền. Ông hướng dẫn nói vì bây giờ là mùa đông, nên 15 phút nữa là chuyến xe cuối cùng chở khách từ đó về lại ga rồi.
Mình tiêu nghỉu.. Chẳng lẽ lên tới đây rồi về tay không?
Sực nhớ ra, mình hỏi ngay giờ đi tới thác Kageon! Và may là chuyến cuối cùng trở lại là lúc 8 giờ tối. Vậy là thoải mái. Cũng còn vớt vát.
)
Bác hướng dẫn đưa cho mình tờ thông tin các chuyến xe, bản đồ, và cả post card, rồi chỉ mình địa điểm đón xe buýt cũng số hiệu của chuyến xe.
---
Hai vợ chồng đi ra chỗ đón xe, thấy 2 trạm xe cách nhau có 5m. Thôi thì cứ đứng ở trạm gần nhất.
Lát sau bác hướng dẫn tự nhiên chạy ra, hỏi sao không lên xe, xe vừa đi rồi, 2 đứa mới ngớ ra... Mình bảo là tại xe đó không đúng số hiệu mà bác chỉ. Bác lại nhiệt tình tới bảng timeline ở trạm xe buýt để coi cho 2 đứa giờ chạy tiếp theo.
Thiệt là mến bác quá chừng, người Nhật thật là nhiệt tình.
---
Xe tới thì leo lên. Cùng đi cũng có khoảng 8 người khác.
----
Nhưng mà có một điều làm mình chú ý. Cách tính tiền xe buýt ở Nikko không giống ở nơi khác.
Ở Tokyo, đi tàu thì nó sẽ tính đoạn đường từ điểm bắt đầu tới kết thúc bao xa thì trừ tiền.
Ở Kyoto thì đồng giá, đi xa hay đi gần đều có 1 giá duy nhất thôi.
Còn ở Nikko này thì giá tiền tùy theo trạm. Xuống tạm nào thì trả giá tiền của trạm đó. Các trạm ở trung tâm thị trấn thì giá cao hơn các trạm ở xa. Có 1 bảng điện tử báo giá tiền ở ngay cửa xe, xe đi qua những trạm nào rồi thì ô đèn ở các trạm đó sẽ sáng lên, nên nếu đi tiền mặt thì cứ bỏ vô hộp đúng số tiền mới hiện lên thôi là xong.