What's new

Du xuân Việt - Lào, ấp áp tình người

Vẫn biết rằng có rất nhiều thread nói về đi Lào, vẫn biết những hình ảnh về đất nước Triệu Voi này rất gần gũi và hoàn toàn không xa lạ đối với các bác nhà ta, vẫn biết có những bác kỳ công lọ mọ tìm hiểu văn hóa dân tộc nước bạn, vẫn biết những hiểu biết, trải nghiệm của em là rất nhỏ bé so với các bác trên phượt này. Nhưng nay em cũng xin mạo muội lập hẳn một thread nói về những cảm nhận trong chuyến đi Lào của gia đình em trong tết Nhâm Thìn vừa qua vì mặc dù em cũng đã từng đi rất nhiều nước, trải nghiệm qua rất nhiều nền văn hóa khác nhau nhưng riêng chuyến đi Lào này đối với gia đình em nó rất đặc biệt. Đó là chuyến đi không chỉ riêng em cảm thấy ấm áp tình người mà còn F1 nhà em còn cảm nhận được cuộc sống từ những khó khăn, vất vả của các bạn cùng tuổi, về những nỗi lo mưu sinh cuộc sống của những dân tộc trên khắp đất nước Lào anh em. Hơn nữa đây là chuyến đi mà tự tay em một mình cầm lái trên gần 2.000 km từ Hà nôi – Cầu treo –Vientiane –Vangvieng –Xiengkhoang – Namkan –Hà nội.
Thôi em xin phép không dài dòng nữa mà xin bắt đầu vào phần chính của chuyến đi.
 
Cuộc sống của các em nhỏ vùng núi rất vất vả. Hàng ngày ngoài giờ học các em phải leo lên núi lấy cây lau về rồi phơi, đập đi làm chổi bán phụ giúp bố mẹ. Trẻ lớn hơn một chút thì phải vào rừng kiếm củi. Em chỉ cho F1 và nói: " Con thấy các bạn bằng tuổi vất vả như thế, con mới hiểu được giá trị của đồng tiền bố mẹ làm ra để nuôi nấng, chăm sóc các con. Nên không được lãng phí, lúc nào con lãng phí hãy nghĩ tới các bạn Lào ở đây kiếm tiền cả ngày không bằng con ăn một bữa sáng....." chẳng hiểu cu cậu tiếp thu tới đâu nhưng cũng gật gù ra vẻ đồng cảm lắm.

Đây là những bông lau hàng ngày các em phải trèo lên để hái về



Rồi phải còng lưng gánh về như thế này



Cả những người phụ nữ cũng thế

 
F1 nhà em thấy thế bèn tìm đồ tặng cho bạn. Nhưng tìm mãi không có gì bèn lấy mấy lon beer tặng cho các bạn



Nhà em chạy hết đoạn đường đèo gặp một thung lũng vào đúng lúc chiều tà thành ra ánh nắng chiều chiếu xuống thảo nguyên rất đẹp. Rất tiếc trình độ chụp ảnh của em còi quá nên không thể lột tả được những cảnh vật nên thơ trên đất bạn

Thiếu nữ chăn bò trên thảo nguyên




Hoàng hôn trên đất Xiêng khoảng

 
Nhà em chạy một mạch về tới Xiêng khoảng và vào nghỉ ở KS này. Lúc làm thủ tục check in thì gặp gia đình một anh cũng người Việt vừa đi cánh đồng chum về hướng dẫn rất nhiệt tình cho em đường đi cánh đồng chum



Em lễ tân xinh đẹp tiếng Anh cũng OK

 
Ở Xiêng khoảng không nhiều chỗ ăn và chơi. Em chạy vào nhà hàng này ăn tạm, hóa ra chủ nhà là người Việt. Nhưng đồ ăn rất dở mà lại đắt nữa



Hôm sau gia đình em dậy sớm chạy đi cánh đồng chum để còn về VN sớm chứ không sọ quá giờ đóng cửa khẩu
Nhà em là những vị khách đầu tiên của cánh đồng chum Bản Ang này

 
Cánh đồng chum Bản Ang là cách đồng chum lớn nhất tại vùng Xiêng khoảng. Ở đây có tới 334 chiếc chum đủ kích cỡ, chiếc lớn nhất cao 2,7m và có đường kính 2,5m.
Truyền thuyết về cánh đồng chum này thì nhiều như:
Một vị vua cổ đại tên là Khun Cheung đã tiến hành cuộc chiến chống lại kẻ thù thành công. Ông đã cho tạo lập cánh đồng chum để ủ lên men và chứa số lượng lớn rượu gạo lao lao để ăn mừng chiến thắng. Nhưng truyền thuyết này đã bị đập tan vì đến năm 1930 bà Madelene Colani - một nhà khảo cổ người Pháp đã đến Cánh đồng Chum này. Trong công trình nghiên cứu Mégalithes du Haut - Laos, bà Colani viết: “Tuổi của 334 cái chum này vào khoảng 2.500 -3.000 năm. Đây không phải là những chum ủ rượu vì không thấy dấu vết nào có thể chứng minh”. Đến khi phát hiện những nồi đất đựng sọ và xương người có nắp đậy cẩn thận được chôn xung quanh những chum này, Colani khẳng định: “Chum là vật đựng tất cả những di vật (quần áo, đồ dùng, rìu, nỏ, cung, kiếm) và cả xác chết của người Puôn (một trong 3 bộ tộc Lào cổ) sau khi chết đúng theo phong tục của bộ tộc này.
Lại còn có thuyết ngày xưa những người khổng lồ đã từng ở đây và họ dùng chum này để uống rượu. Nhưng em cũng không tin lắm mà tin vào việc chum này để mai táng người chết thì đúng hơn.
Nói chung truyền thuyết về cánh đồng chum này rất nhiều và đến bây giờ vẫn còn đang tranh cãi. Nhưng thôi kệ đó là việc của các nhà khảo cổ học. Nhưng có một thực tế không thể phủ nhận là nơi đây hơn 1.000 liệt sỹ Việt nam là du kích Pathet lào đã ngã xuống trong 2 cuộc chiến tranh chống Pháp và chống Mỹ. Ngoài ra còn có một tình tiết rất thú vị là phỉ Vàng Pao ngày xưa đã từng làm tỉnh trưởng tỉnh Xiêng khoảng

Đây là chiếc chum lớn nhất với chiều cao là 2,7m và đường kính là 2,5m



Đường đi vào cánh đồng chum phải đi theo lối mòn vạch sẵn, vì ở đây chưa rà phá hết bom mìn. Em luôn mồm phải nhắc F1 nhà em phải đi đúng đường không rất nguy hiểm



Thêm vài hình ảnh cánh đồng chum

 
Ngó vào bên trong xem có gì không nào





Cả cánh đồng duy nhất còn mỗi cái chum này là còn nắp




Từ cách đồng chum em nhìn ra quả đồi. Không biết các bạn Lào trồng cây gì nuôi con gì mà trên đỉnh đồi thẳng tắp như vẽ tranh như thế.



Rời cánh đồng chum gia đình em về Phonsavan ăn sáng lại là phở Lào. Cay lòi mắt

 
Chia tay Phonsavan gia đình em nhằm phía Namkan lên đường. Trên đường đi thấy có phiên chợ địa phương em dùng lại để mua ít sản vật địa phương.

Thôn nữ đi chơi chợ






Cụ già dùng Body language để bán hàng



Thiếu nữ lào tranh thủ lúc không có khách thêu thùa



Một góc phiên chợ

 
Trên đường về, bỗng nhiên em nhìn thấy có nhà có một khóm tre. Sao mà cảm giác nó gần gũi thế, thân thương thế. Cú như mình đang bbon bon lăn bánh trên đất VN chứ không phải đất bạn Lào.





Trên đường leo lên Nọng Hết để về Nậm cắn đã bắt đầu có sương mù




Rồi tiếp đến những rừng hoa đào, rừng hoa mận trên đất bạn













 
Chạy đến quá trưa thì về đến cửa khẩu Nậm cắn. Đường vào cửa khẩu phải nói là rất bẩn nhầy nhụa bùn đất, trơn trượt rất khó đi. Thủ tục xuất cảnh cũng nhanh chóng ( đâu chẳng thế) và không khám xe
Lúc làm thủ tục thì không mất đồng nào. Nhưng lúc ra cái Barie thì cậu gác Barie bảo hết 10K kíp tất nhiên là No receipt như điều quái dị là cậu ta không có tiền lẻ ( mặc dù xe trước vừa đi qua trả tiền cho cậu ta xong) em đành biếu cậu ta cả 50K vậy. Lại thêm một bài học nữa là trong túi luôn phải có tiền lẻ. Chứ HQ Lào ko bao giờ " có tiền lẻ" trong túi.

Cửa khẩu VN đây rồi



Ôi đất mẹ thân thương luôn mở rộng vòng tay đón đứa con đi xa nhà trở về



Nhà ở của Bộ đội Biên phòng, mặc dù không được khang trang cho lắm nhưng các anh vẫn không quản công sức ngày đêm chắc tay súng bảo vệ bờ cõi biên cương. Đến đây em lại nhớ tới những văn phòng của CQNN to đùng ở HN, mỗi ông ở 3 phòng cũng chẳng hết. Mà phòng nào cũng đẩy đủ máy lạnh, tiện nghi...




Những đoàn xe chở xi măng xuất sang Lào, và nhập về chủ yếu là ngô, gỗ của nước bạn



Làm thủ tục nhập cảnh về Việt Nam không vấn đề gì về người lắm. Nhưng xe các đồng chí ấy kiểm tra rất kỹ. Cũng phải thôi Lào là nơi vận chuyển, buôn bán ma túy sang VN mà
 
Qua cửa khẩu xe em lại phải chui vào trong sương mù mất khoảng 10km nữa rồi mới chậm chậm bò ra. Thôi thì đằng nào cũng về đất mẹ rồi đi chậm chậm thôi. Thế nhưng xảy ra một chuyện mà đến bây giờ ngồi đây gõ bàn phím mà tay em vẫn còn run.
Chẳng là tuy mới ở Lào vài ngày, nhưng em nhiễm phải cái văn minh của họ nên về VN cũng không bóp còi. Lúc chập choạng tối (khoảng > 5h thôi vì miền núi mùa này tối nhanh) em đi đến địa phận thuộc huyện Con cuông của tỉnh Nghệ An. Đi đến khúc cua trên đèo xe em chạy tốc độ lúc giờ khoảng 50 km/h, mặt đường mưa phùn nên khá trơn ướt. Bên tay phải em là vực, bên tay trái là núi. thì bỗng có một xe khách đi Mường xén loại Hyundai County mầu đỏ chạy với tốc độ khoảng > 60km/h cua lấn hết sang đường em ( vì hai bên ko nhìn thấy nhau) em lập tức đạp phanh và đánh lái sang phải. Nhưng bên phải đã tới mép vực, em bắt buộc phải trả lái chấp nhận đâm vào đít xe khách đó thì còn đường sống, chứ không cả nhà rơi thẳng xuống vực thì chết 100%. Ơn trời rất may cho em là khi tránh được đầu xe em thì xe khách kia cũng vọt ga, hai xe chỉ cách nhau tầm > 10cm.
Em gõ thì lâu chứ tất cả sự việc xảy ra trong vòng chưa đến 2". Tránh xong em phải tạt vào lề ngồi 15' cho hoàn hồn rồi mới dám đi tiếp.

Thôi em tặng thêm các bác mấy cái ảnh rừng Săng lẻ ở trên trục đường 7 đã rồi em kể tiếp chuyện nguy hiểm thứ 2 trên đường về của em.

 

Hỏi Phượt

Forum statistics

Threads
55,673
Bài viết
1,171,165
Members
192,346
Latest member
tuoihongtran
Back
Top